Tags:
Node Thumbnail

ฟินแลนด์กำลังจะเป็นประเทศแรกที่ประกาศประกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งประเทศเริ่มมีผลบังคับใช้เดือนกรกฎาคมปี 2010 ที่จะถึงนี้ โดยจะรับประกันการเข้าถึงที่ความเร็ว 1Mbps ในช่วงแรก และมีแผนจะปรับความเร็วพื้นฐานไปถึง 100Mbps ภายในปี 2015 ส่วนแนวทางการเข้าถึงนั้นไม่ได้กำหนดไว้ตายตัว โดยมีบางพื้นที่อาจจะต้องเชื่อมต่อผ่านทางโทรศัพท์ไร้สายไปพลางๆ

ฟินแลนด์มีประชากรประมาณ 5.3 ล้านคน และมีระดับความเจริญตามค่า HDI อยู่อันดับที่ 12 ของโลก

ไม่รู้ว่าปี 2015 นั่นเขาจะลากเคเบิลทั้งประเทศ หรือจะพัฒนาโทรศัพท์ให้มันส่งข้อมูลที่ 100Mbps ได้?

ที่มา - YLE

Get latest news from Blognone

Comments

By: นักเรียน on 15 October 2009 - 01:48 #131372

ประเทศไทย เตรียมตัว (รับคอมเม้น) ^^

V
V

By: p-joy on 15 October 2009 - 14:15 #131487 Reply to:131372

ใช่ ๆ เราแข่งกับที่หนึ่งของคนทั้งโลก

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 October 2009 - 02:03 #131374

ฟินแทลนด์


By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 October 2009 - 02:03 #131375 Reply to:131374
lew's picture

แก้แล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 15 October 2009 - 02:09 #131376
soloman's picture

อีก 5 ปีข้างหน้า แถว ๆ บ้านผม (บ้านนอก) จะมีแบบนี้มั่งไหมเนี่ย

แต่กลัวว่าจะต้องรอไปอีก 15 ปี - -"

By: Akkaluck on 15 October 2009 - 02:14 #131377

อืม จัดไป

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 15 October 2009 - 02:17 #131378

รอดู nokia 100Mbps เหอๆ


iPAtS

By: jane
AndroidUbuntu
on 15 October 2009 - 02:20 #131379
jane's picture

ไม่ค่อยอยาก comment ว่าประเทศไทย เพราะ "PC" ยังไม่มีกันทุกบ้านเลย

By: latesleeper
Android
on 16 October 2009 - 00:53 #131606 Reply to:131379

เราว่าเอาไฟฟ้าเข้าไปก่อน PC ให้ทุกบ้านก่อนเหอะเนาะ
ไม่งั้นได้ไป ประเดี๋ยวจะเอา cpu tower ไปใส่กระจกเลี้ยงปลากันเสียหมด

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 15 October 2009 - 03:01 #131383
GuBaRaK's picture

ของไทยหรอครับ อุปมา อุปมัย
ฟินแลนด์ 2015
ไทยแลนด์ 5102

แหงมๆ - -"

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 15 October 2009 - 10:19 #131426 Reply to:131383

คิดได้ไง :)

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 15 October 2009 - 03:21 #131385

ประเทศไทยฟังเสียง Dial-Up 1222 เล่นไปก่อน

By: kinkow on 15 October 2009 - 04:16 #131389

มองตากันปริบๆ

By: eol
Android
on 15 October 2009 - 07:52 #131396
eol's picture

ประชากร 5 ล้าน กับ 60 ล้านคน =w=! หลายเท่าอยู่นา .....

By: toandthen
WriterMEconomics
on 15 October 2009 - 08:14 #131397 Reply to:131396
toandthen's picture

ประชากร 5 ล้านคน ทำ GDP ได้ครึ่งหนึ่งของประเทศไทย :P


@TonsTweetings

By: ekawith
iPhoneAndroidUbuntu
on 15 October 2009 - 09:25 #131406 Reply to:131397
ekawith's picture

ปลอบใจตัวเองด้วย GNH

By: Thaina
Windows
on 15 October 2009 - 10:23 #131428 Reply to:131406

ซึ่งพอวัดเข้าจริงๆ ก็ดิ่งเหวไม่ต่างกับ GDP

By: audy
AndroidUbuntu
on 15 October 2009 - 09:42 #131408
audy's picture

เอาแค่กทม. มีคนอยู่เท่าไหร่ครับ?

