Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการเสถียรภาพการเงินของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้รัฐบาลจีน เผยแพร่บันทึกการประชุมรอบล่าสุดเมื่อ 21 พ.ค. มีประเด็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องกำจัด (ฉบับแปลภาษาอังกฤษใช้คำว่า crack down หรือ combat) การทำเหมืองและการเทรด Bitcoin เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงของบุคคลทั่วไป (ต้นฉบับใช้คำว่า Bitcoin แต่น่าจะหมายถึงเงินคริปโตในภาพรวม)

บันทึกที่เผยแพร่เป็นการสรุปประเด็นสั้นๆ และไม่ได้ให้รายละเอียดว่าคณะกรรมการจะมีมาตรการอะไรบ้าง ประธานคณะกรรมการชุดนี้คือ Liu He ซึ่งปัจจุบันเป็นรองนายกรัฐมนตรีของประเทศจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมการเงินจีนภาคเอกชน 3 สมาคม เพิ่งออกแถลงการห้ามให้บริการเกี่ยวกับเงินคริปโต

ที่มา - Gov.cn (ภาษาจีน) via The Register

alt="coal mining"

ภาพประกอบ: Parolan Harahap / Flickr / Creative Commons

Get latest news from Blognone

Comments

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 May 2021 - 10:11 #1209981
animateex's picture

Chia จะรอดไหมนี่ เห็นคนลงทุนเยอะอยู่ ยูทูปเปอร์ทำคอนเทรนต์กันก็เยอะ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 10:15 #1209985 Reply to:1209981
nessuchan's picture

จริง ๆ แล้ว Chia ถูกสร้างโดย Bram Cohen ผู้สร้าง BitTorrent นะครับ จริง ๆ ก็ไม่เกี่ยวกับจีนเท่าไร แค่ชื่อมันดูจีน ๆ เฉย ๆ

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 May 2021 - 10:47 #1209991 Reply to:1209985

อ้าว เพิ่งรู้ว่าคนสร้าง BitTorrent ก็เป็นยิว ชนชาตินี้อัจฉริยะจริงๆ

By: zerost
AndroidWindows
on 24 May 2021 - 10:14 #1209983
zerost's picture

ถ้าทำให้ราคาร่วงลงมาพอๆกับกลางปีก่อนได้ก็ขอชาบูจักรพรรดิสีผู้กอบกู้ราคาVGA

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 10:14 #1209984

อย่างนี้ card จอมือสองจะกลับเข้าตลาดไหม
หรือคนจีนจะใช้วิธีเปิดบริษัทข้ามชาติแทน

By: rainhawk
AndroidWindows
on 24 May 2021 - 10:16 #1209986
rainhawk's picture

เหมืองจะแตกไหม?

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 May 2021 - 10:25 #1209987
GodPapa's picture

ถ้าจีนไม่เล่นด้วย
เตรียมตัวเก็บข้าวของลงหลุม
รีบๆ ขายซะตอนนี้

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 May 2021 - 10:32 #1209988

"เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงของบุคคลทั่วไป"
ヾ(`ヘ´)ノ゙ ฟังแล้วเหมือนสวรรค์โปรด... แต่ก็รู้อยู่แก่ใจ ว่าเพื่อใคร~

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 24 May 2021 - 11:27 #1209998 Reply to:1209988
Bigkung's picture

เพื่อให้คนที่ต้องการชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์บนโลกนี้ที่โดนเหมาไปขุดสามารถซื้อไปใช้ไงานได้ตามปกติสักทีครับ ราคาขึ้นจนคนเอาไปทงานจริงๆแล้วงบไม่เยอะจะตายเอา และยังภาวนาการ์ดจอ HDD SSD อย่าเสียในช่วงนี้อยู่เลย ไม่งั้นมีอ้วก

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 16:16 #1210065 Reply to:1209998
NoppawanConan's picture

