Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประยุทธ์ออกคำสั่งตัดอินเทอร์เน็ตผู้เสนอข่าว ที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวจนกระทบความมั่นคงไป วันนี้ รมว. DES ให้สัมภาษณ์ระบุว่าการตีความว่าข่าวใดที่เข้าข่ายทำให้หวาดกลัวต้องดูที่เจตนา โดยดุลยพินิจเป็นของเจ้าหน้าที่กระทรวง DES กสทช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการเสนอข่าวแม้จะเป็นความจริงแต่ถ้าเป็นการเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วนที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อความเชื่อมั่นก็อาจเข้าข่ายดังกล่าวได้

เมื่อเช้าวันนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่าด้วยคำสั่งตาม พรก. ฉุกเฉินฯ โดยระบุว่าข้อ 1 ตามคำสั่งดังกล่าวจะดูจากเจตนาเป็นหลักและผลกระทบที่เกิดขึ้น ครอบคลุมทั้งสื่อมวลชนและบุคคลทั่วไปที่ใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อข่าว แม้จะเป็นเรื่องจริง แต่ถ้าเป็นการเสนอ "ในมุมที่เป็นลบอย่างเดียว มุมบวกไม่ได้ออกมา ทำให้คนเข้าใจผิด" ก็เข้าข่ายผิดข้อดังกล่าว

ต่อข้อคำถามเรื่องการแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการทำงานของรัฐบาล (call-out) นั้น รมว. ตอบว่าน่าจะเป็นการแสดงออกทางการเมือง ไม่เข้าข่ายตามคำสั่งดังกล่าว โดยยกตัวอย่างคลิปวีดิโอของดาราต่างๆ ระบุว่ายังไม่เห็นใครถูกดำเนินคดี

No Description

ภาพจาก Facebook กระทรวง DES

เมื่อถามถึงการเสนอภาพผู้ป่วยผู้เสียชีวิตที่ประสบเหตุริมถนน รมว. ตอบว่าต้องดูที่เจตนา ถ้าเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้คิดที่จะ discredit ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าเป็นการ "แกล้งมาถ่ายแล้วเอามาโพสต์" ถือเป็นผิด กระนั้นจะถือว่าทำให้หวาดกลัวหรือไม่ก็ต้องดูเจตนา ไม่อาจจะตอบได้ทันที

ว่าด้วยการเสนอความเห็นทางวิชาการนั้น รมว. กล่าวว่าแม้จะเป็นความเห็นจริง แต่ถ้าเป็นความเห็นคนเดียวแล้วนำมาออกข่าว ทำให้คนไม่กล้ามาฉีด "มีข้อมูลอื่นอีกเยอะ แล้วไม่เอามาพูด" ก็ถือว่าเจตนา discredit เพื่อหวังผลทางการเมือง ควรจะให้ข้อมูลครบถ้วน

เมื่อถูกถามเรื่องดุลยพินิจในการพิจารณานั้น รมว. ตอบว่าโดยหลักการเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่กระทรวง DES กสทช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยก่อนหน้าก็มีการทำงานร่วมกันตามอำนาจใน พรบ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการปิดกั้น website อยู่แล้ว การออกคำสั่งดังกล่าวเพื่อให้สามารถใช้อำนาจของ กสทช. ทำให้กระบวนการดังกล่าวเร็วขึ้นจากเดิมที่ต้องอาศัยกระบวนการทางศาลซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ อาจไม่ทันการที่ข้อมูลอาจเผยแพร่อย่างกว้างขวางในไม่กี่ชั่วโมง

เมื่อถูกถามว่าเจตนาว่าจะรบกับสื่อ ประชาชน หรือใครนั้น รมว. กล่าวว่าเจตนาไม่อยากก่อปัญหากับสื่อมวลชน เพราะไม่ใช่ปัญหาหากเสนออย่างมีจริยธรรม โดยเน้นคำว่าอินเทอร์เน็ตในประกาศ "ก็คือสื่อออนไลน์ สื่อเทียม คนที่ไม่ใช่สื่อแต่ทำตัวเสมือน คนเหล่านี้เค้าไม่มีจรรยาบรรณไม่มีมาตรฐานเหมือนพี่ผู้(ประกาศ)ข่าว และก็มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองด้วย บางทีก็เจตนาแอบแฝงทางธุรกิจ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องเข้าไปกำกับดูแล"

