Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศความร่วมมือกับ UVeye พัฒนาระบบตรวจสอบยานพาหนะอัตโนมัติ AVI (Automated Vehicle Inspection) เพื่อใช้ตรวจสอบความผิดปกติและสภาพความปลอดภัยของรถขนส่งพัสดุ ซึ่งเดิมเป็นงานที่ใช้คน

UVeye เป็นสตาร์ทอัพจากอิสราเอลที่เชี่ยวชาญการทำระบบตรวจจับความผิดปกติของรถสำหรับงานความปลอดภัย ใช้ในพื้นที่พรมแดนระหว่างประเทศหรือในอาคาร ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นระบบตรวจจับความผิดปกติสำหรับรถทั่วไป

การทำงานของ AVI นั้น Amazon อธิบายว่าเหมือนคนไข้ไปทำสแกน MRI แล้วมีหมอตรวจสอบผล ซึ่ง AVI ก็มีวิธีคล้ายกันแต่ใช้กับรถขนส่งพัสดุ โดยรถจะเคลื่อนที่ลอดผ่านอุปกรณ์สแกนช้า ๆ จากนั้นระบบจะสแกนและใช้ AI ประมวลผลในไม่กี่วินาที รายงานความผิดปกติที่พบ เพื่อประเมินและนำรถส่งซ่อมบำรุงต่อไป ตัวอย่างความผิดปกติที่ตรวจสอบได้เช่น สภาพยางรถ รอยรั่วในตู้บรรทุก เป็นต้น

Amazon มีรถขนส่งสินค้ามากกว่า 1 แสนคันทั่วโลก ตั้งแต่รถบรรทุกจนถึงรถไฟฟ้า Rivian ด้วยผู้ขับขี่กว่า 280,000 คน เทคโนโลยี UVeye จึงเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้า และเพิ่มความปลอดภัยให้กับพนักงานขับรถด้วย ตอนนี้ AVI ทดสอบติดตั้งในศูนย์จัดส่งสินค้าบางแห่งและเตรียมขยายไปทั้งหมด

ที่มา: Amazon

Get latest news from Blognone