Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศว่าผู้ที่เลือกฉีดวัคซีน Sinovac จะไม่ได้สิทธิ์เข้าร่วมงานต่างๆ โดยไม่ต้องตรวจ COVID-19 ล่วงหน้า หรือ pre-event testing (PET) เหมือนกับผู้ที่รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna และหลังจากนี้คลีนิกที่รับฉีดวัคซีน Sinovac จะต้องแจ้งผู้รับวัคซีนว่าสิทธิ์ต่างๆ จะไม่เท่ากับผู้รับวัคซีนตามโครงการหลักของรัฐบาล

สิงคโปร์อนุญาตให้มีการจัดงานรวมตัวไม่เกิน 250 คน ได้แก่ งานแสดงสินค้า, คอนเสิร์ต, การรวมตัวทางศาสนา, โรงภาพยนตร์, และการแข่งขันกีฬา หากงานมีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คนจะต้องตรวจผู้ร่วมงานก่อนเข้างานทุกคน โดยกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์สนับสนุนให้ตรวจแบบ rapid test เนื่องจากได้ผลภายใน 30 นาที และหลังจากได้ผลตรวจแล้วจะเข้าร่วมงานรวมตัวได้ 24 ชั่วโมง หากมีงานนานกว่านั้นจะต้องกลับไปตรวจซ้ำ เงื่อนไขเช่นนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมงานค่อนข้างยุ่งยาก แต่ผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้วจะได้รับยกเว้น PET เป็นเวลา 270 วัน และผู้ได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ครบสองเข็มแล้วสองสัปดาห์ก็ได้รับยกเว้นเช่นกัน

เหตุผลของการจำกัดสิทธิ์เช่นนี้เรื่องจากตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าวัคซีน Sinovac สามารถป้องกัน COVID-19 ในเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้มากน้อยเพียงใด

สิงคโปร์อนุญาตให้ใช้งาน Sinovac ได้หลัง WHO รับรองให้ใช้งานแบบฉุกเฉิน แต่ไม่รวมเอาเข้าโครงการวัคซีนแห่งชาติ ทำให้ผู้ที่ต้องการฉีดต้องจ่ายค่าฉีดเอง

ที่มา - Strait Times

No Description

ภาพโดย qimono

Get latest news from Blognone

Comments

By: Nolim
AndroidWindows
on 30 June 2021 - 12:34 #1214688

ของไทยจะกลับกัน ใครฉีดตัวอื่นนอกจาก SV หรือ AZ ถ้าแพ้วัคซีน รัฐบาลไม่รับผิดชอบ

By: sdc on 30 June 2021 - 15:45 #1214727 Reply to:1214688

แล้วตอนนี้ถ้าแพ้คือรัฐบาลรับผิดชอบ?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 June 2021 - 15:59 #1214735 Reply to:1214727

ในไทยตายหลังฉีดวัคซีนไปร้อยกว่าๆแล้ว สธ.บอกว่าทุกเคสไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 June 2021 - 18:20 #1214762 Reply to:1214735
TeamKiller's picture

เหมือนมีข่าวหนึงนะครับ เป็นตำรวจได้เตรียมชดเชยแล้ว ไม่รู้ยังไงต่อนะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 July 2021 - 11:21 #1214840 Reply to:1214762

เงินชดเชย ได้ก่อนถ้าผ่านเงื่อนไขเบื้องต้นครับ แม้ผลสอบสวนสุดท้ายแล้วว่าจะไม่เกี่ยวก็ไม่เรียกเงินคืน

ตอนนี้เคสที่ขอเงินชดเชยไม่ได้ตั้งแต่แรก คือเคสที่แบบดูไม่เกี่ยวมากๆ

แต่ทั้งนี้ทุกเคสที่สอบสวนเสร็จแล้ว(จำตัวเลขไม่ได้น่าจะหลายสิบเคส)ระบุว่าไม่มีเคสไหนเกี่ยวกับวัคซีนเลยครับ...

