Sony ร่วมกับ Polyphony Digital ทีมสร้างเกมขับรถ Gran Turismo พัฒนา AI ชื่อ Gran Turismo Sophy พัฒนาโดยใช้ machine learning ที่ทำงานบนโครงข่ายระบบคลาวด์ของ Sony Interactive Entertainment เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ในเกม
การใช้ machine learning เข้ามาช่วยให้ Sophy เรียนรู้การเลือกระยะเบรก เส้นทางการขับขี่ และระยะที่ควรชะลอความเร็วเพื่อเข้าโค้ง ให้ทำเวลาได้ดีที่สุด และเรียนรู้พฤติกรรมการแข่งกับคู่ต่อสู้ เช่นการบล็อกไม่ให้แซง การหลอก การเบรกและเร่งให้ถูกจังหวะ
ภาพจาก Sony
Sophy ยังสามารถเอาชนะ Emily Jones นักแข่งระดับโลกผู้เข้ารอบสุดท้ายในงาน FIA Gran Turismo Championships ปี 2020 ได้ในการแข่งแบบ Time Trial และ Emily ยังบอกว่าเจ้า AI Sophy นี่ทำให้เธอได้เห็นเส้นขับขี่ใหม่ในสนามที่เธอไม่เคยลองมาก่อนอีกด้วย
ในอนาคตเราน่าจะได้เห็น AI ขับรถที่โหดและเก่งยิ่งขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยในการเรียนรู้และปรับปรุงเส้นทางการขับขี่ของผู้เล่นระดับโปรในเกมได้อีกขั้น รวมถึงหากสามารถปรับระดับความยากง่ายได้ ผู้เล่นทั่วไปก็อาจได้ปะทะฝีมือกับ AI ขับรถที่สมจริงกว่าเดิมได้ในเกม Gran Turismo เช่นกัน
ที่มา - Sony
Comments
ต่อไปก็พัฒนาเอามาใช้กับรถแข่งในสนามแข่งจริง ขับเองได้โดยไม่ต้องมีนักแข่งในรถ เหมือนรถไร้คนขับแต่เป็นใช้แข่งขันแทน ก็น่าสนใจเหมือนกัน
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
หรือไม่ก็ออกมาเหมือน Asurada ใน Cyber Formula
โอ้ววว คิดถึงเรื่องนี้มาก นึกถึงตอนเช่าวีดีโอมาดูเลยครับ
ส่วนตัว AI ของ GT ผมว่าสมดุลสุดแล้ว ถ้าเป็นของ CodeMaster จะมาแนวรถเกาะเป็นกลุ่ม ทำให้รำคาญตอนแซง เพราะมันเบียดกันไปหมด แถมถ้าพลาดทีนึงเนี่ยแทนที่จะได้ออกตัวได้ทันที ก็ต้องมาคอยระวังฝูงรถอีก
แต่ของ GT ตัว AI มันเฉลี่ยรถตามความเร็วเฉลี่ยของเรา วิ่งไล่สนุก เสียอย่างเดียววิ่งไล่ตัวนำมันชอบเอารถ LV สูงกว่ามานำ ขับไล่เหนื่อยหน่อย ไล่กันจนรอบสุดท้าย แต่ก็ลุ้นดี
Azure?
คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