เมื่อพูดถึงระบบ DRM ในเกม ในความเห็นเกมเมอร์ส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ ไม่จำเป็น และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการเล่นเกม
Steeve Huin ซีโอโอของบริษัท Irdeto เจ้าของเทคโนโลยี Denuvo ที่เกมเมอร์คุ้นชื่อกันดี ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Ars Technica พยายามชี้แจงข้อกล่าวหาเหล่านี้ โดยเขายืนยันว่า DRM เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมเกมที่ลงทุนสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะช่วยป้องกันการแคร็กได้จริง เปิดโอกาสให้บริษัทเจ้าของเกมสามารถทำเงินเพื่อคืนทุนค่าพัฒนาในช่วงแรกๆ ที่เกมวางขาย และส่งผลบวกต่อเกมเมอร์ที่จะได้เล่นเกมคุณภาพสูงต่อไปในระยะยาว
Huin เล่าว่าบริษัทเกมที่เป็นลูกค้า Denuvo มักซื้อไลเซนส์เพียงแค่ 6 เดือนหรือ 1 ปี เพื่อคุ้มครองเกมในช่วงแรกๆ ที่วางขายเท่านั้น หลังจากนั้นจึงอัพเดตเกมเวอร์ชันที่ไม่มีระบบ DRM ตามมาในภายหลัง (ข่าวเก่าของ Resident Evil Village)
Ars Technica ยังรายงานว่าสถิติการป้องกันแคร็กของ Denuvo ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยอ้างอิงข้อมูลจากรายชื่อเกมในชุมชนแคร็กเกมบน Reddit พบว่ามีเกมประมาณครึ่งหนึ่งของรายชื่อ 127 เกมที่ถูกแคร็กได้ในปัจจุบัน ส่วนเกมที่ถูกแคร็กได้ก็มีระยะเวลาเฉลี่ยที่แคร็กได้ 175 วันหลังวางขาย หรือประมาณ 6 เดือน ซึ่งถือว่า Denuvo สามารถปกป้องการแคร็กได้ดีพอสมควร
ส่วนข้อวิจารณ์เรื่อง Denuvo ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเกม เช่น ทีมแคร็ก RE:Village บอกว่า DRM ทำเกมกระตุก หรือการนำเกมเวอร์ชันปลด DRM แล้วมาเทียบกับเกมแบบมี DRM ที่เห็นความต่างของเฟรมเรต ทางคุณ Huin บอกว่าการเปรียบเทียบส่วนใหญ่มักไม่แฟร์นัก เพราะเป็นการเทียบเกมคนละเวอร์ชันกัน เกมเวอร์ชันที่ปลด DRM แล้วมักเป็นแพตช์ที่แก้บั๊กหลายอย่างของเกมไปมากแล้ว ย่อมมีประสิทธิภาพดีกว่า
บริษัท Irdeto จึงมีแนวทางล้างภาพลักษณ์เรื่องนี้ โดยจะส่งเกมให้สื่อบางรายรีวิว แยกเป็น 2 เวอร์ชัน ให้เทียบกันเห็นๆ เลยว่าแบบมีและไม่มี DRM มีประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร เราจะได้เห็นโครงการนี้เริ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ทิศทางของ Denuvo ไม่ได้จำกัดตัวเองแค่การป้องกันแคร็กเกม (anti-tamper) เท่านั้น แต่ล่าสุดยังขยายไปยังการป้องกันโกง (anti-cheat) และป้องกันบ็อต (unbotify) ด้วย โดยใช้พื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกัน แต่การป้องกันโกงจะทำตอนเกมกำลังรันอยู่ ส่วนป้องกันแคร็กทำตอนเกมโหลด ซึ่ง Huin บอกว่าเทคโนโลยีป้องกันโกงของ Denuvo ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพเกมไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ
ที่มา - Ars Technica
Comments
รอ MythBusters
แต่ re village เขา เทียบ ก่อน crack หลัง crack ไม่ใช่เหรอ ไม่ใช่เกมคนละ version แบบที่อ้าง
+1 มีหลายเกมด้วยนะที่เขาเทสกันแบบนี้
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ปัญหาคือเขาเอาออกแต่ DRM หรือมีอย่างอื่นโดนเอาออกไปด้วย ?
ทั้ง ๆ ที่โจรสลัดพิสูจน์แล้วว่าเกมที่แคร็กแล้วมีประสิทธิภาพดีกว่า?
ใครจะกล้าพูด 🤣
ส่วนข่าวนี้ก็คงจะ ปรับหรือลด ความสามารถลง
จนไม่ให้กระทบ performance เกม เพื่อกู้ชื่อเสียงแน่ๆ
แต่มันก็ยากที่จะบอกตรงๆอะ นอกจากจะเอา version เดียวกันมาชนตรงๆเช่นตอนที่ dmc5 leak ตัวไม่มี denuvo มา พอวัดจริงๆ framerate ต่างกันน้อยมาก
https://www.eurogamer.net/digitalfoundry-2019-devil-may-cry-5-pc-denuvo-protection-tested
Obfuscation มัน hit & miss บ่อยสุด ๆ อยู่แล้ว กระบวนการของมันคือ "ตั้งใจ" ทำให้โค้ดยุ่งเหยิง (obfuscate) และอ่านยากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (อ่านต่อ: Security Through Obscurity) และการจะซ่อน DRM ก็ต้องพึ่งพากระบวนการเหล่านี้ และมันย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย แต่หน่วยประมวลผลในปัจจุบันมันช่วยปรับแต่งโค้ดส่วนหนึ่งทำให้มันเร็วขึ้นได้ แต่มันก็ทำไม่ได้ในทุกกรณีเพราะตัวทำนายกลัวว่าถ้าทำแล้วโค้ดอาจจะพังก็ได้
ซึ่ง... ใครกันล่ะที่จะยอมเอา worst case scenario มาโฆษณากับสิ่งที่รู้กันอยู่แล้วว่ามันย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย เจ้าของ DRM ย่อมต้องหยิบกรณีที่ดีที่สุดมาโฆษณาสิ
ตอนพูดนี่พี่เขินมั้ย
ตัองรอดูผลเทสแบบสำนักเกมต่างๆมาพิสูจน์ เพราะจะเอาไปเทียบตัว crackมันก็เทียบได้ไม่เต็ม 100%
เราไม่รู้เลยว่าเวอร์ชั่น crack ถอดอะไรไปบ้าง ยัดอะไรไปบ้าง ไม่มีใครรู้ได้เลยว่า ถอดไปแค่ denovo หรือถอดอย่างอื่นด้วย
ปรากฎว่า ใส่โค๊ดขุดบิทคอย์นเข้ามาด้วย ก็ยังเร็วกว่า denuvo