By: forl on 30 June 2021 - 17:57 #1214757 Reply to:1214727

รับผิดชอบทำไมครับ สาเหตุเกิดจากโรคประจำตัวทั้งนั้น ประเทศไทยมีคนตายเพราะฉีดซิโนแวคด้วยเหรอ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 21:27 #1214778 Reply to:1214757

วัคซีนก็ตัวเดียวกัน ซิโนแวคก็ฉีดเหมือนๆ กันตั้งหลายประเทศ จะมาบอกว่าประเทศเราคนตายเพราะซิโนแวคมากกว่าประเทศอื่นๆ เขา ?

By: krithome
AndroidWindows
on 30 June 2021 - 22:50 #1214786 Reply to:1214778

บ้านเราบอกว่า 0 รายแล้วมันจะเยอะกว่าประเทศอื่นๆ ยังไงครับ ผมคงจะเชื่อถ้าคนไทยเป็นซุปเปอร์แมนทั้งประเทศ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 July 2021 - 01:48 #1214795 Reply to:1214786

พูดถึงเมนต์บน ที่ว่าฉีดแล้วตายไปร้อยกว่าศพ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 July 2021 - 11:22 #1214842 Reply to:1214795

ผมไม่ได้บอกว่าเราตายหลังฉีดวัคซีนมากกว่าประเทศอื่นนะครับ

แต่จะบอกว่าผลสอบสวนบ้านเรา ณ ตอนนี้ คนตายจากการฉีดวัคซีนเป็น 0 ครับ

ถ้าคุณไม่รู้สึกว่ามันแปลก ผมก็ว่าแปลกละ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 July 2021 - 14:31 #1214872 Reply to:1214778

ประเด็นน่าจะเป็น ประเทศอื่นฉีดกันแล้วมีตาย ประเทศเราไม่มีเลย ซึ่งมันแปลกๆมากกว่าครับ
อันนั้นเค้าน่าจะยกตัวอย่างว่ามีคนตายหลังฉีดเป็นร้อย(ซึ่งอาจจะเพราะโรคประจำตัว90 วัคซีน10 ก็ได้) แต่ทุกเคสสรุปว่าไม่ได้ตายเพราะวัคซีนเลย อันนี้มันแปลกครับ บ้านเราไม่น่าจะทนทานซิโนแวคมากกว่าประเทศอื่นขนาดนั้น

By: Bizard
iPhoneWindows
on 30 June 2021 - 12:46 #1214691

หยุดสั่ง SNV เสียทีเถิด

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 30 June 2021 - 13:38 #1214697 Reply to:1214691

ปัญหาคือ ยี่ห้ออื่นต้องรอคิวยาว ยี่ห้อนี่สั่งเท่าไหร่ เค้าก็ส่งให้ได้ทันที(เพราะไม่มีใครสั่ง...)

By: Bizard
iPhoneWindows
on 30 June 2021 - 19:19 #1214767 Reply to:1214697

สงสัยจะเป็นแบบนั้นครับ หาของง่ายเพราะไม่มีใครสั่ง

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 14:09 #1214703 Reply to:1214691
deargerous's picture

ตอนนี้วัคซีนขาดแคลน มีไว้ใช้ดีกว่าไม่มีครับ ถ้าวัคซีนมีพอก็ควรหยุดสั่งซื้อ SNV ครับ

By: mikikawa
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 June 2021 - 14:55 #1214714 Reply to:1214703

ถ้าเป็นของที่ส่งในปีนี้ ผมเห็นด้วยที่ว่าสั่งไว้ให้มี แต่ถ้าสั่งสำหรับปีหน้านี่หยุดเถอะครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 15:23 #1214717 Reply to:1214703

แต่ที่สั่งล่วงหน้าของปีหน้าก็ sinovac เกินครึ่งนะครับ

By: forl on 30 June 2021 - 18:03 #1214758 Reply to:1214703

น้องที่ออฟฟิศ แม่ไปฉีดซิโนแวคจนต้องเข้า ICU เขามาเล่าให้ฟังแล้วด่าสวนด้วยว่า พวกที่บอกว่าวัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่ได้ฉีดก่อนน่ะมันไม่จริง วัคซีนที่ปลอดภัยกว่าต่างหากคือวัคซีนที่ดี อ้อ น้องเขายังพูดอีกนะว่าหมอเขาตรวจเลือดเพื่อดูวัคซีนที่ฉีดไป สรุปสลายหายไปเหมือนน้ำเปล่าแล้ว จนแม่เขาต้องฉีดตัวอื่นแทน