ผมนี่ HDD ไม่พอเก็บ ต้องจำใจซื้อในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า ไม่งั้นเก็บงานไม่ได้ ผมว่าครั้งนี้ถ้าทำแล้วให้ราคาตลาดในของส่วนนี้ลงมาได้ ผมก็ยินดีครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 24 May 2021 - 10:36 #1209989
PsFreedom's picture

อันนี้เข้าใจนะ เหมืองใหญ่ๆ ทั้ง ASIC, GPU ก็อยู่ในจีนทั้งนั้น วันๆ บางกลุ่มไม่ทำอะไร เหมาการ์ดจากหน้าโรงงานมาขุดอย่างเดียว (แถมโรงงานประกอบก็อยู่ในจีน) ทั้งกินไฟ ควบคุมไม่ได้ ทรัพยากรต่างๆ มาลงตรงนี้หมด โดยกลุ่มที่ได้ประโยชน์ก็มีแค่บางกลุ่ม ไม่แปลกที่รัฐบาลจะเข้ามาจัดการ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 24 May 2021 - 11:46 #1210006 Reply to:1209989
dangsystem's picture

เห็นด้วยครับ ยกเว้นเรื่องเหมาหน้าโรงงานน่าจะทำไม่ได้หรือเปล่า การ์ดจอที่ผลิตน่าจะ S/N น่าจะบอกหรือน่าจะโดยจัดสรรแล้วว่าต้องไปส่งที่ไหนอะครับไม่มีการมาขายกันหน้าโรงงาน ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 24 May 2021 - 17:21 #1210074 Reply to:1210006
PsFreedom's picture

จริงๆ เหมือนผมอ่านมาว่า
มีการติดต่อซื้อล็อตใหญ่ในราคาที่สูงกว่าปกติด้วยนะครับ ซึ่งอาจจะไม่ใช่จากหน้าโรงงาน แต่ก็อาจจะเป็นจากตัวแทนจำหน่าย หรือก่อนของถึงหน้าร้านนี่แหละ เอาเป็นว่า ถ้ามีเส้นสายหรือ Connection (และเงิน) ก็น่าจะทำได้นะ แต่ผมก็หา source ข่าวไม่ได้แล้วครับ เอาเป็นว่าตามที่ท่านว่ามาครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 18:42 #1210082 Reply to:1210074

เผลอๆ ก็ ตัวแทนจำหน่ายเปิดเหมืองเอง 555
สั่งการ์ดจอมา แต่ไม่ขาย ลงเหมือง ใครจะซื้อ ก็อัดราคาแพงๆ ไป ไม่มีคนซื้อก็เอาไปลงเหมือง

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 24 May 2021 - 11:00 #1209992
specimen's picture

ข่าวนี้จะมีผลกระทบกับราคาไหมหนอ

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 24 May 2021 - 11:11 #1209994 Reply to:1209992
SilentHeal's picture

ลงไปเกือบเท่าต้นปีละครับ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 24 May 2021 - 11:44 #1210005 Reply to:1209992

100% มีผลกระทบหนักมาก

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 May 2021 - 11:39 #1209999
nrml's picture

อันนี้น่าจะเป็นสงครามจริงๆ เพื่อพิสูจน์ตัวเองแล้วมั้ง ซึ่งคริปโตที่เกิดขึ้นมาก็เพื่ออยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล อยู่นอกเหนือจากการควบคุมจากรัฐบาล ถ้ารอดบททอดสอบครั้งนี้ได้ก็น่าจะไปได้ไกล

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 24 May 2021 - 11:43 #1210002

ดอยที่ 5 แล้วครับ 55555

By: IDCET
Contributor
on 24 May 2021 - 11:49 #1210007

ก็ดีครับ การ์ดจอจะได้เลิกขาดแคลนและดึงราคาลงมาเสียที รวมถึง NB พวก Gaming ที่มีการ์ดจอฝังด้วย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 11:54 #1210008

ทำไมชาติตะวันตกถึงใส่เกียร์ว่างกันครับ? (จะโดนด่าว่าโปรจีนมั๊ยหว่า)

