Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครยังจำการเปิดตัว iPhone ครั้งแรกสุดเมื่อเดือนมกราคม 2007 ได้ ใน Keynote ประวัติศาสตร์ สตีฟ จ็อบส์ บอกว่า iPhone คือของสามอย่างมารวมกัน ได้แก่ "touchscreen iPod", "mobile phone" และ "internet communication device"

วันนี้เวลาผ่านไปเกือบ 3 ปี ความสำเร็จของ iPhone คงไม่ต้องกล่าวซ้ำ iPhone ได้รับการยกย่องว่ามีฟีเจอร์ด้านมัลติมีเดีย "iPod" ครบครัน และ Safari "internet communication device" ก็ครอบครองส่วนแบ่งตลาดเว็บเบราว์เซอร์บนมือถือจำนวนมาก คำถามก็คือ แล้วส่วน "mobile phone" ล่ะ?

สำนักข่าว CNET ของสหราชอาณาจักรให้ความเห็นว่า iPhone คือมือถือที่ห่วยที่สุดในโลก (The iPhone is the worst phone in the world)

เหตุผลแบบสรุปๆ ของ CNET UK มีดังนี้ครับ

  • คุณภาพเสียงขณะสนทนาแย่ ลำโพงเล็ก และต้องวางแนบหูให้ถูกตำแหน่งจึงจะได้ยิน
  • หูฟังและไมโครโฟนก็แย่ ทางออกที่ดีที่สุดคือคุยผ่าน Bluetooth headset
  • สายหลุดขณะสนทนา (หมายเหตุ: เกิดกับ iPhone 3G/3GS กับเครือข่าย O2 ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น ส่วน iPhone รุ่นแรกที่ใช้เครือข่าย 2G ไม่มีปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม CNET UK บอกว่าเมื่อนำมือถือยี่ห้ออื่นไปใช้กับ O2 ในพื้นที่เดียวกัน กลับไม่มีปัญหาแบบ iPhone 3G/3GS)
  • iPhone เผลอไปโทรหาคนเองได้ ???
  • สำนักข่าว AP รายงานว่าปัญหาเรื่องคุณภาพเสียงในการโทร เป็นเพราะการเชื่อมต่อระหว่างเสาอากาศกับตัวขยายสัญญาณนั้นไม่ดีพอ
  • ในบางกรณี คนโทรเข้ามาแล้วไม่มีเสียงและไม่สั่น
  • เสียงเรียกเข้ามาตรฐานที่มากับ iPhone เบามาก ทางแก้คือใช้เสียง Old Phone พอได้ยินหน่อย
  • ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน
  • แบตหมดเร็ว (หมายเหตุ: CNET บอกว่า iPhone 3GS แบตอึดกว่า 3G อยู่ 45% แต่ยังสู้ iPhone รุ่นแรกไม่ได้)

CNET UK สรุปว่า ในแง่โทรศัพท์มือถือแล้ว iPhone คือมือถือที่ห่วยที่สุดในโลก แต่ในอีกด้าน มันเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่ดีที่สุดในขณะนี้ ผู้ใช้ iPhone ควรใช้วิธีการติดต่อสื่อสารอื่นๆ เช่น SMS หรืออีเมล แทนการโทรออกหรือรับสาย

ที่มา - CNET UK

Get latest news from Blognone

Comments

By: up2gu on 5 November 2009 - 10:37 #135821

แร๊งงงง
มากางมุ้งรอดูเร้ว

By: nagaa on 5 November 2009 - 10:40 #135824

ถือซะว่า iphone เป้นมือถือ 3 รุ่นแรกของ แอ๊ปเปิ้ล ทำได้ดีขนาดนี้ก็ดีเกินคาดแล้ว

ไม่แปลก. 55555555+

ภูมิใจแทนลุงจ๊อป มือถือรุ่นไหน ก็ ถูกยกมาเปรียบเทียบกับไอโฟน เสมอ.......น่าคิด น่าคิด

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 November 2009 - 10:43 #135827

ถ้าเทียบกันแบบนี้สู้มือถือตัวละพันกว่าบาทไม่ได้เลยนะเนี่ย

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 November 2009 - 10:45 #135828
John's picture

สรุปว่าใช้ที่นั่นไม่สะดวกอันนี้น่าสนใจ แต่จะบอกว่าห่วยที่สุดในโลกนี่ก็ค่อนข้างเกินจริงไปหน่อย ถ้าไม่คุ้มราคาที่สุดหรือว่าคุณภาพการโทรต่ำยังพอน่าเชื่อกว่า

By: heart
ContributoriPhone
on 5 November 2009 - 10:58 #135829
heart's picture

คุณภาพเสียงขณะสนทนาแย่ ลำโพงเล็ก และต้องวางแนบหูให้ถูกตำแหน่งจึงจะได้ยิน
หูฟังและไมโครโฟนก็แย่ ทางออกที่ดีที่สุดคือคุยผ่าน Bluetooth headset

****ผมก็ใช้โทรปรกตินี่นา

iPhone เผลอไปโทรหาคนเองได้ ???

