Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศมาตรการเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซีย หลายอย่างเคยประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็มีหลายอย่างประกาศเพิ่ม

ของใหม่ที่สำคัญคือ

  • YouTube แบนช่องสื่อรัสเซีย RT และ Sputnik ในยุโรป ลักษณะเดียวกับที่ Facebook/TikTok แบน
  • YouTube ลบคลิปและแบนช่องจำนวนมากที่ทำผิดกฎของแพลตฟอร์ม ฉวยโอกาสเผยแพร่ข่าวปลอมหรือสื่อชวนเชื่อ
  • อัลกอริทึมของกูเกิล (บนทุกแพลตฟอร์ม) จะแสดงเนื้อหาจากสื่อของรัฐบาลรัสเซียน้อยลง มีผลทั่วโลก
  • การค้นหาข่าวสงครามยูเครนบน Google Search และ YouTube จะแนะนำข้อมูลจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือมากขึ้น
  • ปิดบริการ Google Pay ในรัสเซีย (เช่นเดียวกับแอปเปิลปิด Apple Pay) แต่ยังคงบริการ Search, Maps, YouTube เอาไว้ เพื่อให้คนรัสเซียเข้าถึงข้อมูลนอกประเทศได้
  • เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับจุดหลบภัย ศูนย์ผู้อพยพ สำหรับ Google Search และ Maps ในยูเครนและประเทศใกล้เคียง, ปิดการแสดงสภาพจราจรและความหนาแน่นของการใช้สถานที่ในยูเครน เพื่อไม่ให้รัสเซียรู้ว่าคนยูเครนไปอยู่กันที่ไหนบ้าง

ภาพตัวอย่างช่อง RT บน YouTube

No Description

สำนักข่าว BuzzFeed News ยังรายงานเพิ่มเติมว่า กูเกิลหยุดรับการเพิ่มข้อมูลลง Google Maps ของยูเครนโดยผู้ใช้งาน (ในระบบเรียกว่า tag) หลังพบว่ามีผู้ใช้ไม่ทราบสัญชาติเข้ามาปักหมุดใน Google Maps บอกว่าสถานที่แต่ละจุดคืออะไร (เช่น "ฟาร์ม") และแท็กเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับจุดที่ถูกโจมตีโดยมิสไซล์ของรัสเซีย

กูเกิลไม่ได้ยืนยันว่าแท็กเหล่านี้สร้างโดยฝ่ายทหารของรัสเซียหรือไม่ แต่บอกว่าลบแท็กไปแล้วและปิดการแก้ไขข้อมูลบนแผนที่แล้ว

ที่มา - Google, BuzzFeed

Get latest news from Blognone

Comments

By: q0022
AndroidUbuntu
on 2 March 2022 - 09:24 #1242097
q0022's picture

ไม่น่าแบนนะ จะได้ดูข่าวหลายๆ ด้าน คนเรามีสติสามารถคิดตัดสินใจได้รู้อะไรถูกอะไรผิด ทำไมต้องมาติดสินแทนเราด้วย ถ้าแบนแบบนี้ก็เท่ากับเสนอข่าวด้านเดียวนะสิ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 March 2022 - 09:32 #1242099 Reply to:1242097

ถ้าคนนอกยูเครน ก็คงไม่ได้รับผลกระทบกับข่าวปลอมมากหลอก
แต่คนในยูเครน น่าจะได้รับผลกระทบมากอยู่นะ ข่าวจากรัฐบาลรัซเซียเองโหมว่ายึดKyivได้ตั้งแต่2-3วันก่อน บอกให้คนยูเครนในKyiv ออกจากบ้าน etc..

