Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จู่ ๆ นักพัฒนาเกมอินดี้เปิดเผยหนึ่งความลับที่เลวร้ายที่สุดในวงการเกม หลังจากที่ยอมรับว่าแถบ Loading ในวิดีโอนั้นเป็นของปลอม ประเด็นนี้เริ่มมาจากคุณ Alasdair Beckett-King โพสต์แบบติดตลกในทวีตเตอร์ว่า “นักพัฒนาเกมมักจะให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของแถบโหลดให้สัมพันธ์กับเวลาที่เกมใช้โหลดสิ่งต่าง ๆ พอทำกระบวนการนี้เสร็จ พวกเขาถึงค่อยเริ่มทำงานในส่วนกราฟฟิก หรืออื่น ๆ ของเกม” หลังจากนั้นก็มีนักพัฒนาเกมตัวจริงเข้ามายืนยันหลายคนว่าแถบการโหลดในเกมส่วนใหญ่เป็นของปลอม

รูปจากเกม Metal Gear Solid 4 ตัวอย่างเกมที่มีฉากการโหลด
No Description

Vladimir Bogdanic นักพัฒนาเกมของ Croatian Studio ที่มีผลงานอย่าง Eye in the Dark บอกว่า “เราใส่หน้าแถบโหลดเข้าไป และให้มันหยุดชั่วคราวครั้งละ 5 วินาที เพราะเราต้องเปลี่ยนเข้าสู่ฉากในเกมได้อย่างแนบเนียน แม้ว่าบางทีเกมจะโหลดเสร็จทันทีก็ตาม”

“หน้าจอโหลดแผนที่แบบสุ่มในเกม Age of Empires ผมเคยเขียนให้แถบโหลดเด้งไป 20% ซึ่งให้ความรู้สึกว่าเหมาะสมกับบทในสคริปต์” Greg Street อดีตนักพัฒนาเกมที่เคยพัฒนา Age of Empires และ World of Warcraft กล่าว

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่นักพัฒนาที่จะเข้ามายืนยันว่าจริง Mike Dailly หนึ่งในผู้สร้าง Grand Theft Auto ดั้งเดิมได้ตอบกลับว่า “ผมไม่เคยทำแถบปลอม อันที่จริงผมพยายามทำอย่างเต็มที่ให้แถบโหลดมันถูกต้อง และราบรื่นมากที่สุด แต่เอาจริงนะผมโคตรเกลียดแถบโหลดที่ค้างอยู่ที่ 20% เป็นชาติ แล้วอยู่ ๆ ก็เด้งไป 100% เลย”

ยุคนี้หน้าจอโหลดเกมอาจจะดูมีความสำคัญน้อยลงไปบ้างจากการมาของ SSD และดาวน์โหลดแบบดิจิทัลที่แพร่หลายมากขึ้น ซึ่งถ้าเราไปเปิดเกมเก่า ๆ จะเห็นว่าแถบการโหลดจะไม่สัมพันธ์กับความเป็นจริงจนเหมือนแถบโหลดค้างอยู่กลางทาง ทั้ง ๆ ที่โหลดเสร็จแล้ว

ที่มา - Rock Paper Shotgun

Get latest news from Blognone

Comments

By: bunpot
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2023 - 18:25 #1289563
bunpot's picture

ก็ว่าทำไมแปลกๆ ตอนโหลด

By: api on 13 July 2023 - 19:45 #1289568

นึกถึงเคสค่ายเกมญี่ปุ่นจดสิทธิบัตรมินิเกมตอนโหลตแผ่นฟ้องแล่วเอามาฟ้องร้องค่ายอื่น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 July 2023 - 20:02 #1289569
mr_tawan's picture

ล่าสุดที่เจอหลอดโหลดปลอม ก็คือใน Stable Diffusion Web UI ตอนที่โหลดโมเดลเข้ามา จะเจอว่า ETA บอก จะโหลดเสร็จใน 5 วินาทีนะ แล้วเกจเวลามันก็ค่อย ๆ เลื่อนจนเต็มใน 5 วินาที แต่ความจริงคือมันใช้เวลาโหลดประมาณ 30 วินาที ด้วยสาเหตุว่า ผมเอาโมเดลไปใส่ในฮาร์ดดิสก์จานหมุน 5555

