Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Unity Technologies Inc. ต้องปิดสำนักงานบางแห่งชั่วคราว หลังได้รับคำขู่ฆ่าจากผู้ที่ไม่พอใจ การเปลี่ยนแปลงไลเซนส์เอนจินเกมของบริษัท

ตัวแทนของ Unity ให้ข่าวว่าได้รับคำขู่ จึงต้องปิดสำนักงานก่อนเพื่อความปลอดภัยของพนักงาน ตามข่าวบอกว่าสำนักงานที่ปิดคือซานฟรานซิสโก และออสติน โดยข้อมูลจากหน้าสมัครงานของ Unity ระบุว่าบริษัทมีสำนักงานมากถึง 27 แห่งทั่วโลก ในทั้งอเมริกาเหนือ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ โคลอมเบีย

ตามข่าวของ Polygon ระบุว่าผู้ที่ส่งคำขู่เป็นพนักงานของ Unity เองที่โพสต์ข่มขู่บริษัท โดยพนักงานรายนี้ไม่ได้อยู่ในำสำนักงานที่ซานฟรานซิสโก แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสังกัดสำนักงานไหน

ที่มา - Bloomberg, The Verge, Eurogamer

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 16 September 2023 - 10:01 #1294125

อ่านไอ้ที่เขาด่านี้....

โหลตเดโม - โดนนับไปคิดตัง

โหลตลบโหลตลงใหม่ - คิดตามจำนวนที่ลงโหลตใหม่10ก็นับ10

เกม f2p รีโรล/ปั้มไอดี - คิดหมด

โหลตเถื่อน - นับด้วย

HolyShitขึ้ศักดิ์สิทธิ์!!!!

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 12:08 #1294127 Reply to:1294125

โหลดเถื่อนจริงๆ unity “บอกว่าจะไม่นับ” ครับ
ซึ่งก็มีคำถามแหละ ว่าจะแยกได้จริงๆเหรอ
ไม่นับพวกที่จงใจแกล้ง แทนที่จะรีวิวบอมบ์ ก็ซื้อเกมจริงๆ แล้วถล่มลบลงใหม่รัวๆ (เกม 50usd ลบ ลงใหม่ 250 ครั้ง ก็เท่าทุนแล้ว ตั้ง macro auto ลงหลายเครื่องก็ได้)
ซึ่งอันนี้ unity ก็บอกว่าแยกได้ คำถามคือ “แยกได้จริงๆเหรอ?”

By: torataro
AndroidWindows
on 17 September 2023 - 19:38 #1294202 Reply to:1294127

ออกตัวก่อนว่าไม่ใช่นักเล่นเกมส์ แต่คิดว่าโปรแกรมมันน่าจะเช็คจากคีย์ที่ใช้ตอนลง, ID หรือ HW ID ได้ไม่ใช่เหรอครับ ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะแยกได้ว่าลงไปกี่เครื่อง

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 September 2023 - 12:25 #1294259 Reply to:1294202
ZeaBiscuit's picture

HW ID นี่แหละครับ ตัวอันตราย ถ้าใช้ VM ละ ?
คิดเล่นๆ สร้าง VM > Install game > ลบ VM > Loop

Dev ตายอะครับ

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 16 September 2023 - 13:09 #1294129 Reply to:1294125

ลบลงใหม่เขาบอกว่านับแค่ครั้งเดียวครับแต่ลงใหม่ในเครื่องใหม่นับเพิ่มก็หวังว่าจะไม่พลาดนับลงซ้ำเป็นลงเครื่องใหม่นะ....

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 13:12 #1294130 Reply to:1294129
PandaBaka's picture

อันนี้ถ้าเกิดกรณีลงใหม่แล้วลบเรื่อยๆ บนอีมูมือถือ ที่เปลี่ยนเลขเครื่องได้ก็น่าจะนับไปเรื่อยล่ะครับ

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 16 September 2023 - 17:51 #1294144 Reply to:1294130

ต้องให้คนไปถามแล้วรอ Unity ตอบล่ะครับผมก็เอาข้อมูลนี้มาจาก FAQ ของ Unity เองและเพราะอย่างนี้ต่อให้มี FAQ ออกมาตอบแบบนั้นมาคนถึงยังไม่ไว้ใจไงครับเพราะ Unity ได้ประโยชน์จากการ "นับผิด" จนทำให้คนก็ยังไม่มั่นใจว่าทาง Unity implement การนับออกมาได้ดีหรือปล่าวและคิดครอบคลุมได้ทุกเคสที่ไม่ควรจะนับซ้ำมั้ย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 13:26 #1294131

