เกมออนไลน์ MMORPG แห่งยุคสมัย Final Fantasy XIV เปิดตัวเวอร์ชันมือถือ ใช้ชื่อตรงไปตรงมาว่า Final Fantasy XIV Mobile พัฒนาโดย Tencent
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์และผู้กำกับของ FF16 บอกว่าเกมเวอร์ชันนี้ปรับแต่งมาสำหรับการเล่นบนมือถือ โดย Square Enix ร่วมมือกับ Lightspeed Studios ในเครือ Tencent (ที่มีผลงานทำ PUBG Mobile) อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกมเวอร์ชันมือถือเคารพเวอร์ชันต้นฉบับให้มากที่สุด
ตอนนี้ยังขาดรายละเอียดของเกมหลายอย่าง เช่น สามารถเล่นร่วมกับเวอร์ชันพีซี-คอนโซลได้หรือไม่ (น่าจะไม่ได้แต่ก็ยังไม่ระบุชัด) และเนื้อหาในเกมเวอร์ชันมือถือมีแค่ไหน (คาดว่าจะเท่ากับภาค A Realm Reborn โดยยังไม่มีเนื้อหาภาคเสริม) เป็นต้น
เกมการ์ด Magic the Gathering เผยโฉมการ์ดจากแฟรนไซส์ Final Fantasy ตามที่ประกาศไว้ในปี 2023 โดยมีกำหนดขายจริงในวันที่ 13 มิถุนายน 2025
Magic บอกว่าการ์ดชุดนี้นำตัวละครจาก Final Fantasy ทั้ง 16 ภาคหลัก โดยตัวอย่างการ์ดที่นำมาโชว์มีตัวละครจาก Final Fantasy หลายภาค เช่น Sephiroth จาก FF7, Tidus และ Yuna จาก FF10, Lightning จาก FF13 เป็นต้น
ที่มา - Magic the Gathering
ปริศนาคาใจของเกม Final Fantasy VII ยาวนาน 27 ปี (เกมออกปี 1997) ถูกแก้ได้แล้ว เมื่อมีเกมเมอร์รายหนึ่งพบวิธีทำให้ Aerith ไม่ตายได้สำเร็จ
เกมเมอร์ที่ค้นพบช่องทางนี้เป็นผู้เล่นเกมแบบ speedrunner หาวิธีให้เกมจบเร็วที่สุด ชื่อว่า AceZephyr และ Kuma ค้นพบบั๊กของเกม FF7 ภาคต้นฉบับ ที่เปิดให้ผู้เล่นสามารถเดินจากเมืองแรก Midgar ไปยังเมือง Forgotten Capital ในทวีปอื่นได้ทันที (เดินตัดใต้ทะเล ข้ามภูเขาไปได้ดื้อๆ) ทำให้สามารถข้ามเนื้อเรื่องส่วนที่ Aerith ออกจากปาร์ตี้ไปได้ ส่งผลให้ Aerith ยังอยู่ในปาร์ตี้ได้ต่อไป แถมยังเห็นตัวเองโดน Sephiroth ฆ่าในคัตซีนได้ด้วย (คัตซีนเหมือนเดิม แต่ Aerith ยังอยู่ในปาร์ตี้)
Nobuo Uematsu นักแต่งเพลงที่สร้างชื่อจากการทำเพลงประกอบเกมดังจำนวนมาก และเป็นที่รู้จักกว้างขวางจากการทำเพลง Final Fantasy ตั้งแต่ภาค 1 จนถึงภาคล่าสุด VII Rebirth ประกาศทำเพลงประกอบเกมเป็นเกมสุดท้าย คือ Fantasian Neo Dimension ของบริษัท Mistwalker ที่มีกำหนดขายเวอร์ชันคอนโซล 5 ธันวาคมนี้
Uematsu แถลงว่าเขายังไม่เลิกทำเพลงให้เกม แต่เลิกทำเพลงซาวน์แทร็คทั้งอัลบั้ม เพราะต้องใช้เวลามากเกินไป จนเบียดบังเวลาทำเพลงแบบอื่นๆ ที่เขาอยากทำ โดยเขาจะทำเพลงประกอบทั้งเกมให้ Fantasian Neo Dimension เป็นเกมสุดท้าย แต่ยังจะรับงานแต่งเพลงธีมของเกมเพียงเพลงเดียวต่อไป