By: poa
Android
on 2 March 2022 - 10:07 #1242108 Reply to:1242099

ไม่ใช่ว่าได้แค่ล้อม Kyiv แล้วประกาศเปิดทางให้คนทั่วไปอพยพออกไปทางตะวันตกเหรอ พอเหลือแต่ทหารแล้วถึงจะปูพรมบุกเข้าไปยึด ซึ่งผมกลัวว่ายังไงคนทั่วไปก็ออกไม่หมดหรอก

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 2 March 2022 - 10:03 #1242106 Reply to:1242097

FYI สื่อของรัสเซียเกือบทั้งหมดถูกควบคุมโดยรัฐบาล

By: iqsk131 on 2 March 2022 - 10:54 #1242120 Reply to:1242097

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีสติมีความคิดและสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องครับ

ถ้าเป็นข่าวเล็กๆก็ว่าไปอย่าง แต่ถ้าเป็นข่าวที่อาจส่งผลกับชีวิตหรือทรัพย์สินผู้อื่น ผมคิดว่าควรได้รับการควบคุมครับ ซึ่งเอาจริงๆมันก็เหตุผลเดียวกับที่แบนข่าวปลอมอื่นๆนั่นแหละครับ

แต่ควบคุมอย่างไรนี่อีกเรื่องนึง อาจจะมีวิธีควบคุมที่ดีกว่าแบนก็ได้ แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการปล่อยให้เสรีครับ

By: q0022
AndroidUbuntu
on 2 March 2022 - 11:15 #1242121 Reply to:1242097
q0022's picture

ตอน usa บุกอิรัก ด้วยการสร้างข่าวปลอมว่ามีอาวุธชีวะภาพ ไม่เห็นสื่อตะวันตกจะเสนอข่าวขัดแย้งหรือจะพยายามหาความจริง และอิรักไม่ได้เสนอข่าวอีกด้าน ทำให้เราเชื่อตามตะวันตกบอกทุกเรื่อง ผมว่าไม่ต่างกันนะ
ผมไม่ได้โปรรัสเซียนะ แต่คิดว่าสมัยนี้แล้วยังจะมาแบนอะไรกันอีกเปิดเสรี ขนาดนี้แล้ว

By: endess on 2 March 2022 - 12:03 #1242135 Reply to:1242121

ในหลายๆกรณีที่USAทำแต่ไม่ออกข่าวหรือเสนอข่าวด้านเดียวเยอะมาก แถมEUกับอังกฤษสนับสนุนอีกก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่โดนแบบรัสเซียบ้าง เรื่องยูเครนต้นสายปลายเหตมันก็มาจากรัสเซียต้องการฟื้นฟูสหภาพด้วยส่วนนึง แต่อีกส่วนคือยูเครนต้องการเข้าร่วมนาโต้ส่วนเรื่องการเข้าร่วมEU รัสเซียไม่ได้มีปัญหาเลยในตอนแรก ซึ่งนาโต้มีเป้าหมายหลักก่อตั้งขึ้นเพื่อหยุดยั้งการขยายอิทธิพลของสหภาพโซเวียตในยูโรปพอโซเวียตล่มก็มีสัญญาเรื่องที่นาโต้จะไม่ขยายอิทธิพลมายังยูโรปตะวันออกแต่นาโต้ดันผิดสัญญากับรัสเซียประเด็นนี้ไม่เห็นมีพูดถึงเลยนข่าว ถ้ายูเครนเข้าร่วมก็เหมือนศัตรูมาอยู่หน้าบ้านรัสเซีย แถมสหรัฐกับอังกฤษก็เสี่ยมซะเหลือเกินก่อนหน้านี้ยูเครนกับรัสเซียยังพอเจรจาได้อยู่ก็ไปกวนน้ำให้มันขุ่นไม่มีใครโทษสหรัฐกับอังกฤษบ้างเลยงงเหมือนกัน แต่จากสงครามครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นการผูกขาดของสหรัฐในหลายด้านเลยเยี่ยมจริงๆ

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 3 March 2022 - 00:37 #1242222 Reply to:1242135
beatlebb's picture

ทุกคนทราบครับว่าเกมการเมืองระหว่างประเทศมันเป็นสีเทา ไม่ได้มีอะไรขาวสะอาด แล้วก็ไม่ใช่ข่าวไม่รายงาน วิเคราะห์ข่าวตั้งมากมายก็พูดถึงความเป็นมาเป็นไปกันทั้งนั้น แต่การกระทำของรัสเซีย ละเมิดอธิปไตย คุกคามรุกล้ำอาณาเขตของประเทศอื่นเขา มันคือความความผิด ทำลายหลักการชัดเจน เป็นสีดำสนิทที่ปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งไม่ว่าใครที่ใช้ความรุนแรงก็สมควรถูกประณามทั้งนั้น คุณจะมาโทษผู้ถูกกระทำแบบนี้ เป็นตรรกะวิบัติโทษเหยื่อรึเปล่าครับ?

