กลายเป็นวิวาทะในวงการเกมคอนโซลอีกรอบ หลัง Bioware เปิดเผยข้อมูลเทคนิคของเกม Mass Effect: Legendary Edition ภาครีมาสเตอร์ ที่จะเริ่มขาย 14 พฤษภาคมนี้
ประเด็นสำคัญอยู่ที่พลังกราฟิกของคอนโซลรุ่นท็อป ที่ได้เฟรมเรตสูงสุดไม่เท่ากันในโหมดเน้นเฟรมเรต (Favor Framerate)
หากเล่นที่ความละเอียด 4K (Favor Quality) คอนโซลทั้งสองจะรันที่ 60 fps เท่ากัน
ตรงนี้อาจไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะสเปกของ Xbox Series X แรงกว่า PS5 อยู่แล้ว โดยเหตุผลหลักคือ Xbox Series X ใช้จีพียู RDNA รุ่นใหม่กว่า PS5
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ PS5 จะได้เฟรมเรตที่ 60 fps ไม่ว่าจะเลือกโหมดไหน ความละเอียดไหนก็ตาม (แล้วใครล่ะจะเล่น 1440p หากได้เฟรมเรต 60fps เหมือกับ 4K) ซึ่ง IGN สอบถามไปยัง EA/Bioware แต่ก็ยังไม่ได้ความชัดเจนตรงนี้
ส่วนคอนโซลรุ่นเก่าๆ ก็ได้เฟรมเรตลดหลั่นกันไปตามสเปก
ที่มา - IGN
Comments
สเป็คมันก็ไม่ได้ต่างกันถึงขนาดจะกระโดดจาก 60 เฟรมไป 120 เฟรมรึเปล่า วิ่งจริงจะถึงหรอ? ถ้าได้ซัก 90 เฟรมพอน่าเชื่อ
เดาว่า PS5 ไม่มี VRS เหมือนที่ Xbox Series X มีหน่ะครับ
PS5 รองรับ 1440p แล้วเหรอ
รองรับแล้วครับ 4K 120HZ ระดับ Nextgen อยู่ที่เกมครับว่าจะทำมาให้ตั้งค่าได้ไหม
ตอนนี้ที่รู้น่าจะมี COD เกมนึงกับ Demon Soul
ผมเข้าใจว่าน่าจะหมายถึง hardware resolution ครับ เพราะสมัย PS4 มันรองรับ 1080 แล้วโดดไป 4k เลย (1440p ไม่รองรับ)
ซึ่งอันนี้ผมไม่รู้ว่าเค้ารองรับแล้วหรือยัง
ส่วน render resolution นี่มันวาด 8K ก็ได้ครับ ถ้าเฟรมบัฟเฟอร์ใหญ่พอ
ใช่ครับ ตามนี้เลย เท่าที่ผมทราบตอนนี้ PS5 รองรับ video output ที่ HD, Full HD, 4K, 8K แต่ยังไม่รองรับ 1440p (2K) ดังนั้นถึงเกมจะ render ที่ 1440p ได้ ก็ต้องถูก upscale หรือ downscale อยู่ดี ใครมีจอ 4K ก็ต้องเล่นที่ 4K อยู่แล้ว ส่วนคนมีจอ 2K ก็จะเล่นได้แค่ Full HD
สงสัยว่ามีทีวีจอ 2k ด้วยเหรอ
หมายถึงเล่นกับพวกจอคอมครับ
ซึ่งจอคอม 2K เดี๋ยวนี้หลาย ๆ รุ่นก็แก้ปัญหาด้วยการรองรับ 4K Input ด้วย โดยรับ 4K เข้ามาแล้ว downscale ในตัวจอ ฝั่งคอนโซลเราก็ตั้งให้ output เป็น 4K ได้เลย