By: LasPersonas on 24 May 2021 - 13:44 #1210033 Reply to:1210008

ก็ชาติตะวันตกส่วนใหญ่เป็นประเทศเสรี
รัฐไม่มีสิทธิ์ไปควบคุม และควบคุมไม่ได้ด้วย
แต่พี่จีนก็รู้กัน ศูนย์กลางจักรยานอยู่ที่จีนอยู่ที่องค์จักรพรรดิ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 May 2021 - 14:08 #1210037 Reply to:1210008

ก็ไม่ว่างนะ มีออกมาควบคุมแบบให้ KYCเอย ภาษีเอย
แต่แบนเลยน่าจะยาก จริงๆจะเรียกว่าจีนแบนบิทคอยก็ไม่ถูก เรียกว่าจีนแบนตัวเองออกจากบิดคอยน่าจะถูกกว่า
เดียวพอเริ่มมีประเทศยอมรับเพิ่มขึ้นมา เดียวก็เลิกแบนตัวเองเอง
กระแสมันน่าจะเริ่มจากประเทศเล็กไปใหญ่ อย่างสิงคโปร์ก็ให้บิทคอยดีกว่า us dollarในเชิงstore of valueแล้ว

By: tom789
Windows Phone
on 24 May 2021 - 12:09 #1210014

ถ้าเงินนี้ เอาใช้ซื่อของกันตามปกติ ไม่ใช้เอามาขุด แสวงว่ากำไรกันแบบนี้ จีนจะมายุ่งไหม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 May 2021 - 12:12 #1210016 Reply to:1210014
Ford AntiTrust's picture

ถ้ามูลค่ามันมีผลต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน สุดท้ายก็ยุ่งครับ อยู่ที่เทรนจะไปทางไหน

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 May 2021 - 12:39 #1210024 Reply to:1210014

ยุ่งครับ

1 ระบบการเงินภายในของแต่ละประเทศมักจะมี หน่วยงานกลางเพื่อควบคุม ตรวจสอบ มีกฏหมายหลายฉบับ
2 ระบบการเงินระหว่างประเทศ รัฐสามารถกำหนดนโยบายเพื่อให้สอดคล้อง สถาณการณ์ที่เหมาะสมได้ เช่น นโยบายดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน นโยบายภาษี นโยบายด้านการลงทุน
3 การถูกควบคุมนั้นมันก็มีส่วนป้องกันเจ้าของเงินด้วยนะ เช่นถูกโกงแล้วถูกดำเนินคดีก็ตามเงินกลับมาได้
4 จีนไม่ชอบอะไรที่ควบคุม-ตรวจสอบ ไม่ได้ครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 May 2021 - 12:11 #1210015
Ford AntiTrust's picture

สาบแช่งขอให้เหมืองแตกเร็วๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 24 May 2021 - 12:33 #1210022 Reply to:1210015
whitebigbird's picture

สาธุ กำเงินจะซื้อ 3080 มาจนเงินละลายไปก่อน m&m ในมือแล้ว ราคาล่าสุดที่ 69K บาท

แช่งเช้าแช่งเย็น

By: angel13th
Android
on 24 May 2021 - 17:14 #1210073 Reply to:1210022
angel13th's picture

ผมนี่กำรอตั้งแต่ประกาศละ จน 3080Ti จะออกแล้ว ตอนนี้เงินที่กำงอกเป็น ps5 แทน 555

By: whitebigbird
Contributor
on 25 May 2021 - 09:36 #1210135 Reply to:1210073
whitebigbird's picture

หาซื้อ ps5 ได้ก็ถือว่าชาญยุทธภพนะครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 24 May 2021 - 13:21 #1210032 Reply to:1210015

พึ่งประกาศเปิดเหมืองใหม่เพิ่มไปอีกครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 14:32 #1210042 Reply to:1210015

ชาวเหมืองอย่าด่าผมนะ

ผมนี่แช่งทุกวันเลย

By: blacktop
iPhoneWindowsIn Love
on 24 May 2021 - 14:41 #1210045 Reply to:1210015
blacktop's picture