ตอนท้ายของการสัมภาษณ์ เมื่อพิธีกรถามถึงการแถลงของ รมว. หลังการประชุมแก้ไขปัญหา Fake news ที่กล่าวว่าจะมีมาตรการทางปกครองและทางภาษีจัดการ "พวกปั่นข่าว Fake news" นั้น จะมีการตรวจสอบภาษีย้อนหลังของคนที่จะถูกดำเนินการหรือไม่นั้น รมว. กล่าวว่า platform ที่จดทะเบียนอยู่ต่างประเทศไม่ได้เสียภาษีให้ประเทศไทยอยู่แล้ว จะใช้เรื่องนี้เป็นตัวขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาทางภาษี ทั้งนี้ไม่ได้ตอบถึงการดำเนินการตรวจสอบเป็นรายบุคคลโดยชัดแจ้งแต่อย่างใด

ที่มา: รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand (ตั้งแต่เวลา 08:19 - 08:33 น.)

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 July 2021 - 13:59 #1217835
lew's picture
  • พาดหัวยาวมาก ควรลดให้ใกลเคียง 1 บรรทัด หัวข้อที่อยากนำเสนอคืออะไรควรเลือกมา
  • ลดการใช้ำภาษาอังกฤษโดยไม่จำเป็น วัคซีน, อินเทอร์เน็ต
  • ปรับการเขียน ถ้าต้องการสรุปเนื้อหาก็สรุปเป็นเรื่องๆ บางจุคโควทคำพูดยาวเกินไป ทั้งที่ก่อนหน้าสรุปความมา ถ้าคิดว่าส่วนที่โควทมาสำคัญอาจจะแยกย่อหน้าออกมา
  • เนื้อหาอาจจะยาวเกินความจำเป็น ควรจับประเด็นออกมา เนื้อหาเต็มอยู่ในที่มา
  • Inside Thailand ชื่อรายการ ตัวใหญ่เล็กตรงตามรายการ

lewcpe.com, @wasonliw

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 30 July 2021 - 14:14 #1217837 Reply to:1217835
itpcc's picture

ปรับตามข้อเสนอครับ

เรื่อง quote ผมแยกเรื่องการนิยามสื่อออนไลน์เป็นคำพูดมาเพราะผมมองว่าน่าจะ controversial เลยยกคำพูดมาตรงๆ แทนน่ะครับ ส่วนจุดอื่นๆ ผมได้ปรับลดเปลี่ยนสำนวนตามที่ผมเห็นเหมาะสมแล้วครับ แต่ถ้าคิดว่าควรจะปรับเพิ่มเติมก็ปรับได้ตามที่เห็นสมควรได้เลยครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 July 2021 - 14:27 #1217838 Reply to:1217837
lew's picture

โอเคครับ ผมขอปรับหัวข่าวแบบนี้โอเคไหมครับ ถ้ายืนยันน่าจะขึ้นได้เลย


lewcpe.com, @wasonliw

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 30 July 2021 - 14:28 #1217839 Reply to:1217838
itpcc's picture

ดีเกินความคาดหมายครับ เชิญเลยครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 July 2021 - 14:33 #1217840 Reply to:1217839
lew's picture

ผมเจอจุดนึง "ของ ศ.นพ.ธีระวัฒน์มากล่าวถึงก็ควรจะยกตัวอย่างความเห็นของ ศ.นพ.ยง" เป็นคำพูดของพิธีกร ไม่ใช่ตัวรมว. เอง ต้องขอตัดออกนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 30 July 2021 - 14:36 #1217842 Reply to:1217840
itpcc's picture

ได้ครับ แค่นี้ก็ได้สาระพอแล้ว ถึงจริงๆ จะไม่เห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะ รมว. ท่านเองก็ไม่ได้แย้งแถมเสริมเนื้อหาอีก


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 July 2021 - 15:00 #1217844
KuLiKo's picture

คำว่า "ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่" นี่แหละคือเดอะเบส

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 July 2021 - 15:03 #1217846 Reply to:1217844
hisoft's picture

?

