ดราม่า Final Fantasy 16 ยังออกมาอีกเรื่อยๆ โดยโปรดิวเซอร์ Naoki Yoshida ไปออกรายการช่อง Muyao 4 Super Player ของไต้หวัน และแสดงความเห็นเรื่องสงครามศักดิ์สิทธิ์ PlayStation vs Xbox
Yoshida บอกว่าเขาไม่ควรพูดเรื่องนี้ แต่เขาคิดว่าควรมีคอนโซลแค่เครื่องเดียว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักพัฒนาเกมและเกมเมอร์
FF16 เป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ PS5 แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า ยอดขายอาจไม่ถึงเป้าขั้นสูงที่วางไว้ เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะฐานผู้เล่น PS5 ยังมีจำกัด
ภาพประกอบ Yoshida ร่วมเฟรมกับ Phil Spencer ในงานเปิดตัว FF14 บน Xbox
ที่มา - IGN
Comments
ยังไม่เคยมีภาวะ home console แค่เครื่องเดียวแบบไม่มีคู่แข่ง แต่ ณ ปัจจุบันเราอยู่ในช่วงที่มี handheld console แค่เครื่องเดียว คือ Switch ซึ่งก็มีเสียงวิจารณอยู่ว่าสเป็คกั๊กเกินไปจนบางเกมไม่ลื่นไหล
แย่ขนาด เกม ตัวเองยังกระตุกได้
the witcher สู้ชีวิตสุดๆ55555
แค่เข้า eShop ตัวเองก็หน่วงมากแล้วครับ
+1 เกินเยียวยา
ด่าไม่ได้อีกนะ หงายกาดร์ “ก็มันเครื่องพกพา” ก็30เฟรมต่อไป
มันก็มีความคาดหวังสองสามอย่างที่วิ่งสวนทางกัน ก็ขึ้นกับทีมเดฟจะบาลานซ์ความคาดหวังยังไง แน่นอนว่าคนที่รับไม่ได้ไม่ว่าด้านไหนก็ออกมาบ่นครับ
เช่นแบบมีแต่คนบอกว่า เกมนินสวิทช์รัน 30 หรือต่ำกว่าทั้งนั้นเลย ผมก็จำได้ว่า Splatoon ก็รัน 60 ซะส่วนใหญ่นะ ก็ไม่เห็นมีคนพูดถึง แต่ก็ ... อา ฉากในเมืองมันรัน 30 นี่หว่า 555
สิ่งหนึ่งที่น่าจะบอกได้คือ พอมีเครื่องเกมใหม่มา เกมมันก็จะรันได้ 60 อยู่แป๊บนึง แล้วเกมหลังจากนั้นมันก็จะรัน 30 เพราะว่าต้องตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้เล่นว่าเกมมันต้องสวยครับ แน่นอนว่าอีฝั่ง 60 ก็จะออกมาด่าว่าทำไมไม่ได้ 60
จะว่าไป มันไม่ค่อยมียุคที่มีเครื่องเดียวไร้คู่แข่งก็จริง แต่ส่วนใหญ่คือเครื่องนึงมันจะชนะขาด ตอนนี้การแข่งขันดีขึ้นก็จริงแต่ยอด Xbox ได้ยินว่ายอด Xbox Series ยังต่ำกว่า PS5 แค่ปีเดียวเสียอีก (ประมาณ 20 ล้านเครื่อง) ถ้าเกิดว่า developer โฟกัสเครื่องใดเครื่องนึงไปเลยมันก็ทำได้ เพียงแต่ก็ต้องสู้กับกระแสว่า "เดี๋ยวก็ลงพีซี" มั่ง "เมื่อไหร่จะลงเครื่องฉัน" มั่ง ฯลฯ ทำให้สุดท้าย developer ส่วนใหญ่ก็ต้องออกเกมมันทุกเครื่องเลย แทนที่จะเอาเวลามาทำเกมให้มันดีสักเครื่องนึง ก็ไปได้ของครึ่งๆ กลาง ๆ ที่รันมันซะทุกเครื่อง อะไรแบบนี้
ขนาดโซนี่ยังยอมแพ้กับกระแสกดดันนี้อ่ะครับ คิดดู 555
ถ้ามีเครื่องเดียวก็จะไม่มีลดราคากระหน่ำแบบ summer sale แบบสตรีม ต้องทนซื้อราคาเต็ม
เอ เท่าที่ฟังในคลิปเห็นมีแต่บ่นเรื่อง loading บอกตอนแรกจะทำลง PS4 ด้วย แต่ทำไปได้ครึ่งทางแล้วประสิทธิภาพแย่เลยทำเฉพาะ PS5 หรือว่ามีบทสัมภาษณ์นอกจากในคลิปด้วย?
