Tags:
Node Thumbnail

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวถึงโครงการ Digital Wallet โดยระบุทั้งที่มาของเงิน, การใช้งาน, และเงื่อนไขของผู้ที่จะได้รับ ตอนนี้ชัดเจนว่าจะใช้แอปเป๋าตังค์เดิม แต่จะเพิ่ม Blockchain อยู่ข้างหลัง พร้อมกับระบุว่าบล็อคเชนนี้จะ ทำให้รัฐป้องกันทุจริตได้และช่วยแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง

สำหรับที่มาของเงินในโครงการนี้จะใช้ที่มาหลายแหล่ง แต่แหล่งหลักคือการออก พ.ร.บ.กู้เงินผ่านสภา ผู้ที่ได้รับเงินจะต้องเป็นผู้ที่มีเงินฝากรวมทุกบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท และมีเงินเดือนต่ำกว่า 70,000 บาทต่อเดือน

ร้านค้าในแอปเป๋าตังค์เดิมต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่ต้องอยู่ในระบบภาษี VAT แต่อย่างใด อย่างไรก็ดีโครงการนี้จำกัดเฉพาะร้านค้าที่อยู่ในระบบ VAT เท่านั้นจึงจะขึ้นเงินออกมาเป็นเงินบาทได้ ผู้ใช้งานจะต้องใช้ครั้งแรกในอำเภอตามบัตรประชาชน และต้องใช้ซื้อของอุปโภคบริโภคเท่านั้น เป็นการจ่ายแบบ face-to-face เมื่อเงินจ่ายครั้งแรกแล้วจะจ่ายได้จนถึงเดือนเมษายน 2570

คาดว่าโครงการจะเริ่มใช้ได้เดือนพฤษภาคม 2024 ส่วนเงินกู้นั้นจะกู้มาจ่ายต่อเมื่อมีการขึ้นเงินเท่านั้น

ที่มา - NBT

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Tg on 10 November 2023 - 15:55 #1298806

อ่านแล้วงงๆว่า ป้องกันทุจริตยังไง วีดีโอก็ยาวเกิน ใครได้ดูบ้างฮะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 November 2023 - 16:11 #1298809 Reply to:1298806
lew's picture

ไม่มีบอกครับ เหมือน snake oil ทาแล้วทรงพลัง


lewcpe.com, @wasonliw

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 10 November 2023 - 17:01 #1298821 Reply to:1298809

ชอบคำเปรียบเปรยครับ 555

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 11 November 2023 - 16:20 #1298891 Reply to:1298809
grenadin's picture

ว้าว เปรียบเทียบได้เข้าใจและเห็นภาพครับ

By: may2190 on 27 November 2023 - 21:58 #1300162 Reply to:1298809

ไม่ใช่น้ำมันจิ้่งเหลนหรอครับ

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 10 November 2023 - 17:07 #1298823 Reply to:1298806

แกสื่อประมาณว่าใช้บล็อคเชนเพื่อป้องกันทุจริต
แกตัดบทแค่นี้

ที่ควรจะโฟกัสคือ
กู้ 5-6 แสนล้านมากกว่า

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 10 November 2023 - 15:58 #1298807
adente's picture

ปรับโครงการจากที่หาเสียงมาไกลขนาดนี้แล้ว ตัด blockchain ออกไปก็ได้นะจะได้ไม่ลำบากแล้วละ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2023 - 16:08 #1298808

ยุคนี้ อะไรๆ ก็ Blockchain

เหมือนกับยุคที่ผ่านมา... อะไรๆ ก็ Big Data... มีแค่ฐานข้อมูลธรรมดา ก็ Big Data

By: banditsoul on 10 November 2023 - 16:31 #1298815 Reply to:1298808
banditsoul's picture

เพราะ Blockchain คือ soft power ที่เขาพยายามจะผลักดันครับ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2023 - 16:40 #1298819 Reply to:1298815
deargerous's picture

55 ใช่ครับตอนหาเสียง softpower ของพรรคนี้ของเขาครบจริง BlockChain, Digital wallet, AI, big data, Digital Economy, machine lerning

By: Ximenez on 10 November 2023 - 17:04 #1298822 Reply to:1298819

Buzz word = Soft power XD

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 11 November 2023 - 09:52 #1298867 Reply to:1298819
Be1con's picture

Soft (brain) power สินะ…


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: wichate
Android
on 10 November 2023 - 16:35 #1298817 Reply to:1298808

ผิดแล้วครับ Blockchain มันเก่าแล้ว สมัยนี้อะไรๆ ก็ต้อง Ai ซิ

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 10 November 2023 - 17:07 #1298824 Reply to:1298808
มายองเนสจัง's picture

มันคือพลังนิ่มค่ะ!

