Hironobu Sakaguchi บิดาแห่ง Final Fantasy ไปขึ้นเวทีงาน Final Fantasy 14 Fan Fest ที่ลอนดอน ร่วมกับ Naoki Yoshida ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ของเกมภาคหลังๆ ทั้ง FF14 และ FF16
Sakaguchi ให้ความเห็นต่อ FF16 ว่าเป็นความกล้าหาญในการทดลองสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นรากเหง้าของซีรีส์ Final Fantasy มาโดยตลอด เขาบอกว่างานแบบนี้เป็นสิ่งที่ยากมาก เมื่อซีรีส์มีอายุยาวนาน แฟนๆ ก็จะถามเสมอว่าทำไมไม่ทำแบบเดิม ทำสิ่งเดิมๆ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีต ตัวเขามองว่านั่นไม่ใช่ความเป็น Final Fantasy
เขายังบอกว่าสปิริตของ Final Fantasy คือความกล้าหาญ การผจญภัยเพื่อเผชิญความท้าทายใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือแรงดึงดูดที่ทำให้คนเข้ามาเล่นเกม Final Fantasy โดยเขาชื่นชม Yoshida ว่าเผชิญกับความท้าทายมากมายใน FF16 และตัวเขามองว่า FF16 คือเกม Final Fantasy อย่างแท้จริง
ปัจจุบัน Sakaguchi อายุ 60 ปี เขาลาออกจาก Square Enix ในปี 2003 โดยมีชื่อเป็นเครดิตเกม FFX-2 เป็นภาคสุดท้าย หลังจากนั้นออกมาเปิดบริษัทเกม Mistwalker มีผลงานอย่างเกม Blue Dragon, The Last Story, Terra Battle และ Fantasian
ที่มา - Eurogamer
ภาพจาก Twitter Hironobu Sakaguchi
Comments
ซึ่งการทดลองสิ่งใหม่ ๆ ก็ต้องแลกมาด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งนี้เกมของ Mistwalker เอง ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เมื่อเทียบกับเทรนด์เกมในปัจจุบัน
ถ้าถามว่าFF16มันแปลกใหม่ตรงไหน ส่วนตัวไม่รู้สึกว่ามันแปลกใหม่อะไรเลย KHยังดูแปลกใหม่กว่าเยอะ
แกกับเหลี่ยมน่าลองมาจับมือ FF ทิ้งทวนสักภาคนะ
จะได้รู้ว่า FF ตอนนี้มันขาดอะไร
ทำไมโดนคนญี่ปุ่นนิยามใหม่ ค่ายเหลี่ยมมีแต่เกมแป๊ก , FFเป็นเกมคนแก่เล่น
ไม่ได้ใหม่อะไรเลย หยิบเกมนั่นเกมนี้มายำๆ เป็น ff16 ไม่ได้เรียกใหม่ เรียกว่าไร้ซึ้งความคิด
อยากให้ป๋ารับงาน Microsoft ทำ Lost Odyssey 2 มาตีตลาดญี่ปุ่นหน่อย