Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Eben Upton ผู้ก่อตั้ง Raspberry Pi Foundation ชี้แจงถึงเหตุการณ์บอร์ดขาดตลาดมาหลายเดือน ทำให้นักพัฒนาไม่สามารถซื้อบอร์ดได้ว่าเกิดปัญหาทั้งฝั่งซัพพลายและดีมานด์ที่มีความต้องการบอร์ดเพิ่มขึ้นมาก จนทำให้ต้องตัดสินส่งสินค้าให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมก่อน

ตอนนี้ทาง Raspberry Pi ผลิตบอร์ดทั้งแบบคอมพิวเตอร์เต็ม และแบบ compute module ได้รวมกันประมาณเดือนละ 5 แสนบอร์ด และคาดว่าชิ้นส่วนจะมีพอสำหรับผลิตที่อัตรานี้ไปอีกหลายเดือน

ปัญหาใหญ่เกิดที่ฝั่งดีมานด์ที่เมื่อสินค้าเริ่มขาดตลาดก็มีพ่อค้ากวาดซื้อบอร์ดไปจนหมดเพื่อไปขายต่อ ทาง Raspberry Pi สนับสนุนให้ตัวแทนจำหน่ายจำกัดจำนวนซื้อและเพิ่มมาตรการตรวจสอบตัวตนเพิ่มเติม อย่างไรก็ดีตอนนี้ลูกค้ากลุ่มใหญ่ของ Raspberry Pi เป็นธุรกิจต่างๆ ที่ใช้บอร์ดไปผลิตสินค้า และกำลังผลิตก็เพียงพอสำหรับกลุ่มนี้ ทำให้ทาง Raspberry Pi พยายามส่งมอบบอร์ดให้ลูกค้ากลุ่มนี้ก่อนเพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับความเป็นอยู่ของกิจการและพนักงาน แนวทางนี้ทำให้บอร์ดขายปลีกจะมีจำนวนน้อยลง สำหรับธุรกิจที่ต้องการใช้บอร์ดให้ติดต่อทาง Raspberry Pi โดยตรง

No Description

อย่างไรก็ดีทาง Raspberry Pi กันชิป BCM2711 ไว้จำนวนหนึ่งสำหรับผลิต Raspberry Pi 400 ที่เป็นคอมพิวเตอร์เต็มตัวโดยเฉพาะทำให้มีขายเพียงพอต่อเนื่อง หากใครต้องการใช้บอร์ด Raspberry Pi ในบ้านก็อาจจะเลือกตัวนี้ไปก่อน หรือบอร์ด Raspberry Pi Pico ก็ยังมีเพียงพอ

ที่มา - Raspberry Pi

Get latest news from Blognone