แต่ในไทยก็คงพูดยาก เพราะไม่มีใครเป็นอะไรเพราะฉีดซิโนแวคเลย ส่วนคนที่เป็นั้นสาเหตุมาจากโรคประจำตัวทั้งนั้น

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2021 - 18:28 #1214764 Reply to:1214758
darkleonic's picture

ทางผมจะๆ สองราย

1.พี่ที่ office ไม่มีประวัติและคนในครอบครัวก็ไม่มี ฉีด SV แล้วเป็นลิ่มเลือด แน่นอนว่าถูกปฎิเสธว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน

2.แฟนผมป่วยนอน รพ. เตียงข้างๆ ลิ้มเลือดเข้าหัวใจจากการฉีด AZ แล้วก็เหมือนข้อข้างบน


I need healing.

By: Bizard
iPhoneWindows
on 30 June 2021 - 19:20 #1214768 Reply to:1214703

ปัญหาคือ SNV มันไม่ Work ครับ เริ่มมีผลตรวจออกมาให้เห็นกันเยอะขึ้นว่าภูมิมันตกเร็วมาก

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 1 July 2021 - 10:05 #1214823 Reply to:1214703

เอาจริงๆ mRNA มันก็ไม่ได้ขาดแคลนในการหาขนาดนั้นเนอะแต่รัฐสร้างเงื่อนไขต่างๆนานาให้มันทำยากเอง ตั้งแต่การผ่านการรับรอง การไม่ยอมดีลในนามรบ.เอยทั้งๆที่รู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ สุดท้ายมาบีบให้เหลือแต่วัคซีนห่วยๆแล้วก็บอกว่าประชาชนว่าฉีดๆไปเถอะดีกว่าไม่ฉีดนะ ผมว่ามันค่อนข้างดูถูกสติปัญญาคนเสียภาษีให้ประเทศมากๆครับ

By: impascetic
Android
on 1 July 2021 - 10:11 #1214827 Reply to:1214703

คือผมว่าเราเลิกอ้างเรื่องวัคซีนขาดแคลนได้แล้วแหละครับ เรามีเวลาจัดการมาเป็นปีๆ ตัวอย่างจากประเทศที่ลืมตาอ้าปากได้ก็มีให้เห็น มีเวลาคิดเวลาทำอะไรตั้งหลายอย่าง ซึ่งถ้าตั้งใจจะทำงานเพื่อประชาชนจริงๆเราก็คงมีตัวเลือกมากกว่า SNV กับ AZ นานแล้วครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 June 2021 - 13:51 #1214700
KuLiKo's picture

รบกวนขอข้อดีของวัคซีนตัวนี้หน่อยเถิด...

By: pd2002 on 30 June 2021 - 14:04 #1214702 Reply to:1214700

ป้องกันวัคซีน mRNA เข้าไทยไงครับ ได้ผลดีมาก

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 30 June 2021 - 15:15 #1214715 Reply to:1214702
wisidsak's picture

ป้องกัน Sinopham 60 - 70%
ป้องกัน Aztra 20 - 30%
ป้องกัน Pfizer / Moderna 90 - 95%
คุณภาพใช้ได้เลยครับ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 14:24 #1214706 Reply to:1214700
Golflaw's picture

ซื้อง่ายครับ สั่งแล้วมีของส่งเรื่อย ๆ

ตัวอื่นคนต้องการเยอะรอคิวนาน...


