Tags:
Node Thumbnail

การรีเมค Final Fantasy VII ไม่ได้มีแต่เกมภาคหลักบนคอนโซลอย่าง Remake/Rebirth เท่านั้น เพราะ Square Enix ยังมีโปรเจค Final Fantasy VII Ever Crisis รีเมคเกมภาคต้นฉบับเป็นเกมมือถือ free-to-play ด้วย

Ever Crisis เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 หลังจากเลื่อนมาหลายรอบ ตอนนี้ผ่านช่วง Closed Beta และใกล้เปิดบริการจริงแล้ว (ยังไม่ประกาศวันแต่ให้ pre-register แล้ว) และมีเว็บเกมหลายแห่งที่ลองเล่น Closed Beta มาเล่าประสบการณ์กัน

ภาพรวมของ Ever Crisis เป็นการรีเมค FFVII แบบลูกผสมกราฟิก คือฉากแผนที่เป็นโมเดลตัวละครแบบตัวเล็ก (เหมือนเกมต้นฉบับ) แต่ฉากต่อสู้และคัตซีนเป็นโมเดลตัวละครแบบเกมสมัยใหม่ รายละเอียดเยอะ ภาพคมชัด ส่วนกราฟิกอื่นๆ ก็ทำออกมาได้ดี ภาพอวตารตัวละครวาดใหม่ทั้งหมดโดย Fujise Risa นักวาดของ Square Enix เองซึ่งใช้สไตล์ภาพใกล้เคียงกับเกม The World Ends with You ของ Tetsuya Nomura ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์ FFVII ภาคต้นฉบับ (เท่ากับมีสไตล์ภาพ 3 แบบในเกมเดียวคือ โมเดลตัวเล็ก โมเดลปกติ และภาพ 2D)

No Description

No Description

ระบบการเล่นกลับมาใช้ Active Time Battle (ATB) เหมือนเกมต้นฉบับ แต่ปรับปรุงให้ต่างจากเดิม ควบคุมตัวละครหลักได้เพียงตัวเดียว และไม่มีค่า MP แต่มีระบบ meter cost รวมสำหรับการใช้ท่าพิเศษและเวทย์มนตร์

รูปแบบเกมยังปรับมาเป็นตอนๆ (episodic) แต่ละตอนใช้เวลาเล่น 2-3 นาที ตามสไตลด์เกมมือถือที่ใช้เวลาเล่นไม่นาน แต่จุดสำคัญคือเกมออกแบบมาให้เป็นเกมกาชา (gacha) เต็มรูปแบบ ในภาพโปรโมทของเกมก็ใช้คำนี้เลย อาวุธและไอเทมต่างๆ จำเป็นต้องซื้อ หรือไม่ก็ใช้เวลาทำภารกิจประจำวันเพื่อแลกกับไอเทม (นิดๆ หน่อยๆ) หากไม่อยากเสียเงิน

ตรงนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญให้แฟนเก่าของซีรีส์ต้องตัดสินใจเลือกว่า จะยอมแลกการเล่นเกมรีเมคอีกเวอร์ชัน ที่ทำกราฟิกและวิธีการนำเสนอออกมาได้ดี แลกกับการเป็นเกมกาชาที่ต้องทุ่มเงินเพื่อเล่นให้ผ่านหรือไม่

No Description

No Description

No Description

ที่มา - Android Police, Prima Games, IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 17 July 2023 - 12:59 #1289812

เปิดมาแล้วจะปิดตาม Final Fantasy VII: The First Soldier ไหม

By: tom789
Windows Phone
on 17 July 2023 - 13:02 #1289814

ตามสมัยนิยม

By: gjkllb01
Windows
on 17 July 2023 - 15:21 #1289822

ถ้าดูคลิปที่ยาวเป็นชั่วโมง คอมเมนท์ส่วนใหญ่จะบอกว่า เป็น True Remake
คืออิงตาม Play 1 ด้วยกราฟฟิกที่ดีขึ้น

By: ken_bn on 17 July 2023 - 20:59 #1289838

ปกติไม่สนเกมกาชาค่ายนี้เท่าไหร่ (เพราะยังไงแปปเดียวก็ปิด)
แต่อันนี้น่าสนแฮะ นึกถึงอะไรเก่าๆ ดี
คงต้องเข้าไปลองสักหน่อย