Tags:
Node Thumbnail

รัฐสภาสหภาพยุโรป (European Paliament) ผ่านร่างข้อบังคับลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในกลุ่มแบตเตอรี่ โดยมีส่วนสำคัญคือบังคับให้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ต้องเปิดให้ผู้ใช้ถอดแบตเตอรี่และเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองโดยง่าย

ร่างกฎนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อบังคับอื่นๆ เช่น บังคับแสดงข้อมูลคาร์บอนในรถไฟฟ้าและสกูตเตอร์ที่แบตเตอรี่ใหญ่กว่า 2kWh, ตั้งเป้าหมายการเก็บแบตเตอรี่กลับและการรีไซเคิล

ร่างกฎนี้ยังไม่บังคับใช้จริง แต่จะส่งไปยัง European Council เพื่อให้ผ่านร่างนี้ต่อไป

ที่มา - European Parliament News

No Description

ภาพโทรศัพท์ Nokia 3310 จาก HMD Global

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 17 June 2023 - 15:09 #1287350

งี้รถไฟฟ้าต้องเปลี่ยนแบตเองได้เปล่าหว่า

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 17 June 2023 - 15:20 #1287353 Reply to:1287350
wisidsak's picture

ใจคืออยากให้พวกค่าย EV มาทำมาตรฐาน module กลางเหมือน USB HDMI ของแบตฯ มากๆเหมือนกันครับ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 17 June 2023 - 16:30 #1287362 Reply to:1287353
specimen's picture

+99999999999999

By: IDCET
Contributor
on 17 June 2023 - 15:56 #1287356 Reply to:1287350

ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะ แค่ว่าถ้าเปลี่ยนเอง ต้องรับความเสี่ยงเรื่องประกันเอาเอง แฟร์ทั้งสองฝ่าย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 June 2023 - 15:12 #1287351
Perl's picture

มันจะกันน้ำไม่ได้นะสิ
iPhone ผมว่ามันก็ไม่ได้เปลี่ยนยากนะ แค่ไม่ติดกาวที่แบตก็เปลี่ยนง่ายแล้ว

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 June 2023 - 16:08 #1287357 Reply to:1287351
Orion's picture

ถ้าจะทำมันก็ทำได้ครับ มือถือเปลื่ยนแบตได้กันน้ำกันฝุ่นก็มีขายอยู่ครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 June 2023 - 16:11 #1287358 Reply to:1287357

ความลึกน่าจะได้ไม่กี่เมตรป่าว

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 17 June 2023 - 16:34 #1287364 Reply to:1287358
specimen's picture

มีสักกี่คนที่จะเอาโทรศัพท์ลงไปดำน้ำลึกเป็นเมตรครับ ใครจะใช้ ควรจะมีสินค้าเฉพาะทางให้เค้าใช้ครับ ไม่อย่างนั้น คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ต้องการสิ่งนั้นแต่ต้องเสียเงิน ในความเป็นจริง ก็แค่ผู้ผลิตเห็นแก่ประโยชน์ทางการค้า ที่ทำให้ลูกค้าไม่สะดวกในการเปลี่ยนแบต จะได้ซื้อเครื่องใหม่เท่านั้นเอง

By: deaknaew on 17 June 2023 - 17:42 #1287376 Reply to:1287364

ปัญหาคือ smartwatch ก็ไม่เว้นอะสิ พวกนี้ลงน้ำได้ลึก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 June 2023 - 18:55 #1287381 Reply to:1287376
mr_tawan's picture

ก็ทำแบบนาฬิกาปรกติก็ได้ครับ ไขน๊อต ถอดฝาออกมาเปลี่ยนแบตก็จบละ (ซีลพังก็จบกัน ฮา)

ผมว่าเค้าไม่ได้บังคับถึงขั้นว่า ต้องเอามือดันฝาออกมาเปลี่ยนด้วยมือได้นะ ?? (รูปประกอบอาจจะทำให้เข้าใจผิดนิดนึง)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 June 2023 - 20:07 #1287387 Reply to:1287376
lew's picture

เอาจริงๆ เรายังไม่รู้ครับ ว่ามันมีเงื่อนไขอะไรบ้าง แบบเดียวกับกฎ USB-C ที่เว้นไม่บังคับอุปกรณ์กินไฟเกิน 100W ตอนนี้เอกสารกฎยังบอกแค่ว่า "appliance" ถึงเวลาจะกำหนดหมวดไหนบ้าง แบตเตอรี่ต้องมีขนาดเท่าใด พวกนี้ต้องรอดูข้อความจริง รวมถึงระหว่างทางก่อนจะประกาศก็น่าจะล็อบบี้กันอีก


lewcpe.com, @wasonliw

By: readonly
iPhone
on 18 June 2023 - 06:36 #1287404 Reply to:1287364
readonly's picture

