หลังจาก Unity เปลี่ยนวิธีคิดเงินค่าเอนจินเกม จนโดนวิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นโดนขู่ฆ่าจนต้องปิดสำนักงาน
ล่าสุด Unity ออกมาขอโทษผ่านทางโซเชียลแล้ว บอกว่าได้ยินเสียงวิจารณ์ของลูกค้า และเตรียมเปลี่ยนนโยบายที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยรายละเอียดจะแถลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
We have heard you. We apologize for the confusion and angst the runtime fee policy we announced on Tuesday caused. We are listening, talking to our team members, community, customers, and partners, and will be making changes to the policy. We will share an update in a couple of…
— Unity (@unity) September 17, 2023
Comments
ทุบหุ้นเสร็จแล้วสินะ
น่าจะช้อนหุ้นครบละ 😅
งง ไม่ได้คิดผลกระทบก่อนจะประกาศหรอ
ไม่ทันละล่ะครับ หลังจากนี้ บริษัททำเกมคงคิดเรื่องการทเอนจิ้นเองมาก ขึ้น โดยเฉพาะบริษัทใหญ่
การที่unity ตัดสินใจในครั้งนี้เหมือนเป็น wake up call สำหรับหลายที่เลย
ว่าสุดท้าย ทำเกมแทบตายอำนาจ อยู่ที่ใคร
นึกถึง Pearl Abyss ที่ทำ BDO เลยครับ ที่ทำเอนจิ้นเองมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ถ้าสมมติว่ายืมมือหรือใช้เอนจิ้นคนอื่น ก็อาจจะเจอเหตุการณ์ทำนองนี้เช่นกันครับ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
ไป godot ละ
ผมไม่ได้อยู่ในสายเกม แต่เห็นขึ้น trending ใน GitHub เลยเข้าไปติดดาวเพิ่มให้ละ 555
..: เรื่อยไป
ผู้บริหารไม่โดนข้อหา Insider trading ด้วยเหรอ? ขายก่อนราคาตกเนี่ย
ไม่น่าโดนครับเพราะตามปกติตำแหน่งระดับนั้นจะขายทีต้องมีแจ้งล่วงหน้านานเกือบปีเลย
ค่ายใหญ่ๆ น่าจะทำ Engine ตัวเองทับตัว Unity ไปเรียบร้อยแล้ว
เพราะแบบนี้ไง ค่ายเกมใหญ่ถึงได้หันมาพัฒนาและใช้งาน Game Engine ของตัวเอง แก้ปัญหาตรงนี้ไปเลย
แต่ค่ายเล็กๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะไม่มีทุนหรือกำลังคนที่จะทำแบบนั้นได้ ก็ทำได้แค่มองหา Engine อื่นมาใช้งานทดแทน แถม Game engine ก็ไม่ได้มีเยอะให้เลือกใช้งานด้วยเนี่ยสิ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
นี่มันปั่นข่าวเพื่อ Insider trading ชัดๆ
The Dream hacker..
ผมว่า SEC น่าจะเข้ามาเฝ้าดูเรื่องนี้ในอีกสักพัก เก็บหลักฐานไป ที่เหลือก็คือจะสั่งฟ้องจริงไหมก็อีกเรื่อง
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
จำนวนหุ้นที่ขายไม่ได้แปลกอะไรแบบที่หลายคนคิด เพราะ CEO มีหุ้นประมาณ 3,500,000 หุ้น ทยอยขายแค่ 5,000 หุ้นออกไป (ตามขาวจากที่อื่นเห็นว่าทยอยขายแบบนี้มานานแล้ว และทำทุกเดือน) แถมด้วยกฎหมาย CEO ขายหุ้นทันทีไม่ได้ด้วย ต้องรอประมาณ 1 ปี คำสั่งขายถึงจะมีผล เช่น ขายหุ้นวันนี้ที่ 10 USD ให้รออีก 1 ปี แล้วเอาราคา ณ วันนั้นมาจ่าย ซึงราคาอาจจะเป็น 100 USD หรือ 0.01 USD ก็ได้ครับ
เขารู้ว่า หุ้นจะตกแน่ เลยชิงขายก่อนเลย
แต่คงคิดไม่ถึงว่า มันจะบานปลายถึงขั้นขู่ฆ่า เลยต้องรีบเปลี่ยนกฎใหม่อีกรอบ
ทำเอนจิ้น เป็นเรื่องใหญ่ บริษัทเล็กๆ ทำไม่ไหวหรอก
เหมือนขายของตาม FB พอโดนแบนก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องพึ่งพิงเขาอยู่ดี
ทำเอนจิ้นเป็นเรื่องใหญ่... มอง wicked engine สร้างโดยคนเดียวและพึ่งจะเริ่มมีcontributorมาช่วยไม่นาน รองรับraytracing แถมลงps5กับxboxได้แล้วด้วย ถัดมามอง godot engine ที่ไม่ใช่บริษัทเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรก็อยู่ได้ ไหนจะมีstride gdevelopและopensourceอื่นๆ
ข้อดีของเอนจิ้นโดยบริษัทคือมีenterprise supportดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่บริษัทไม่ค่อยใช้เอนจิ้นopensource เว้นแต่เป็นเอนจิ้นของตัวเอง พูดแบบนั้นแต่segaก็เคยใช้godotใน sonic colors:ultimate
ไม่ทันละ คนเห็นแบบนี้ความเชื่อใจก็หมดแล้ว เดี๋ยววันดีคืนดีมาเปลี่ยนอะไรอีก