CNET ได้สัมภาษณ์พิเศษ Matt Fischer รองประธานฝ่าย App Store ของแอปเปิล ในประเด็นบริการ subscription สำหรับการเล่นเกม Apple Arcade ซึ่งเปิดให้บริการมา 3 ปีแล้ว โดยแม้แอปเปิลไม่เคยพูดถึงจำนวนผู้สมัครใช้งาน แต่บริการเองก็มีการเติบโตของจำนวนเกม และจับตลาดเฉพาะกลุ่มได้
แอปเปิลเปิดตัว Apple Arcade ด้วยเกมชุดแรกมากกว่า 100 เกม (ตอนนี้มีมากกว่า 200) พร้อมจุดขาย 99 บาทต่อเดือน ทุกเกมไม่มี In-App Purchase เพิ่มเติม มีเกมให้เลือกหลากหลายหมวด และมีการปรับปรุงครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มเกมคลาสสิกยอดนิยม และเกมดังใน App Store มาให้เล่น ทำให้เกมมีความหลากหลายมากขึ้น
กลยุทธ์ที่แอปเปิลวางไว้สำหรับ Apple Arcade คือการอยู่ตรงกลางระหว่างเกมฟรี กับเกมเสียเงิน รวมกับการสร้างความแตกต่างจากเกมแบบฟรีเมียม ที่ผู้เล่นต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อแลกกับไอเท็มต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นหลายคนน่าจะเบื่อหน่ายกับสิ่งนี้ หรือโมเดลแทรกโฆษณาเป็นระยะจนน่ารำคาญ ผู้เล่นกลุ่มนี้น่าจะมองหาเกมที่จ่ายครั้งเดียวแล้วจบ โดยเฉพาะกับลูกค้าพ่อแม่ที่ให้ลูกเล่นเกมมือถือ
ประเด็นอื่นที่น่าสนใจจากบทสัมภาษณ์มีดังนี้
ที่มา: CNET
Comments
เกมดีๆเยอะเลยแหละ แต่ไม่ค่อยชอบเล่นเกมมือถือเท่าไหร่
ที่เล่นบ่อยๆก็ taiko เพลงอัพเดตตลอด แถมมีเพลงที่ไม่มีใน ns ด้วย
ต่อจอย PS เล่นบน TV
โดยเฉพาะ Game ที่เน้น control ตอน Action เช่น
Shovel Knight
Ocean Horn
Evoland
"ยังไม่มีแผนสร้างคอนโซลสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ"
iPlay iFun iArcade ฯลฯ ชื่อลอยมาเลย
หลังๆเลิกใช้ i แล้วครับ
สงสัยกลัวโหล คนตั้งกันเพียบเลย
in-app purchases (หรือถ้าจะภาษาไทยก็ การซื้อภายในแอพ)
ถ้าจะมาทางเกมนี่อยากให้ทำแบบ Switch หน่อยที่กลับบ้านมาก็เสียบ Dock ต่อจอยเล่นต่อได้เลย เข้าใจว่ามี Apple TV แต่มันยุ่งยากเกิน
ยังไม่ค่อยมีเกมโดนๆ เลย
Mini motorways สนุกมากครับ เล่นมาตั้งแต่เปิดตัว
กินเวลาชีวิตไปเลยยย
มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ
คอนโซลสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะอันนี้นึกถึง Apple Pippin ที่เปิดตัวได้ปีเดียว อีกปีประกาศปิดตัว