ส่วนตัวคิดว่า ไอ้แถบโหลดนี่ ขึ้นกับว่าจะแทร็คโปรเกรสยังไง ปัญหาคือในฉากโหลดที่เราเห็นมันไม่ได้ทำแค่โหลดข้อมูล มันมีทั้งการ Decompression, shader compile, เตรียมข้อมูลโน่นนั่นนี่ ฯลฯ และทุกอย่างมันไม่ได้ใช้เวลาเท่ากัน และการแทร็คโปรเกรสเองบางทีมันก็ไม่ง่าย อย่างเรื่องการอัพโหลด Texture ไปบน GPU เองมันก็แทร็คไม่ได้ว่าอัพโหลดไปแล้วกี่ไบท์ แล้วเหลืออีกกี่ไบท์

(Texture ขนาด 4K หนึ่งผืน ที่ BC5 compression มีขนาดประมาณ 22MB ถ้าจำไม่ผิด ใหญ่ขนาดนี้เราไม่สามารถที่จะแบบสั่งโหลดแล้วคาดหวังว่ามันจะเสร็จทันทีได้ ก็ใช้เวลาเป็นหลักมิลลิวินาทีอยู่เหมือนกัน แล้วคิดเล่น ๆ ได้ก็ได้ว่าเกมนึงใช้ texture กี่ผืนในหนึ่งฉาก)

แต่พอไปคุยกับฝ่าย UX เค้าก็จะบอกว่า เอาแถบโหลดแบบโหลดลื่น ๆ ตั้งแต่ต้นยันจบได้มั้ย มันก็เลยไปจบที่ว่า เอ้า งั้นใช้นาฬิกาจับเวลาเลยว่าปรกติมันจะใช้เวลาเท่าไหร่ แล้วก็ทำอนิเมชั่นยาวแค่นั้นแหละ จบ

คนใช้พีซีก็จะเหนื่อยนิดนึง เครื่องแต่ละเครื่องก็ใช้เวลาไม่เท่ากัน บางทีหลอดยังไม่เต็มแม่มโหลดเสร็จแล้ว บางทีหลอดทะลุไปแล้วฉากยังไม่เปลี่ยนสักที

เรื่องฉากโหลดหลอกก็จะมีความจำเป็นแหละ แบบบางทีฉากโหลดมันมีอนิเมชั่น เฟดอิน เฟดเอาท์ อะไรพวกนี้ จะให้แบบเฟดอินมาครึ่งทางแล้วสลับไปเข้าเกมเลยมันก็ดูประหลาด เดี๋ยว UX จะกริ้วเอาอีก ก็เอ้า ให้มันมีนานขึ้นมาอีกหน่อยก็ได้ฟะ อะไรแบบนี้ครับ

ฉากโหลดที่ทำง่ายสุดเป็นอันดับสอง คือ ทำให้มันหมุน ๆ หมุนไปเรื่อย ๆ หมุนไปว่ายังเกมยังไม่เจ๊งนะ รอไปก่อน แต่ไม่บอกว่าจะโหลดเสร็จเมื่อไหร่

(อันดับหนึ่งคือดำไปเลย ไม่ต้องแตกเทรด ไม่ต้องทำอนิเมชั่น ไม่ต้อง ฯลฯ ให้มันค้างไปเลย ค้างซะจน Task Manager ถามว่า เฮ้ย ๆ เกมๆ คุณตายยัง อะไรแบบนี้)

ส่วนแบบที่ยากที่สุดผมยกให้ฉากโหลดที่เป็นมินิเกมไปเลย เช่นพวก Galaga ใน Tekken อะไรแบบนั้นครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 14 July 2023 - 15:09 #1289628 Reply to:1289569
big50000's picture

อย่าง Godot นี่ควบคุม AnimationTree ตรง ๆ ไม่ได้เลย ทำให้ต้องปล่อยมันเล่นไปจนถึงจุดที่ต้องการ ในระหว่างนั้นก็ใส่หน้า Loading ปลอม ๆ เข้าไป 55555

By: deaknaew on 13 July 2023 - 20:16 #1289572

นึกถึงเกมที่รักเรา กับเกมที่เรารัก 😆😆😆

ส่วนตัวว่าเดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยใช้กันแล้วนะ หมุนๆเอาพอ
ตั้งแต่ยุค ps3, ps4 และ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 July 2023 - 23:14 #1289577
GodPapa's picture

มันก็มีประโยชน์ตรง ให้รู้ว่าเครื่องไม่ได้หยุดทำงานกับให้ความรู้สึกว่าเครื่องทำงานเร็วขึ้น เวลารออะไรถ้ามันมีสิ่งบอกว่าทำไปแค่ไหนแล้วมันจะรู้สึกว่ารอน้อยลง ดีกว่ารอแบบว่างเปล่า

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 14 July 2023 - 02:38 #1289582

That loading bar is not real!