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: IZaCl2eam
iPhone
on 30 June 2021 - 14:40 #1214707 Reply to:1214700

สั่งได้ทันที ไว้ลดอาการรุนแรงได้ หรือใช้กรณีคนแพ้วัคซีนอื่นๆได้ครับ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 15:51 #1214733 Reply to:1214700
deargerous's picture

ข้อดี วัคซีนที่ได้รับการรับรองทุกตัวป้องกันการติดเชื้อจากวัคซีนได้เมื่อเทียบกับไม่ฉีดครับ ประสิทธิภาพต่างกันไปมากบ้างน้อยบ้าง
เปรียบเหมือนเรือกำลังจะจม มีเสื้อชูชีพดีกว่าไม่มีครับ อาจจะไม่ใช่ชูชีพที่ดีสุด แต่ก็ช่วยลดได้บ้าง ไว้ปีหน้าจะซื้อชูชีพแบบดีๆ ก็ว่าไป

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 June 2021 - 18:22 #1214763 Reply to:1214733
TeamKiller's picture

แอบเสียดายเวลาถ้าซื้อดีที่สุดตั้งแต่แรก ก็จบแล้วนะครับ เสียเงินไม่เท่าไรเวลามันเสียไปแล้วย้อนกลับไม่ได้

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 08:26 #1214806 Reply to:1214763

ประเทศอื่นๆก็รอของที่ดีที่สุดเช่นกันครับ ประเทศที่สั่งไปแรกๆ เช่น ไต้หวัน เพิ่งจะได้เดือนนี้เองนะครับ
ส่วนของไทยมาช่วงไตรมาส 4 ไวสุดเดือนตุลา ซึ่งรอบต่อจากนี้เช็มแรกจะเป็น Astra แล้วนะครับ

ส่วนวัคซีนที่ว่ากาก ก็เอาไว้ฉีดให้คนที่แพ้ยี่ห้ออื่นๆได้นะครับ ซึ่งที่สั่งมาเพราะ เป็นวัคซีนเดียวที่สั่งแล้วได้ไวที่สุด ไม่เกิน 1 เดือน ซึ่งถ้ามาผมพร้อมฉีด (แต่คงไม่มีแล้วสำหรับคนที่ไม่ได้ฉีดเข็มแรกเป็นวัคซีนกาก) และมีหลายคนที่ยังไม่ได้ฉีด อยากฉีดครับไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตาม ส่วนคนที่ยังไม่อยากฉีด ก็รอวัคซีนอื่นๆที่อยากฉีดเข้ามาครับ ซึ่งมีเดือนระบุแล้วว่ามาช่วงไหน ถ้าคนส่งเขาไม่เลื่อน

By: impascetic
Android
on 1 July 2021 - 10:14 #1214828 Reply to:1214806

"ถ้าคนส่งเขาไม่เลื่อน"

โยนความผิดให้เจ้าของวัคซีนไปเลย ก็ง่ายดีนะครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 10:19 #1214829 Reply to:1214828

แล้วให้เราไปกดดับบริษัทเค้าหรอครับ?

เค้าแจ้งมาว่าส่งมอบได้ภายในไตรมาส 4
ซึ่ง Phizer เพิ่งส่งเอกสารให้ อย. วันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา และ อย ก็อนุมัติใน 13 วันซึ่งไวกว่าเจ้าอื่นทุกเจ้าแล้วครับ

ประเทศอื่นๆก็โดนเลื่อนกันหลายประเทศนะครับ

By: impascetic
Android
on 1 July 2021 - 10:38 #1214832 Reply to:1214829

ครับผม Phizer นี่ช้าจริงๆ ครับ พึ่งจะมาส่งเรื่องเอาตอนกลางปี 2021 สงสัยเห็นเราเป็นประเทศเล็กๆเลยไม่ใส่ใจ

ประมาณนี้มั้งครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 July 2021 - 10:46 #1214834 Reply to:1214832
panther's picture

คือประเทศอื่นรัฐเค้าไปเจรจากะผู้ผลิตโดยตรงนะครับ ขนาดนั้นของยังไม่พอส่งเลย
ทำไมไฟเซอร์ ต้องมานอบน้อมส่งเอกสารเพื่อให้อย. ไทยพิจารณา ซึ่งไทยเองก็ไม่ได้จะสั่งอะไรมากมายด้วย
แล้วเค้าเคยส่งตัวแทน มาเจรจากับทางไทยตั้งแต่กลางปี 2020 แต่เราไม่สนใจ
ไปเซนกับ AZ แทน เค้าก็เลิกยุ่งแหละครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 July 2021 - 11:27 #1214843 Reply to:1214829

คุณเชื่อจริงๆน่ะหรือว่ามันเป็นแบบนั้น?

