Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์เกม Final Fantasy XVI ให้สัมภาษณ์ในรายการทางยูทูบ Weekly Ochiai ชี้แจงประเด็นที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ว่าเขาเสนอไอเดียให้ Final Fantasy ยกเลิกการใช้ตัวเลขภาค บอกเพราะทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่สับสนว่าต้องไปเล่นเกมตั้งแต่ภาคแรกหรือไม่
Yoshida บอกว่าสื่อนำเรื่องนี้ไปเขียนผิดประเด็น ในตอนสัมภาษณ์สื่อถามเขาว่า เขาเคยคิดยกเลิกตัวเลข 16 ออกจากชื่อเกมหรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่าก็เคยมีการพูดคุยภายในกันเรื่องนี้ แต่กลายเป็นสื่อไปบอกว่าเขาเสนอให้ยกเลิกตัวเลขภาค สำหรับเกมที่จะออกมาในอนาคต ซึ่งไม่จริง
เขายังให้ความเห็นว่าการเลิกใช้ระบบตัวเลขภาค อาจทำให้ผู้เล่นเข้าใจว่าเป็นคนละเกมกัน หรือเป็นภาคแยกออกมา (Spin-off) ซึ่ง Final Fantasy เอง ก็มีเกมประเภทนี้อยู่แล้วด้วย การยกเลิกตัวเลขภาคจะยิ่งทำให้สับสนมากขึ้นไปด้วยซ้ำ
สุดท้าย Yoshida ยังบอกว่าการใช้ตัวเลขภาคนี้อาจเป็นเอกลักษณ์หนึ่งด้วยซ้ำ ไม่ค่อยมีเกมไหนที่นับตัวเลขภาคมาถึงจำนวนเท่านี้ โดยอีกเกมที่เขานึกถึงคือ The King of Fighters ซึ่งตอนนี้มีถึง The King of Fighters XV แล้ว
ที่มา: GameRant
Comments
ผมคิดแบบเดียวกับโยชิดะเป๊ะ ตัวเลขภาคมันเป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ไปแล้ว และเกมภาคเสริมมันมีอยู่แล้ว และเยอะมาก ถ้าไม่มีเลขภาคกำกับก็จะกลายเป็นแยกภาคหลักกับภาคเสริมไม่ออก
The Dream hacker..
Yoshida
เอาจริงๆ FF ถึงมีเลขภาคก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเกมเดียวกันเลย เนื้อเนื่องก็ไม่ได้เชื่อมโยงอะไรกัน แต่เลขภาคก็ช่วยบอกได้แค่ว่านี่คือภาคหลักเท่านั้นเอง
ปัญหาคือมันผิดธรรมเนียมของเกมซีรีส์อื่น (เช่น Resident Evil) หรือแฟรนไชส์ความบันเทิงอื่นไงครับ (เช่น Fast and Furious) มันเลยสื่อสารยากกับแฟนใหม่ของซีรีส์ หากต้องการขยายฐานผู้เล่น ส่วนแฟนเก่านั้นเข้าใจเรื่องนี้อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร
ถูกแล้ว ยกเลิกเลขภาคนี่ก็เตรียมหายนะได้เลย จริงอยู่ที่มันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ตัวเลขภาคมันใช้แสดงว่านี่ล่ะคือเกมหลักของซีรีส์ แถมตัวเลขมันก็แสดงความขลังในตัวเองได้อีก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนพูดแค่ตัวเลขออกมาคนที่เคยเล่นก็จำได้เลย ไม่ต้องมานึกชื่อภาคยาว ๆ แบบที่หลายเกมชอบทำ แค่ตัวเลขนี่ล่ะจบในตัวเองเลย
เปลี่ยนตัวเลขภาคเป็นชื่อขนม!!!