****ไม่เคยเจอ แต่คิดว่าทุกมือถือมันก็มี lock ปุ่มกดนี่นา iphone ผมก็ lock auto

ในบางกรณี คนโทรเข้ามาแล้วไม่มีเสียงและไม่สั่น

*****ไม่เคยเจอเช่นกัน

เสียงเรียกเข้ามาตรฐานที่มากับ iPhone เบามาก ทางแก้คือใช้เสียง Old Phone พอได้ยินหน่อย

*****ก็ได้ยินตลอดไม่เห็นเป็นไร

ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน

****ก็อาจจะจริง เพราะหน้าจอมันเป็นกระจกใช่มะ แต่ร้อนๆตอนคุยไม่ค่อยรู้สึก แต่เล่นเกมแล้วร้อน อันนี้เรื่องจริง

แบตหมดเร็ว

*****ก็ถือว่ายอมรับได้นะ วันไหนไม่เล่นเกม ไม่ฟังเพลง ก็อยู่ได้ 2 วัน

By: beoy
iPhone
on 5 November 2009 - 11:17 #135837 Reply to:135829

ผมก็ไม่เคยเจอปัญหาดังกล่าวเลยนะ

แต่ก็มีปัญหากับสิ่งที่อยากจะให้แก้อยู่เหมือนกัน
- เคยเจอปัญหาที่รับไม่ได้จริงๆ คือ ตอนที่คนโทรเข้ามาแล้วเรารับสายไม่ได้ เพราะใช้นิ้ว slide ยังไง มันก็ไม่ยอม slide :( ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นกันบ้างรึเปล่า
- เวลากดเบอร์ระหว่างคุยโทรศัพท์แล้ว iPhone ไม่ยอมเก็บตัวเลขพวกนั้นไว้หลังจากวางสาย อันนี้ก็หงุดหงิดเหมือนกัน ทำให้พอจะให้เพื่อนบอกเบอร์คนอื่นมาแล้วเราจะเมมไว้ มันทำไม่ได้

ข้อเสียบางข้อที่เค้าพูดถึง ผมว่ามันก็เป็นกับมือถือยี่ห้ออื่นๆ เหมือนกัน เช่น
- เรื่องความร้อน ก็ไม่ได้ร้อนอะไรมากมาย ถ้าคุยนานๆ มือถือเครื่องไหนๆ ก็ร้อน เผลอๆ ร้อนกว่า iPhone ด้วยซ้ำ
- แบตหมดเร็ว ถ้าใช้แค่โทรศัพท์ ฟังเพลง ก็อยู่ได้นาน 2 วันเต็มๆ ... เครื่องอื่นที่เป็น Smartphone ผมว่าก็น่าจะพอๆ กันนะ

By: heart
ContributoriPhone
on 5 November 2009 - 15:07 #135932 Reply to:135837
heart's picture

มีคนโทรมา

พยายาม Slide โทร แล้วไม่ยอม Slide กำลังสงสัยว่า เอ้ย เพราะว่าหน้าจอมันเปื้อนเหงื่อป่าววะ

แต่เพิ่งรู้ว่ามีคนเป็นเหมือนกัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 15:08 #135934 Reply to:135932

เป็นเหมือนกันครับ ต้องกดปิดเสียง แล้วซักพักจะ slide ได้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: heart
ContributoriPhone
on 5 November 2009 - 15:21 #135938 Reply to:135934
heart's picture

ขอบคุณสำหรับเทคนิคครับ วันหลังจะลองดู 555

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 November 2009 - 15:34 #135944 Reply to:135932
John's picture

น่าจะเป็นที่โปรแกรมบางตัวนะครับ ผมเห็นหลายคนเป็น แต่บางคนก็ไม่เป็น
* ที่สังเกตุอย่างคือ เครื่องคนที่ไม่ไป Jailbreak มันไม่เจอปัญหานี้เลย (สังเกตุจากคนที่ออฟฟิสและคนใกล้ตัว) เครื่องใครแก้มาหรือลงอะไรไปเยอะออกอาการนี้กันพอสมควร

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 16:40 #135978 Reply to:135944

ผม jail แต่แทบไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรเลย ลง mxtube ตัวเดียว ไม่ลง winterboard ไม่ลง sbsetting หรืออะไรอื่นๆ เลยก็เป็นครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: fozarn
iPhone
on 5 November 2009 - 23:17 #136080 Reply to:135944

ผมไม่เคยjailbreak เลยแต่ก็มีเป็นบ้างนะครัับ
แต่น้อยมากถ้าเทียบกับเครื่องที่jailbreakมา

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 6 November 2009 - 12:16 #136217 Reply to:135837
pittaya's picture

เรื่อง slide ไม่ได้ในบางครั้งนี่เจอเหมือนกัน (เครื่อง jailbreak) แต่เหมือนว่าจะไม่ค่อยเจออาการนี้แล้ว ตั้งแต่เปลี่ยนมาเป็น OS 3.1


pittaya.com

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 November 2009 - 13:44 #136236 Reply to:136217

3.1.2 ยังเจออยู่ครับ ไม่แตกต่างกับก่อนหน้านี้เลย (แต่ตอน 1.x ผมไม่ค่อยเจอนะ)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 November 2009 - 11:01 #135830

ทางออก: ซื้อ Ipod Touch กับมือถือธรรมดาอีกเครื่องแทน

By: xcession
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2009 - 11:12 #135834 Reply to:135830

+1

By: DrRider
WriterAndroid
on 5 November 2009 - 11:16 #135836 Reply to:135830
DrRider's picture

+1 แต่ถ้า iPod Touch ใช้เครือข่าย 3G ได้ก็ดี เอิ๊ก


We need to learn to forgive but not forget...