แล้วถามหน่อยว่าคอมมิวนิสต์ที่กลายเป็นฟาสซิสต์อย่างรัสเซีย จีน ตุณภาพชีวิตประชาชนมันดีนักหรือครับ ชาวยูเครนก็เห็นชัดๆ ว่าถ้าอยู่ใต้อาณัติของรัสเซีย ก็ไม่ต่างอะไรจากเบลารุส เขาจะเลือกเป็นแบบนั้น หรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าแบบตะวันตก แล้วต่อให้ UK US จะเสี้ยมยังไง สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือ ชาวยูเครนเคยรวมตัวประท้วงขับไล่รัฐบาลที่ฝักใฝ่รัสเซียตนได้ชัยเมื่อปี 2014 คนเสียชีวิตไปไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ถ้ายังไม่ได้ดู ขอเชิญดูได้ในสารคดี Winter on fire ในเน็ตฟลิกซ์นะครับ การแสวงหาเสรีมันเป็นอุดมการณ์ของประชาชนด้วย เพราะเขาหวังจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ผู้นำจะตัดสินใจทำอะไรโดยไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนเหมือนปูตินที่มีอำนาจเผด็จการเสียเมื่อไหร่

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 3 March 2022 - 00:43 #1242223 Reply to:1242135
beatlebb's picture

คอมเม้นซ้ำ

By: YongZ on 2 March 2022 - 11:47 #1242133 Reply to:1242097

ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลในการใช้ความรุนแรง ละเมิดอธิปไตยและพลเรือนของประเทศอื่น ลบออกไปหน่ะเเล้ว

By: Hoo
AndroidWindows
on 3 March 2022 - 14:03 #1242265 Reply to:1242097

2มาตรฐานตามปกตินะ
ถ้า ตต. โดนแบน = ไม่มีเสรีภาพสื่อ ปชช. ตัดสินใจเองได้
ถ้า อริ ตต. โดนแบน = ปกป้อง ปชช. จากข้อมูลเท็จ

By: 7
Android
on 2 March 2022 - 09:41 #1242102
7's picture

อืม กองทัพรัสเชีย ใช้ google map ในการโจมตียูเครนเหรอ รู้สึกฮาหน่อยๆนะ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 March 2022 - 09:48 #1242103 Reply to:1242102
osmiumwo1f's picture

ณ ตอนนนี้ ข้อมูลอะไรที่พอเอามาใช้ได้เค้าก็ดึงเอามาใช้หมดครับ

By: IDCET
Contributor
on 2 March 2022 - 09:50 #1242104 Reply to:1242102

ผมว่า Google Map มันเป็นดาบสองคมมาตั้งแต่แรกแล้วครับ เหมือนๆ กับบริการแผนที่และข้อมูลภาพดาวเทียม แค่ว่าจะใช้เมื่อไหร่และยังไงมากกว่า

ถ้ามองอีกด้าน การนำมาใช้เพื่อทางการทหาร โดยไม่ต้องลงพื้นที่เอง เพราะ Google เก็บข้อมูลมาให้หมด แม้จะมีบางพื้นที่ที่เข้าไม่ได้ผ่าน Streetmap แต่ก็ยังดูจาก Google Map ได้ มันก็น่ากลัวอยู่นะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 March 2022 - 09:54 #1242105 Reply to:1242102

ถ้ารัซเซียจงใจจะโจมตีพลเรือน ข้อมูลจาก google map นี้ใช้ประโยชน์ได้มากเลยนะ

By: langisser
In Love
on 2 March 2022 - 10:19 #1242110 Reply to:1242102

ผมมองว่าเป็นข้อมูลอย่างนึงครับ คงจะไม่ได้ยึดจาก google map เป็นหลัก แต่ถ้าเอามาใช้คือทำให้ทุกหน่วยมองเห็นภาพเดียวกันดีขึ้น สภาพภูมิประเทศ ที่ตั้งต่างๆ

คือคงไม่ได้เอามาตัดสินใจระดับประเทศ แต่พอคำสั่งออกมา แล้วเอามาสื่อสารต่อนี่ผมว่ามีประสิทธิภาพมากครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 2 March 2022 - 10:25 #1242113 Reply to:1242102
Ford AntiTrust's picture

เข้าไปแก้ไขข้อมูลแผนที่ให้สับสนจากข้อมูลปลอมไงครับ

By: watcharaboon47 on 2 March 2022 - 10:15 #1242109

จะมีโปรรัสเซียขาหื่นมาเชียร์ VK ในข่าวนี้อีกมั้ยเนี่ย!