กรมฯก็เคยออกข่าวยอมรับเอง ว่ามีไฟเซอร์ติดต่อมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ไม่ใช่ว่าไม่เคยติดต่อกันเลย แล้วเพิ่งคุยกันเดือนที่ผ่านมาสักหน่อย

ตอนนี้เหมือนบ้านเราเล่นตัว รอเอกชนมาเสนอขายวัคซีนให้ เวลาช้าก็โทษว่าเอกชนตัวแทนไม่ยอมมาเสนอขายเอง? ผิดกับประเทศอื่นๆที่รบ.เขาไปเจรจาขอซื้อวัคซีน เลยได้เร็วกว่าเราหมด

เอาแค่ที่จองโมเดอร์น่า จนป่านนี้ยังไม่เซ็นสัญญาจองเลย อ้างว่าต้องดูข้อกฎหมายอีกเดือนกว่าๆ จนบ.เขาขู่อ้อมๆว่า โควต้าของปีนี้จะหมดแล้วนะ

คุณเชื่อแบบนั้นจริงๆเหรอ?

ยิ่งเซ็นหนังสือสั่งซื้อช้ามันก็ได้ช้า ตามคิวนั่นแหละครับ ปัญหาคือไม่ใช่ว่าเขาเพิ่งเสนอขาย เขาเสนอตั้งแต่กลางปีที่แล้ว หรือช้าสุดก็ต้นปีที่ J&Jมาเสนอขายตอนเดือนมี.ค. แต่เราไม่สนใจ ผมขำมาก ที่รมต.บอกว่าติดต่อบ.J&Jไม่ได้ เอ้า...

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 13:29 #1214864 Reply to:1214843

J&J มีปัญหาเรื่องการปนเปื้อน (12 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

https://workpointtoday.com/johnson-covid-vaccine/

ไฟเซอร์ลอตแรกๆ มีปัญหาเรื่องการจัดส่งและขนส่งที่ต้องแช่เย็น -70 องศาและมีอายุสั้น ซึ่งคือเหตุผลในตอนนั้นที่ไม่สั่ง โดยหลังจากนั้นมีการทดสอบใน Lab สามารถเก็บในอุณหภูมิที่ประมาณ -20 ได้ (จำตัวเลขแน่ๆไม่ได้) ทำให้ รบ สนใจและทำการเจรจาอีกรอบ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 July 2021 - 13:52 #1214867 Reply to:1214864
panther's picture

เอ่อ รัฐเราไม่สั่ง J&J ที่เค้าติดต่อมาตั้งแต่มีนา เพราะข่าวมันปนเปื้อนเมื่อเดือนก่อนเนี้ยนะ? แล้วถึงมันจะปนเปื้อน เค้าก็มีหน้าที่ผลิตลอตใหม่มาส่งเรา ไปเกี่ยวอะไรกับที่เราไม่ยอมสั่ง?
แล้วซิโนแวคเป็นวุ้นนี่ ok ไม่มีปัญหา?
แล้วถ้าสาเหตุที่เราไม่สั่งไฟเซอร์ เพราะจัดการเรื่องการแช่เย็นไม่ได้นี่ก็ฟังไม่ขึ้นครับ ประเทศอื่นเค้ายังจัดการได้
กะอีแค่ตู้แช่ยา -70 องศาหาไม่ได้นี่ ก็ไม่ต้องไปคิดเรื่องไปเหยียบดวงจันทร์หรอก
ปล...จิงๆ รัฐไทยจะไม่ยอมเอายี่ห้ออื่นมาใช้นั่นแหละ ไม่งั้นคงเข้าร่วม covax ไปแล้ว

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 14:21 #1214871 Reply to:1214867