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 5 November 2009 - 12:06 #135867 Reply to:135836
Blltz's picture

แค่ EDGE ก็เป็นทัชในฝันแล้ว

By: slax
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 5 November 2009 - 11:53 #135858 Reply to:135830

++ กำลังคิดอยู่เลย

By: elixer
WriteriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 18:39 #136009 Reply to:135830
elixer's picture

ใช้ iPod touch คู่กับ Android phone เปิด Wireless Tether เล่นมันทั้งสองระบบเลย


My Twitter

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 5 November 2009 - 11:07 #135832
khajochi's picture

ถ้าตามกราฟของจอบส์ .. easy to use กับ smart นี่ก็ถือว่าทำได้ตามที่โม้นะ

แต่เรื่องของคุณภาพในการใช้เป็นโทรศัพท์ .. ก็ตามข่าว


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mp3wizard
iPhone
on 5 November 2009 - 11:11 #135833

*คุณภาพเสียงแย่จริงๆ ครับ แย่กกว่า Nokia 3310 เสียอีก :P
*ชอบเผลอโทรเข้า Voice Mail บ่อยมาก ถ้าไม่กด lock ปุ่ม

แต่สุดท้ายผมก็ยังใช้มัน เพราะ Communication way ของผมไม่ใช่เน้นการโทร แต่เน้นการ online มากกว่า

By: MaNaStorm on 5 November 2009 - 13:23 #135890 Reply to:135833

*ชอบเผลอโทรเข้า Voice Mail บ่อยมาก ถ้าไม่กด lock ปุ่ม

จริงครับ เป็นบ่อยมาก

By: magicbank on 5 November 2009 - 11:14 #135835

จงซับซ้อนขึ้น เอ๊า ปูเสื่อ

By: Maggot
iPhone
on 5 November 2009 - 11:20 #135839
Maggot's picture

ปัญหาที่เจอ (ของผม 3GS)
- เสียงไมค์เบามาก คู่สนทนามักบอกว่าให้เราพูดดังๆ หน่อย
- สั่นเบาไปหน่อย

ส่วนปัญหาที่ CNET UK ลิสต์มา นอกจากไมโครโฟนแย่แล้ว ผมยังไม่เคยเจอเลยซักอย่าง

แต่ผมว่าฟังก์ชั่นมือถือมันไม่แย่ขนาด "ผู้ใช้ iPhone ควรใช้วิธีการติดต่อสื่อสารอื่นๆ เช่น SMS หรืออีเมล แทนการโทรออกหรือรับสาย" อันนี้ออกแนวเวอร์ไปเยอะนะ CNET UK

By: banky118
iPhone
on 5 November 2009 - 11:23 #135843 Reply to:135839
banky118's picture

+1 เห็นด้วยๆ

2G เจอแค่เสียงเบาแค่อย่างเดียว

ผมว่า CNET UK ใส่ไข่มากเกินไปป่ะเนี่ย ;P

By: Maggot
iPhone
on 5 November 2009 - 11:22 #135840
Maggot's picture
  • ขออภัยครับ มันเบิ้ล
By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 11:30 #135847

แย่ แต่ไม่ที่สุดในโลกหรอกครับ
แต่ไม่สนใจ เพราะถ้าจะเอามาแค่คุยผมคงซื้อเครื่องละพันบาทพอ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: olarn_u
iPhoneUbuntu
on 5 November 2009 - 11:34 #135849

หูฟังและไมโครโฟนก็แย่ ทางออกที่ดีที่สุดคือคุยผ่าน Bluetooth headset
-> ใช้ bluetooth แย่กว่าครับ
สายหลุดขณะสนทนา (หมายเหตุ: เกิดกับ iPhone 3G/3GS กับเครือข่าย O2 ในสหราชอาณาจักรเท่านั้น)
-> เครือข่ายบ้านเราที่นำเข้านี่แหละครับตัวดีเลย สัญญาณห่วยมาก ติดๆ ดับๆ
เมื่อนำมือถือยี่ห้ออื่นไปใช้กับ O2 ในพื้นที่เดียวกัน กลับไม่มีปัญหาแบบ iPhone 3G/3GS
-> เป็นกับทุกยี่ห้อเมื่อเอามาใช้กับ operator เจ้านี้ครับ
เสียงเรียกเข้ามาตรฐานที่มากับ iPhone เบามาก ทางแก้คือใช้เสียง Old Phone พอได้ยินหน่อย
-> จริงครับ ลำโพงเบามาก
ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน
-> เห็นด้วย
- เคยเจอปัญหาที่รับไม่ได้จริงๆ คือ ตอนที่คนโทรเข้ามาแล้วเรารับสายไม่ได้ เพราะใช้นิ้ว slide ยังไง มันก็ไม่ยอม slide :( ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นกันบ้างรึเปล่า
-> เคยเจอครับ แก้ด้วยการกด home ครั้งนึง หรือไม่ ก็กดปุ่ม power 1 ครั้ง (เสียงจะเงียบไป) แล้วจะ slide รับได้ครับ
- เวลากดเบอร์ระหว่างคุยโทรศัพท์แล้ว iPhone ไม่ยอมเก็บตัวเลขพวกนั้นไว้หลังจากวางสาย อันนี้ก็หงุดหงิดเหมือนกัน ทำให้พอจะให้เพื่อนบอกเบอร์คนอื่นมาแล้วเราจะเมมไว้ มันทำไม่ได้
-> ผมใช้วิธี mem ใน note ครับ ... ระหว่างโทร กด home แล้วเปิด note ครับ

By: ssbridge on 5 November 2009 - 11:36 #135850

ผมโดยส่วนตัวชอบ iPhone มาก เป็นมือถือที่หาย แล้วยังยอมเสียตังค์ไปซื้อแบบแพงมาใช้อีก (เพราะยังไม่ครบสองปีสัญญา) ผมใช้รุ่น 3G อยู่