By: sMaliHug on 10 November 2023 - 16:16 #1298810

ถ้าอยากให้อยู่ระบบจริงๆ ต้องไม่กำกัดเวลาแค่6เดือนครับ ช่ถาวรไปเลย

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 November 2023 - 17:52 #1298829 Reply to:1298810

เหมือนจะขยายเป็นถึงปี 70 แล้ว
แต่ต้องใช้ครั้งแรกภายใน 6 เดือนหลังเริ่มโครงการ

By: Eros on 10 November 2023 - 16:23 #1298811

เหมือนมีนัยอะไรบางอย่างกับ Blockchain เพราะมันไม่จำเป็นต้องใช้ Blockchain และการใช้ Blockchain ก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกโดยไม่จำเป็น

By: wichate
Android
on 10 November 2023 - 16:24 #1298812

ความจริงตั้งใจใช้ Blockchain และแจกทุกคน
เพื่อเป็นมาตรฐานในการจ่ายเงินของ "ทุกคน" ทั้งประเทศ (เปิดโอการให้เอกชนทำ app มาเชื่อม node ได้ แล้วประเทศไทยจะไม่มีปัญหาระบบโอนเงินล่มอีกเลยตลอดชาติ)
ถ้าทำได้นี่เท่ากับไทย เป็นประเทศอันดับ 1 ของโลก ที่ทุกคนใช้จ่ายเงินผ่าน Blockchain ได้ทุกอำเภอทั่วไทย
แต่พอแจกไม่ครบทุกคน คำว่า Blockchain ก็ไร้ความหมาย

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 November 2023 - 17:38 #1298828 Reply to:1298812
GodPapa's picture

อันดับหนึ่งแล้ว ประชาชนมีกินมีใช้หรือเราไปเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรลิขสิทธิ์ค่าลอกเลียนแบบได้ไหม หลายๆเรื่องมันไม่ต้องทำคนแรก ปล่อยคนอื่นทำแล้วหากดีค่อยตาม ในเมื่อไทยไม่ได้เป็นประเทศประดิษฐ์สินค้าเทคฯ สุดท้ายต้องซื้อของเขามาใช้อยู่ดี

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 November 2023 - 17:53 #1298830 Reply to:1298812

แจก 50 ล้านคนก็ไม่น้อยนะครับ

By: ciscoccna
Windows Phone
on 10 November 2023 - 16:30 #1298814

น่าสงสัยมากว่าใครในเพื่อไทยเป็นคน เอาคำว่าblockchainขึ้นมาหาเสียง????? เพราะตั้งแต่วันแรกที่นโยบายออกมาจนถึงวันนี้ คนๆนั้นก็ยังไม่ออกมาอธิบายเลย ใครหว่าาาา

By: errin on 10 November 2023 - 19:05 #1298833 Reply to:1298814

เดาว่าเกาะกระแสจากตอนที่คุณคนป่วยนอนโรงพยาบาลตอนนี้เคยเอามาพูดใน Clubhouse ครับเลยเอามาเป็นคีย์หลักหาเสียงต่อเลย

By: sMaliHug on 10 November 2023 - 22:14 #1298851 Reply to:1298814

เข้าใจว่านายกเศรษฐาเข้าใจเรื่อง cryptocurrency เป็นอย่างดี และค่อนข้างจะชอบด้วย ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะหมายถึงเงินคริปโต้ แต่เพราะกระแสสังคมและฝั่งรัฐเองก็ออกแนวไม่เห็นด้วย เลยหาทางออกมั้งครับ

By: may2190 on 27 November 2023 - 22:01 #1300163 Reply to:1298814

คนชั้น 14 แน่นวล เคยเห็นตอนสัมภาษณ์มี นาฬิกา แบเก๋ๆ โชว์ราคา bitcoin

By: Tasksenger on 10 November 2023 - 16:39 #1298818

ก็พอเข้าใจได้นะเรื่องอยากผลักดันเงินดิจิทัล ให้ไทยเป็นผู้นำด้านการชำระเงินดิจิทัล (ไม่อยากแซว ยุคนึงจำได้ไหม มีนายกคนนึงจะถมทะเลสร้างเกาะ เพื่อทำศูนย์กลางด้านการเงินของภูมิภาค แต่ไม่ทันได้ทำก็ไปซะก่อน)

