ผู้ใช้งานมือถือ Samsung พบว่าแอป Game Optimizing Service (GOS) ที่ติดมากับเครื่องและไม่สามารถลบออกได้ ไปทำการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพ” ของซีพียูระหว่างเล่นเกมและใช้งานแอปที่มีรายชื่อที่ถูกตั้งค่าไว้ล่วงหน้า ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานแย่ลง แต่กลับแอบยกเว้นแอปเบนช์มาร์คเช่น Geekbench และ 3DMark คล้ายกับที่ OnePlus เคยทำ
ยูทูบเบอร์ชาวเกาหลี ลองทำคลิปทดสอบ บน Galaxy S22 Ultra โดยการเปลี่ยนชื่อแพ็กเกจแอป 3DMark ให้ถูก GOS บีบประสิทธิภาพด้วย พบว่าคะแนนทดสอบที่ได้ลดลงกว่า 1,000 คะแนน จาก 2618 คะแนน เหลือเพียง 1141 คะแนนเท่านั้น
แอปที่ได้รับผลกระทบมีทั้ง Instagram, Netflix, TikTok, Spotify แอป Google บางแอป ไปจนถึงแอปของ Samsung เอง เช่น Samsung Pay และ Secure Folder โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @GaryeonHan รวบรวมตัวอย่างรายชื่อแอปมาแสดง และระบุว่าในรายชื่อมีแอปทั้งเกมและแอปทั่วไปที่ถูกบีบประสิทธิภาพกว่า 10,000 แอป
Samsung ยังไม่ชี้แจงสาเหตุ แต่โดยปกติแล้วการบีบประสิทธิซีพียูในการใช้งานแอปต่างๆ มักมาจากความต้องการลดความร้อนและเพื่อให้แบตเตอรีใช้งานได้นานขึ้น แต่ก็จะยกเว้นแอปทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง เพื่อให้คะแนนการทดสอบยังสูงอยู่ ซึ่งก็ทำให้คะแนนการทดสอบนั้นไม่สะท้อนการใช้งานจริง
ที่มา - 9to5Google
Comments
นึกว่าต้องใช้ให้ถึง 10,000 แอป ?
อ๊ะ เพิ่ง ADB ลบออกไปเมื่อกี้ก่อนเปิดมาเห็นข่าว.
ส่วนตัวเห็นด้วยกับการทำแบบนี้นะ มันไม่สะท้อนการใช้งานจริงก็เถอะ แต่ถ้ามันช่วยถนอมแบตได้ก็โอเคนะ คือเราอยากได้ ให้ GPU รันที่ความเร็วสูงสุดตอนเล่น Facebook จริง ๆ เหรอ
ปัญหาคือมันบีบหมดครับ ทั้งแอปเกมและไม่ใช่เกม Genshin หรืออะไรพวกนี้ก็บีบหมด ที่ไม่บีบส่วนใหญ่มีแต่ Benchmark เอาไว้โชว์คะแนน
ที่ถูกต้องคือควรให้ลูกค้าได้เลือกว่าจะ limit App ไหนไม่ limit App ได้ไหนเพราะจ่ายเงินมาเพื่อใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพได้สำหรับคนที่ต้องการใช้งาน มันเหมือนโหมด power saving ที่ให้ลูกค้าเลือกเปิดหรือปิดได้
ปกติแล้ว GPU/CPU จะไม่รัน 100% ตลอดเวลาที่ใช้ app ครับ จะใช้ทรัพยากรแค่ไหนขึ้นกับลักษณะของงานที่ทำครับ ปัญหาในข่าวคือตอนที่เราอยากให้มันรัน 100% มันทำได้แค่ 60-80% มันไม่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป เหมือนซื้อรถสปอร์ตมา แต่ว่าวิ่งได้แค่ 60 km ต่อชั่วโมง วิ่งเร็วกว่านี้ไม่ได้ มันไม่โอเคครับ
ผมเห็นด้วยว่าควรให้ผู้ใช้เลือกได้เองว่าจะประหยัดแบตกับ app ไหน เป็นทางเลือกที่ดีกว่ามัดมือชกครับ
ซื้อมาใช้ครับ ควรให้ลูกค้าเลือกได้ว่าต้องการใช้งานแบบไหน ทำแบบนี้มันดูหมกเม็ดมาก
ขายราคาที่ใช้งานได้ 100% แต่ใช้งานจริง ต่ำกว่านั้น แบบนี้ลดราคาดีกว่าครับไม่ต้องโชว์ประสิทธิภาพสูงสุดของ CPU ด้วย เพราะเราไม่ได้ใช้ หรือใช้ไม่ถึง และไม่มีโอกาสได้ใช้ครับ จริงไหมครับ
ผมยอมนะ ผมเลือกเอง ไม่ใช่ว่าผมต้องการจะเล่น Genshin แต่เข้าเกมไปแทบจะเล่นไมไ่ด้ กระตุกยับๆ จนต้องกลับไปใช้ iPhone เล่น ผมละหน่ายมาก
สวัสดีเพื่อนชัย
"Samsung ลดประสิทธิภาพซีพียูมากกว่า 10,000 แอป คาดเพื่อประหยัดแบต/ลดความร้อน" แบบนี้จะไม่ดีกว่าหรอ?