ไม่ชัดเจนว่าสังเกตสำนักงานไหน

🤔

By: Azymik on 16 September 2023 - 14:21 #1294135 Reply to:1294131

ไม่ได้อยู่ในำสำนักงาน

ไม่ได้อยู่ในสำนักงาน

By: zerowin007
AndroidUbuntuIn Love
on 16 September 2023 - 16:40 #1294140

ทำไมพี่แก ไม่คิดตามยอดดาวน์โหลดใน steam หรือ ข่องทางการจัดจำหน่ายทุกทางรวมกันฟะ แฟร์ด้วย

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 18:25 #1294147 Reply to:1294140
Orion's picture

จากอดีต ceo EA ที่เคยคิดจะคิดเงินทุกครั้งที่รีโหลดกระสุน

By: xerxep on 16 September 2023 - 18:16 #1294145

เดียวเจอจีน ตั้งเซอเวอร์โหลดลงใหม่ดองในอีมูรัวๆ บริษัทนั้นจะโดนไปเท่าไรนั่น เละ

By: Hoo
AndroidWindows
on 18 September 2023 - 23:08 #1294375 Reply to:1294145

แบบนั้นสร้างโปรแกรมเลียนแบบ request ตอน install โดย random HW ID
ยิงไปที่ server Unity รัวๆไปเลยดีกว่า

//That's the Evilest Thing I Can Imagine

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 22:29 #1294150

พอตามสถานการณ์ มันแย่กว่าที่คิดเยอะมาก
Unity ไม่ได้คิดตังเฉพาะเกมใหม่ ๆ แต่คิดทุกเกมที่มีการ download มาติดตั้งตั้งแต่หลังวันที่ 1 มกราคมปีหน้า
นั่นหมายถึง เกมเก่าๆ ที่ไม่ได้มียอดขายเพิ่ม หรือขายผ่านการลดราคา หรือ bundle ต่างๆ จะเสียเงินแทนที่จะได้เงิน
ผู้สร้าง cult of lamb ถึงขั้นบอกว่าจะถอดเกมออกจาก store เลย
ไม่รู้อนาคตจะมี บ อื่นด้วยใหม เท่ากับจะมีเกมที่หายไปอีก

แล้วการคิดเงินของ unity มันมีการเก็บรายเดือนตามจำนวนคนพัฒนา ต่างจาก unreal ที่เก็บตาม revenue ที่เกินล้านเลย อันนี้เท่ากับ unity เก็บทั้ง 2 ทาง และไม่ได้ตาม revenue ด้วย แต่เป็นยอด install

พนักงาน unity เองก็คัดค้าน ผบห บอกจะลง detail อีกที แต่สุดท้ายก็ประกาศออกมาเลย เห็นว่าพนักงานก็จะลาออก
หลายคน

สุดท้ายที่สำคัญที่สุด บริษัทเกมสูญเสียความเชื่อมั่นใน unity เพราะอยู่ๆ ก็มาเปลี่ยน term แม้ว่าต่อจากนี้จะกลับลำเลิกทำ แต่คนก็ไม่ไว้ใจแล้ว หลายบริษัทประกาศเลยว่า เกมหน้าจะเปลี่ยน engine แล้ว ซึ่ง บ เกม ก็ลำบาก คือเริ่มจาก 0 เลย เครื่องไม้เครื่องมือก็ต้องสร้างใหม่

จบงานนี้ unity น่าจะอวสาน

แต่ก็มีคนคิดทฤษฎีสมคบคิดว่า apple ร่วมกับ ผบห unity กดราคาหุ้น unity เพื่อให้ take over ถูกๆ (ceo unity แอบขายหุ้นตัวเองก่อนประกาศด้วย)

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 September 2023 - 23:24 #1294152 Reply to:1294150
NoppawanConan's picture

ซีอีโอ Unity คนปัจจุบันก็มาจาก EA ด้วย ก็คงไม่ต้องเดาสาเหตุหรอกครับ เรื่องหน้าเงินเนี่ย


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 September 2023 - 01:10 #1294153 Reply to:1294150
mr_tawan's picture