ส่วนตัวมองว่าทำ PromptPay ให้เป็นที่ใช้งานแพร่หลาย ครอบคลุมให้ทั่วถึงประชากรทุกคน ให้สามารถใช้ QR Code เดียวชำระทุกค่าใช้จ่ายได้ก่อน แล้วรอให้ประเทศที่เขาเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีทดสอบความเสี่ยงกับระบบเงินดิจิทัลให้เสถียรก่อน แล้วค่อยเอามาใช้ต่อยอดภายหลังก็ได้ เพราะคนไทยก็จะเริ่มคุ้นเคยกับการชำระเงินโดยไม่ใช้เงินสดแล้ว เท่าที่รู้มาต้นทุนพิมพ์ธนบัตร และเหรียญมันพอที่จะมาพัฒนาระบบได้เหลือเฟือแหล่ะ ลดการพิมพ์ ผลิต หันมาใช้เงินดิจิทัล มันก็พอหาเหตุผลที่จะของบประมาณเพื่อทดลองได้แล้ว แต่อยากให้มันเสถียร และชาวบ้านคุ้นเคยมากกว่านี้ก่อนแล้วค่อยเต็มระบบก็ได้มั้ง จะได้ไม่ต้องลงทุนหลายรอบหากเทคโนโลยีมันเปลี่ยน

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 November 2023 - 17:29 #1298827
GodPapa's picture

รายได้เจ็ดหมื่นต่อเดือนยังเรียกว่าจนนะประเทศนี้ รายได้ไม่พอใช้ ส่วนคนชราได้แปดร้อยต่อเดือนพอเหลือเก็บให้ลูกหลาน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 10 November 2023 - 17:57 #1298831

ในนี้คงอดเกือบหมด รวมถึงหลายๆท่านที่ออกตัวว่าไม่อยากได้เพราะไม่สนับสนุนโครงการประชานิยม

น่าเสียดายที่ไม่พูดถึงเรื่องการบังคับใช้6-7ต่อ เหมือนจะไม่มีแล้ว?

แต่ยังดีที่บังคับเรื่องตอน cash out ต้องอยู่ในระบบภาษี รวมถึงร้านค้าที่จะลงทะเบียนตอนรับเงินขายของ แม้ไม่ต้องจด vat แต่ต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าระบบภาษี กลายเป็นบังคับเข้าระบบในตัวเอง(ไม่เหมือนตอนคนละครึ่งที่ไม่ได้บังคับโดยตรง แต่สรรพากรไปสอบทางอ้อมเอา)

รอดูร้านค้าใหญ่ๆในตจว.มาบ่นโดนภาษีแพงขึ้นเพราะยอดขายหลักล้านของตัวเองกันได้เลย พวกนี้เลี่ยงภาษีมานาน รวมถึงร้านค้าขนาดเล็กแต่รายได้หลักแสนต่อเดือน ก็น่าจะโดนสอบภาษีด้วย

แต่เงินหมุนเวียนมหาศาลแน่ๆ ใครคิดทันก็ตั้งร้านใหม่มาขายของโดยเฉพาะก็รวยไป ต่อให้ต้องเสียภาษีเต็มๆ แต่เงินลงในชุมชน อำเภอเดียวกันหลายร้อยล้านจนถึงพันล้าน อยู่ที่ว่าใครจะมัวบ่นกลัวภาษี หรือฉลาดคิดสร้างกิจการใหม่ให้ถูกต้องเพื่อรับเงินสะพัดส่วนนี้

แต่กว่าโครงการจะเริ่มก็อีกนาน จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงอีกไหม?

By: low_budget_photo on 10 November 2023 - 19:19 #1298835

ไม่รับได้ไหม ไม่อยากมีส่วนร่วมความหายนะ

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 11 November 2023 - 04:19 #1298862 Reply to:1298835
cittavuddho's picture

ไม่ไปยืนยันสิทธิก็คงไม่ต้องไปรับ มันก็เหมือนวงเงินฉุกเฉินที่เราต้องไปจ่ายในภายหลังในรูปแบบหนี้สาธารณะ ที่แทนที่รัฐจะให้เราเป็นโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ กลายเป็นโครงสร้างเงินดิจิตอลแทน แต่ยังดีที่รัฐจะเริ่มกู้มาจ่ายตอนที่ร้านค้าที่มี vat เองเงินมาขึ้น หากมีคนที่ไม่สนับสนุนโครงสร้างมีการยืนยันสิทธิกันน้อย เงินที่จะต้องกู้มาจ่ายก็น้อย มันไม่กลายเป็นเงินค้างท่อ แต่กลายเป็นวงเงินกู้ค้างท่อ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 11 November 2023 - 10:56 #1298873 Reply to:1298835
pexza's picture