หลังจาก Final Fantasy 16 วางขายเวอร์ชันพีซี ไปเมื่อ 17 กันยายน 2024 คำถามถัดไปที่ตามมาคือจะมีเกมเวอร์ชัน Xbox ด้วยหรือไม่
Yoshi-P หรือ Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของ FF16 ให้สัมภาษณ์กับ Sport Illustrated ว่า "พวกเรา" ต้องการออกเกมนี้บน Xbox แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกมจะออกเมื่อไร สิ่งที่เขาพูดได้คือความหวังที่จะมีเกมเวอร์ชัน Xbox ไม่ใช่ศูนย์ พวกเราหวังจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จ และขอให้แฟนๆ อย่ายอมแพ้ ทิ้งความหวังนี้ไป
กระแส "หมูเด้ง" ยังแรงต่อเนื่อง เราเห็นหมูเด้งกระจายตัวไปในทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นบันเทิง กีฬา เกม ฯลฯ โดยหนึ่งในเกมที่เกาะกระแสหมูเด้งกับเขาด้วยคือ Final Fantasy 14 เกมออนไลน์ MMORPG ของ Square Enix ที่มีสัตว์เลี้ยงในเกมเป็นฮิปโปแคระ (Hippo Calf)
สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อกระแสหมูเด้งมาแรงมากๆ ฮิปโปแคระกลายเป็น "ของมันต้องมี" ของผู้เล่นจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้เล่นหลายรายต้องการซื้อฮิปโปต่อจากผู้เล่นคนอื่นๆ (สามารถหาได้เองจากในดันเจี้ยน แต่อัตราการได้มาก็ยากหน่อย) ราคาขายต่อของเจ้าฮิปโปแคระจึงขึ้นจาก 17,400 gil กลายมาเป็นมากกว่า 300,000 gil แล้วในบางเซิร์ฟเวอร์
แผนการดึงเกมสาย J-RPG ของไมโครซอฟท์ยังคืบหน้าต่อไป ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศข่าวร่วมกับ Square Enix ในงาน Tokyo Game Show 2024 ดังนี้
Final Fantasy Pixel Remaster ชุดรวมฮิตรีมาสเตอร์ภาค 1-6 ที่เปิดตัวในปี 2021 และวางขายทุกแพลตฟอร์มยกเว้น Xbox (ขนาด Amazon Fire OS ยังมี แต่ไม่มี Xbox) ตอนนี้มาลง Xbox Series X|S เรียบร้อยแล้ว (หน้าเว็บ Xbox Store)
มีเอกสารเก่าของ Square Enix ที่พูดคุยกับนักลงทุนในงานแถลงผลประกอบการเดือนพฤษภาคม 2024 (อันเดียวกับที่แถลงว่าจะหันมาทำเกมมัลติแพลตฟอร์ม) แต่เพิ่งเผยแพร่บนหน้าเว็บเมื่อวานนี้ 18 กันยายน 2024
เอกสารฉบับนี้มีความเห็นของ Takashi Kiryu ประธาน Square Enix ที่ยอมรับตามตรงว่า Final Fantasy XVI และ Final Fantasy VII Rebirth มีกำไรพลาดเป้า
In the HD Games sub-segment, we released multiple new titles, including major titles such as “FINAL FANTASY XVI” and “FINAL FANTASY VII REBIRTH,” but profits unfortunately did not meet our expectations.