By: man2454 on 14 July 2023 - 06:38 #1289585

ตอนเขียนโปรแกรมแรกๆเมื่อ 10 ปีก่อน ก็ได้แรงบันดาลใจการใส่ Progress bar จากในเกมนี่หละ แต่ให้มันคำนวณแล้วแสดงออกมาตามจริง

พอมารู้ความจริงนี้ ... เอออย่างน้อยก็เป็นแรงบันดาลใจละนะ

By: rattananen
AndroidWindows
on 14 July 2023 - 08:47 #1289588

เรื่องปกติ progress bar หลาย web ก็ใช่ (ผมก็ทำ)
เวลา load บางที่มันไม่มี length/size มาให้คำนวณ หรือไม่ได้ pipe stream , API ไม่รองรับ
รู้แค่โหลดเสร็จเมื่อไร
ก็ทำ progress bar เป็น animation พอให้รู้ว่ามันมี progress

By: regis_demo on 14 July 2023 - 09:39 #1289590

งั้น progress bar ตอนติดโปรแกรมก็หลอกเหมือนกันนะสิ
วิ่งพรวดมา99% แล้วค้างอยู่อย่างนั้น

ปลแต่ % ของ windows update น่าจะจริง ช้าตลอด

By: zda98
Windows Phone
on 14 July 2023 - 11:38 #1289599

อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้สึกว่ามันยังทำงาน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 July 2023 - 14:10 #1289618
0FFiiz's picture

เคยเจอ loading ของ app ที่ต้องเข้าไปแก้ ตั้งเวลาถอยหลัง จำไม่ได้ว่ากี่วิ
พอแสดง loading เสร็จ ค่อยไป load ข้อมูลจริง ๆ

What !!!!!
เพื่อ !!!

By: rangsiman2008 on 14 July 2023 - 14:17 #1289619

อย่าว่าแต่เกมเลย Windows เองก็หลอกลวงเวลาอัปเดท

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2023 - 16:58 #1289642
aeksael's picture

เหมือนเคยเห็นคลิปเรื่องนี่ผ่านๆในยูทูปแต่เป็นengเลยไม่ได้กดเข้าไปดู


The Last Wizard Of Century.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 July 2023 - 17:42 #1289645
animateex's picture

Microsoft ยุคก่อนนี้ประจำ โดยเฉพาะ % bar โอนข้อมูลของ windows

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2023 - 19:30 #1289653
mr_tawan's picture

จริง ๆ แทร็คโปรเกรส ถ้าแทร็คจากระดับล่างสุด (เช่นหน่วยเป็น byte แบบกรณีก็อปปี้ไฟล์) มันก็จะเห็นโปรเกรสละเอียดได้ แต่หลาย ๆ งานมันทำแบบนั้นไม่ได้

บางทีก็จะใช้วิธีนับจากจำนวนงานที่ทำ อาจจะมีสักสิบงาน งานที่สิบดันใช้เวลามากกว่าคนอื่นสิบเท่า มันก็จะไปค้างที่งานที่สิบ อะไรแบบนี้ครับ

ดังนั้นเราจะเห็นอะไรหลาย ๆ อย่างที่แบบ โปรเกรสมันค้างอยู่ ณ.จุดใดจุดนึงนาน ๆ สาเหตุมันก็ประมาณนี้แล


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nex2004s on 15 July 2023 - 08:07 #1289688

เกลียดตอนลง windows สมัยก่อน ที่ อยู่ๆก็ค้างอยู่ที่ 68%(อันนี้จำไม่ได้นะประมาณเอา) นานมากๆ จนไม่รู้ว่าเครื่องค้างรึเปล่า