แต่พออ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกว่าโดน เช่น สายหลุด อันนี้ผมใช้อยู่ของ at&t หลุดประจำ ถ้าเปิด 3G นี่หลุดเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลากดโทรคุยกับคนเมืองไทย กว่าจะกดพินเสร็จ กว่าจะได้คุย พอสายหลุด T_T

แบตหมดเร็ว ปกติผมไม่ค่อยได้ใช้ระหว่างวัน แต่ใช้รับเมล์บริษัท ถ้าไม่ปิด 3G ก็จะอยู่ไม่ครบวัน ผมเลยแก้โดยการซื้อสายเพิ่มไว้ชาร์จที่บริษัท หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็น EDGE

ส่วนเรื่องร้อนกับสั่นนี้ ผมไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องเสียงเรียกเข้าเบา อันนี้ก็จริงอีกเช่นเดียวกัน แต่ผมไม่ค่อยมีปัญหา เพราะส่วนใหญ่ก็จะอยู่ติดตัว ส่วนเสียงสนทนา ผมก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 November 2009 - 11:42 #135852
toandthen's picture
  1. คงใช้ Bluetooth แทนไม่ได้ ไม่อยากให้คนเห็นเราเป็นคนบ้าพูดคนเดียว แต่เรื่องลำโพงเสียงเบานี่เบากว่าหลาย ๆ รุ่นอื่นจริง ๆ เห็นคนใช้ทีไร ดูโง่ทุกที = =
  2. iPhone ปัญหาสลับ 2G/3G แย่มากจริง ๆ คุยแล้วหลุดโคตรโมโห แถมตอนมันหลุดนี่ใช้เวลา Searching สัญญาณใหม่นานมาก (ปัญหานี้มีเมื่อใช้ทั้งกับ Optus และ 3)
  3. ตัวเครื่องร้อนนี่เห็นด้วยเช่นกัน คุยไปร้อนไป
  4. ไม่ยอม Slide นี่วิธีแก้คือให้เอาผ้าเช็ดหน้าไปลูบจอครับ มักจะเกิดจากหลังการใช้งานร้อน ๆ ทำให้เหงือหน้าเราไปแปะจอ
  5. แบตหมดเร็วนี่น่าเบื่อมากกกกกกกกก ใช้ไม่เกิน 1 วันซะที แต่พออยู่เมืองไทยใช้ได้นานเพราะไม่มี 3G

ห่วยที่สุดในโลกเรื่องมือถือไหม ผมว่ายังไม่นะ เพราะว่ามือถือจีนแดงเยอะแยะห่วยแบบบรมเยอะจริง ๆ (แต่ดีกว่าก็มีเยอะจริง ๆ เช่นกัน) แต่ถ้าถามว่าเป็นคอมพิวเตอร์พกพาดีสุดจริงหรือไม่ ก็ขอบอกว่าไม่จริงเพราะว่า Android 2.0 ดีกว่า ...​แต่ถ้ามือถือที่ใช้ฟังเพลงได้ดีที่สุดหรือไม่ อันนี้ขอตอบว่าดีสุดจริง


@TonsTweetings

By: nagaa on 5 November 2009 - 11:46 #135854 Reply to:135852

^
^ ส่วนตัวล้วนๆ

By: nott
AndroidWindowsIn Love
on 5 November 2009 - 12:03 #135863 Reply to:135854

ไม่ต้องปกป้องขนาดนั้นก็ได้

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2009 - 22:34 #136065 Reply to:135863

+1 ครับ

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 5 November 2009 - 12:06 #135868 Reply to:135854

-1

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 November 2009 - 12:11 #135870 Reply to:135854
toandthen's picture

ไม่ได้บอกว่าไม่ส่วนตัวซะหน่อย Comment = ความคิดเห็น duh


@TonsTweetings

By: Aikae
iPhone
on 5 November 2009 - 19:04 #136018 Reply to:135854

อ่ะ ฮะๆ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 November 2009 - 19:00 #136016 Reply to:135852
pizzicato's picture

แต่ผมกลับไม่เห็นด้วยที่มันเป็นมือถือที่ใช้ฟังเพลงได้ดีที่สุดนะครับถ้าลำโพงมันยังห่วยอยู๋แบบนี้ เหอๆ

DAC ก็ไม่ได้ดีอะไรมาก สู้พวก Sony รุ่นฟังเพลงไม่ค่อยได้คับ


positivity

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 November 2009 - 19:03 #135864
pizzicato's picture

ผมไม่ชอบข้อเดียวตรงลำโพงห่วยเนี่ยแหละคับ เสียงแตก เสียงเรียกเข้าเบา

ข้ออื่นๆ ที่ถูกกล่าวหาเช่น ความร้อนของเครื่อง ก็จริงอย่างที่ว่านะคับ นอกนั้นไม่เคยพบเจอ

แต่ผมเคยใช้ O2 Atom มาก่อน มันห่วยกว่า iPhone แทบทุกอย่างเลยอ่ะ เหอๆ

ตั้งแต่ใช้มือถือมาน O2 นี่แย่สุดละ ถามคนใช้คนอื่นๆ ไม่เห็นมีใครชมสักคน

เหนื่อยใจกับมันจิงๆ - -' มีมันอยู่ไงๆ iPhone ก็ไม่ห่วยสุดหรอกคับ ฮ่าๆ

iPhone นี่เหมาะสำหรับคนที่ชอบอะไรหลายๆ อย่างมารวมไว้ในเครื่องเดียวอ่ะคับ

พวกที่ไม่อยากพก iPod + Mobile Phone + Netbook Somethings

คุณภาพของแต่ละอย่างมันก็เลยสู้กับพวกที่ทำมาเฉพาะทางไม่ได้คับ คือห่วยกว่าแหละ

but I Love iPhone Kub :D


positivity

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 5 November 2009 - 12:17 #135872

