Ubisoft เปิดตัว Ghostwriter เครื่องมือ AI สำหรับสร้างบทสนทนาในเกม โดยเป็นผลงานจาก La Forge ฝ่ายวิจัยของบริษัทเอง
Ubisoft บอกว่า Ghostwriter ไม่ได้สร้างขึ้นมาให้นักเขียนบทเกมตกงาน แต่เข้ามาช่วยให้งานเขียนบทที่น่าเบื่อ (ในวงการนี้เรียกว่า bark เช่น คำพูดของตัวละคร NPC คุยกันเอง, คำพูดของศัตรูตอนต่อสู้กับเรา) ง่ายขึ้น เพื่อให้นักเขียนมีเวลาไปขัดเกลาบทสนทนาส่วนอื่นๆ ของเกม โดยเฉพาะพล็อตหลักของเรื่องให้ดีขึ้นแทน
Ghostwriter จะเข้ามาช่วยเขียน "ร่างแรก" ของบทสนทนาเหล่านี้ให้ เพื่อให้เกิดความหลากหลายของบทสนทนา ไม่เปลืองแรงของนักเขียนบทมากเกินไป แล้วนักเขียนค่อยมาปรับแก้ข้อความตัวอย่างในภายหลัง
วิธีการทำงานของ Ghostwriter คือให้นักเขียนสร้างตัวละครขึ้นมาก่อน กำหนดแนวทางการพูดคุยของตัวละครตัวนั้นเพื่อให้ AI สร้างข้อความขึ้นมาให้ จากนั้น Ghostwriter จะสร้างข้อความ 2 แบบขึ้นมาให้เลือก โดย AI จะเรียนรู้จากข้อความที่นักเขียนเลือกไปเรื่อยๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้สร้าง
ที่มา - Ubisoft
Comments
ลดงานที่น่าเบื่อลง = ไม่ต้องมีคนมาทำงานน่าเบื่อ = ลดคน = ตกงานรึเปล่า
แรกๆก็งี้แหละ
สักพักพอใช้งานได้จริงๆ จังๆ ก็จะ impact ต่อไป เพราะบางเกมที่ไม่ได้สนใจเนื้อเรื่องเท่าไรนักอาจจะใช้ของ AI เป็นหลักแล้วมีนักเขียน 1 คนไว้เกลา
ลดงานที่น่าเบื่อลง = ไม่ต้องมีคนมาทำงานน่าเบื่อ = สามารถเพิ่มคนทำงานที่ไม่น่าเบื่อ เพราะไม่ต้องแบกรับคอสคนทำงานน่าเบื่อ
ต่อไปอาจจะมีค่ายเกม ที่เป็น Ai ล้วน
ใช้ Ai สร้างเกม, วางเนื้อเรื่อง, ตั้งชื่อ, กำหนดราคา, กำหนดวันวางจำหน่าย, ทำ teaser โปรโมทเอง, submit ขึ้นแพลทฟอร์ทที่เป็น portal จำหน่ายเกม, แพลทฟอร์มนั้นก็จัดการด้วย Ai ต่อ
คน ก็แค่รอเล่นๆ เผลอๆ ให้ Ai ทำเกมออกมาให้ Ai เล่น
ส่วนคน ก็กลับเข้าป่าไป 555
ก็ประมาณนั้นแหละครับ 😂
อาจจะไม่มีป่าให้กลับด้วยครับ...
Writers Guild of America ให้แนวทางที่น่าสนใจครับ คืออนุญาตให้ใช้ AI เขียนบทได้ ตราบใดที่เครดิตผู้เขียนบทยังเป็นมนุษย์อยู่ ว่าง่ายๆคือเวลามีปัญหาอะไรขึ้นมาจะปัดความรับผิดชอบไปให้ AI ไม่ได้แหละ เช่น เกิดบทที่ AI generate ดันไปคล้ายกับบทของคนอื่น อาจเข้าข่ายผิดลิขสิทธิ์ คนที่อยู่ในเครดิตก็ต้องสู้คดีไป