เคยอ่านมา เค้าไม่ได้คิดว่าจะเอาไปใช้ใต้น้ำที่ความลึกเท่านั้นจริงๆ หรอก แต่เวลามือถือหล่นลงในน้ำแม้จะลึกไม่ถึงเมตร มันจะมีการปะทะที่ทำให้เกิดแรงดันในของเหลวสูงกว่านั้นหลายเท่าครับ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 June 2023 - 17:15 #1287371 Reply to:1287358
Orion's picture

1.5ม 30นาทีครับ ตามคุณ specimen ว่าไม่มีใครเอาไปใช้ใต้น้ำครับเอาไว้กันพลาดตกน้ำ ถ้าจะเอาไปใช้ในน้ำก็ไปอุปกรณ์เฉพาะ

By: zerowin007
AndroidUbuntuIn Love
on 17 June 2023 - 18:32 #1287380 Reply to:1287351

สินค้าที่ใช้ในโรงงานเปลี่ยนแบตเองได้ทุกตัวครับ
PDA Forklift แถมทนทานสุด ๆ แต่มันต้อง tradeoff กันเอง ระหว่างความบาง กับความถึก

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 18 June 2023 - 06:48 #1287405 Reply to:1287380
nessuchan's picture

เอ่อ แต่มันหนาแล้วหนักอย่างกันค้อนนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเราจะอยากพกมือถือแบบนั้นในชีวิตประจำวัน

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 June 2023 - 11:29 #1287414 Reply to:1287405
TeamKiller's picture

ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันขอแค่แบบ Samsung Galaxy XCover6 Pro ก็น่าจะพอครับ เปลี่ยนแบตเองได้อยู่ ไม่ได้หนาถึกอะไรขนาดนั้นด้วย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 June 2023 - 09:10 #1287613 Reply to:1287414
nessuchan's picture

ผมว่าได้อยู่นะ แต่เอาจริง ๆ ถ้าให้ผมเลือกผมก็เลือกแบบเปลี่ยนเองไม่ได้แหะถ้ามันจะหนาไปมากกว่านี้ คือเอาจริง ๆ เจ้าที่มีปัญหาหลัก ๆ คือแอปเปิ้ลนะค่าเปลี่ยนแบตศูนย์มันแพงเกินไปแค่นั้นแหละ ยี่ห้ออื่นเค้าสมเหตุสมผลอยู่ คือของผม S23 Ultra ค่าแบตศูนย์ 1253 บาท (คิดว่าไม่รวมค่าช่าง) ผมว่าใช้ 3 ปีแบตเสื่อม ค่าเปลี่ยน 1700 ผมรับได้นะคือผมว่ามันสมเหตุสมผลแล้วแหละ ราคาชิ้นส่วนต่าง ๆ คือรับได้

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 June 2023 - 15:16 #1287352
MaxxIE's picture

หูฟัง TW ตายเรียบไหมนี่

By: Ponllask
iPhone
on 19 June 2023 - 12:20 #1287543 Reply to:1287352
Ponllask's picture

มันก็เหมือนตอน USB C แหละครับมีข้อยกเว้นอยู่พวก นาฬิกา ก็เว้นอยู่

By: tom789
Windows Phone
on 17 June 2023 - 15:33 #1287355

นึกถึงเมือก่อน ถอดฝาหลังออก เปลี่ยนเองได้เลย

By: schanon
Android
on 17 June 2023 - 16:19 #1287360
schanon's picture

รอดูเรื่อง USB C ก่อนดีกว่า จะบังคับแอปเปิลได้หรือเปล่า?

