ส่วนหนึ่งของสไลด์เอกสารงบการเงินล่าสุดของ Square Enix ในหน้าสุดท้ายของเอกสารมีช่วง Q&A จากคุณ ทาคาชิ คิริว ประธานบริษัท Square Enix คนปัจจุบัน โดยมีหลายประเด็นที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นผลลัพท์ของ Final Fantasy XVI และเป้าหมายในอนาคตของบริษัท
คุณทาคาชิ คิริว บอกว่าต้องการทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้นจากแฟรนไชส์เกมที่มีอยู่ แทนที่พยายามจะสร้าง IP ใหม่เพียงอย่างเดียว และมองว่า IP ที่มีอยู่มีศักยภาพที่ยกระดับไปสู่เกมระดับ AAA ได้
ส่วนประเด็น Final Fantasy XVI คุณทาคาชิ คิริว ได้ระบุว่า Final Fantasy XVI ทำผลงานได้สอดคล้องกับความคาดหวัง และมีแผนจะสนับสนุนกิจกรรม และการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายของเกมต่อไป ส่วนในไตรมาสต่อ ๆ ไปคาดหวังกับเกม Final Fantasy VII Ever Crisis เป็นพิเศษว่าจะทำกำไรได้
ก่อนหน้านี้หุ้น Square Enix ตกลงราว 30% เมื่อเทียบกับจุดสูงสุดของปีนี้ในช่วงก่อนวางขาย Final Fantasy XVI จนทำให้มูลค่าบริษัทหายไปกว่า 2 พันล้านเหรียญ
รูปภาพคุณทาคาชิ คิริว ประธานบริษัท Square Enix คนปัจจุบัน
ที่มา - Square Enix Investor Relations
Comments
เลิกทำเกมโดยเอาเป้าหมายการทำกำไรเป็นความสำคัญอันดับ 1 เมื่อไหร่ ค่อยมาว่ากัน
ถ้าบอกว่า FF 16 ตอนนี้ทำได้ตามความคาดหวังแล้ว แสดงว่าอนาคตซีรีส์นี้มีแต่ขาลงแล้วล่ะ เสียดายจริง ๆ
IP คืออะไร? ถ้าจะใช้ตัวย่อให้เขียนตัวเต็มอย่างน้อย 1 ครั้งในบทความจะทำให้อ่านเข้าใจง่ายขึ้นครับ
น่าจะหมายถึง Intellectual Property มั้งครับ?
"ทรัพย์สินทางปัญญา" ในที่นี้น่าจะหมายถึง เกม, ลิขสิทธิ์, หรือ สิทธิบัตรที่มีอยู่แล้ว
เป็นศัพท์วงการเกม
ต่อให้เขียนตัวเต็มก็ไม่ได้สื่อความหมาย
ในที่นี้ความหมายคือ game title ใหม่
ที่ไม่ใช่ภาคเสริม ภาคแยก
ถ้าอย่าง ค่ายนี้ก็ harvestella
ถ้าเป็นคนวงการเกมจะเข้าใจคำว่า IP มากกว่า Intellectual property ครับ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำมามันคือคำย่อมาจากอะไร แต่รู้ว่ามันหมายถึงชื่อหลักของเกมเช่น Final Fantasy, Biohazard เพราะใช้การจนชิน
The Dream hacker..
AAA โดยทั่วไปหมายถึงงบประมาณที่ใช้สร้าง
ถ้าอยากทำก็ไม่ยาก มีเงินก็น่าจะทำได้ ทำแล้วออกมาน่าเล่นมั้ย ... นั่นอีกเรื่องนึง
ที่น่ากลัวคือถ้าเล่นทำตามกระแสตลาดโดยไม่สนใจจุดแข็งของตัวเอง ก็จะเสียตัวตนของตัวเองที่เป็นส่วนที่ทำให้โตมาได้ถึงจุดนี้ ตรงนี้จะคิดได้แค่ไหนกันนะ
นโยบายงี้เข้าใจเลยว่าทำไมเกมถึงไม่สนุก
คำพูดนี้ คงต้องการส่งถึงนักลงทุน ซะมากกว่า
ขอร้องให้เชื่อมั่น แล้วกลับมาซื้อหุ้นอีกครั้ง
... เอาง่าย ๆ นะครับ ผมไม่คิดว่าบริษัทอย่าง SE ในปัจจุบันจะทำเกมส์อะไร มาชนะเกมส์ indy ประจำปี อย่าง... ปีที่แล้วมีเด่นมาก ๆ ก็ SIGNALIS กับ TUNIC คืออยากเป็น AAA ด้านงบ กับชาร์ตราคา $70 แต่ไม่ใช่คุณภาพเกมส์ มันคุยยากนะ ใช่มั้ย อย่าง 2 เกมส์นี้ เล่นจบ เอาไปเลย $150 หรือ ทำ Limited ของท่วม ๆ $300 ก็จ่าย ต่อให้ยอมจ่ายเงินทุ่มใส่หัว dev indy พอเข้ามาทำงานใน บ. ก็ การเมือง นักลงทุนคุย ผมวางแผนแล้วต้องเอาอย่างงี้ ตอนนี้ เหมือนตอนที่ Sony บีบ No Man Sky ที่จริง ๆ dev อยาก delay ปีนึง แต่ประธาน sony ลากมาออกสือทุกวัน งานการไม่ต้องทำนั่นแหละ เจ๊ง 100 ล้าน %
เกมมันคืองานศิลปะ ถ้าเอาธุรกิจมาบีบมากๆศิลปะมันก็เละ ก็แค่นั้น ผู้บริโภคอย่างเราทำได้แค่รอ
+1 สนับสนุนvidoegame as an art form.
ไม่เข้าใจ SE คิดอะไอยู่บริษัทโดนส่วนใหญ่จะพัฒนาโปรดักที่มีอยู่ไปพร้อมๆกับหาแนวทางสินค้าใหม่ๆ แต่นี่คิดพยายามจะเอาของเก่ามาทำใหม่เหมือนพยายามดูดเงินจากแฟนๆเดนตาย ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่ทำซ้ำๆไม่มีอะไรใหม่ๆเลยมันก็ไม่ไหว อันนี้แสดงถึงเจตนาของบริษัทล้วนๆเลยว่าต้องการลดต้นทุนการพัฒนาเกมส์ใหม่ๆเพราะมองว่าแพงและเสี่ยงขาดทุนเลยออกมาเป็นแนวทางนี้ แถมหน้าเงินขึ้นหนักมากไม่แปลกใจถ้าบริษัทจะตกต่ำลง
เกมใหม่ๆ SE ก็ทำนะ และที่ผ่านมาก็เกม AAA IP ใหม่นี่แหละที่เจ๊ง
ทำเกมเพื่อผู้ถือหุ่นก็ได้ออกมาประมาณรี้แหละ FFXIV นี้แบกจะไม่ไหวแล้วนะ
The Dream hacker..