Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจเคยเจอสถานการณ์โชว์หรือแก้เอกสารร่วมกันระหว่างคนในทีม พร้อมกับประชุมออนไลน์ไปด้วย วิธีการที่คนส่วนใหญ่ใช้คือส่งลิงก์ของเอกสารที่ต้องการให้เพื่อนร่วมงานดูทางช่องแชท ซึ่งอาจมีปัญหาการส่งผิดลิงก์, เปลี่ยนลิงก์ หรือลืมส่งลิงก์ให้หลังพรีเซนต์เอกสารไปแล้ว

ไมโครซอฟท์พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยฟีเจอร์ Microsoft Edge Workspaces แชร์กลุ่มแท็บทั้งกลุ่มให้เพื่อนร่วมงานได้เลย

วิธีการใช้งานคือเราเปิดแท็บทั้งหมดที่ต้องการ ตั้งชื่อกลุ่ม (ในภาพตั้งชื่อ Consoto Mark 8) แล้วมีปุ่มกด Share ให้เพื่อนร่วมงานเข้ามาดู ซึ่งเราจะเห็นไอคอนของเพื่อนร่วมงานเป็นรูปวงกลม บอกว่าใครกำลังดูแท็บไหนอยู่บ้าง

เมื่อผู้แชร์แท็บเปิดแท็บใหม่ สลับตำแหน่ง หรือปิดแท็บเดิม เพื่อนที่กดเข้ามาดูก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของแท็บในหน้าต่างแบบเรียลไทม์ (แต่จะไม่เห็นรหัสผ่าน และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของผู้แชร์)

ไมโครซอฟท์บอกว่าหลังทดสอบฟีเจอร์นี้แล้ว ผู้ทดสอบบอกว่าช่วยประหยัดเวลาค้นหาแท็บได้มาก เพราะเพื่อนร่วมงานทุกคนในทีมเห็นแท็บชุดเดียวกันหมด แก้ปัญหาเรื่องการเห็นเอกสารคนละเวอร์ชัน หรือมีบางคนพลาดข้อมูลบางอย่างไป

ฟีเจอร์นี้จำเป็นต้องใช้กับ Microsoft Edge เวอร์ชัน 106 ขึ้นไป, ทุกคนมีบัญชีที่ล็อกอินผ่าน Azure AD และมีไลเซนส์ OneDrive for Business แบบเสียเงินก่อนด้วย

No Description

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 14 October 2022 - 20:47 #1265185

การจัดการแท็บนี่เป็น Killer Feature ที่ทำให้ผมย้ายมาใช้ Edge เลย มันจะจำ tab ที่เราใช้ไว้ได้ถึงแม้จะปิดเครื่องไปแล้ว ไม่ต้องไปขุดใน History หรือ Bookmark รวมถึงย้ายไปเป็น collection เพื่อจัดเก็บได้ ซึ่งผมต้องทำ research บ่อยๆ บางทีอ่านงานวิจัย หรือบทความค้างไว้ มีธุระต้องไปทำอย่างอื่น กลับมาเปิดเครื่องก็ทำงานต่อได้เลย ถึงจะมีเรื่องจุกจิกอื่นๆ ที่ยังสู้ Chrome ไม่ได้ แต่แค่ฟีเจอร์ Tabs ก็ทำให้ผมไม่ย้ายไป Browser อื่นแล้ว แต่ก็มีติดตั้งไว้เผื่อใช้งานเฉพาะบางอย่าง

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 October 2022 - 08:51 #1265215 Reply to:1265185

Restore Tabs เบราเซอร์เจ้าอื่นก็ทำได้นี่ครับ และ Chrome ก็สามารถเข้าถึง Tab ที่เปิดค้างไว้จากอุปกรณ์อื่นแม้ปิดเครื่องไปแล้วได้ด้วย หรือผมเข้าใจผิดไปหรือเปล่าครับ

By: akira on 15 October 2022 - 10:27 #1265221 Reply to:1265215

ของ Edge มันไม่ต้องไปกด Restore ครับ ปิดไปยังไง ทุกอย่างที่ทำเอาไว้มันก็ยังคงอยู่ ทำต่อได้เลย ไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม ซึ่งผมสะดวกอย่างนี้มากกว่าเพราะผมมักจัดกลุ่มข้อมูลเป็นชุดเอาไว้ เพื่อรอทำงานต่อ แล้วบางทีต้อง transfer ไปเป็น Collection ที่สามารถ preview ข้อมูลตัวอย่างได้เพื่อเก็บไว้ ซึ่งใน Chrome ไม่มี เมื่อก่อนผมให้ Zotero ทำหน้าที่นี้ แต่มันเก็บแค่ Lihk ต้องเสียเวลามาโหลดดูอีก เพราะบางครั้งผมต้องการแค่ดู preview ไม่ได้อยากกดเข้าไปดู มันเลยตอบโจทย์ผม

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 October 2022 - 07:40 #1265208
KuLiKo's picture

ต้องย้ายไปใช้ edge แบบจริงจังละ ฟีเจอร์เริ่มเด็ดขึ้นเรื่อยๆ 555

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 15 October 2022 - 09:03 #1265216
Be1con's picture

คนทั่วไปใช้ได้ปีหน้าครับ​ ตอนนี้จำกัดเฉพาะ​ในองค์กร​ก่อน


Coder | Designer | Thinker | Blogger