หลายๆ อย่างก็เห็นด้วยนะครับ จริงๆ เพิ่งซื้อมาใช้ประมาณสัปดาห์กว่าๆ (เปลี่ยนจาก Nokia E51) สิ่งนึงที่สังเกตได้เลยคือการจะโทรออกมันหลายขั้นตอนกว่าตอนใช้ Nokia เยอะเลย

ใช้ E51 ต้องบอกว่าเป็นโทรศัพท์ที่มีฟังก์ชั่นเสริมในการเป็น mobile computing
แต่ใช้ iPhone ต้องบอกว่าเป็น mobile computing ที่มีฟีเจอร์เป็นโทรศัพท์อยู่

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 November 2009 - 12:24 #135875 Reply to:135872
John's picture

ผมว่ามันเป็น iPod โทรศัพท์ได้จะตรงกว่านะครับ เน้นฟังเพลงมันมัลติมีเดียอย่างเดียว

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 5 November 2009 - 19:25 #136024 Reply to:135875

ไม่นะครับ ผมว่าตอนนี้ที่ผมใช้เยอะสุดคือ Facebook + Echofon (Twitter) + Skype ครับ และโดยส่วนตัวคิดว่ามันเวิคมากๆ เสียด้วย แทบจะยังไม่ได้ใช้ฟังเพลงเท่าไหร่เลย

จริงๆ ก็ขึ้นอยู่กับคนที่ทำ App มากกว่าว่าทำ App ให้มันเวิคได้แค่ไหน และใช้ขีดความสามารถของเครื่องสักเท่าไหร่ (ซึ่งตัว platform เองก็มีผลอ้อมมา)

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 November 2009 - 18:55 #136013 Reply to:135872
pizzicato's picture

+1 นะคับ แต่มันก็ไม่เลวร้ายมากนา


positivity

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2009 - 12:27 #135877
cloverink's picture

ใส่ไข + ความอิจฉาไปนิด

ถ้าบอกว่าห่วย ก็อาจจะถูก แต่บอกว่า ที่สุดในโลก นี่คงไม่ใช่
ถ้าบอกว่า iphone เปลี่ยน ยุคของมือถือได้ ไม่มากก็น้อยน่าจะดีกว่า

อย่างไรก็ตาม .. ไม่ได้กินตังผมหรอก วะฮาๆ มือถือมีไว้โทร พอและ รอบตัวก็มีเทคโนโลยีขยะมากพอแล้ว
มันจะกลายเป็นไรสาระตามยุคตามกระแสเกินไป

By: ibirdboy
AndroidBlackberryWindows
on 5 November 2009 - 12:49 #135882
ibirdboy's picture

นั้นไง นั้นคือ ข้อเสียของ 3จี ได้รู้ถึงเหตุผลที่บ้านเราไม่มี 3จี สักที

ใช้ 2จี อ่ะดีแล้ว

By: Bluetus
iPhone
on 5 November 2009 - 13:15 #135887
Bluetus's picture

หูฟังและไมโครโฟนก็แย่ ทางออกที่ดีที่สุดคือคุยผ่าน Bluetooth headset
= แย่หรือ? ผมว่ามันดีนะ ผมชอบหูฟัง iPod ตรงที่เสียงใส ไมโครโฟนก็อัดเสียงได้ดี แถมมีเซ็นเซอร์ลม
ไว้ใช้เล่นกับ App อีก
สายหลุดขณะสนทนา
= ไม่เคยเป็น
iPhone เผลอไปโทรหาคนเองได้ ???
= ไม่เคยเจอ
ในบางกรณี คนโทรเข้ามาแล้วไม่มีเสียงและไม่สั่น
= ไม่เคยพบเช่นกัน
เสียงเรียกเข้ามาตรฐานที่มากับ iPhone เบามาก ทางแก้คือใช้เสียง Old Phone พอได้ยินหน่อย
= 3GS ของผมเสียงดังดีมาก [ดีกว่า 3G]
ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน
= ร้อน แต่ไม่มาก
แบตหมดเร็ว
= ผมว่าอึดดี [อึดกว่า 3G พอสมควร]

สรุป CNET UK

ใส่ไข่ป้ายสี ตีแต่งสุดยอด = =''
ให้ความรู้สึกแบบ อิจฉนิดๆ

ในแง่การเป็นเครื่องเล่นเกม เล่นเน็ต ฟังเพลงมันยังคงทำงานได้อย่างเยี่ยมยอด
ผมว่ามันประชุมสายหรือสลับสายไรงี้ง่าย คอดๆเลยละ
ในแง่ โทรศัพท์แล้วผมว่ามันก็ดีพอตัวละ

ห่วยที่สุดในโลก ? ผิดไปมากเลยมั้ง

By: mk
FounderAndroid
on 5 November 2009 - 14:42 #135921 Reply to:135887
mk's picture

ผมแนะนำให้เขียนเมลไปบอกให้ CNET UK แก้ไขบทความครับ

By: Bluetus
iPhone
on 5 November 2009 - 15:15 #135935 Reply to:135921
Bluetus's picture

เอาอีกแล้ว - -'