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 30 July 2021 - 16:29 #1217872 Reply to:1217844
nofear232's picture

ಠ╭╮ಠ

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 July 2021 - 17:20 #1217873 Reply to:1217844
animateex's picture

อันดับสองต้องให้กับคำว่าศีลธรรมอันดีของประชาชน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 July 2021 - 15:03 #1217845
hisoft's picture

รมว. DES

รัฐมนตรีว่าการです

By: whitebigbird
Contributor
on 30 July 2021 - 15:05 #1217848 Reply to:1217845
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆ เกลียดที่ดันเข้าใจ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 30 July 2021 - 15:14 #1217850 Reply to:1217845
itpcc's picture

ตอนแรกก็พิมพ์ DE เช็คไปใหม่ อ้อ DES ก็เฉยๆ
จนเห็น comment นี่แหละ?


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 July 2021 - 17:55 #1217880 Reply to:1217850
hisoft's picture

?

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 30 July 2021 - 16:10 #1217868 Reply to:1217845

เกลียดตัวเองที่เข้าใจจริงๆ ครับ

By: errin on 30 July 2021 - 18:13 #1217881 Reply to:1217845

เอ๊ะ

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 July 2021 - 18:17 #1217883 Reply to:1217845
sian's picture

?

By: whitebigbird
Contributor
on 30 July 2021 - 15:05 #1217847
whitebigbird's picture

แนะนำให้รัฐบาลแก้ปัญหาโดยทำทุกอย่างให้ดีขึ้นครับ อย่ามัวเสียเวลาทุบกระจกเลย กระจกมันแค่สะท้อนสิ่งที่รัฐบาลทำ ทุบกระจกไปแต่ไม่แก้ไขปัญหามันก็เละเหมือนเดิมครับ แค่ไม่ต้องกระอักกระอ่วนที่มีกระจกมาสะท้อนภาพให้เห็นชัดๆ

หรือคิดว่าหลอกตัวเองง่ายกว่าแก้ไขปัญหาหว่า

กฎหมายไทยเละเทะเพราะคำว่าดุลยพินิจนี่แหละ แค่ให้ข้อมูลว่าซิโนแวคดีพอๆ กับ mRNA นี่ก็ผิดโขแล้ว แต่ออกมาจากฝั่งรัฐบาลเช่นกัน

By: zionzz on 30 July 2021 - 15:26 #1217858

"การเสนอข่าวแม้จะเป็นความจริงแต่ถ้าเป็นการเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน"

ถ้างั้นท่านจะพูดแค่ด้านดีไม่ได้แล้วนะ แบบนี้ตัดเนตรัฐสภาก่อนเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 July 2021 - 15:34 #1217859

ประโยคนี้อันตราย? "ว่าด้วยการเสนอความเห็นทางวิชาการนั้น รมว. กล่าวว่าแม้จะเป็นความเห็นจริง แต่ถ้าเป็นความเห็นคนเดียวแล้วนำมาออกข่าว ทำให้คนไม่กล้ามาฉีด "มีข้อมูลอื่นอีกเยอะ แล้วไม่เอามาพูด" ก็ถือว่าเจตนา discredit เพื่อหวังผลทางการเมือง ควรจะให้ข้อมูลครบถ้วน"

งานวิจัย ผลมันอาจจะออกมาแย่ก็ได้ แต่ถ้าผ่านขั้นตอนกระบวนการวิจัย จนได้ตีพิมพ์ คนยกมาพูดก็ต้องรับฟัง ไม่ใช่การพูดแบบcherry pickingจากข้อมูลดิบลอยๆอวยอย่างเดียว อันนี้ตะหากที่น่ากลัวกว่าเพราะเกิดจากการselective ข้อมูลที่ตรงกับใจตัวเองเท่านั้น

การแย้งงานวิจัยต้องโต้ด้วยงานวิจัย เพราะผลมันอาจจะเปลี่ยนไปตามข้อมูลใหม่หลักฐานใหม่ที่เข้มแข็งกว่าได้ โดยเฉพาะกับโรคอุบัติใหม่ ความรู้ใหม่ๆเปลี่ยนแปลงเสมอ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 July 2021 - 15:53 #1217863

เป็นเพราะมุมกล้อง ✔️
เป็นเพราะจัดฉาก ❌

/บูด

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 July 2021 - 16:03 #1217866
zerocool's picture

ไม่น่าเชื่อว่าข้อกฎหมายแบบนี้จะออกมาได้ในประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น "ประชาธิปไตย" แม้จะไม่เต็มใบเท่าไรก็เถอะ

นี่มันเกาหลีเหนือชัด ๆ


That is the way things are.