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 17 June 2023 - 16:34 #1287365
specimen's picture

ถ้าทำได้จริง สาธุเลย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 17 June 2023 - 16:35 #1287366
Ford AntiTrust's picture

ดีครับ จะได้ซื้อมือถือใช้ได้นานๆ หน่อย

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 17 June 2023 - 18:10 #1287379

เมื่อก่อนมือถือ Android ก็เปลี่ยนแบตเองได้กันทั้งนั้น จนแข่งกันทำให้บางนี่ล่ะ กลายเป็นเปลี่ยนแบตเองไม่ได้เหมือน iPhone ไปเลย

By: orchidkit on 18 June 2023 - 01:23 #1287402

แบตแบบแข่งกันบางทุกวันนี้ผมก็เคยเปลี่ยนแบตใช้เอง
แต่รู้สึกไม่คุ้มกับ learning curve

สุดท้ายกำตังค์ 500 ให้ร้านโทรศัพท์เปลี่ยนให้ หัวโล่ง

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 18 June 2023 - 18:03 #1287448 Reply to:1287402
PandaBaka's picture

งัดผิดชีวิตเปลี่ยนครับ สายแพร์เดี๋ยวนี้ทั้งเล็กทั้งบาง

By: maxmin on 18 June 2023 - 10:40 #1287410

ออกกฎเอื้อพวกบริษัทยุโรปสินะ เช่น Nokia, Fairphone

By: low_budget_photo on 18 June 2023 - 11:04 #1287412

แข่งกับเขาไม่ไหวก็ต้องมามุกนี้สินะ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 June 2023 - 11:50 #1287417
ZeaBiscuit's picture

โคตรจะเห็นด้วย โดยเฉพาะพวก TWS ปีกว่าๆพังแทบทุกตัว

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 18 June 2023 - 13:08 #1287428
btoy's picture

แบตกลายมาเป็นจุดชี้วัดอายุการใช้งาน​ของอุปกรณ์​อิเล็กทรอนิกส์​มาพักนึงละ​ ดีใจนะที่เห็นการขับเคลื่อน​ในเรื่องนี้


..: เรื่อยไป

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 June 2023 - 19:06 #1287456
aeksael's picture

เห็นด้วยนะ


The Last Wizard Of Century.

By: zionzz on 19 June 2023 - 02:56 #1287497

เห็นด้วยเรื่องเปลี่ยนแบต แต่...

ถ้ามันหมดซัพพอร์ทแล้วทำไงอะ? ออกกฏหมายบังคับให้อัพเดทซีเคียวริตี้อย่างน้อย 8ปีไรงี้?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 June 2023 - 09:39 #1287519 Reply to:1287497
lew's picture

ทุกวันนี้ security update เฉลี่ยประมาณ 4-5 ปี ก็น่าจะนานพอที่จะเปลี่ยนแบต 1-2 รอบนะครับ ก็น่าจะลดปัญหาได้เยอะแล้ว

แยกอีกเรื่องต่อให้ทิ้งเป็นขยะแล้ว การที่แบตถอดเปลี่ยนได้ เจ้าหน้าที่แยกขยะก็ทำงานง่ายขึ้นมาก


lewcpe.com, @wasonliw

By: rattananen
AndroidWindows
on 19 June 2023 - 10:56 #1287536

ดี ถ้าเปลี่ยนข้ามค่ายได้ด้วยยิ่งดี
ผมรู้สึกว่าการเอาแบตติดในอุปกรณ์ นี้มันเพื่อการตลาดสัก 70%

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 19 June 2023 - 23:44 #1287604
zerocool's picture

ส่วนตัวผมชอบแบบให้ brand เป็นคนเปลี่ยนให้นะ เพราะแบตเตอรี่แต่ละเจ้ามาตรฐานก็ไม่เหมือนกัน ขนาดไม่เท่ากัน สุดท้ายร้านค้าอุปกรณ์ซ่อมที่ขายแบตเตอรี่พวกนี้ ก็ต้อง stock แบตเตอรี่หลายรุ่นหลายแบบมาก สุดท้ายขายไม่หมดก็ส่งคืนกลับไปทำลายหรือ recycle อยู่ดี หรือถ้าแย่หน่อยก็อาจจะไม่ได้ recycle เลยหากกฎหมายของประเทศนั้น ๆ ไม่ได้กำหนดบทบังคับไว้ แล้วมีร้านแบบนี้เป็นจำนวนมาก จำนวนชิ้นส่วนแบตเตอรี่สำรองที่ไม่ได้ใช้ค้าง stock ก็มีมากตามไปด้วยเช่นกัน

ผมกลับคิดว่าให้ร้านของ brand เป็นคนเปลี่ยน จะช่วยคุม supply chain ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า


That is the way things are.

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 20 June 2023 - 18:27 #1287697

ทำไมเราถึงเห็นข่าวนโยบายดีๆ แบบนี้ออกมาแค่จากสหภาพยุโรปนะ?


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.