By: chaow
Android
on 15 October 2009 - 09:56 #131418 Reply to:131408
chaow's picture

น่าจะซักสิบล้านคน มั้ง

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 October 2009 - 10:36 #131433
John's picture

ฟินแลนด์ประชากรค่อนประเทศอยู่ที่เฮลซิงกิและบริเวณโดยรอบ มันก็ไม่ยากในการทำนะครับ เหมือนทำไฮสปีดให้ทั่วกทมก็เหมือนได้ทั่วประเทศแล้วอะไรแบบนี้
* กทม.ใหญ่กว่า เฮลซิงกิและปริมณฑลเยอะ (ประมาน 2 เท่ากว่า)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 October 2009 - 11:01 #131449 Reply to:131433
lew's picture

ผมว่าประเด็นไม่ได้อยู่ที่การทำยากง่าย หรือเร็วไม่เร็วล่ะครับ

แต่อยู่ที่ว่าฟินแลนด์เป็นประเทศแรกที่จัดเอาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เป็นสาธารณนูปโภคพื้นฐานที่รัฐต้องจัดหาให้ และจัดให้ดีตามกำลังของรัฐ มันไม่ใช่ของไม่จำเป็นที่ปล่อยให้ประชาชนจัดหากันเองตามกำลังได้อีกต่อไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: puri on 15 October 2009 - 12:03 #131463 Reply to:131449

แต่ไม่ใช่เพราะว่าเค้าทำได้ง่ายและเร็ว ก็เลยจัดให้เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานได้หรือครับ
เราจะไม่ได้เห็นเรื่องแบบนี้จาก (ยกตัวอย่างเช่น) สหรัฐอเมริกาในเร็ววัน เพราะว่ามันยากกว่ามากที่จะทำแบบเดียวกัน (รวมถึงว่าแต่ละประเทศมีแนวคิดทางการเมืองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสาธารณูปโภคพื้นฐาน)

By: sunback
Contributor
on 15 October 2009 - 14:28 #131490 Reply to:131463
sunback's picture

สรุปง่ายๆ ว่าประเทศเค้าให้ความสำคัญเกี่ยวกับสาธารณูปโภคพื้นฐาน ใส่ใจในสิ่งที่ประชาชนต้องกิน ต้องใช้ ประมาณนี้

ส่วนเรื่องภูมิประเทศ จะใหญ่ จะเล็ก ไม่สำคัญ สำคัญแค่ว่า "จะทำ" หรือเปล่า

ส่วนประเทศไทย แนะนำให้รีบไปล้อมคอกกรณีรถไฟตกรางด่วน (สาธารณูปโภคพื้นฐานเหมือนกัน) เรื่องอินเทอร์เน็ต รอรัฐบาลพร้อม (และอยากจะทำ) ก่อนก็ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 October 2009 - 14:50 #131495 Reply to:131463
lew's picture

อันนี้แน่นอนครับ ความพร้อมสูงก็บอกได้ว่าเราจะให้ "ทุกคน"

ทุกวันนี้ไทยเองยังมีหมู่บ้านคนหลายสิบไม่มีไฟฟ้าใช้อยู่ จะบอก 100% กับสาธารณนูปโภคสักอย่างคงยังไม่ได้ (เลย)

แต่อย่างที่บอกครับ จะรับประกันหรือไม่ มันเรื่องหนึ่ง ส่วนว่ารัฐควรอำนวยความสะดวก จัดหา และลงทุนให้ หรือจะปล่อยให้ประชาชนซื้อหากันเอง ก็อีกเรื่องหนึ่ง


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 15 October 2009 - 14:53 #131496 Reply to:131463
mk's picture

อเมริกาประกาศ National Broadband Plan แล้วครับ ความเร็วยังไม่ฟันธง (แต่เห็นว่าน่าจะ 2Mbps) แผนจะเสร็จเดือน กพ. ปีหน้าครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 October 2009 - 12:56 #131473 Reply to:131433
hisoft's picture

ก็จริงนะครับ ทำทั่วประเทศ ใช้งบน้อยกว่าทำทั่วกรุงเทพฯ อีก

By: film2u
Android
on 15 October 2009 - 10:41 #131438

ไทยแลนสุ้สู้

By: jane
AndroidUbuntu
on 15 October 2009 - 15:02 #131499
jane's picture

เงินยังกู้อยู่เลย หุๆ เอางบไหนทำน้อ

ผมขอ "ประปา" ทุกหมู่บ้านก่อนได้ไหมครับ ผมว่าจำเป็นกว่า Internet มากมาย

By: chatck
Symbian
on 15 October 2009 - 18:08 #131543 Reply to:131499

+1 ขอประปาด้วยคนมีแต่ท่อผ่านแต่ไม่มีน้ำ อบต.มัวแต่แย่งอำนาจกัน

By: username
AndroidSUSEWindows
on 15 October 2009 - 19:57 #131564
username's picture