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 30 July 2021 - 16:13 #1217870

ผมว่าอะไรที่ต้องใช้ดุลพินิจมาตัดสินนี่น่ากลัวมากครับ เพราะดุลพินิจถูกบิดเบือนได้เสมอ

By: iqsk131 on 30 July 2021 - 16:28 #1217871

แล้วถ้าเสนอแต่ด้านบวก ไม่เสนอด้านลบให้ครบถ้วนจนคนเข้าใจผิดล่ะ แบบนี้เอาผิดไหม?

ถ้าใช้มาตรฐานเดียวกัน... รอดูสิว่าจะมีการเอาผิดคนที่เสนอแต่มุมลบของ mRNA ไม่เสนอมุมบวกจนคนเข้าใจผิดไม่กล้าฉีด mRNA ไหม

By: ti.krab
Android
on 30 July 2021 - 17:32 #1217875

การกำจัดเผด็จการเป็นสิทธิและหน้าที่ของประชาชน

อ่านเพิ่มเติมที่ลิงค์นี้
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=343738056970538&id=103628360981510

By: Azymik on 30 July 2021 - 17:45 #1217877

คำว่า บวก ลบ นี่คือขึ้นอยู่กับยืนมองจากตรงไหนของขั้วเลยไม่ใช่เหรอครับ

งั้นถ้าเราพูดถึง "ข้อดีของการไม่ฉีดวัคซีน" "ข้อดีของการไม่มี..." อันนี้ถือว่ามีความผิดมั้ยนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 July 2021 - 17:55 #1217879 Reply to:1217877
hisoft's picture

อุ้ย

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 30 July 2021 - 18:29 #1217886
Thaitop_BN's picture

สื่อไม่ได้มีหน้าที่นำเสนอข้อมูลสองด้าน สื่อมีหน้าที่เสนอความจริง ถ้ารัฐบาลเผด็จการมันเลว มันไม่สนใจประชาชน ละเมิดสิทธิมนุษยชน ก็ต้องนำเสนอไปตามจริง ไม่จำเป็นต้องไปขุดหา(หรือสร้าง)ข้อมูลอีกด้านที่ไม่มีอยู่จริง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 July 2021 - 19:01 #1217890
Perl's picture

ถ้าตีความตามดุลพินิจ ไม่ได้มีข้อกำหนดที่ชัดเจน

ชมรัฐบาล คือมุมบวก
ด่ารัฐบาล คือมุมลบ

ดุลพินิจผมก็ตีความได้แบบนี้แหล่ะ

PS. ข่าวล่าสุดมีคนเอาข้อหานี้ไปฟ้องเยาวชนที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ภูเก็ตแล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 July 2021 - 21:32 #1217904 Reply to:1217890

ตามคำสั่งแรกสุด แม้แต่การบิดเบือนข่าวสารก็ผิดเฉพาะกับที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีงามของประชาชน?

หมายความว่า ถ้าบิดเบือนข่าวเพื่ออวยรบ.ก็ไม่เข้าข่ายผิด? เพราะไม่กระทบความมั่นคงและความสงบ :P (ส่วนศีลธรรมอันดีงามของประชาชน อันนี้ตีความกว้างเกินไม่อยากใช้เป็นบรรทัดฐาน)

By: Guerrilla on 30 July 2021 - 20:30 #1217896

หนักละ เกาหลีเหนือมาเลยแบบนี้

By: sunVSmoon
Windows
on 31 July 2021 - 00:23 #1217924

เสนอข่าวจริง…ยังตั้งแง่เอาผิดได้
เผด็จการนี่มันเลวจริงจริง

By: suriyan2538 on 2 August 2021 - 00:02 #1218063
suriyan2538's picture

สยามเหนือก็มา