Hironobu Sakaguchi บิดาแห่งซีรีส์ Final Fantasy ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Inverse มีประเด็นน่าสนใจคือ เขามองว่า Final Fantasy VI เป็นภาคที่ "สมบูรณ์ที่สุด" (the most complete) ในความคิดของเขา ส่วนหนึ่งเพราะ FF6 เป็นเกม Final Fantasy ภาคสุดท้ายที่ใช้กราฟิกแบบพิกเซลถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของเกมออกมา (ภาคสุดท้ายที่เขามีส่วนร่วมคือ X-2 ก่อนเขาลาออกจาก Square Enix หลังจากนั้น)
Naoki Yoshida ผู้กำกับ Final Fantasy 14 และโปรดิวเซอร์ Final Fantasy 16 ให้สัมภาษณ์ Eurogamer ในประเด็นการทำเกมข้ามแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะบน Xbox
Yoshida บอกว่าการนำ FF14 มาลง Xbox ได้สำเร็จ ต้องให้เครดิต Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ที่ใช้พลังและเวลาอย่างมาก ทางฝั่ง Square Enix เองจะใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ให้เต็มที่ และขยายผลกับเกมเมอร์บน Xbox ให้มากขึ้นต่อไป
Hiroshi Takai ผู้กำกับเกม Final Fantasy 16 ให้สัมภาษณ์กับ GamesRadar+ เนื่องในโอกาส FF16 ประกาศวันวางขายเวอร์ชันพีซี ในวันที่ 17 กันยายน ซึ่งเป็นการทิ้งช่วงจากเวอร์ชัน PS5 ประมาณ 15 เดือน ด้วยเหตุผลสำคัญว่า FF16 เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ PS5 อยู่ช่วงหนึ่ง (ในขณะที่ภาค 15 ออกพร้อมกันทุกแพลตฟอร์มได้สบาย)
Square Enix ประกาศวันวางขาย Final Fantasy XVI เวอร์ชันพีซี 17 กันยายน 2024 ผ่านทาง Steam และ Epic Games Store
เกมเวอร์ชันพีซีแบ่งออกเป็น Standard Edition ที่มีเฉพาะเกมภาคหลัก ราคา 1,690 บาท และ Complete Edition ผนวกเอาเนื้อหาเสริม DLC ของ FF16 ทั้งสองตัว (Echoes of the Fallen และ The Rising Tide) ราคา 2,290 บาท ตอนนี้มีเดโมให้ลองเล่นแล้วบน Steam
ที่มา - Square Enix
Hironobu Sakaguchi บิดาแห่ง Final Fantasy ลาออกจาก Square Enix เมื่อปี 2003 เพื่อไปเปิดบริษัท Mistwalker ของตัวเอง และห่างหายไม่ยุ่งกันมานานกว่า 20 ปี
แต่ล่าสุด Square Enix ประกาศจัดจำหน่ายเกม Fantasian ของ Mistwalker บนพีซีและคอนโซล ทำให้ Sakaguchi ได้กลับมาร่วมงานกับ Square Enix อย่างเป็นทางการอีกครั้ง
Sakaguchi ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ถึงเรื่องราวเบื้องหลังการกลับมาร่วมงาน Square Enix ว่าเป็นอย่างไร
ข้อมูลจาก Nate the Hate นักข่าววงในอุตสาหกรรมเกมกล่าวในรายการพอดแคสต์ของตนว่า Square Enix กำลังร่วมมือกับ Mistwalker สตูดิโอทำเกมของ Hironobu Sakaguchi ผู้ให้กำเนิดซีรี่ส์ Final Fantasy นำเกม Fantasian มาลง PS5, Switch และ Xbox Series X/S โดยจะเปิดตัวในงาน Nintendo Direct ที่จะจัดในคืนนี้
Jason Schreier นักข่าวสายเกมคนดังของ Bloomberg ไปตอบกระทู้ Reddit ยืนยันข่าวลือว่า Square Enix กำลังรีมาสเตอร์เกม Final Fantasy Tactics อยู่จริง
ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Square Enix กำลังรีเมค Final Fantasy IX ซึ่งหากรวมข่าวลือเรื่อง FF Tactics อันนี้ด้วย ก็จะตรงกับข้อมูลหลุดจากฐานข้อมูลเกม NVIDIA GeForce Now ในปี 2021 ว่ามีโครงการ Final Fantasy สองเกมที่กำลังพัฒนาอยู่