ให้ความรู้สึกประมาณว่า "ทุกบ้านต้องมีโทรศัพท์เข้าถึง"

By: ABZee on 15 October 2009 - 20:01 #131565

เอามาทำที่ไทยเดี๋ยวฝ่ายตรงข้ามหาว่าไม่พอเพียงนะ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 15 October 2009 - 21:56 #131585

มาตรฐานไทย มันเพิ่มปีละ 1 MB นี่นา คงอีกราวๆ 96 ปี ล่ะมั้ง

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 15 October 2009 - 22:11 #131587 Reply to:131585
dangsystem's picture

ช่วงนี้ ปีละ 4 MB แล้ว เราตามหลังประมาณ 4-5 ปี พูดจริงไม่ติดตลก แต่ก็ทำใจลำบาก ช้ากว่าปีเดียวก็เซงจะแย่อยู่แล้ว

By: allizom on 15 October 2009 - 22:18 #131588

กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียเขาเป็นประชานิยมตัวแม่
ส่วนตัวลูกอย่างไทยก็คงตามๆ มา ถ้าประชานิยมไปได้ดี

By: euclidian on 16 October 2009 - 00:11 #131599

แปลกจัง ทำไมไม่มีใครเทียบในเรื่องของจำนวนภาษีที่คนในฟินแลนด์ต้องจ่าย
ว่าคนไทยเสียภาษีกี่เปอร์เซ็นต์ คนฟินแลนด์เสียภาษีกี่เปอร์เซ็นต์

ผมว่าปัจจัยนี้เป็นปัจจัยต้น ๆ ในการขับเคลื่อนประเทศครับ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 16 October 2009 - 10:22 #131639 Reply to:131599

+1,000,000

By: gooroo
AndroidUbuntuIn Love
on 16 October 2009 - 04:36 #131613

ขืนให้คนไทยจ่ายภาษีเท่าคนฟินแลนก็อดตายกันทั้งประเทศพอดีครับ ..

ขนาดอัตราภาษีที่จ่ายกันตอนนี้ยังอดมื้อกินมื้อกันหลายรายเลยครับ - -"

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 October 2009 - 10:40 #131644 Reply to:131613

ผมว่าปัญหามันอยู่ที่การจัดเก็บภาษีด้วยนะครับ ขาดหายไปไม่น้อยเลยในแต่ละปี ถ้าเก็บได้ทุกบาททุกสตางค์จริงๆ รัฐจะมีเงินอีกอื้อเลยครับ (นี่ยังไม่นับกฏหมายเกี่ยวกับภาษีที่มีช่องโหว่ให้พวกนักธุรกิจเลี่ยงอีกนะ)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Thaina
Windows
on 16 October 2009 - 11:51 #131658 Reply to:131644

เห็นด้วยครับ บวกเรื่องนักการเมืองโกงกินแล้วไม่ทำงานให้ประเทศรุ่งเรืองเข้าไปอีก ประชาชนก็ยิ่งไม่มีภาษีจะจ่าย

By: euclidian on 16 October 2009 - 16:50 #131696 Reply to:131613

สิ่งที่ผมกำลังบอกคือ เวลาคิดเปรียบเทียบกับต่างประเทศ
อยากให้มองปัจจัยในหลาย ๆ มิติครับ หนึ่งในนั้นคือภาษี
แล้วก็ยังมีอีกหลาย ๆ ปัจจัย ที่ผมไม่ได้พูดถึง
เช่น จำนวนประชากร เป็นต้น

ไม่ใช่เอาแต่ประชดประชัน ด่าทับถมประเทศตัวเอง
"เพื่อให้ comment ตัวเองดูดี"

ถ้าอยากมีอย่างที่ประเทศเค้ามี ก็ต้องมองว่าประชาชนเค้า
"จ่าย" อะไร เท่าไหร่บ้าง แล้วย้อนกลับมามองดูประเทศเราว่า
เราจ่ายอะไร เท่าไหร่บ้าง เราก็จะเข้าใจ ว่าทำไมเค้าถึงทำได้

ส่วนที่คุณบอก

"ขืนให้คนไทยจ่ายภาษีเท่าคนฟินแลนก็อดตายกันทั้งประเทศพอดีครับ"