+1 ตอนตนปีกำเงินหมื่นกะสอย 3060 ก็สอยราคาเปิดตัวไม่ทันเจ็บใจชะมัด

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 May 2021 - 16:07 #1210062 Reply to:1210015
illuminator's picture

ร่วมด้วยครับ เหมืองแตกไวๆนะ 555
+1

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 16:18 #1210066 Reply to:1210015
NoppawanConan's picture

ขอสาปแช่งด้วยคน ไม่เอาแบบสาปเข้าตัวนะ แต่สาปให้เหมือง Bitcoin แตกไวๆจริงๆ มันกระทบกันเป็นลูกโซ่ รวมถึงผมเองด้วย


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: TW
AndroidWindows
on 25 May 2021 - 06:16 #1210123 Reply to:1210015

สาธุ99 ด้วยคนครับ

By: Garlamare
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2021 - 12:16 #1210017

ไม่ใช่ว่ามากว้านซื้อสะสมไว้ แล้วประกาศสนับสนุนใหม่ในอนาคตอะ

By: Esperanto on 24 May 2021 - 12:41 #1210025

จีนทุบ coin ดัน Digital Yuan อยากดูท่าทีของรัฐบาลไทยเลย
ถ้าห้ามก็มีผลกระทบเรื่องความสัมพันธ์แน่นอน ประเทศประชาธิปไตยก็ไม่ค่อยจะคบอยู่ล่ะ
จีนไม่คบ นี่เหลือใครบ้าง พม่า เขมร ลาว เกาหลีเหนือ ถ้าเหลือคบแค่นี้ ไม่รอด
ถ้าไม่ห้ามก็ระบบราชการพังเละเทะแน่นอน คนไทยจะย้ายกิจกรรมทางการเงินไปอยู่กับ DY
เป็นการสู้แบบไม่ต้องจัดม๊อบ หลักๆทำให้ไม่มีเงินมาเลี้ยงระบบราชการพอ
ต้นทุนทำธุรกรรมและธุรกิจโดยรวมต่ำลงเป็นของแถม

By: iqsk131 on 24 May 2021 - 14:04 #1210036

ในแง่ของสิ่งแวดล้อม ส่วนตัวผมเห็นด้วยนะที่ควรจะควบคุม เพราะตอนนี้ผมเห็นแทบทุกเหรียญเป็นแค่การเก็งกำไรอย่างเดียว เหมือนปั่นไฟทิ้งไปเปล่าๆยังไงยังงั้น

แต่เหนือสิ่งอื่นใดคืออยากให้ราคาอุปกรณ์กลับมาปกติซักที 55+

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 May 2021 - 15:15 #1210055 Reply to:1210036
hisoft's picture

มาช่วยกันลุ้น Ethereum 2.0 ครับ A country's worth of power, no more!

By: IDCET
Contributor
on 24 May 2021 - 15:18 #1210056 Reply to:1210036

ตอนนี้มีสายขุดอื่นเข้ามาแทนครับ เช่นขุดเหรียญด้วย Storage ที่พึ่งมีข่าวไปครับ อีกสักพักก็ไปทางนั้นแทนหมด กลายเป็น HDD+SSD ขาดแคลนอีก แม้ว่าจะไม่แพงเท่า GPU ก็ตาม

แต่ก็ดีที่จะช่วยให้การ์ดจอกลับมาขายในราคาปกติเสียที


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 24 May 2021 - 15:28 #1210057 Reply to:1210056
Ford AntiTrust's picture

แพงขึ้นแค่ 20-30% ของ HDD/SSD สร้างปัญหาตามมาเยอะกว่า GPU มาก แค่ในไทยระยะสั้นๆ ช่วงเดือนที่ผ่านมาเห็นผลเลย ระบบงาน 2 ประเภทกระทบไปแล้ว ทั้ง NAS สำหรับใน office ระดับ SME และ CCTV