มองในแง่ดี มันก็ทำให้บริษัทหลายแห่งเห็นว่า ที่ตัวเองเคยใช้ Unity (ใช้ฟรีด้วยนะ) มาตลอดได้เห็นว่าสิ่งที่ใช้แบบไม่เห็นค่ามาตลอดมันมีราคาเท่าไหร่ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 17 September 2023 - 11:20 #1294162 Reply to:1294153

ผมว่าไม่แปลกเพราะ Unity Pro มันไม่ได้เหมาะกับอินดี้เท่าไหร่เลย สิ่งที่ได้กับราคาที่จ่ายไม่คุ่มกันเลย
Priority Customer Service ที่ไม่มีความ Priority ใดๆ
บ.เกมส่วนใหญ่เลยมีทางเลือกไม่อยู่ฟรี ก็ไป Unity Enterprise ซึ่งหลังๆที่ผมคุยกับเหล่าโปรแกรมเมอร์บ.เกมในญี่ปุ่นด้วยกัน บ.ที่ยังจ่าย Enterprise ก็เริ่มไม่มีแล้ว ก็ไม่แปลกที่ต้องมาตามเก็บกับกลุ่มอินดี้ที่ใช้ฟรีกัน

By: iqsk131 on 17 September 2023 - 11:50 #1294163 Reply to:1294153

ถ้าเงินที่เรียกเก็บมันสะท้อนถึงต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายจริงๆ ก็อาจจะเป็นแบบที่ว่าครับ คนต่อต้านเองก็คงไม่เยอะและรุนแรงเท่าไหร่ด้วย

แต่ปัญหาคือเงินที่เรียกเก็บรอบนี้ เข้าใจว่ามันไม่ได้สะท้อนอะไรเลย (มั้งนะ ผมเข้าใจว่ายอด install มากน้อยเท่าไหร่มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับ Unity เลย ก็เลยดูเหมือนเก็บเงินจากอะไรที่มันฟรีมากกว่า ทำนองเรียกเก็บค่าผ่านทาง ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้ทำอะไร) มันก็เลยดูไม่สมเหตุผลเท่าไหร่ ซึ่งก็คงไม่ทำให้คนใช้รู้สึกเห็นคุณค่ามากขึ้นเท่าไหร่หรอกครับ เห็นแต่ความโลภของคนเก็บเงินมากกว่า

By: Sxton on 17 September 2023 - 10:17 #1294159

มันเป็นราคาของความสบาย
เอาเวลานั่งบ่นไปพึ่งของฟรีที่มันยั่งยืนเถอะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 17 September 2023 - 12:09 #1294165 Reply to:1294159

เขาก็ทำกันอยู่ครับ หลายบริษัทออกมาประกาศว่าจะเลิกใช้ unity ในเกมถัดๆ ไป บางรายยอม port โปรเจคที่กำลังสร้างอยู่ด้วย
แต่การย้าย engine มันไม่ใช่การซื้อรถ หรือมือถือใหม่ มันเป็นเรื่องของ skill ที่ต้องเรียนรู้ใหม่ มันเป็นเรื่อง tools ที่เขาทำมาเพื่อใช้กับ engine นั้นๆ ซึ่งบางทีอาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มอีก 6 เดือน - 1 ปี เพื่อ transition ด้วยซ้ำ แล้วเวลาที่เสียไป มันคือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

แล้วอันนี้ unity เคยออก tos มาว่า การเปลี่ยนแปลงใดๆ จะไม่มีผลย้อนหลัง แต่พอ unity ประกาศราคาใหม่ ก็ปิด github ที่ลง tos นั้นๆ ไป
คือ unity เคยมี commitment เพื่อเรียกความไว้วางใจจากชุมชน แต่วันนี้ก็มาตระบัตรสัตย์ซะงั้น
ถ้าเทียบกับกรณี budlight อันนี้ร้ายแรงกว่าเยอะ อาจไปถึงขั้น unity ไปต่อไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 17 September 2023 - 13:38 #1294172 Reply to:1294159

ผมว่า dev ไม่ได้คิดว่าจะใช้ของฟรีนะครับ ถ้ามันเป็นราคาที่สมเหตุผล คิดจากยอดขายก็อีกเรื่อง แต่นี่ทุกครั้งที่ลูกค้า download ก็คิดเงิน อันนี้มันเกินไป

By: Fzo
ContributorAndroid
on 17 September 2023 - 14:39 #1294177
Fzo's picture

เพราะ vision pro กำลังมาด้วยป่าวเนี่ย ถึงเปลี่ยนวิธีเก็บค่าไลเซนส์


WE ARE THE 99%