ต้องบอกว่าผมไม่เคยได้ยินข่าวคนฟินแลนด์อดตายนะ
ทั้ง ๆ ที่เค้าก็จ่ายภาษีที่สูง เพราะรัฐก็มีเงินสนับสนุน
ทางด้านสาธารณนูปโภคพื้นฐานให้ทุกคน
เช่นถ้าใครไม่มีงานทำหรือว่างงาน
เค้าก็มีเงินให้ราว ๆ 500 Euro (ถ้าจำไม่ผิด)
แต่มันก็น้อย เพราะข้าวของที่นั่นมันแพง
แต่ไม่ถึงกับอดตายแน่นอน

ด้านการศีกษา ฟินแลนด์ไม่เก็บค่าเทอม
แม้กระทั่งเรียนในระดับปริญญาเอก รวมทั้งนักศึกษาต่างชาติ

และสวัสดิการอื่น ๆ

ทีนี้กลับมาเข้าประเด็นที่ว่า ถ้าคนไทยจ่ายภาษีเท่ากับคนฟินแลนด์
ผมอนุมานว่า คนไทยก็ต้องมีสวัสดิการที่ใกล้เคียงกัน
แล้วคนมันจะอดตายกันทั้งประเทศหรือไม่

ส่วนเรื่องปัญหานักการเมือง ที่ comment กัน
อันนี้ผมก็เห็นด้วยครับ "แต่ผมถามว่าเคยอ่านข่าวที่ฟินแลนด์บ้างหรือเปล่า"
ว่าตอนนี้นายกรัฐมนตรีก็มีข่าวอื้อฉาว จากการที่ YLE2 programmed
ได้เสนอข่าวว่านายก Vanhanen รับสินบน เพื่อผลประโยชน์ทางด้านการเมือง
ซึ่งก็กำลังสืบสวนกันอยู่ จะเห็นว่าบ้านเค้าก็มีปัญหาบ้างเหมือนกัน

อ้างอิง:ข่าวจากหนังสือพิมพ์ Helsinki Times (ตีพิมพ์ทุกวันศุกร์)
Issue 40(119) :1-7 October 2009 : 3 Euro (ประมาณ 150 บาท)

สุรป ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ พอจะให้เห็นภาพ
ประชาชนบ้านเค้ายอมจ่ายแพงมาก เพื่อขึ้นเครื่องบินพาคนทั้งประเทศไปสู่เป้าหมาย
ในขณะที่บ้านเราจ่ายน้อยกว่า แต่ก็ได้นั่งรถทัวร์ในระดับ V.I.P ด่วนพิเศษ
ไปถึงเป้าหมายเหมือนกัน แต่ช้ากว่า ซึ่งผมดูแล้วมันก็สมเหตุสมผลอ่ะ
ทรัพยากรมันมีจำกัด ปัญหาสำคัญ ๆ ที่รอการแก้ไข มันก็มีอีกเยอะกว่า
ที่จะมาบังคับกฏหมาย ให้ความเร็วในการเข้าถึง Internet ขั้นต่ำ 1 Mb
นี่เค้าก็ไม่ได้บอกว่าฟรีอีกตั้งหาก เพราะปัจจุบันเค้าก็ต้องจ่ายค่า Internet

น่าจะพอเห็นภาพนะครับ

By: Thaina
Windows
on 16 October 2009 - 19:17 #131707 Reply to:131696

ปัญหาหลักไม่ได้อยู่ที่ โกงกิน ครับ แต่อยู่ที่ โกงกินแล้วยังไม่ดูแลประเทศให้ดีด้วย

คือมีอย่างใดอย่างนึงยังไปได้ แต่ถ้ามีสองอย่างพร้อมกันมันก็ล่มจมเท่านั้น

By: invisibleMind on 16 October 2009 - 20:42 #131721

ผมว่าประเทศเรา แก้ปัญหา corruption ให้ได้ก่อนครับ อันอื่นจะพัฒนากันมาเอง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 October 2009 - 00:00 #132044 Reply to:131721
lew's picture

มีตัวอย่างไหมครับ ว่าประเทศพัฒนาแล้วเค้าแก้ปัญหา corruption กันได้แล้ว?


lewcpe.com, @wasonliw

By: Thaina
Windows
on 19 October 2009 - 03:37 #132062 Reply to:132044

+111 + 109

ไม่อยากดราม่า แต่อดไม่ไหวจริงๆ

"ตื้นเขิน" มากครับ