Tags:
Node Thumbnail

Tencent กำลังถูกรัฐบาลจีนจับตามองในทุกด้าน หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหรือ State Administration for Market Regulation’s (SAMR) กำลังตรวจสอบการซื้อกิจการที่ผ่านมาของ Tencent ส่งผลให้บริษัทต้องระงับแผนควบรวมตรีมมิ่งเกม Huya, DouYu รวมถึงไม่สามารถเซ็นสัญญาใช้เพลงแต่เพียงผู้เดียวเพื่อสร้างความได้เปรียบในสตรีมมิ่งเพลง

ล่าสุด อาจเป็นสัญญาณผ่อนคลายความกดดันจากรัฐบาล เมื่อ SAMR อนุมัติแผนเข้าซื้อบริการค้นหา Sogou โดยเป็นการอนุมัติอย่างไม่มีเงื่อนไข

Tencent มีความจริงจังเรื่องบริการค้นหามาตลอด พยายามสู้รายใหญ่ในจีนอย่าง Baidu มีการเสนอราคา 9 ดอลลาร์ต่อหุ้นให้กับบริษัทที่มีเทคโนโลยีสามารถช่วยยกระดับการค้นหาใน WeChat ทาง Tencent เองมีหุ้นใหญ่ในบริการค้นหา Sogou มาตั้งแต่ปี 2013 เข้าถือหุ้น 36.5% และควบบริการเข้ามาในบริการค้นหาของตัวเองคือ Soso

คำสั่งปรับคดีผูกขาดที่ใหญ่ที่สุดคือ อาลีบาบา ถูกสั่งปรับ 2.75 พันล้านจากการผูกขาดตลาดอีคอมเมิร์ซ เทียบกับ Tencent แล้วถือว่าโดนตัดสินโทษหนักกว่ามาก ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Ma Huateng ผู้ก่อตั้ง Tencent ยืนยันว่าเขาได้เข้าพบ SAMR และกำลังร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ซึ่งรวมถึงการทบทวนเงื่อนไขบางประการในการลงทุนที่ผ่านมาด้วย

ที่มา - SCMP

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 July 2021 - 11:10 #1216277
sian's picture

รัฐฐาล > รัฐบาล