By: mk
FounderAndroid
on 5 November 2009 - 15:23 #135939 Reply to:135935
mk's picture

เขียนเป็นภาษาไทยนี่ CNET เขาอ่านไม่ออกหรอกครับ

By: Bluetus
iPhone
on 5 November 2009 - 15:41 #135946 Reply to:135939
Bluetus's picture

ครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 November 2009 - 14:52 #136260 Reply to:135887
zerocool's picture

ข้อสรุปไม่น่าเชื่อถือ การที่ iPhone ของคุณไม่เกิดปัญหาเหล่านั้นไม่ได้แปลว่าเครื่องอื่นจะไม่เป็น ปัญหาที่ C|NET ยกมานั้นผมเข้าใจว่าไม่ใช่ 100% (ถ้าเป็น 100% Apple คงต้องรับเครื่องกลับกันทั่วโลกแล้ว) และจากข้อสังเกตของผมสิ่งที่ C|NET กล่าวมาทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นกับคนใช้ iPhone รอบตัวผมจริง ๆ ยกเว้นเรื่องที่ว่าหูฟังกับ Microphone แย่ เพราะคำว่าแย่มันขึ้นอยู่กับการตัดสินส่วนบุคคล แม้ว่าเสียงจะเบากว่าโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นก็ไม่ได้แปลว่าคนใช้จะใช้แล้วมีปัญหาอะไร กลับกันอาจจะมองได้ว่าของยี่ห้ออื่นดังเกินพอดีไปก็ได้

ดังนั้นผมว่าคุณน่าจะเปลี่ยนข้อสรุปใหม่ เพราะ C|NET ก็ไม่ได้ใส่ไข่ ใส่ร้ายป้ายสีอะไรเสียขนาดนั้น สิ่งที่เขียนอยู่ก็เป็นความจริงอยู่บ้างเหมือนกัน อย่างไรก็ตามดูเหมือน C|NET ใช้คำพูดรุนแรงเกินไป เช่น แย่ที่สุดในโลก เป็นต้น ซึ่งผมว่าไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน ผมว่าอย่างน้อย iPhone ก็ดีกว่ามือถือจีนแดงสมัยก่อนที่ระเบิดได้จริง ๆ

อีกประเด็นหนึ่งคือหัวข้อข่าวก็บอกไว้อยู่แล้วว่าพิจารณาจากแง่มุมของโทรศัพท์ การพูดถึงความสามารถของ iPhone ด้านอื่น เช่น เครื่องเล่นเกม เ่ล่นเนต ฟังเพลง ก็ดูจะเป็นการพูดถึงสิ่งที่นอก Scope เกินไป เพราะ C|NET ก็ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว


That is the way things are.

By: Thaina
Windows
on 6 November 2009 - 15:08 #136264 Reply to:136260

ข้อสรุปไม่น่าเชื่อถือ การที่ iPhone ของคุณไม่เกิดปัญหาเหล่านั้นไม่ได้แปลว่าเครื่องอื่นจะไม่เป็น

+1 อยากพูดแบบนี้(กับหลายๆคอมเมนท์)เหมือนกันครับ

By: BonBon
iPhone
on 5 November 2009 - 13:36 #135893

คุณภาพเสียงขณะสนทนาแย่

เห็นด้วย แต่ไม่ได้แย่มาก

หูฟังและไมโครโฟนก็แย่ ทางออกที่ดีที่สุดคือคุยผ่าน Bluetooth headset

เห็นด้วย แต่ไม่ได้แย่มาก

สายหลุดขณะสนทนา

ไม่เคยเจอมั้ง

iPhone เผลอไปโทรหาคนเองได้ ???

ผมเคยเจอกับตัวเองสองครั้ง คาดว่าลืมกด lock screen ดัน call ไปหา president เลย -0-

เสียงเรียกเข้ามาตรฐานที่มากับ iPhone เบามาก ทางแก้คือใช้เสียง Old Phone พอได้ยินหน่อย

ไม่ค่อยรู้สึกแต่ ที่แย่ชัดๆคือ ลำโพง ห่วยเปิดดังๆแล้วเสียงแตก

ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน

แน่นอนถ้าเปิด edge/wifi ร้อนจนแทบใช้ไม่ได้

แบตหมดเร็ว (หมายเหตุ: CNET บอกว่า iPhone 3GS แบตอึดกว่า 3G อยู่ 45% แต่ยังสู้ iPhone รุ่นแรกไม่ได้)

ใช้ไม่เคยเกิน สองวันเลย

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 14:03 #135902 Reply to:135893
iPhone เผลอไปโทรหาคนเองได้ ???

ผมเคยเจอกับตัวเองสองครั้ง คาดว่าลืมกด lock screen ดัน call ไปหา president เลย -0-
- ถ้าบอกแบบนี้ก็เป็นทุกรุ่นแหละครับ (ยกเว้น slide กับฝาพับ) iPhone ไม่ได้แย่กว่ารุ่นอื่น

ตัวเครื่องร้อน แนบหน้าขณะสนทนาแล้วร้อน

แน่นอนถ้าเปิด edge/wifi ร้อนจนแทบใช้ไม่ได้
- เวลาคุย edge ตัดไปเองอยู่แล้ว และ wifi เปิดค้างไว้แต่ไม่ได้ใช้ไม่ได้ทำให้ร้อนเลยครับ เพราะผมเปิด wifi ตลอด


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: BonBon
iPhone
on 5 November 2009 - 17:17 #135990 Reply to:135902

ลองโทรคุย skype กับแฟนสิ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2009 - 13:57 #135897
darkleonic's picture

ถ้าจำไม่ผิดศาสดาเขาบอกว่า iPhone มีันไม่ได้มีบทบาทเป็นมือถือเต็มๆ นี่ครับ
มือคือคอมพิวเตอร์โทรออกได้ แต่ไม่ใช่มือถือที่เป็นคอมพิวเตอร์
ผมไม่ค่อยแปลกใจถ้ามันจะสอบตกในด้านการเป็นมือถือ

แต่ของที่ประสบความสำเร็จ ไม่ต้องดีที่สุดหรอกครับ


I need healing.