ผมเจอคนรู้จักไม่สามารถปิดงาน CCTV ได้ เพราะราคาดีดสูงขึ้น ลูกค้าชะลอแผนไปเลย หรือบางคนต้องเข้าเนื้อเพราะราคาแพงกว่าประเมิณตอนติดตั้งหลังเซ็นสัญญาไปแล้วก็มี รวมไปถึงบางคนหา HDD ลูกใหม่มา build RAID ให้กลับมาปรกติได้ ต้องเสียเวลา backup ออกมาแบบ duplicate แทนไปก่อน ลำบากลำบนไปตามๆ กัน

By: Diagnos on 25 May 2021 - 08:10 #1210128 Reply to:1210057
Diagnos's picture

มายืนยันอีก 1 เสียงครับ ผมสั่งซื้อ SEAGATE IRONWOLF แค่ 4 ลูก ใช้กับ NAS ใน Office ต้อง By order 45 วัน ซึ่งวันกำหนดจัดส่งยังไม่ยืนยัน กว่าของจะได้คงต้องภาวนาว่า HDD ที่เหลืออย่าเป็นอะไรช่วงนี้

By: iqsk131 on 24 May 2021 - 16:20 #1210067 Reply to:1210056

อุปกรณ์ที่ผมว่า รวมถึง Storage ด้วยนี่แหละครับ 55+

ผมกำลังหา NAS มาแทน Google Photo ช่วงนี้ก็เลยซวยเลย ของหมดราคาพุ่งไปพอสมควร โดยเฉพาะช่วงความจุ 4-8TB ที่เป็นช่วงที่ราคาต่อความจุคุ้มค่า

แต่ดูแล้วน่าจะขาดตลาดแค่ร้านค้าปลีก ยังไม่ถึงขั้นขาดไปยันโรงงานซะทีเดียว (มั้ง?) เพราะดูเหมือนจะยังมีของเข้ามาประจำ ไปต่อรองขอซื้อเป็นแพค (NAS+HDD) ยังได้ในราคาปกติอยู่

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 May 2021 - 17:06 #1210072 Reply to:1210056
nessuchan's picture

จริง ๆ แล้ว ของมันไม่ได้ขาดตลาดนะครับ ยังมีของมาเรื่อย ๆ แต่ที่ราคามันขึ้นเพราะร้านค้า กักตุนสินค้ามากกว่า อย่าง Banana ผมไปซื้อ HDD Ext 5TB นี่ ที่กล่องเขียนไว้ 3890 พอหยิบไปจ่ายเงิน ราคาโดดเป็น 4500 ยังมีหน้ามาถามว่าจะเอามั้ย ผมเลยเอาตัว 4TB แทน ราคา 2890 พออีกสองสามวันไปดู ราคาเพิ่มมาเป็น 4TB 3390 แล้ว ทั้ง ๆ ที่สินค้าลอตเดิมเลย

ตอนนี้ เหมือนจะไปที่แถว ๆ 5000 กว่าแล้ว สินค้าลอตเดิมนั่นแหละ จะมาบอกว่าราคาขึ้นเพราะของขาดตลาดก็ไม่น่าใช่นะครับ เพราะเค้าขายสินค้าลอตเดิม ที่ปรับราคาขึ้น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 24 May 2021 - 17:14 #1210075 Reply to:1210072
big50000's picture

alt="ลงทุนไป 4 แสน 2 ยังขายไม่ออกสักลูก HDD 10 TB 1830 372 @ภูพิงค์ ใครก้อได้ช่วยที???#bitcoin #HDD e & GUYGEEGEE ทน - Sp"

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 24 May 2021 - 18:48 #1210083 Reply to:1210072
jack8855's picture

นี่คือเรื่องจริงครับ ไปตัดมาจากตัวแทนขายไม่ผ่านหน้าร้าน
ตอนนี้ Chia ตกฮวบ เห็นระบายกันพรึบ
ขอให้มันเจ๊งเหมือนครั้งหน้ากาก, แอลกอฮอล์

