Digital Chat Station เว็บข่าวไอทีในประเทศจีน โพสต์ ผ่าน Weibo ว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์จะเริ่มใช้ RAM 24 GB เร็ว ๆ นี้ โดยระบุว่า Oga บริษัทแม่ของ Realme, Oneplus และ Oppo เริ่มผลักดันให้มีโทรศัพท์แรมขนาดใหญ่มากกลายเป็นรุ่นที่ใช้งานวงกว้างมากขึ้น โดยรุ่นเรือธงจะมีขนาดหน่วยความจำมาตรฐานอยู่ที่ 16 GB และสูงสุดที่ 24 GB
ยังไม่มีเปิดเผยว่า บริษัทใดในเครือ Oga จะผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้ RAM 24 GB อย่างไรก็ดี แม้แรมขนาดใหญ่จะทำให้โทรศัพท์ดูน่าสนใจขึ้นเมื่อดูจากสเปค แต่ในความเป็นจริง ประสบการณ์การใช้งานก็อาจจะไม่ได้ต่างกับโทรศัพท์ที่ RAM ขนาดเล็กกว่านัก ยกเว้นการใช้งานเฉพาะทางบางประเภทที่ต้องการ RAM ปริมาณมากจริง ๆ
ที่มา: Neowin, Digital Chat Station
Comments
จำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอ
The Dream hacker..
Available RAM == Total RAM - In Use(by User)
Available RAM != Total RAM - Committed
RAM ที่เหลือใช้งานอยู่ที่ระบบแสดง จึงเหลือมากกว่าที่เหลือจริงหลังหักการใช้งานจริง
เหตุผลเดียวกันกับกระทู้ที่ชอบตั้งถามว่า RAM เหลือเยอะแต่ทำไม OS ชอบฟ้องว่า Low Memory
เพราะ OS มันวัดจาก Committed ไม่ใช่ In Use
คำถามนี้ควรหายไปนานแล้วฮะ
ทำงานหนักกว่าคอมอีกไหมนะ มือถือสมัยนี้
ในอนาคตคิดว่าจะต้องทำให้รัน Ai ได้ในตัวนี่ล่ะ
โค้ดบวมก็ย่อยให้เล็กลงเถอะครับ ทุกวันนี้ใช้อย่างกับกระบะตู้ทึบขนของ 10 ตัน
อาจเป็น tend ของ dev สมัยนี้หรือเปล่า
จะมี 32GB หรือ 64GB ก็ใช้เต็ม ไม่พอก็ไปเพิ่ม requirement เอา
Optimize, Efficiency คืออะไรไม่รู้จัก
optimize โค๊ดมันแพงกว่า Ram เยอะครับ 😂
คอมผม (windows) ใช้ทั่วๆไป 16 gb ก็ลื่นแล้ววว
ส่วนคอมผม 32 GB ผมยังเอาไม่รอดเลยครับ orz
แต่ฝั่งมือถือนี่ผมยังนึกไม่ออกเท่าไหร่แฮะ
เล่นเกม 32GB ยืนพื้นครับตอนนี้ อย่าไปเชื่อ Available ที่แสดงอยู่มาก ต้องไปดู Committed แล้วจะเห็นว่าที่ระบบใช้จริงทั้งหมดบานไปเท่าไหร่แล้ว และนั่นคือเหตุผลเดียวกันกับที่บางคนไม่รู้ก็จะงงว่าทำไมเวลาปิด Page File แล้ว OS แจ้งเตือน Low Memory ไว ทั้งๆที่ RAM ที่ระบบแสดงยังไม่เฉียดเต็ม
ผมว่าวิธีดูว่าแรมพอหรือไม่พอใช้ควรดูที่กราฟ Hard Faults/sec ในหน้า memory ของ resource monitor ดีกว่าครับ
มันคือตัวบอกชัดเจนเลยว่าเกิด memory swapping บ่อยแค่ไหน ถ้ากราฟแตะ 100% ตลอดก็ควรอัพเพิ่มครับ
อีกวิธีคือเปิด youtube ดูเขาเทียบ fps แต่ละเกมในแต่ละขนาดแรม
Committed มันคือส่วนที่บอกว่า processes จองพื้นที่ไว้บน virtual memory เยอะแค่ไหน
และข้อมูลส่วนมากที่จองไว้ก็ไม่ได้ active พอที่จะเอาไปไว้บน RAM จริงๆ
คอนเซ็ปต์เหมือน cache L1 L2 เลยครับ อะไรไม่ได้ถูกใช้บ่อยๆก็วางไว้ layer ที่ต่ำกว่า
+1
อันนี้ถูกต้อง
เป็น concept ของ Virtual Memory มาตั้งแต่สมัย Win3.11 เลย
ถ้ามี desktop mode ดีๆ แล้วใช้แรมเยอะ ก็ยังพอเข้าใจได้นะ แต่ค่ายจีนไม่เห็นมีทำเลย?