By: waroonh
Windows
on 2 March 2022 - 10:48 #1242119

ต้องยอมรับว่า งวดนี้ ปังปินาศ กันทั้งยุโรป โดยทั่วหน้ากัน

NATO ดูเหมือน ยุโรป แต่จริงๆ อยู่ใต้การนำของ US ทำเกินไป
บอกไปชัดๆ เลยว่า ไม่เอา ยูเครน
(ยื่นเอกสารสมัคร NATO ตั้งกะ 2008 EU เซ็นเมื่อวานก่อน)
เว้น ประเทศบางประเทศไว้เป็นกันชน แต่แอบส่งอาวุธช่วยเหลือ
เหมือนสมัย CAI สงครามเย็นทำไว้ ก็มาไม่ถึงวันนี้

US รวมกับ UN ไปประสานงานให้แบนระะบบการเงิน คนที่อ๊วกจริง ๆ คือ EU ครับ
บ้านเราน้ำมันลิตรละ 40 ก็ร้องไห้แล้ว พวกเยอร์มัน อิตาลี่ ตอนนี้ลิตรละ €2 กว่า ๆ
(80 บาท) ทุกอย่าง ตอบอ้อมแอ้มหมด มีรัฐนตรีเศรษฐกิจเยอร์มันคนเดียวที่พูดออกสื่อว่า
แบนขนาดนี้ก็เจ๊งฉิบหายกันหมดสิ ซึ่งก็ถูกของพี่เค้าครับ ฉิบหายทุกหย่อมหญ้าเลยนะครับ

พี่ปูติน เราก็พลาดแรงนะครับ คือ พี่เค้าคงมีมุมมองแบบเดียวกับ ลุง ลุง ลุง บ้านเรา
มันต้องมีทหารมาปฏิวัติ แล้วเราแบ่งเค๊กกัน รวย มีอำนาจด้วย ไปเจอทหารนายพลเด็กยูเครน
พ้นยุดสงครามเย็น เลิกใช้กำลังแล้วไปแบ่งกันรวย เพราะมันทุเรศ สู้ตายเพื่อชาติบ้านบ้านเมือง
ทุกคนจริง ๆ ไม่มีใครหหักหลังซะด้วย

พี่เค้า ยิ่งใหญ่ในยุคสงครามเย็นมาขนาดใหน ก็ฉิบหายตอนแก่ได้นะครับ (จะรอดูสภาพ)
สรุบจบ ยุโรปอาจจะต้องหาทางลงให้ รัสเซียเองเลยด้วยซ้ำ ถ้ายูเครนดันชนะจริง ๆ นะ

By: IDCET
Contributor
on 2 March 2022 - 11:10 #1242129 Reply to:1242119

ผมว่ายากนะที่ยูเครนจะชนะ เว้นเสียแต่ว่ากองทัพจากชาติ EU และ NATO เขาไปช่วยกันจริงๆ จังๆ เหมือนตอนสงครามอ่าวหรือสงครามก่อการร้ายหลัง 11 กันยายน

หรือจะมีสักชาติที่หมดความอดทนและกดส่งหัวรบนิวเคลียร์ไปลงที่รัสเซีย แบบที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นก่อนจบสงครามโลกครั้งที่ 2

และเพราะมีแต่เรื่องแบบนี้ และปัญหาบนโลกที่ไม่รู้จักจบที่มาจากมนุษย์หละมั้ง บางคนที่เหนื่อยหน่ายต่อโลก ถึงมีความคิดสุดโต่งที่อยากให้มนุษย์สูญพันธ์หรือหายไปจากโลกแล้วคืนโลกให้ธรรมชาติดูแลต่อโดยสมบูรณ์ ในเมื่อมนุษย์อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขไม่ได้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: naja_return
AndroidWindows
on 2 March 2022 - 11:31 #1242131 Reply to:1242119

