PC Gamer มีโอกาสสัมภาษณ์ Gabe Amatangelo ผู้กำกับเกม Cyberpunk 2077 ถึงเกมภาคใหม่โค้ดเนม Orion หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็น Cyberpunk 2 (ยังไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการ) ซึ่งยืนยันแล้วว่าเปลี่ยนจากเอนจิน REDengine ของ CD Projekt Red เอง (เริ่มใช้ตั้งแต่ The Witcher 2) มาเป็น Unreal Engine 5 แทน
ทิศทางของ CD Projekt Red เริ่มขยับจาก REDengine มาสักระยะแล้ว ตั้งแต่ The Witcher ภาคใหม่ (Polaris) และ The Witcher 1 Remake (Canis Majoris) เท่ากับว่าตอนนี้บริษัทไม่มีเกมใหม่ที่จะใช้ REDengine เหลืออีกแล้ว เปลี่ยนมาเป็น UE5 ทั้งหมด
เหตุผลในการเปลี่ยนเอนจินย่อมเป็นเรื่องการลดภาระในการดูแลเอนจินลง ลดโอกาสเกิดบั๊กที่ต้องแก้ไข ทำให้กระบวนการพัฒนาเกมคาดเดาเวลาได้มากขึ้น มีประสิทธิภาพดีขึ้น
Amatangelo เล่าว่าทีมของ CDPR ได้ร่วมมือกับ Epic Games เพื่อนำฟีเจอร์บางอย่างของ REDengine เข้ามาใส่ใน UE5 ด้วย
ที่มา - PC Gamer
Comments
bethesda เอากับเขามั้งสิเฮ้ย
John Carmack ไม่ถูกใจสิ่งนี้
Edit: มุขแป๊กเพราะข้อมูลผิดครับ จริง ๆ id Software อยู่ใต้ Zenimax เหมือน Bethesda ... แค่ผู้ก่อตั้ง Zenimax คือผู้ก่อตั้ง Bethesda เท่านั้นเอง ...
บางเกมของค่ายนี้ใช้ Unreal Engine อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็น BGS ผมว่ายาก
Coder | Designer | Thinker | Blogger
พอมีแนวโน้มว่าในอนาคต Unreal น่าจะเก็บเงินแล้ว อยากรู้ว่า CD รวมถึงค่ายพัฒนาเกมต่าง ๆ จะพากันกลับลำไหม
Unreal ก็เก็บเงินตั้งแต่แรกแล้วหนิ
Studio ระดับนี้น่าจะต้องโดนให้จ่าย license อยู่แล้วนะ ดังนั้นไม่น่ากระทบอะไร
ระดับ CDR น่าจะโดนโปรเจคละ 1M นะครับ (เอ๊ะหรือว่าเค้าเปลี่ยน licensing fee แล้ว 555)
UE แพงตั้งแต่แรกสำหรับลูกค้าองค์กรใหญ่ ๆ อยู่แล้ว ที่น่าห่วงคือรายเล็กถึงรายกลางที่ไม่มีศักยภาพในการดูแลเอนจินมากพอด้วยตัวเอง ตอนนี้เริ่มหลอนกันไม่กล้าใช้เอนจินจากบริษัทใหญ่ ๆ กันแล้ว
Unreal เขาก็เก็บเงินจากรายได้อยู่แล้วนี่ครับ
ที่ว่าหันมาเก็บนั่นคือ Unity หรือเปล่า?