Tags:
Node Thumbnail

SQLite นับเป็นระบบฐานข้อมูล SQL ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตัวหนึ่งโดยความได้เปรียบคือขนาดเล็ก แต่ข้อจำกัดคือการเขียนข้อมูลลง SQLite นั้นไม่รองรับการเขียนแบบขนาน ทำให้มันไม่เหมาะกับโหลดที่ต้องการเขียนข้อมูลเยอะมากๆ ตอนนี้ทาง SQLite ก็ปล่อยเวอร์ชั่นทดสอบ HC-Tree ที่ประสิทธิภาพดีขึ้นเมื่อมีโปรเซสเข้ามาเขียนข้อมูลพร้อมกันหลายตัว

เดิมนั้น SQLite ล็อกฐานข้อมูลขนาดเขียนที่ระดับไฟล์ทำให้การเขียนแบบขนานทำได้แย่มากๆ แต่ตอนนี้ก็มีส่วนขยาย bcw2 (begin-concurrent and wal2) ที่ล็อกข้อมูลที่ระดับ  page ทำให้รองรับการเขียนแบบขนานได้ดีขึ้น แต่ HC-Tree นั้นจะล็อกข้อมูลที่ระดับ row ทำให้รองรับการเขียนข้อมูลแบบขนานได้เต็มรูปแบบเหมือนฐานข้อมูลตัวอื่นๆ รองรับการเขียนระดับล้าน transaction ต่อวินาทีได้โดยจำกัดที่ซีพียูและแบนวิดท์หน่วยความจำ

ตอนนี้เวอร์ชั่น HC-Tree ยังอยู่ในระดับทดลองเท่านั้นและยังอิมพลีเมนต์ฟีเจอร์ไม่ครบถ้วน แต่ก็เริ่มทดสอบได้บ้างแล้ว

ที่มา - SQLite

alt="Screenshot-2566-01-23-at-08-55-31.png"

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 23 January 2023 - 10:27 #1275409

น่าลองแหะ เห็น Database ของ Jellyfin กับ Calibre ที่ใช้ SQLite ดูน่าสนใจดี รองรับการ Query หนักๆ ได้ดีพอสมควร มีวืดบ้างเป็นบางคราวเวลาใส่ข้อมูลเยอะๆ พร้อมๆ กัน รวมถึงต้องออกแบบบางส่วนไปใช้ file structure เพื่อลดปัญหา แต่ก็อยู่ในขอบเขตที่รับได้ ถ้าพัฒนาดีๆ อาจใช้เป็นที่เก็บ knowledge ของ Ai พักไว้ก่อนส่งกลับ Server ได้เลยนะเนี่ย

By: VirtualPrivateUser on 23 January 2023 - 12:33 #1275421

ตอนนี้เวอร์ชั่น HC-Tree ยังอยู่ในระดับทดลองเท่านั้นเท่านั้น -> เท่านั้น