ข้อมูลจาก Midori หรือ @MbKKssTBhz5 นักปล่อยข่าวลือสายเกม RPG เผยว่าเกม Final Fantasy IX Remake ที่ลือกันมานานยังถูกพัฒนาอยู่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเกมที่ถูกยกเลิกตามนโยบายใหม่ของ Square Enix ที่ยกเลิกโปรเจกต์เกมขนาดเล็ก-กลาง
Midori ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าแต่เดิม Square Enix ใช้ทีมพัฒนาภายนอกแต่ผลลัพท์ที่ได้ไม่ค่อยน่าประทับใจสุดท้ายจึงมีการเปลี่ยนทีมพัฒนาคล้ายกับ Final Fantasy VII Remake ที่แต่เดิม Cyberconnect 2 เป็นผู้พัฒนาก่อนจะถูกเปลี่ยนมือมาเป็น Creative Business Unit I
Square Enix เผยผลประกอบการประจำปีประมาณล่าสุด มียอดรวมทั้งสิ้น 356,344 ล้านเยน รายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.8% กำไรสุทธิหลักหักภาษี 14,912 ล้านเยนตกลง 69.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน (47,594 ล้านเยน) มีรายละเอียดคร่าว ๆ ดังนี้
รายได้จากเกมประเภท HD เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก Final Fantasy XVI, Pixel Remaster, VII Rebirth และ Dragon Quest Monsters: The Dark Prince แต่ต้นทุนการพัฒนาและค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดสูงขึ้นมาก อีกยังมีการยกเลิกการพัฒนาเกมจำนวนมากที่ลงไว้เป็นค่าใช้จ่ายกว่า 2 หมื่นล้านเยน
เว็บเกม IGN มีบทความเจาะลึกในประเด็นว่า FF7 Rebirth ไม่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย ว่ามีมูลแค่ไหน
หลักฐานชิ้นแรกคือนับตั้งแต่วางขายมาสองเดือน Square Enix ไม่เคยออกมาประกาศยอดขายของ FF7 Rebirth เลย ต่างจากเกม Final Fantasy ภาคก่อนๆ ที่ออกมาเคลมความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
Tetsuya Nomura ผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ของโปรเจ็กต์ Final Fantasy VII Remake อัปเดตความคืบหน้าของเกมในรายการพิเศษของยูทูบช่อง Square Enix Music Channel ว่าทีมงานกำลังเริ่มพัฒนาภาค 3 ของโปรเจ็กต์นี้แล้วพร้อมบอกว่าทีมงานกำลังทำงานอย่างหนัก
นอกจากนี้ Nomura ยังได้ถาม Uematsu Nobuo ในรายการด้วยว่า Nobuo จะกลับมาทำเพลงให้อีกใช่ไหม ซึ่ง Nobuo ก็ตอบว่าถือเป็นเกียรติของเขาที่ได้กลับมาทำเพลงให้
รายละเอียดของเกมภาค 3 ของ Final Fantasy VII Remake ยังไม่ค่อยมีอะไรนักแต่ Naoki Hamaguchi ผู้กำกับของเกมเคยแง้มไว้ว่าภาค 3 จะต้องสร้างโลกในเกมใหม่เพื่อรับรองการขับเรือเหาะภายในเกม
จากข้อมูลของ GSD ยอดขายเกมในยุโรปทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 16.74 ล้านชุด เพิ่มขึ้น 21.2% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน (ปีก่อนมี 4 สัปดาห์ แต่ปีนี้มี 5 สัปดาห์) Helldivers 2 เป็นเกมเป็นผู้นำด้านยอดขายเดือนนี้ ตัวเกมมียอดขายเพิ่มขึ้น 70% ในสัปดาห์ที่สอง และเพิ่มขึ้นอีก 3% ในสัปดาห์ที่สาม ยอดขายเริ่มชะลอตัวลงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่สี่ที่ลดลงไป 28%
10 อันดับเกมขายดีในยุโรปประจำเดือนกุมภาพันธ์ที่รวมทั้งยอดขายแผ่นเกม และดิจิทัลมีดังนี้
นิตยสาร Famitsu และ Dengeki Games (ทั้งคู่เป็นสำนักพิมพ์ที่อยู่ในเครือ Kadokawa) ร่วมกันจัดงานประกาศรางวัลเกมแห่งปีในชื่อ Famitsu Dengeki Game Awards 2023 ซึ่งเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ได้รางวัลเกมแห่งปีในขณะที่ Final Fantasy XVI ชนะไปถึง 5 รางวัลที่รวมถึงรางวัลเกม RPG แห่งปีด้วย โดยแต่ละสาขามีผู้ชนะ และผู้เข้าชิงดังนี้