ลองปรับไปนิด น่าจะดีขึ้นละครับ ขอบคุณครับ
เข้าใจได้ เพราะถ้าเครื่องร้อน ประสิทธิภาพมันตกหนักกว่า ตัวแอพแน่นอน
แต่ก็ทุเรศอยู่ดี เพราะมันควรทำทุกแอป เหมือน แบบ การ underclock cpu
งั้นประสิทธิภาพก็ลดลงน่ะสิ
คือแบบนี้ก็ไม่ต่างกับใช้ cpu รุ่นประหยัดพลังงานน่ะสิ แล้วมันจะแรงตามรุ่น cpu ได้ไงอ่ะ (คือเราจ่ายราคาแรงแต่ทำงานไม่ได้ตามราคา)
แบบนี้ทำ app ให้ user ใส่ชื่อ program หรือทำ predefine ให้ activate น่าจะดีกว่านะ ซึ่งผมจำได้ว่ามีอะไรแบบนี้ตอนใช้ note5(มั้ง)
iPhone ทำมาก่อนแล้ว
ก่อนอัพ OneUI4 disable ตัว GOS คาไว้ประจำ
ถ้าปรับให้ปิด GOS ตอนเข้าโหมด Performance ได้ จะดีกว่ามากๆ ?
ไม่เเปลกใจทำไมถึงเป็นรองระบบ IOS ก็เพราะการทำเเบบนี้นี่ไง
iOS เคยทำมาก่อนแล้วโดนด่าครับ ตอนหลังถึงไม่มีอีก
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
เข้าใจว่าทำในรุ่นที่แบตเสื่อมเพื่อประหยัดแบต แต่นี่คือใหม่แกะกล่องมาเลยนะครับ
อย่างนี้โคตรแย่เลย เพิ่งจองเครื่องไปแล้วด้วย
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
แล้วใส่ CPU แรงให้เปลืองต้นทุนทำไมครับพี่ 555
เอาไว้ปั่นเบนช์มาร์กไงครับ
ฟีเจอร์ใหม่ที่ยัดเยียดมาให้ ว้าวมากๆ
น่าจะทำเป็นตัวเลือกให้ผู้ใช้ตัดสินเองดีกว่านะ เหมือนไอโฟนตอนนี้
ไอโฟนถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เฉพาะเครื่องที่แบตเสื่อมครับ เพราะเค้ากลัวใช้งานต่อวันไม่พอก็เลยลดคุณภาพลง
แต่อันนี้เป็นตลอดครับ ตั้งแต่ซื้อเครื่องเลย S22ultra ผมใช้อยู่เล่น genshin แทบจะไม่ได้กระตุกยับๆ ต้องกลับไปใช้ไอโฟนเครื่องเก่าเล่นตลอด น่าเบื่อมากครับ
อ่านละยังงงๆ
ถ้า GOS On แอปในรายชื่อจะถูกบีบ
ถ้า GOS Off แอปในรายชื่อจะถูกไม่บีบ
ถ้าเราเล่นเกม + GOS On ก็ทำให้เกมส์ประสิทธิภาพดีขึ้น เพราะทำให้บางแอปที่อยู่เบื้องหลังถูกจำกัดการใช้งาน
พอออกจากเกมส์ GOS Off ทุกอย่างแอปก็กลับมาปกติ
ผมเข้าใจถูกรึเปล่า
เกมที่กำลังเล่นอยู่ในรายชื่อที่ว่า เกมก็ถูกบีบด้วยครับ แบบย่อหน้าสองที่มีคนลองเปลี่ยนชื่อแพ็คเกจ 3DMark ให้อยู่ในรายชื่อที่ถูกบีบน่ะครับ