By: oakyman
ContributorAndroid
on 5 November 2009 - 14:07 #135904

ผมว่าคนอังกฤษมีนิสัยชอบประชด พาดหัวข่าวและรูปประกอบเลยออกแนวประชดๆ

The iPhone is the worst phone in the world

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 18:25 #136003 Reply to:135904
fatro's picture

เพราะมันขายได้ ดูในนี้สิ comments ปาไป 62 แล้ว lol

By: mk
FounderAndroid
on 5 November 2009 - 21:50 #136055 Reply to:136003
mk's picture

ประสบผลสำเร็จงดงาม

By: magicbank on 5 November 2009 - 22:05 #136057 Reply to:136055

ตั้งใจสร้างดราม่า -.-!

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 November 2009 - 08:49 #136146 Reply to:136055

55+

By: b41golf on 5 November 2009 - 14:25 #135915

เห็นด้วยกับข่าวครับ ใช้ไอโฟนมาที่ผมหงุดหงิดที่สุดก็คุณภาพของโทรศัพท์นี่แหล่ะ

  • เสียงเรียกเข้าเบา ถ้าอยู่ข้างนอก ผมไม่เคยได้ยินเสียงเรียกเข้าเลย อาศัยสั่นตลอด
  • ไมโครโฟนเบา คู่สนทนา มักจะไม่ค่อยได้ยิน
  • ลำโพงเบา คุยโทรกับคนอื่น เร่งเสียงสุดแล้วยังเบา ต้องตั้งใจฟัง

แอปเปิ้ลน่าจะปรับปรุงเรื่องพวกนี้หน่อย ไหนๆ อย่างอื่นก็เลิศเลอแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือโทรศัพท์กลับคุณภาพแย่

By: mrfah on 5 November 2009 - 14:43 #135922

หาก iPhone เป็นมือถือที่ห่วยที่สุดในโลก แล้วพวกที่เลียนแบบ iPhone ก็ต้องเป็นมือถือที่ห่วยกว่ามือถือที่ห่วยที่สุดในโลกสิ...

สงสัย บก บอกว่า rating down! ต้องหักมุมให้คนมาอ่าน คนเขียนข่าวนี้คือ Flora Graham แต่ก่อนหน้านี้เทิด iPhone เหลือเกิน

"I haven't been so happy with a phone since my Nokia 8210 in 1999"

"And unlike other touchscreen phones I've owned, it can actually make a phone call, quickly and easily"

"I thought the iPhone would be another on a long list of overhyped, overpriced Apple disappointments. But now I've joined the pod people"

แต่ผมว่า iPhone actually changed the cell phone industry...

By: oakyman
ContributorAndroid
on 5 November 2009 - 15:04 #135929 Reply to:135922

กลับลำไงครับ :)

By: mrfah on 5 November 2009 - 15:05 #135931 Reply to:135929

+1 UTURN :)

By: mokin
Contributor
on 6 November 2009 - 00:53 #136109 Reply to:135922
mokin's picture

ผมว่าไม่น่ะ iPhone clone ก็แค่เลียนแบบฟีเจอร์ iPhone เรื่องคุณภาพวัตถุที่ผลิตการทำงานทำให้ให้ดีกว่าก็ได้หนิครับ

By: KennyHass
iPhoneWindows
on 5 November 2009 - 14:55 #135926
KennyHass's picture

ถ้าห่วยก็เอามาให้ผมใช้เองได้นะครับ จะถนอมอย่างดีเลย อิอิ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2009 - 15:39 #135945
PH41's picture

เป็น มือถือ ที่ห่วยที่สุดในโลก

ชอบอ่ะ :)

By: neokain on 5 November 2009 - 15:42 #135948

ผมจะซื้อ iPhone

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 November 2009 - 15:51 #135952

เห็นด้วยนะครับว่า iPhone เนี่ยในเง่ฟังก์ชั่นโทรศัพท์นั้นไม่ค่อยดี
แต่ในแง่เป็นคอมพิวเตอร์ถือว่าเยี่ยมเลย
สรุปซื้อ iPod touch + มือถือที่แชร์ wifi ได้ 555

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 5 November 2009 - 16:02 #135956
pad4thai's picture

มัน mod ไม่ค่อยได้อะ แต่ apps แยะดี
เสียอย่างเดียว แพงเกิน เล่น java ไม่ได้ ถ้าจะเขียน apps
ก็ต้องใช้ macosx อีก เซ็งเป็ด

พลัง #เกรียน จงอยู่กับท่านผัดไท ~ Facebook ผัดไท ~ twitterผัดไท ~ กวีไร้รัก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 16:02 #135957
mr_tawan's picture

คุ้น ๆ ว่าเคยเห็นคำวิจารณ์ลักษณะนี้จาก John C. Dvorak (Editor ของ PC Magazine) ในฉบับไหนก็จำไม่ได้