เรื่อง สมัคร NATO ผมว่าต้องมองกลับไปรึเปล่าครับว่า ปี 2008 เกิดอะไรขึ้น

2008 Russia รบแล้วก็เข้ายึดดินแดนบางส่วนของ Georgia
ไหนจะเห็นประเทศเพื่อนบ้าน Belarus ที่ Pro-Putin กลายเป็น puppet state
ประชาชนไม่มีสิทธิ์มีเสียง ประท้วงที Russia ก็ส่งทหารเข้ามาจัดการ

พอปี 2014 ที่เค้าล้ม ปธน Pro Russia ออกเพราะไม่ยอมเซ็นสมัคร EU
Russia ก็ส่งทหารเข้า annex Crimea ทันที

แบบนี้ Public Opinion ก็ Pro NATO ผมว่าก็ไม่แปลก
พอเลือกตั้งนักการเมืองก็จะออกมาเป็นแนว Pro NATO
ตัว Ukraine ประเทศไม่ได้ใหญ่ การทหารก็ล้าหลังมาก ก็ต้องหาคนช่วยเป็นธรรมดา

ซึ่งผมว่าจะโทษ NATO อย่างเดียวก็ไม่ถูกครับ

ส่วน NATO กับ EU ผมว่าก็อ่านเกมส์พลาด
ที่คิดว่าไม่รับ Ukraine เข้ามาแล้วจะเหมือนเป็นการประณีประนอม กับ Russia
แต่ Russia กลับมองเป็นจุดอ่อน แล้วเปิดศึกไปเลย

ซึ่งเอาจริงๆก็ไม่แปลกที่ Putin จะมองแบบนั้น เพราะทั้ง Crimea การลอบฆ่าที่ UK แล้วก็ลอบฆ่าฝ่ายค้าน
Putin ก็โดน response ที่ค่อนข้างอ่อน

By: waroonh
Windows
on 2 March 2022 - 11:57 #1242134 Reply to:1242119

ตัว ปธน. ยูเครน คนปัจจุบัน เอาจริง ๆ ก็แปลกนะครับ

เจรจาเสร็จ เดินออกมาเซ็นขอเข้า EU เลย งี้
ขอ Mig 29 กับ EU งี้ (ใครเค้าจะมี Mig 29 หน่ะ ถ้าขอรัสเซียสิ มีเยอะเลย)
ความคิด เหมือนคน Gen Z มาก ๆ ยอมหักไม่ยอมงอ อีกต่างหาก

ถ้าจบแบบผมนะ (ส่วนตัวนะ ผมแก่แล้ว ผมยอมรับ)

ดินแดนที่เสียไปตอน 2014 ไม่ต้องเอาคืน เอาไปเลย
ที่ไปถมแม่น้ำส่งน้ำจืดไป ไครเมียร์ ก็เอาออกด้วย เอาไปเลยน้ำจืด
โดยพื้นฐานประเทศ จริงๆ ยูเครนคือรัสเซีย ขอเป็น NATO ขัดสามัญสำนึกมาก อย่าทำ
แต่ขอเป็นสมาชิก EU แทน อันนี้ โดยสามัญสำนึกทำได้ ควรทำ

ส่วนทั่วโลก ใครจะแบบธุรกิจรัสเซีย ก็ต้องเคารพการตัดสินใจ ไปโทษเขาไม่ได้นะ

By: naja_return
AndroidWindows
on 2 March 2022 - 13:00 #1242143 Reply to:1242134

Ex-soviet block มีหนิครับ
Poland Slovakia ซึ่งเค้าก็ไม่ค่อยได้ใช้กันแล้ว ขอทาง EU มาผมว่าก็ถูกต้องแล้วหนิครับ
https://politi.co/3MedO6k
แล้วเค้าก็ต้องใช้เครื่องบิน Russia แน่ๆอยู่แล้ว เพราะนักบินเค้าเดิมใช้อยู่ ให้ฝึกบินเครื่องรุ่นใหม่ตอนนี้คงไม่ทันกินแน่ๆ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 March 2022 - 13:16 #1242145 Reply to:1242134

