Microsoft Flight Simulator เตรียมออกแพทซ์รอบล่าสุดเวอร์ชัน 1.16.2.0 โดยระบุว่าจะ optimize ขนาดของเกมลง จากเดิมที่ base game สามารถกินพื้นที่ได้สูงสุดถึง 170GB ให้เหลือเพียง 83GB หรือลดลงราวครึ่งหนึ่ง
การลดขนาดของ Flight Simulator เป็นไปตามเทรนด์ของนักพัฒนาเกมในช่วงนี้ที่พยายาม optimize ขนาดไฟล์ของเกม เนื่องจากการเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ เข้าไปทำให้กินพื้นที่เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งอาจเป็นปัญหาเมื่อติดตั้งในคอนโซลที่มีพื้นที่จำกัดจนบางคนอาจเลือกหาฮาร์ดดิสก์ต่อแยกเพิ่มเติม
ฟีเจอร์อื่น ๆ นอกจากลดขนาดเกมของแพทซ์ครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ปัญหาเล็กน้อย และอีกไม่นานจะถึงงานสัมมนา Xbox และ Bethesda ในวันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งอาจมีอัพเดตอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมหรือคอนโซลอย่าง Xbox One หรือ Xbox Series X หรือ S ก็ได้
Comments
อันนี้งานเกมโชว์เคสของ Xbox และ Bethesda นะครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
แก้เรียบร้อยครับ
เคยแกะไฟล์เกม ที่กินเนื้อที่เหมือนว่าชอบทำ asset ซ้ำๆเบิ้ลๆกัน ไม่แน่ใจทำทำไม เช่น asset 32x32, 64x64 128x128 ฯลฯ เป็นรูปเดียวกัน แต่ต่างขนาด
น่าจะเป็น mipmap ครับ
คือ ถ้าวัตถุอยู่ไกล เห็นไกลลิบๆ รายละเอียดหายหมด ก็เอา 32×32 มาใช้ ทำให้วาดได้เร็วขึ้น
พอวัตถุมาใกล้ๆ ค่อยเอา 128×128 มาเพื่อให้ได้รายละเอียดสวยงาม
ถ้า midmap มันน่าจะเป็น file เดียวนะครับ
คือจริง ๆ ทำแบบนี้ลดเวลาที่ใช้ในการ Decompress ได้นะ เหมือนจำไม่ผิด Cod ก็ทำแบบนี้ จนไฟล์มันบอลลูนไป 170-180 gb
ปัญหาคือเรื่อง Performance ของเกมนี้ มันน่าจะมีคอขวดอื่นมากกว่า
Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ
mipmap ยุคแรกๆเป็น ไฟล์ใหญ่สุดไฟล์เดียวแล้ว auto scale อันเล็กๆเอา ครับ
แต่ไม่แน่ใจเหตุผลว่า หลังๆทำไมทำ file mipmap แยกเอง
อาจมีเรื่องเริ่มทำ mipmap ระดับ mesh ด้วย
(mesh คือ กลุ่ม polygon
ถ้าใกล้ๆก็ใช้ mesh ที่มี polygon เยอะๆละเอียดๆ
ถ้าไกลก็ใช้ mesh ที่ polygon น้อยๆ)
พอ mesh ต่างกัน แต่ใช้ texture เดิมที่ mipmap แบบ auto อาจจะเกิด glitch ในการแสดงผล
จึงต้องสร้าง mipmap เอง ?