ไม่ต้องห่วง ไม่มีใครได้หรอก

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 November 2023 - 21:35 #1298850
0FFiiz's picture

จริง ๆ แล้ว มันไม่เกี่ยวกับจะ blockchain หรือเปล่า
หรือแจกเฉพาะคนรายได้น้อยหรือเปล่า

แต่มันไม่ควรแจกเลย !!!
ยิ่งสภาพโลกตีกันเละเทะขนาดนี้แล้ว ควรประหยัดมากกว่าอะครับ
แบบ เกร็งตัวรอรับแรงกระแทก ไม่ใช่ทำให้ตัวเองตายง่ายขึ้น

By: nutmaster_ro
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 11 November 2023 - 01:58 #1298859 Reply to:1298850
nutmaster_ro's picture

+99

By: Hoo
AndroidWindows
on 11 November 2023 - 08:50 #1298865 Reply to:1298850

+1024
เหมือนกู้มาใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
เดียวพอจำเป็นจริงๆ ก็หนี้ท่วมจนไม่มีใครให้กู้
หรือ กู้ได้ก็จะโดนขูดดอกโหดๆ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 11 November 2023 - 10:52 #1298872 Reply to:1298850
btoy's picture

ใช่เลย​ มันต้องประหยัดมั้ย​ โลกกำลังมีสงคราม​แบบนี้


..: เรื่อยไป

By: rainhawk
AndroidWindows
on 11 November 2023 - 10:12 #1298871
rainhawk's picture

กู้อีกแล้วหนี้สาธารณะจะเพิ่มอีกแค่ไหนหว่า

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 November 2023 - 11:08 #1298876
runnary's picture

ตอนแรกที่ใช้คำว่า Blockchain เพื่อบอกต่างชาติว่าไม่ได้พิมพ์เงินใช้เองมันเป็นแค่คูปองดิจิตอล เหมือนกับที่บอกว่าแจกเด็ก 16 ด้วย จะได้ไม่เข้าเกณฑ์การซื้อเสียงหรือสัญญาว่าจะให้ แต่พอเอาเข้าจริงนักลงทุนมองออก ค่าเงินบาทเลยไหลเป็นน้ำ นักลงทุนก็เชื่อไปแล้วว่าสุดท้ายแล้วค่าเงินบาทจะต้องอ่อนแน่นอน ส่งผลให้เงินบาททุกวันนี้ อ่อนสุดในรอบ 17 ปี ตลาดหุ่นก็ว้าวุ่นไปด้วย วิธีแก้เหตุการ์ณนี้ต้องตอบให้ได้ว่าจะเอาเงินจากไหน สุดท้ายเลยต้องกู้ แต่ดูแนวแล้วน่าจะไม่ผ่านสภาฯ เงินหมื่นล่ม จบที่นายกลาออก อุ้งอิ้งขึ้นแทน

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 November 2023 - 14:19 #1298887 Reply to:1298876

1.ค่าเงินบาทอ่อนสุดในรอบ 17 ปี จริงไหม?
ตอบ ไม่จริง ค่าเงินบาทอ่อนสุด เกิดขึ้นเมื่อ เดือนตุลาคม 2022
ref: https://www.google.com/finance/quote/USD-THB?sa=X&ved=2ahUKEwjJ1vScsLuCAxUDzDgGHZXoDI4QmY0JegQIBhAr&window=5Y

2.ตลาดหุ้นว้าวุ่น
ตอบ จริงส่วนนึง แต่ไม่ทั้งหมด เพราะยังมีปัจจัยหลักอื่นอีก คือ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

ผมไม่ได้ชอบนโยบายแจกเงิน แต่โปรดเอา fact มาคุยกัน

By: modernelf on 11 November 2023 - 19:24 #1298904

เหมือนว่าจะไปจบที่ในสภา หรือไม่ก็ศาลรัฐธรรมนูญนะครับ เห็นเซียนๆวิเคราะห์กันว่าโอกาสได้ใช้ยากอยู่ เพราะต้องผ่านอีกหลายด่าน

By: powerpat
iPhoneAndroid
on 12 November 2023 - 06:29 #1298924 Reply to:1298904
powerpat's picture

ไม่อยากให้ผ่าน
เพราะ เงินจำนวนนี้ควรเก็บไว้ใช้ตอนฉุกเฉินจริงๆ

By: modernelf on 11 November 2023 - 19:26 #1298905

เหมือนว่าจะไปจบที่ในสภา หรือไม่ก็ศาลรัฐธรรมนูญนะครับ เห็นเซียนๆวิเคราะห์กันว่าโอกาสได้ใช้ยากอยู่ เพราะต้องผ่านอีกหลายด่าน