ปล. moto นับว่าเป็นจีนดีมั้ยหว่า?
ถ้าจะทำเป็น virtualization บนมือถือก็โอเคนะ
แอปประเภทไหนในมือถือที่จะซด ram ขนาดนั้นนะ? 🤔
คงไม่พ้นพวกเกมมั๊ง?
พวก service ที่กำหนดโดยรัฐบาลจีน (ฮา)
ถ้า RAM เยอะแล้วอยู่ในรูปแบบ Tablet กับมี Desktop Mode มันก็โอเคนะ แต่มันสวนทางกันมาตลอด ทำไม Android Tablet มักจะให้ CPU / RAM / Memory มาน้อยกว่า Android Smartphone ทุกที :/
ใช้ oppo ครับ app ขยะเยอะโครตๆ มี 64 gb ก็ตามเอาขยะมาใส่ให้เต็มแหละดูออก
1994 1MB IBM Simon
1996 2MB Nokia 9000 Communicator
2001 32MB Siemens SX45
2002 64MB HP Jornada 928 WDA
2003 128MB O2 XDA II
2008 288MB HTC Touch Pro
2009 448MB HTC HD2
2010 768MB HTC Desire HD
2011 1GB Motorola Atrix 4G
2012 2GB LG Optimus LTE2
2013 3GB Samsung Galaxy Note 3
2015 4GB Asus ZenFone 2
2016 6GB Vivo Xplay 5
2017 8GB Asus ZenFone AR
2018 10GB Xiaomi Black Shark Helo
2019 12GB Lenovo Z5 Pro GT
2020 16GB Samsung Galaxy S20 Ultra 5G
เสริมให้ครับ
2021 18GB ZTE Axon 30 Ultra 5G
เยอะขยาดนี้ ลง Windows ดีกว่าไหม
แล้วก็ต่อจอเป็น PC ได้เลย
Samsung Dex มองตาปริบๆ
จากที่เคยสงสัยว่ามือถือมันจะต้อง RAM 1GB 2GB 4GB 8GB เลยหรอ
มาวันนี้ เห็นทิศทาง 24GB ก็ไม่ถึงกับตกใจมากมายแล้ว ฮาา
ให้มา 24GB แต่ผสมแบบ
(LPDDR2 16GB)
(LPDDR3 4GB)
(LPDDR4 3GB)
(LPDDR5 1GB)
รวมแล้วเป็น 24GB 😂 ว่าแต่มันผสมกันแบบนี้ได้มั้ยครับ
อาจจะ LPDDR4 16 GB + LPDDR5 8 GB เรียง ชั้นเป็นแบบ 3D V Cache มั่งครับ 555
มือถือจะไป 24GB แล้ว
แต่การ์ดจอ Nvidia ยังขาย 8GB กันอยู่เลย (ไม่เกี่ยว)
555 ถูกใจ
PCMR: VRAM แค่ 8 GB มันน้อยไปนะ
NVIDIA: DLSS3
PCMR: แถมเกมใหม่ๆ ก็ต้องการ VRAM ที่ 8 GB เป็นอย่างต่ำ
NVIDIA: DLSS3!
PCMR: แต่ DLSS3 มันทำให้เกิด input lag นะ
NVIDIA: DLSS3!!!
ไม่มี CPU Gen ใหม่ใส่แล้วดิเลยมาเน้น RAM
ถ้าต้องพัฒนาเอง คงช้า เลยไปเน้นอัดแรมแก้ขัดไปก่อน