COVAX ไทยไม่ได้อยู่ในประเทศยากจนนะครับ (อยู่ในกลุ่มรายได้ปานกลาง) โดยถ้าเข้าร่วมจะต้องเสียเงินค่าวิจัยก่อน
หากไม่สำเร็จก็ไม่ได้ตังคืน และเลือกยี่ห้อวัคซีนไม่ได้ ซึ่งในโครงการ COVAX มี Astra ที่ไทยได้เป็นฐานการผลิตเป็นวัคซีนหลัก (อินเดียเป็นแหล่งผลิตวัคซีนครึ่งหนึ่งของ COVAX เกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ผลิต เลื่อนไปอย่างน้อยสิ้นปีนี้)

https://thestandard.co/nvi-explain-why-not-joining-covax/?fbclid=IwAR2UnhEUJcDpYBiHrBkQg0hujDJR5tGXiFZejOchfjAZRAm90WgxW7RicB4

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 July 2021 - 14:35 #1214873 Reply to:1214871
panther's picture

ผมเห็นแหล่งข่าวแต่ละอันที่คุณเอามาแปะแล้วก็ไม่แปลกใจนะที่คุณจะเชื่อแบบนั้นจริงๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 July 2021 - 15:25 #1214887 Reply to:1214873

ผมว่าคุณอย่าเสียเวลาเถียงกับคนที่ปักอะไรลงในหัวแล้วถอนไม่ขึ้นนะครับ ถ้าไม่ปางตายคนมันไม่ตระหนักรู้หรอกครับ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 15:37 #1214889 Reply to:1214887

ผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ ^^

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 1 July 2021 - 16:07 #1214892 Reply to:1214889

ยังแยกไม่ได้เหรอครับว่าผมหมายถึงใคร

By: IZaCl2eam
iPhone
on 1 July 2021 - 17:10 #1214905 Reply to:1214892

"ผมว่าคุณอย่าเสียเวลาเถียงกับคนที่ปักอะไรลงในหัวแล้วถอนไม่ขึ้นนะครับ ถ้าไม่ปางตายคนมันไม่ตระหนักรู้หรอกครับ"

ผมก็คิดแบบนั้นกับคุณเหมือนกันครับ ^^

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 2 July 2021 - 09:34 #1214938 Reply to:1214905

ผมขอตอบประเด็นคุณรวมๆนะครับ
J&J มาเสนอขายให้อนุทินในราคาทุนตอนเดือนมี.ค.ครับสัญญาว่าถ้าสั่งตอนนั้นจะได้ของไตรมาสสาม หรือเดือน6-9 แต่ตอนนั้นอนุทินไม่สนใจ บอกอ้อมๆว่าเรามีวัคซีนในแผนมากเพียงพอแล้ว

เรื่องปนเปื้อนอะไรนี่ไม่เกี่ยวเลยครับ ข่าวคนละช่วงเวลา ตอนนั้นเราโม้ว่าเราผลิตAzได้มากที่สุดในอาเซียน(แต่ไม่บอกว่าส่งให้ไทยแค่1/3) จนมีข่าวว่าAzผลิตไม่ได้ตามแผนส่งไม่ทัน เลยออกข่าวจะสั่งซื้อAzตอนเดือน6 (สั่งตอนนี้ก็ย่อมได้ช้ากว่าสั่งตอนเดือน3) แถมสุดท้ายแล้วก็ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆเกิดขึ้นจริง ไม่ว่าJ&J ไฟเซอร์ โมเดอร์น่า หรือสปุตนิกที่โม้ว่าจัดหาได้ทันทีก่อนโทนี่ ทุกอย่างเป็นแค่กรอบกว้างๆไม่มีการจองจริงๆ ยังไม่มีการอนุมัติเงินไปจ่ายจริง มีแค่sinovac ที่สั่งซื้อด่วนโดยไม่ต้องรอมติครม.ด้วยซ้ำ(ลัดข้อกฎหมาย)จนตัวแทนโมเดอร์น่าออกมาพูดขู่อ้อมๆว่าถ้าไม่จองตอนนี้โควค้าก็จะเต็มได้อีกทีปีหน้าเลย(อภ.บอกต้องรอร่างสัญญาสองเดือนนะครับ)

