Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA โชว์หน้าตาชิปจริงของซีพียู Grace Superchip ที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2022 โดยเลื่อนการวางขายสินค้าจริงจากครึ่งแรกของปี 2023 เป็นครึ่งหลังของปีแทน
Grace Superchip เป็นการนำซีพียู Grace สองตัวมาเชื่อมต่อกัน มีจำนวนคอร์รวม 144 คอร์ จุดขายของ Grace คือการเป็นสถาปัตยกรรม Arm ที่ประหยัดพลังงานกว่า และออกแบบมาเพื่องานปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ทำให้รันงานลักษณะนี้ได้ดีกว่าชิป x86 ที่ออกแบบมาสำหรับงานทั่วไป
การที่ Grace กินไฟต่ำ ทำให้ขนาดเล็ก และสามารถยัด Grace Superchip จำนวน 2 ยูนิต (รวมเป็น 4 ซีพียู) ลงเซิร์ฟเวอร์ขนาด 1U มาตรฐานได้ จากเบนช์มาร์คของ NVIDIA เองบอกว่าสามารถรันงานกลุ่ม microservice ได้ดีกว่าเซิร์ฟเวอร์ x86 ถึง 2 เท่าที่ระดับพลังงานเท่ากัน
ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์เริ่มได้ตัวอย่าง Grace Superchip ไปแล้ว สินค้าจริงจะวางขายช่วงครึ่งหลังของปี ที่ระบุยี่ห้อแล้วคือ ASUS, Atos, GIGABYTE, Hewlett Packard Enterprise, QCT, Supermicro, Wistron, ZT Systems
ที่มา - NVIDIA, Tom's Hardware
Comments
ฤ x86 จะ obsolete ในไม่ช้านี้
น่าจะเหลือแค่ pc กับเครื่องเกมส์
Intel ก็เคยคิดแบบนี้ (ฮา)
ออก IA64 แล้วก็เจ๊ง
ถ้า Intel ณ ตอนนั้นทำ OS และ software เองเพื่อรองรับ Itanium ผมว่ามันอาจจะรอดอยู่ครับ
ตอน apple ออก M1 แล้วประสิทธิภาพดีมากๆก็เห็นบอกว่า x86 จะล่มสลาย
แต่มันก็เล่นเกมสู้ x86 ไม่ได้อะนะ นอกจากค่ายเกมbig name จะยอมเปลี่ยนสถาปัตยกรรมหลัก เช่น GTA 6 ทำแต่on ARM อะไรงี้ คนอาจจะยอมเปลี่ยนตาม แต่ในความเป็นจริงเขาทำ multi-platform แต่ก็เล่นได้ดีสุดใน x86 อยู่ดี?
มันเหลือแค่เหลือ graphic นี่แหละ ที่ x86 ยังดีกว่า
แต่ที่ดีกว่าไม่ใช่เพราะ cpu x86 ดีกว่า แต่ x86ใส่ external GPU ได้ ต่างกับ apple ที่บังคับให้ใช้ GPU onboard เท่านั้น
แล้วทุกวันนี้ วัดกันแค่ GPU onboard บน apple ก็ทิ้ง x86 ไปไกลแล้ว
ประเด็นคือเมื่อไรที่apple หรือ armอื่นๆจะใส่external GPU ได้ และรองรับไหมนั่นแหละครับ(รวมถึงเกมด้วย) เพราะถ้ายังไม่ทำ สายgamer ก็ต้องอยู่กับ pc ไปเรื่อยๆเพราะได้ภาพสวยสุดอยู่ดี ยิ่งไป 4k หรือแม้แต่ 8k ในอนาคตอันใกล้ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง iGPU เลย
อีกเรื่องที่ต้องยอมคือความ backward compatiblity ของ Wintel
เพราะอย่าง MacOS ทันทีที่อัพเกรดมาเป็น Catalina พี่แกเล่นตัดซัพพอร์ต 32-bit ออกไปเลย ถึงแม้จะรันบน Intel ก็ตาม ทำให้บรรดาเกมเก่าๆบน Mac ก็ไปหมดเลยจ้า
windows on arm ไม่ค่อยมีคนใช้
แถมยังไม่ค่อยมีแอป arm native ด้วย
ทำไม x86 ถึงกินพลังงานมากกว่า Arm ครับ
อธิบายง่ายๆ ARM มันเปลือง RAM ส่วน x86 มันเปลืองพลังงาน
สังเกตดิว่าทำไม มือถือสมัยนี้ต้อง RAM 12-16GB ทั้งๆที่ไม่ได้ประมวลผลอะไรเยอะเท่าคอม
ส่วน PC ram 8 GB มันก็ run งานอะไรของมันได้ดีอยู่
หรือเอาง่ายๆ ลองใช้ Mac M1 M2 ที่ RAM 8GB จะรู้ว่ามันดู RAM น้อยกว่า x86 ram 8GB ทั้งๆที่ เท่ากัน
ไม่ถูกต้องเลยนะครับ แต่มันยาวเกินไปที่จะอธิบายครับ
+1
ไม่เกี่ยวกันครับถ้าตัดเรื่องปฏิบัติการที่ต่างกันออก เวลาโหลดอะไรเข้า Ram ถ้าไม่บีบอัดมันก็ใช้เท่ากัน และถ้า Ram ไม่พอมันก็ Swap memory ไปใช้ SSD ได้อยู่ดี
การที่ใส่ Ram เยอะเอาไว้เป็นจุดขาย และเอาไว้อุดเรื่องที่ใช้ controller รุ่นเก่าที่ทำงานช้า หรือเพราะใช้ SSD ความเร็วต่ำซะมากกว่า
แต่การ Swap memory ไปใช้ SSD บ่อยๆก็ทำให้ SSD เสื่อมเร็วเช่นกัน
ส่วนมากน่าจะได้เปลี่ยนเครื่องก่อนที่มันเสื่อมล่ะครับ
มี mac m1 อยู่ตัวนึงใช้งานหนักหน่วงมาสองปี พอลองเช็ค Percentage Used กินไป 2%