เข้าใจครับว่าบีบแค่ที่มีชือ อันนี้มันคือเกมโหมด การทำทุกอย่างให้เกมลื่นสุดมันก็ไม่ได้เหรอ
ประเด็นคือ บีบเกมบางเกมด้วย และเปิดปิดเองไม่ได้ง่ายๆ
ตั้งชื่อเหมือนจะสื่อว่าทำให้เกมลื่น แต่จริงๆทำให้ลื่นแค่แอพเบนช์มาร์กที่ใช้วัดประสิทธิภาพ
ก็รู้ว่า CPU ตัวนี้มันกินไฟมากขึ้น ทำให้ร้อนขึ้นด้วย แล้วจะฝืนเอามาใช้ทำไม
เหมือนรถเครื่อง V12 แต่ให้ถังน้ำมันแค่ 10 ลิตร
เห็นด้วยนะแต่ไม่ควรบังคับแบบนี้ น่าจะทำแอพให้สามารถเลือกปรับเองได้ว่าแต่ละแอพจะให้ใช้ CPU เท่าไหร่ GPU เท่าไหร่ ไม่ต้องละเอียดก็ได้ อาจให้เลือก Low, Medium, High, Very High บลาๆ
จากคนใช้เรือธง Samsung กับ ios รองท็อป มาตลอด ถึงจะไม่รู้สึกถึงความช้าและหน่วงก็เถอะ (เราไม่ค่อยได้เล่นเกม ใช้ทำงานเป็นหลัก) แต่ก็ไม่ควรบังคับแบบนี้
ใช้มาตั้งหลายรุ้นแล้วเพิ่มมารู้นี่แหละ ล่าสุดก็ได้ S22 Ultra มาแล้วด้วย
ผ่านไป 1 ปี พอ S23 วางขายก็ลดประสิทธิภาพของ S22 ลงอีกหนึ่งระดับ
ถ้าเกิดโดนจับได้ก็ออกแถลงข่าวว่าทำแบบนั้นเพราะถนอมอายุแบตเตอรี่ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง
ให้เครื่องมา 8 สูบแต่กั๊กให้ใช้ 4 สูบเพราะอ้างว่าเปลืองน้ำมัน ...เวร
ได้แต่ร้อง เอ้าาา!?
บนกว่า 10,000 แอป งงคำว่าบนกว่า อะไรคือ บนกว่า เกิดมา 30 ปีไม่เคยได้ยิน
แบ่งเป็นคำว่า "บน" กับ "กว่าหมื่นแอป" ครับ ไม่ใช่ "บนกว่า"
ทำไมพอตอนไอโฟนทำกลับโดนด่า พอซัมซุงทำกลับตอบว่าเห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้กันนะ ?
คนไม่เห็นด้วยก็เยอะนะครับ
อันนี้ออกใหม่แกะกล่องก็ลด clock กันแล้วนะครับ
ของไอโฟนลดตอนแบตเสื่อมโดยไม่บออก คนก็ด่ากันเยอะอยู่ คนคงเข้าใจผิดนึกว่าเครื่องช้า ซื้อใหม่กันเยอะ
อันนี้ Samsung ก็ลดแบบไม่บอกล่วงหน้าว่าซื้อมาใช้แล้วจะมีลด clock นะครับ?
บล็อก: wannaphong.com และ Python 3
iOS ลดตอนแบตเสื่อมครับอย่างน้อย Day 1 ก็ยังใช้เต็มประสิทธิภาพได้ แต่ถ้าใช้จนแบตเสื่อมอาจจะทำให้คนเข้าใจผิดว่าเครื่องช้าหรือพังไงครับ คนก็ด่ากันหลายนะครับ
ผิดที่ SoC เองเหมือนกันแหละ
ผมดูยูทูป ปรับ 1080p หรือ 720p60 ภาพคลิปได้แค่ 720p
ภาพนี้ไม่ต่าง 480p เกี่ยวกันไหมครับ
SS A10