ส่วนเรื่องCOVAX นี่แยกประเด็นนะครับ เพื่อนบ้านเราสิงคโปร์ มาเลเซีย ก็เข้าร่วมครับ เพราะมันเป็นช่องทางจัดซื้อวัคซีนราคาถูกช่องทางหนึ่ง เป็นการกระจายความเสี่ยงครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องรวยจนเลย ผมกลับงงที่คุณยกข่าวมาเหมือนไม่ได้อ่านเนื้อหามาแย้งนะครับ เรื่องการจัดส่งไม่ทัน แต่เขาก็จัดส่งบางส่วนได้ครับ หลายๆประเทศก็ได้รับการจัดสรรมาบ้างแล้ว ในขณะที่เรานี่Azส่งไม่ทันจนเลื่อนแผนการฉีดระนาว(ตจว.นี่ฉีดได้ถึง15มิ.ย.แล้วก็หยุดยาวๆ) และต้องสั่งซื้อsinovacมาแบบด่วนๆจนแทบจะเป็นวัคซีนหลักแทนแล้ว

อ้อ เรารับบริจาควัคซีนจากจีน 5แสนโดสแต่ต้องฉีดให้คนจีนในไทยแสนกว่าคนด้วยครับ รับบริจาคจากญี่ปุ่นอีก1.05ล้านโดส และมีข่าวว่าเมกาก็จะให้ 1.5ล้านโดส กลายเป็นว่าเรากู้เงินเพื่อสู้โควิท 1.5 ล้านล้านบาท แต่กลับแทบไม่ได้นำมาใช้ด้านสาธารณสุขเลย (งบสธ.แค่3หมื่นล้านในก้อนนั้น) ขนาดเงินชดเชยการสั่งปิดแคมป์ ยังให้ประกันสังคมจ่ายเลย

ป.ล.แถมข่าวสัมภาษณ์ผบห.กลุ่มรพ.ธนบุรี พูดว่าไฟเซอร์ โมเดอร์น่าบอกรบ.ไทยไม่ยอมเซ็นสัญญา เขาก็จองคิวให้ไม่ได้ https://www.facebook.com/loveddbkk/videos/1026616517876534/ ใครจะอ้างว่าคนนี้ไม่น่าเชื่อถือก็แล้วแต่ความเชื่อล่ะครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 July 2021 - 15:14 #1214882 Reply to:1214806
TeamKiller's picture

สรุปไทยก็สั่งช้าอยู่ดีนี่ครับ บ้านเราดันผูกไว้สองเจ้าเอง ผมว่าเสี่ยงอยู่พอตัว เสี่ยงจากทั้งบริษัทเลื่อน ถึงแม้เราอาจจะไปปรับเงินแต่ไม่ได้ช่วยไรในกรณีเท่าไร กับเสี่ยงประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งถ้าวัคซีนหลากหลายๆ ก็ตอบโจทย์เรื่องคนแพ้บางยี่ห้อได้ด้วยเหมือนกัน

By: sdc on 1 July 2021 - 16:29 #1214896 Reply to:1214806

แล้วทำไมเราถึงไม่สั่งตั้งแต่แรกๆเลยล่ะครับ ช่วยตอบได้มั้ยครับคุณสลิ่ม
คนส่วนใหญ่เขารู้อยู่แล้วล่ะว่าเพราอะไรถึงไม่สั่ง หรือเจ้าอื่นได้ช้าเพราะอะไร มีแต่คุณสลิ่มเท่านั้นแหละที่ไม่รู้ไม่อ่านและเชื่อแค่ฝั่งเดียว

ถ้าผมเป็นรัฐบาลนะ ผมจะสั่งทุกยี่ห้อเลยที่มีผลการรองรับจาก WHO หรือมีเปเปอร์รองรับ แล้วให้ประชาชนเลือกเองว่าอยากได้ตัวไหน เราจะไม่คิดแทน หรือเลือกให้ประชาชน

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 July 2021 - 17:42 #1214908 Reply to:1214806