ส่วนอื่นเห็นบอกไม่ชอบขึ้นเครื่องบิน ส่วนเรื่องอาหารชอบไก่ ชอบกินเผ็ด ไม่ชอบฝักชี อย่าเอาแมลงมาเสริฟนะ
จะเป็นไปได้ไงล่ะ ต่างค่ายต่าง Concept รวมกันหมดก็ไม่เหลือความหลากหลายความสร้างสรรค์ละ
เอาผลประโยขน์ธุรกิจมาครอบเต็มๆแบบนี้คงพินาศอ่ะ วงการเกม
ปัญหาคือ ตอนนี้เครื่องขายดีสุดในญี่ปุ่นมันไม่ใช่ PS
คอนโซลเครื่องเดียวนี่เป็นประโยชน์กับผู้พัฒนาแน่แต่ไม่ใช่กับผู้บริโภค
ถ้าผูกขาดแล้วจะเอาอะไรมายืนยันว่าทางเจ้าของคอนโซลจะเร่งพัฒนาเครื่องแบบตอนนี้ไม่ใช่เอื่อยเฉื่อยจนสิบปีสเป็คไม่ไปไหนเลย แถมจะขายเกมราคาเท่าไหร่ก็ได้ เอาจริงๆนะทีมdevควรพัฒนาสกิลมากกว่าการoptimizeเกมยังสู้ทางสตูเกมฝรั่งไม่ได้เลย เกมที่ภาพสวยกว่าแล้วไม่ได้กระตุกก็มีเยอะแยะ หรือถ้าทำไม่ไหวจริงๆก็ลดภาพลงหน่อยเพื่อให้พัฒนาเกมง่ายขึ้นก็ได้แล้วไปเน้นเกมเพลแทน ถ้าเกมออกมาสนุกจริงไม่มีคนบ่นหรอกว่าภาพไม่สวย
มันคือความฝันของ Dev เลย
จริงๆก็คาดหวังว่า Steam จะทำ Console ดีๆขึ้นมาสักเครื่องเหมือนกัน
แบบรันบน Deck ก็เป็น Low-Medium เอง, รันบน Console ก็เป็น High-Ultra
ทุกวันนี้กลุ่มคนเล่นเกมส์เครื่อง Console ก็มีจำนวนจำกัดน้อยลงๆไม่แพร่หลายเหมือนสมัยก่อน (Ps1,Ps2) ที่ยังพอมีคนลงทุนซื้อไปเปิดร้านให้เช่าเล่นให้ผู้เล่นได้สนุกกับการเล่นเกมส์แต่ปัจจุบันเริ่มกลายเป็น 1 เกมส์ 1 เครื่อง 1 ผู้เล่น 1 ครอบครัว 1 กลุ่มเพื่อนเข้าไปทุกทีๆต่อให้มีระบบ online แต่ระบบก็ยังเป็นแค่กลุ่มเพื่อนๆที่เล่นด้วยกัน ถ้ายังเป็นแบบนี้เกมส์ที่ลงทุนสร้างต่อให้สนุกแต่มันก็เข้าถึงผู้เล่นได้ยากก็คงจะไกล้ถึงจุดจบเข้าไปทุกทีๆ
ถ้าเป็นแบบนั้นผู้บริโภคยับเลย คนผลิต console สบาย แล้วสุดท้ายเกมมันก็จะไม่ค่อยมีคุณภาพ เพราะติดที่ความสามารถของ console ที่พัฒนาช้า
That is the way things are.
Streaming ความีเจ้าเดียวมากกว่า
มันก็เป็นการคิดเล่น ๆ แหละ แต่ทำจริงไม่ได้
วันนึง Asus เดินไปบอก AMD บอก "ขอซื้อชิพ Z1 หน่อย จะเอามาทำคอนโซล" อีกสามเดือนก็มีคอนโซลใหม่ละ (รัน Windows + Steam) ใครก็ไปคุมไม่ได้ ใครอยากทำคอนโซลมันก็ทำได้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดี
สิ่งที่สำคัญสำหรับ Developer จึงไม่ใช่การบ่นว่า "มีคอนโซลเครื่องเดียวก็ดีน้า ~" อะไรแบบนี้ แต่เป็นการโฟกัสให้งานมันดีที่สุดบนแพลตฟอร์มที่เราเลือกที่จะทำงานด้วยมากกว่า ไม่ใช่แบบ ... "เราจะทำมันลงทุกเครื่องเลย แต่เครื่องนั้นไม่มี hd rumble เครื่องนี้ไม่มี touchpad เครื่องโน้นไม่มี motion sensor ดังนั้นเราใช้ฟีเจอร์พวกนั้นไม่ได้นะ" อะไรแบบนี้ คนเป็น developer จะต้องคิดเองได้ว่า คำว่า cross-platform ไม่ใช่การเอาฟีเจอร์ร่วมกันมาใช้แล้วทิ้งที่เหลือไปให้หมด (อันนี้ไม่ใช่คำพูดผมนะ อ่านเจอนานละแต่จำไม่ได้ว่าใครพูด)
แต่ก็นั่นแหละถ้ามองในมุมของโปรดิวเซอร์ที่ต้องมองไปที่ยอดขายเป็นสำคัญ มันก็อาจจะถูกมั้ง ลงทุนน้อย ๆ แต่ฟันได้เยอะ ๆ เนี่ยแหละถึงจะเรียกว่าดี
มีการแข่งขันก็ดีแล้วคับ
ps5 xbox nsw pc
แต่อนาคตเราน่าจะได้เปน cloud gaming แน่นวล