Nobuo Uematsu นักแต่งเพลงที่โด่งดังจากซีรี่ส์ Final Fantasy ให้สัมภาษณ์กับ NewsPIcks โดยเขามองว่า เกมที่เลือกใช้ดนตรีประกอบที่คล้ายกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด ดูไม่น่าสนใจ และเป็นการปิดกั้นความก้าวหน้าของดนตรีในเกม
Uematsu อธิบายว่า ข้อจำกัดของเครื่องเล่นเกมยุค 8-bit และ 16-bit บังคับให้เขาต้องคิดค้นวิธีในการสร้างดนตรีประกอบให้กับเกม Final Fantasy ในยุคแรก ๆ พอถึงยุค PlayStation 1 แม้เครื่องเกมจะรองรับเสียงคุณภาพระดับซีดีแล้ว เขาก็ยังคงใช้วิธีการที่คล้ายคลึงอยู่ เนื่องจากต้องการหลีกเลี่ยง อาการสะดุดของเกม ขณะสลับจาก World Map ไปยังฉากการต่อสู้
หลังจากที่เปิดให้เล่นแบบ Global แต่ไม่มีทวีปเอเชียมากว่า 6 เดือน ตอนนี้เกม Final Fantasy VII Ever Crisis ก็เปิดให้เล่นเพิ่มอีก 10 ประเทศในเอเชียแล้วประกอบไปด้วย ไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, มาเก๊า, เมียนมาร์, ลาว และไทย ซึ่งผู้เล่นที่เคยมุด VPN ไปเล่นสามารถใช้บัญชีเดิมเล่นต่อได้เลย ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเกมยังเปิดให้เล่นในไทยเฉพาะในโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ยังไม่เปิดให้เล่นบนพีซีผ่าน Steam แต่อย่างใด
Final Fantasy VII Ever Crisis เป็นเกมแบบเล่นคนเดียว แบ่งเนื้อหาเป็นบท (chapter) ครอบคลุมไทม์ไลน์ทั้งหมดของ FFVII ส่วนกราฟิกตอนเดินในแผนที่จะเป็น 3D แบบตัวเล็ก (SD) ฉากต่อสู้เป็น 3D แบบตัวใหญ่ เหมือนกับ FFVII ภาคต้นฉบับ
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XVI และ Final Fantasy XIV (เกมหลังควบตำแหน่งผู้กำกับด้วย) เผยกับ Famitsu ว่าเกมต่อไปถ้าเขามีโอกาสได้สร้างเขาอยากกำกับเกมนั้นด้วยตัวเอง
ก่อนหน้านี้ Yoshida เคยบอกว่าอยากจะส่งไม้ต่อให้กับคนรุ่นต่อไป แต่ก็คิดว่า อย่างน้อยก็น่าจะเพิ่มชื่อของตัวเองได้อีกสักเกม โดยตัวเขามองว่าไม่อยากจะมีผลงานการกำกับเกม (ใหญ่ ๆ) เพียงแค่เกมเดียว และไม่อยากจะถูกมองว่า Final Fantasy XIV เป็นผลงานชิ้นเอกของเขา
Yoshida ยกตัวอย่างว่าตอนนี้เขาอายุ 50 ปีแล้ว แต่ก็ยังเล่นสโนว์บอร์ดได้อยู่ และยิ่งเล่นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเก่งขึ้นเท่านั้น เลยคิดว่าตัวเองกำลังอยู่ในช่วงพีค และรู้สึกเหมือนยังสามารถพัฒนาตัวเองต่อไปได้อีก ดังนั้นจึงไม่อยากตั้งเพดานให้ตัวเอง
Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์ Final Fantasy XVI ให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ GameInformer พูดถึงความคืบหน้าของ FF16 เวอร์ชันพีซี โดย Yoshida บอกว่าอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปรับแต่งประสิทธิภาพ (the last stages of optimization) แล้ว
อย่างไรก็ตาม Yoshida ยังไม่ยอมบอกว่าอีกนานแค่ไหนชาวพีซีถึงจะได้เล่น FF16 กัน โดยเขาบอกว่าขึ้นกับการปรับแต่งให้เกมเล่นได้บนพีซีสเปกที่ไม่สูงมากจนเกินไป และทีมพัฒนาจะพยายามอย่างดีที่สุดในการประกาศสเปกขั้นต่ำของเกมล่วงหน้า
เขายังบอกว่าจะออกเดโมของ FF16 บนพีซีให้ลองเล่นกัน เพื่อให้เกมเมอร์ได้ทดสอบว่าเกมรันได้บนพีซีของตัวเองหรือไม่ด้วย