ปัญหาคือของเรา mRNA ยังไม่ได้ทำสัญญาสั่งเลยครับ ไฟเซอร์ลงนามแค่ term ไรนี่ล่ะยังไม่ใช่คำสั่งซื้อ
แทนที่เราจะเอางบลงเรื่องวัคซีนเพิ่มแล้วกระจายหลายๆ เจ้าตั้งแต่ต้นปี อันนี้คือรัฐมองเรื่องการติดต่อเบาไป

By: Bizard
iPhoneWindows
on 30 June 2021 - 19:20 #1214769 Reply to:1214733

ชูชีพไม่ดีเราก็จมน้ำได้ก่อนถึงฝั่งครับ

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2021 - 16:12 #1214739 Reply to:1214700
panther's picture

เจ้าของเป็นญาติเจ้าสัวครับ :D

By: waroonh
Windows
on 30 June 2021 - 16:50 #1214749 Reply to:1214700

ตอบตรง ๆ ข้อดี Sinovac ไม่มีครับ

เหมือนเป็นหวัดแล้วกินวิตามินซี 100 เม็ด
แบบแบ่งถุงขายในร้านขายยาทั่วไป
แล้วหวังผลว่าอันนี้แหละรักษาหวัดได้

By: gzweet
iPhone
on 30 June 2021 - 18:02 #1214759 Reply to:1214749

แล้วหวัดรักษายังไงหรอครับ

By: forl on 30 June 2021 - 18:05 #1214760 Reply to:1214759

หวัดไม่มียารักษาครับ ที่ทำอยู่คือรักษาตามอาการ เช่นไอก็กินยาแก้ไอ มีไข้ก็กินพารา รวม ๆ คือรักษาตัวเองให้ดีจนค่อย ๆ ดีขึ้นแทน แต่ไม่มียาแก้โดยตรง

By: sunVSmoon
Windows
on 1 July 2021 - 09:53 #1214818 Reply to:1214700

GT200 ดียังไง
ตัวนี้ก็ดีแบบนั้นครับ

By: lordtoey on 30 June 2021 - 18:35 #1214765

วัคซีนไม่ใช่เสื้อชูชีพครับ มันใช้อธิบายไม่ได้ครับ แต่ถ้าจะใช้เทียบก็ต้องบอกว่า ขอนไม้ลอยน้ำที่ราคาแพงกว่าเรือชูชีพ/เสื้อชูชีพ แล้วมันก็มีทางที่จะได้อะไรที่ดีกว่าขอนไม้แพงๆ แต่ตั้งใจไม่ทำ

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 1 July 2021 - 17:27 #1214907

ตลาดวายไปรึยัง?

อ่านข่าวนี้แล้วแอบบงง เพราะที่เข้าใจปัจจุบัน SG อนุมัติให้ฉีดในประเทศแค่ 3 ยี่ห้อรวม Sinovac แปลว่า ถ้าคนที่ฉีดตัวอื่นนอกจาก Pfizer/Moderna ทั้งหมดก็มีสถานะเดียวกับ Sinovac หรือไม่ หรือถ้าเป็น mRNA คือโอเคหมด

By: aboonkajay
Android
on 2 July 2021 - 10:07 #1214962 Reply to:1214907

ตอบทีละข้อละกันคับ

  1. อนุมัติให้ใช้ทุกตัวที่ผ่าน WHO รับรองได้คับ

  2. ยังไม่ให้ผ่าน pre-event testing เพราะ "ยังไม่มีข้อมูลประสิทธิภาพ" คับ(โดยเฉพาะประสิทธิภาพต่อ delta variant) ถ้ามีข้อมูลส่งให้ HSA วัคซีน non-mRNA ทุกตัวก้อน่าจะได้สถานะเดียวกัน

ผมว่าเค้าแฟร์ๆ แหละคับ มีข้อมูลส่งให้ประเมิน ก้อให้ผ่าน ไม่งั้นจะเหมือนกลืนน้ำลายตัวเองอ่ะคับ เปิดทางเลือกให้ไปฉีดตัวอื่น แต่ทรีตไม่เท่ากัน โดนด่า discrimination ชัวร์