CD Projekt รายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ไม่เปิดเผยยอดขายเกม Cyberpunk เป็นตัวเลขที่ชัดเจน ระบุเพียงเป็น 60% ของปริมาณโปรดักต์ทั้งหมดที่ขายได้ในไตรมาส 1/2021 เท่านั้น
รายได้รวมของบริษัทลดลงเล็กน้อย 2% เหลือ 53.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กำไรสุทธิลดลง 64.7% อยู่ที่ 8.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ค่าใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์และบริการเพิ่มขึ้น 208.2% จาก 2.1 ล้านดอลลาร์ เป็น 6.46 ล้านดอลลาร์ จากการบันทึกต้นทุนค่าพัฒนาเกม Cyberpunk 2077 ในทางบัญชี
ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายเพิ่ม 79.6% เป็น 16.95 ล้านดอลลาร์ จาก 9.43 ล้านดอลลาร์ จากการต้องคอยดูแล ปรับปรุง และออกแพตช์ Cyberpunk 2077 และค่าการตลาดของ CDPR เอง
สรุปโดยรวมคือรายได้ลดไม่มาก แต่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากจากการที่ต้องซ่อมและแพตช์ Cyberpunk 2077 จนทำให้กำไรสุทธิลดลงพอสมควร
Cyberpunk 2077 เปิดตัวได้ไม่ดีนัก และมีบั๊กเยอะจน Sony ถอดออกจาก PlayStation Store นอกจากนี้ยังถูกผู้เล่นขอเงินคืนไปราว 3 หมื่นชุด ถูกฟ้องกลุ่ม แถมบริษัทยังถูกมือดีโจมตีระบบจนทีมงานทำงานไม่ได้เกือบสองสัปดาห์
ตัวเกมแม้จะมีอัพเดตแพตช์ใหญ่เวอร์ชั่น 1.2 ไปแล้ว (และมี Hotfix 1.21 ตามมา) แต่ก็ยังมีบั๊กที่ผู้เล่นพบได้ประปราย และก็ยังไม่ได้เป็นเกมตามที่ CD Projekt เคยโฆษณาไว้
ที่มา - CD Projekt via Reuters
Comments
สรุปคือเจ๊งยับ บทเรียนราคาแพง ออกเกมใหม่แต่ยอดขายพอๆกับตอนขายเกมเก่า แถมต้องเสียเงินมาแก้ไขเกม เยียวยาผู้เล่นกับเคลมเมอร์อีก ประมาณว่าไม่ทำเกมนี้มาขายคงกำไรมากกว่านี้ ยังไม่นับค่าจ้างกับพัฒนาที่ลงทุนไปแล้วบันทึกบัญชีลงไปในค่าใช้จ่ายปีก่อนๆอีก ถ้าสรุปรวมกระแสเงินที่ใช้เฉพาะโปรเจคเกมนี้เกมเดียวคงสยองพิลึก
คิดว่าคงไฮป์ตัวเองมากจากคำชม The Witcher 3 ด้วยครับ เลยทำอะไรเกินตัว พอมารู้สึกว่าไม่ไหว ก็ไม่ทันแล้ว กลับลำไม่ทัน
Q4 รับทรัพย์ไปแล้ว ถือว่าถัวๆกัน