By: errin on 24 May 2021 - 21:48 #1210107 Reply to:1210056

วันก่อนไปฟอร์จูนพนักงานบอกว่าจะอัพ Storage ช่วงนี้ให้รีบเพราะของจะราคาขึ้นอีกเดือนหน้า

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 May 2021 - 16:43 #1210070 Reply to:1210036
nrml's picture

ถ้าพูดถึงแง่ส่ิงแวดล้อม ภาคการเงินในปัจจุบันนี่ก็ใช้พลังงานไม่ใช่น้อยนะครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 24 May 2021 - 20:16 #1210096 Reply to:1210070

ใช้แล้วได้ประโยชน์นิครับ ซื้อของได้จริงๆ วินาทีละเป็น พันๆ ล้าน transaction นะครับ ไม่ใช่วินาทีละ 5-10 transaction
แถมจะว่าไปปัจจุบันส่วนใหญ่การมีคริปโตก็ไปเร่ง transaction ปกติด้วยซ้ำเพราะคนโอนเงินธรรมดาซื้อขายคริปโตกัน /)_-)

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 May 2021 - 21:26 #1210106 Reply to:1210096
nrml's picture

อันนี้ก็ต้องรอพิสูจน์ต่อไปครับ เพราะมันยังไม่เคยถูกเอามาใช้แบบเต็มรูปแบบ และปัจจุบันมันก็อยู่ในช่วงที่พัฒนาอยู่ ซึ่งจริงๆ จะเอามาเทียบกันตรงๆ ตอนนี้ก็ยังยากอยู่ แต่ถ้าเทียบกันในสเกลเท่าๆ กัน ตอนนี้ผมว่า blockchain ชนะขาด ซึ่งยังไงในระยะยาว blockchain ก็เป็นต่อแน่นอนครับโดยเฉพาะเรื่องพลังงาน

โดยส่วนตัวก็มีประสบการณ์ในการย้ายเงินข้ามประเทศก็เห็นแล้วว่าธุรกรรมหนึ่งๆ กว่าจะจบได้มันนานมากใช้เวลาเป็นวันๆ เทียบกับ blockain ที่แม้จะช้าก็ยังใช้เวลาน้อยกว่า(ช้าสุดที่เจอตอน bsc ล่มอยู่ในระดับชั่วโมง)

By: Drkaze on 24 May 2021 - 21:58 #1210109 Reply to:1210106

technology blockchain ดีแน่ไม่มีใครเถียง แต่bitcoin มีมากว่า 10 ปี แต่คนธรรมดาทั่วไปยังไม่สามารถเอาไปใช้งาน จับจ่ายใช้สอยได้ ก็ชวนให้สงสัยว่า bitcoin ประโยชน์จริงๆรึเปล่า นอกจากการเก็งกำไรครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 May 2021 - 23:23 #1210114 Reply to:1210109
nrml's picture

ตอนนี้ไม่มีใครคาดหวังว่ามันจะเป็น currency แล้วครับ เค้ามองว่ามันคือ Gold 2.0 กันแล้ว

By: bellpocket on 24 May 2021 - 20:04 #1210095

คุมไม่ได้/ลำบาก ก็ทำลายเลย ง่ายดี ขอให้ crypto สู้ต่อไปนะ :D

By: akira on 25 May 2021 - 09:15 #1210132

ิอย่าย้ายเหมืองมาแถวลาวแล้วกัน เมืองไทยเดือดร้อนด้วยแน่ นู่นย้ายทั้งทีไปขั้วโลก ไซบีเรีย อลาสก้าเลย จะได้ไม่ต้องสร้างระบบระบายความร้อนใหญ่โต

By: Hoo
AndroidWindows
on 25 May 2021 - 22:44 #1210222

แปลกใจว่า เพิ่งจะมาตืบอะไรตอนนี้
ทั้งๆที่ร่ำๆว่าจะตืบตั้งแต่งวด 3ปีก่อนแล้ว