ลองไปพูดยูเครนคือรัสเซีย ให้คนยูเครนฟังสิครับ โดนกระทืบแน่ๆครับ ยูเครนเคยเป็นเอกราชมาก่อนครับในยุคอาณาจักร โดนยึดโซเวียตยึดครองไป แล้วตอนโซเวียตเรืองอำนาจก็ข่มแหงยูเครนมาตลอด เกือบอดตาย เกือบเรียกว่าฆ่าล้างเผ่าพันธ์ ขนาดพม่าตีกับกรุงศรีคนแก่ๆยังอินจนมาถึงวันนี้เลยครับ อันนั้นตีเอาเมืองเอาคนนะ ไม่ได้จับมาใช้แรงงานอดตายกัน แต่ยูเครนมันขนาดนั้นอะครับแล้วจะให้เขารู้สึกรักรัฐบาลรัฐเซียที่ทำตัวเป็นโซเวียตได้ยังไง โดยสายเลือดมันใกล้กัน แต่ประวัติศาสตร์มันทำให้เขายอมสู้กับรัสเซียจนตายดีกว่ากลับไปเป็นรัสเซียครับ แต่ไม่ได้เกลียดคนรัสเซียนะเพราะก็ญาติๆกันเยอะ ต่างจากเราครับเกลียดและดูถูกคนพม่าด้วยทั้งที่ก็อยู่ติดกันมานาน

ปล.เบรารุสหลุดแผนการยึดครองของรัฐเซียมาแล้วนะครับว่ายูเครนเป็นแค่ เฟส 1 เรื่อง NATO คือข้ออ้างครับเพราะประเทศถัดไปวางตัวเป็นกลางไม่ได้เข้า NATO

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 March 2022 - 15:07 #1242170 Reply to:1242134

อดีตโซเวียตทำยูเครนตายไป 4ล้านคน เลยยกไครเมียให้ บอกว่าเลิกแล้วต่อกันยะ ผ่านไปไม่นานก็มายึดไครเมียไปดื้อๆ แล้วก็ผ่านมาไม่นานอีกก็เอาทหารมาบอมเมือง 5555555

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 3 March 2022 - 00:09 #1242219 Reply to:1242134
beatlebb's picture

ความคิดเหมือนคนบูมเมอร์มากๆ

By: Hoo
AndroidWindows
on 3 March 2022 - 14:09 #1242268 Reply to:1242134

เห็นด้วยกับความคิดนี้มากๆ

ยูเครนอยู่ตรงกลาง ระหว่าง 2 ฟาก
ไม่ควรเปรี้ยว เอียงไปด้านใดด้านนึง
เพราะไม่ว่าเอียงไปด้านไหน ก็จะโดนอีกด้านอัดอยู่ดี

By: zipper
ContributorAndroid
on 2 March 2022 - 11:05 #1242125

แล้ว OpenStreetMap ล่ะ จะมีโดนด้วยหรือเปล่า อันนี้ปล่อยให้ใครต่อใครเข้ามาแก้ไขแผนที่ได้ด้วย

By: mode on 2 March 2022 - 13:07 #1242144

ข่าวปลอมสื่อชวนเชื่ออืม ถ้าเป็นอีกฝ่ายก็ตัดสินได้ง่าย ๆ ล่ะนะ ถ้าเป็นฝ่ายเดียวกันก็จะบอกว่าเอาอะไรมาตัดสิน

แล้วที่จำกัดการเข้าถึงสื่อนี่ก็ไม่ต่างกับที่เคยไปว่าอีกฝ่ายว่าเผด็จการเลย

By: EwwGirlYoureSoToxic on 2 March 2022 - 14:10 #1242156

สมควร อยากยึดประเทศคนอื่นเขาดีนัก
ไปใช้ Baidu สิ

By: Neroroms
Windows
on 2 March 2022 - 17:24 #1242193 Reply to:1242156

รถถังของคุณแล่นช้าอยู่ใช่หรือไม่

By: Hoo
AndroidWindows
on 3 March 2022 - 14:11 #1242269 Reply to:1242193

555 ใช้น้ำมันเครื่องไดเกียวสิ

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 2 March 2022 - 16:27 #1242187
Noblesse's picture

สื่อ Propaganda ของรัสเซียกับจีนจะออกตรงๆ ส่วนเมกาจะเนียนๆ แต่ความเxี้ยเท่าๆ กัน ¯\_(ツ)_/¯