Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่าโครงการสกุลเงินดิจิทัล Diem ของ Facebook/Meta (Libra เดิมก่อนเปลี่ยนชื่อในปี 2020) อาจไปไม่รอดซะแล้ว หลังธนาคารกลางสหรัฐกดดันหนักให้พาร์ทเนอร์ของโครงการต้องถอนตัว

Bloomberg ระบุว่าธนาคาร Silvergate Bank ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ Diem ในการนำเงินเข้าออกระบบ (เพราะ Silvergate มีไลเซนส์ธนาคารอย่างถูกต้อง) ถูกธนาคารกลางสหรัฐกดดันให้ถอนตัว ทำให้สมาคม Diem Association เริ่มมองหาทางออกด้วยการขายทรัพย์สิน (กายภาพ) ของตัวเองทิ้ง เป็นสัญญาณว่าโครงการไม่น่าไปรอดแล้ว

ตอนแรกสุด Libra/Diem คิดการใหญ่ด้วยการสร้างสกุลเงินใหม่ที่อิงมูลค่ากับสกุลเงินเดิมหลายสกุล (basket) แต่ภายหลังก็ลดสเกลลง เหลือแค่การผูกกับ USD เพียงสกุลเดียว (เป็น stablecoin) ซึ่งก็ยังไม่รอดจากแรงกดดันของธนาคารกลางสหรัฐอยู่ดี

นอกจากประเด็นเรื่องแรงต้านจากภาครัฐ ตัวโครงการเองก็มีปัญหาเรื่องบุคลากร เพราะ David Marcus หัวหน้าทีม Libra/Diem เพิ่งลาออกจาก Meta ไปเมื่อปลายปี 2021

ความเจ็บปวดของเรื่องนี้อาจเป็น Jack Dorsey อดีตซีอีโอของ Twitter (ปัจจุบันยังเป็นซีอีโอของ Block หรือ Square เดิม) โพสต์ข่าวเรื่องนี้ที่มีภาพของ Mark Zuckerberg บนทวิตเตอร์ พร้อมคำโปรย carpe diem ซึ่งเป็นสำนวนภาษาละตินแปลว่า seize the day (ทำวันนี้ให้ดี)

ที่มา - Bloomberge via The Verge

Get latest news from Blognone