Tags:
Node Thumbnail

Yoshinori Kitase ผู้กำกับเกม Final Fantasy VII ภาคต้นฉบับ และโปรดิวเซอร์ของเกมภาครีเมค ให้สัมภาษณ์กับเว็บ VG247 ในโอกาสครบรอบ 26 ปีของเกมต้นฉบับ

Kitase เล่าความหลังตอนเริ่มทำเกมภาค 7 ว่าไอเดียตอนแรกคือทำเกม 2D แบบเดียวกับภาค 6 แต่ไอเดียนี้ถูกยกเลิกไปหลังจากการประชุมวางแผนครั้งแรกๆ เพราะทีมถูกดึงไปทำเกม Chrono Trigger กันก่อน ภายหลังเมื่อ Chrono Trigger เสร็จแล้วจึงกลับมาเริ่มทำภาค 7 กันใหม่ (ไอเดียจากการประชุมครั้งแรกๆ ที่ถูกนำมาใช้คือภาพร่างแม่มดของ Tetsuya Nomura ที่กลายเป็นแม่มด Edea ในภาค 8)

หลังจากนั้น ทีมงานต้องตัดสินใจเลือกทำกราฟิกระหว่าง 2D แบบดั้งเดิมกับ 3D CG ที่กำลังมาแรงในยุคนั้น การตัดสินใจย้ายแพลตฟอร์มมา PlayStation ที่มีศักยภาพประมวลผล 3D ได้ บวกกับแนวทางการเก็บข้อมูลลงแผ่นซีดี ทำให้ทีมงานเลือกมาทาง 3D ในที่สุด ระหว่างการพัฒนาเขาได้เห็นนินเทนโดเปิดตัว Mario 64 (ปี 1996) และตื่นเต้นกับมันมาก แต่ก็เป็นแรงผลักดันให้ทีมของเขาต้องหาสไตล์ภาพของตัวเองที่ชัดเจน

ต้นแบบ FF7 แบบ 3D ในปี 1995 ที่ใช้ตัวละครจากภาค 6 มาทำเป็นโมเดล 3D

Kitase ยังเล่าว่าศึกษาเกมพีซี 3D จากฝั่งยุโรปและอเมริกาจำนวนมาก ที่ระบุชื่อคือ 4D Sports Boxing, Alone in the Dark, Wing Commander, Ultima Underworld, Heart of Darkness เพื่อหาสไตล์ภาพที่เหมาะสมของ FFVII

ข้อจำกัดทางเทคนิคเรื่องหน่วยความจำและความเร็วในการเรนเดอร์ ทำให้ฉากที่มีตัวละครเยอะๆ (เช่น ฉากในเมือง) ต้องจำกัดจำนวนโพลีกอนไม่เกินตัวละ 400 ชิ้น ในขณะที่ฉากต่อสู้ของ FFVII มีตัวละครน้อยกว่า จำนวนโพลีกอนสามารถเพิ่มได้เป็น 1,000 ชิ้น จากนั้นทีมงานค่อยออกแบบตัวละครตามข้อจำกัดเรื่องโพลีกอน ถ้าให้มองย้อนกลับไปตอนนี้ โมเดลตัวเอก Cloud ที่มีโพลีกอนเพียง 400 ชิ้นดูเหมือนตุ๊กตาแกะสลักจากไม้ไปซะแล้ว

No Description

เขายังพูดถึงโปรเจค FFVII Remake ว่าเป้าหมายคือทั้งแฟนเก่าและแฟนใหม่ต้องสนุกกับเกม เขาเคยมีประสบการณ์เล่นเกมเก่าที่ถูกรีเมคแบบเหมือนต้นฉบับ มันสนุกในตอนแรกๆ แต่ความสนุกค่อยๆ หายไปจนเล่นต่อไม่ได้ ดังนั้นเขาจึงตั้งเป้าว่า FFVII Remake ต้องมีเนื้อเรื่องใหม่ๆ เข้ามาให้รู้สึกสดใหม่ด้วย และเราจะได้เห็นสิ่งนี้ในภาค 2-3 (Rebirth) ที่มีทั้งเนื้อเรื่องเดิม 100% และของใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา

Kitase บอกว่าตัวละครที่เขาชอบที่สุดคือ Vincent เพราะเป็นตัวละครที่เขาคิดขึ้นมา และมีบรรยากาศความหลอน (horror vibe) ซึ่งไม่ค่อยมีในซีรีส์ Final Fantasy

ที่มา - VG247

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 8 February 2023 - 21:24 #1276856

เห็นมีแฟนญี่ปุ่นแซวอยู่ว่า แล้ว dirge of cerberus ล่ะจะต่อเนื้อเรื่องไหม

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 9 February 2023 - 08:28 #1276890

ผมชอบตัว remake นี้พอๆ กับตัวต้นฉบับนะครับ gameplay ทำออกมาได้ดีเล่นสนุก เนื้อเรื่องมีทั้งเหมือนต้นฉบับและเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ทำให้ชวนติดตามตอนต่อๆ ไป

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 9 February 2023 - 09:39 #1276905

เข้าใจว่าในเกมฉบับดั้งเดิม เปลี่ยนแม่มดเป็น Jenova และต่อมาก็มีคอนเซปต์เทวี Minerva ใน Crisis Core ส่วนภาค Rebirth น่าสนใจว่าจะเอาคอนเซปต์แผนที่โลก (ที่กว้างใหญ่มาก) มาแปลงยังไง เพราะตั้งแต่ภาค 9 ก็ไม่ได้เห็นการเดินบนฟิลด์ในลักษณะนั้นอีกเลย จะมาแบบภาค 15 รึเปล่า

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 February 2023 - 10:19 #1276918
animateex's picture

ขายดีเพราะเกิดไวรัลหาวิธีคืนชีพเอริสไปทั่วโลก

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 February 2023 - 15:16 #1276990
Aize's picture

นึกถึง Musashiden ที่กราฟิกคล้ายๆ


The Dream hacker..

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 February 2023 - 15:23 #1277095

เนื้อเรื่องใหม่คือการชุบชีวิตเอริธ แฮร่!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 February 2023 - 15:23 #1277096

เนื้อเรื่องใหม่คือการชุบชีวิตเอริธ แฮร่!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!