Roblox อาจเป็นที่รู้จักในฐานะเกมสำหรับเด็กๆ แต่เมื่อฐานผู้เล่นเด็กเดิมโตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ Roblox เองต้องปรับตัวตาม จากสถิติของ Roblox เองระบุว่าตอนนี้มีผู้เล่น 58.5 ล้านคนต่อวัน ในจำนวนนี้ เกินครึ่งมีอายุมากกว่า 13 ปีแล้ว และกลุ่มผู้เล่นที่เติบโตเร็วที่สุดมีอายุ 17-24 ปี
สิ่งที่ Roblox จะทำในฐานะแพลตฟอร์มคือเพิ่มระบบเรตติ้งตามอายุของผู้เล่น (age recommendations) ในโลกแต่ละโลกที่ถูกสร้างขึ้นมา (ภาษา Roblox เรียก "experiences") เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นเกมตามอายุที่เหมาะกับตัวเอง และในอีกทางพ่อแม่ผู้ปกครองก็คัดกรองเกมที่เหมาะกับอายุของลูกได้ง่ายขึ้น ผ่านฟีเจอร์ Parental Control
Roblox บอกว่าจากนี้ไป โลกในเกมจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เนื้อหาสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และสำหรับเด็กอายุ 13 ปีขึ้นไป (ต้องยืนยันอายุ) ซึ่งจะเห็นเนื้อหาที่เปิดกว้างมากขึ้น เช่น มีเห็นเลือดในเกมได้
นอกจากนี้ Roblox ยังเพิ่มโมเดลการหารายได้แบบใหม่ๆ ด้วยบิลบอร์ดแบบใหม่ที่เรียกว่า Immersive Ads หน้าตาในเกมดูเหมือนป้ายบิลบอร์ดธรรมดา แต่ผู้เล่นสามารถเดินลอดประตูใต้บิลบอร์ดเพื่อเข้าไปยัง "โลก" ของผู้ลงโฆษณาได้ด้วย (โฆษณาแบบเมตาเวิร์สหน้าตาอย่างนี้สินะ)
ฝั่งระบบเทคนิคในเกม Roblox ยังเพิ่มฟีเจอร์ด้านกราฟิกอีกหลายอย่าง เช่น
Comments
ผมไม่เคยเล่นแต่เห็นหลานชอบเล่นมันสนุกตรงไหนครับ
เหมือนจะเป็นเกม sandbox ที่ผู้เล่นสามารถสร้างด่านได้เองครับ เลยมีความหลากหลายแล้วก็เล่นได้เรื่อยๆ
ส่วนตัวก๋เล่นอยู่ฮะ มันเหมือนแหล่งรวมมินิเกมต่างๆใน Platform เดียว ส่วนใหญ่เด็กเค้าเล่นแบบฟาร์ม RPG Fighting ฮะ ส่วนแบบที่ Mark Suckerberg อยากได้นั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไร (เว้น RP)
สิ่งที่ Meta กำลังทำอยู่ตอนนี้จะไปคล้ายกับ Second Life / VRChat (ที่เรียกได้ว่าเป็น downgrade edition/cheap copy edition) มากกว่า ซึ่งผมไม่แปลกใจเท่าไรที่มันไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มเด็กครับ
อย่าไปเทียบกันเลย เห็นทั้งตัวยังไม่ได้ แถมไม่รองรับกิจกรรมของผู้ใหญ่ ทั้ง second life และ vrchat รองรับทั้งคู่ แค่เจ้านึงเป็นแบบเปิดเผย ส่วนอีกเจ้าเป็นห้องแบบส่วนตัวเท่านั้น
จริง ๆ downgrade edition/cheap copy edition ที่ผมหมายถึงคือ Meta นะครับ ส่วนประเด็นที่ว่าเอามาเทียบไม่ได้ ผมก็เข้าใจดี เพราะผมเองก็เคยเล่นเกมดังกล่าวมาก่อนครับ
หลานชอบเล่นมาก 4 ขวบ มาการใช้อีกเครื่องเปิด Video Call กับเพื่อนล้ำไปอีกเด็กสมัยนี้
เพราะ Roblox นี่แหละทำให้ทุกเจ้าขยับตัวไปเมตาเวิร์ส
Metaverse ของจริง ไม่ใช่ปาหี่แบบพี่มาร์ค
Roblox = Garry's mod for kids. จำง่ายๆ เลย
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ลูกผมติดงอมเลย ตอนนี้ใกล้สอบจัดการบล็อกซะเลยเกมนี้ ...