จากกรณี Unity ยอมถอยหลังนักพัฒนาเกมประท้วงโมเดลการคิดเงินแบบใหม่ แม้ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของแผนการใหม่ประกาศออกมา แต่ Jason Schreier นักข่าวสายเกมของ Bloomberg ก็อ้างแหล่งข่าวภายในบริษัทว่า โอกาสยกเลิกแผนคิดเงินทั้งหมด ถอยกลับไปแบบเดิมนั้นแทบเป็นไปไม่ได้
แนวทางใหม่ของ Unity จะยังคิดเงินตามจำนวนการติดตั้งเกมเหมือนเดิม แต่ปรับวิธีการนับจำนวนจากระบบการนับของ Unity เอง (ที่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอย่างไร) มาเป็นให้นักพัฒนาเกมรายงานตัวเลขเอง (self-report), ไม่นับตัวเลขย้อนหลังในอดีต และจำกัดเพดานเงินที่ต้องจ่ายให้ Unity ที่ 4% ของรายได้เกม (เฉพาะเกมที่มีรายได้เกิน 1 ล้านดอลลาร์เท่านั้นด้วย)
ตามข่าวบอกว่าซีอีโอ John Riccitiello กล่าวในห้องประชุมว่า นโยบายฉบับปรับแก้จะเน้นสร้างรายได้จากนักพัฒนาเกมรายใหญ่ๆ เท่านั้น ส่วนนักพัฒนา 90% จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ
ที่มา - Bloomberg
Comments
นักพัฒนาคิดเอง แต่เราก็มีเลขของเราเอาไว้ครอสเช็คนะ -- Unity ท่านนึง
มันควรมีเพดานแต่แรกแล้วไหม…
นั่นสิไม่มีถ้าเพดานเป็น % นี่นักพัฒนารายย่อยที่ขายในเกมเล็กในราคาถูกแต่มีจำนวนยอดขายเยอะนี่ตายเลยแถมนับยอดติดตั้งไม่ใช่ copies sold
ข่าวนี้น่าจะไม่จริง เพราะขัดกับสิ่งที่ Unity แจ้งมาว่าจะเก็บเงินแบบใหม่เพราะว่า
มีบริษัท, นักพัฒนาบางกลุ่ม แจ้งยอดต่ำกว่ายอดจริง ทำให้ Unity สูญเสียรายได้ที่ควรจะได้
แต่สุดท้าย Unity คงจะกลายเป็นตำนานในอีกไม่กี่ปี ถ้ายังคงคิดจะเก็บเงิน
แบบใหม่ที่มีมีผลกระทบกับเกมส์เก่าที่จำหน่ายไปแล้ว ทำให้เหมือนโดนบังคับจ่าย
ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ตกลงกันเอาไวก่อนแต่มาเปลี่ยนเองทีหลัง
เหมือนมีบัญชี 2 เล่ม
เล่มนึงส่ง สรรพากร
อีกเล่ม ใช้ภายใน