เค้าบอกว่าจุดอ่อนที่สุดของ iPhone ก็คือความเป็น "โทรศัพท์" ของมัน

แต่จำไม่ได้ว่าเหตุผลอะไรนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: emptyzpace on 5 November 2009 - 16:10 #135961

เริ่มซับซ้อนแล้วซินะ ดราม่าเอ๋ย

By: suphkorn on 5 November 2009 - 16:31 #135969

ฝรั่งเค้าจะว่ายังไงก็ช่างเค้าเถิด ลองดูด้วยความเป็นจริงนะ iPhone มันเป็นเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดล็ก+เครื่องเล่นมัลติมีเดียพกพา+โทรศัพท์
สุภาษิตไทยว่าจับปลาสองมือแล้ว เห็นที iPhone จะจับปลาสามมือเลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า iPhone เป็นอะไรที่มีส่วนให้หลายๆค่ายพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ไม่งั้นพวกสมาร์ทโฟนคงราคาแพงลิบลิ่ว หรือไม่ ก็คงไม่มีแอนครอยด์มาให้เราใช้เล่นกันหรอกนะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 16:34 #135974 Reply to:135969
mr_tawan's picture

ที่เค้าบ่นคือ iPhone ทำส่วน computer กับ media player ได้ดี แต่ดันมาตายที่ส่วนโทรศัพท์ครับ (จะเห็นว่าเค้าไม่ได้พูดถึงการเล่นเพลงหรือส่วน application เลย)

ถ้าตัดส่วนโทรศัพท์ออกไปซะ อาจจะไม่มีใครบ่นแบบนี้ครับ อิอิ (มันก็จะกลายเป็น iPod Touch ที่มี GPRS modem ในตัวนั่นล่ะ เป็นอุปกรณ์ในฝันของใครหลาย ๆ คนเลยนะครับ)

ปล. แต่เอาเข้าจริง ๆ iPhone ก็ไม่ได้เสียงดีเท่าไหร่หรอกนะครับ มี PMP หลาย ๆ ตัวที่เสียงดีกว่าอีก แต่นั่นเอาไว้ให้พวกหูเทพเถียงกันดีกว่า ผมก็หูไม่ถึง 55


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 November 2009 - 17:18 #135991 Reply to:135974
lew's picture

iPeek?

ยิ่งถ้ามีโปร 499$ แล้ว EDGE ฟรีตลอดชีพนี่....

อาจจะหน้ามืดเอาง่ายๆ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2009 - 16:42 #135980

คิดซะว่าโทรได้เป็นของแถมละกันครับ ถ้าจะทำอุปกรณ์มาให้เล่น 3G ได้ แต่คุยไม่ได้มันก็กระไรอยู่ เค้าแถมคุยได้มาให้ด้วย ^^


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Not on 6 November 2009 - 00:17 #136092 Reply to:135980

ว่าจะไม่พูด แต่เท่าที่อ่านมา comment ข้างบนตรงสุด

*
ไม่อยากให้คนไทย มองอะไรกันตื้นๆ อ่านข่าวแล้วก็เถียงๆกัน เกทับกัน ทั้งพวกชอบและไม่ชอบ มันไม่ได้อะไรขึ้นมา
*
เรื่องฟังก์ชันโทรศัพท์ใน iPhone เนี่ย มันมีที่มา...
*
ถาม : ทำไม Apple ไม่้ได้สนใจเรื่องโทรศัพท์เท่าที่ควร ? ทั้งๆที่สามารถทำได้ดีกว่านี้แบบสบายๆ !
ตอบ : ก็เพราะการโทร มันไม่ได้สร้างรายได้ให้กับ Apple ซักกะบาท จะทำดีๆไปทำด๋อยอะไร
*
เพราะผู้ผลิตโทรศัพท์ในสมัยก่อน มันเป็นแค่ "เบี้ยตัวเล็กๆ" ในเกมของ Operator ยักษ์ใหญ่ : หลาย บ. ทำเครื่องแข่งกันแทบเป็นแทบตาย เครื่องจะเลิศขนาดไหน ก็ขายได้แค่ Hardware กำไรแสนจะน้อยนิด ส่วน Operator ลอยตัว ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง กินหมดจด จดหยดสุดท้าย
*
Apple สร้างสนามรบใหม่ ที่ตัวเองเป็นผู้กำหนดเอง และเก็บกินเอง โดยที่ไม่ต้องแบ่งให้ Operator (Android ก็กำลังทำ)
*
ทำ iPhone มาเพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ "สร้างตลาดของตัวเอง" เหมือนที่เคยทำกับ iPod มาแล้ว ทั้ง iTunes, App Store, Mobile me และบริการอีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นบนตัว iPhone
*
คิดเล่นๆว่า ขาย Hardware เพียวๆ หรือขาย Software,บริการ อันไหนดีกว่ากัน ในเรื่อง กำไร,ต้นทุน,ความง่ายในการทำและจัดการ,ช่องทางการจำหน่าย,การขนส่ง,ความใหญ่ของตลาด,บลาๆๆ
*
ถ้าจะมองให้ลึกลงไป iPhone ก็คงมีเป้าหมายคือ Device ที่ติดตัวคนตลอดเวลา เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดใหม่ๆทั้งแก่ตัว Apple เอง และพันธมิตร(ไม่ใช่พันธมิตรที่ถือหางสหภาพรถไฟนะ)
*
ลองดูสิ่งที่เค้านำเสนอในด้านการใช้งานทั่วๆไป แล้วลองมองลึกลงไปอีกสิครับว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่หรือไม่
*
ตอนนี้ พอจะเข้าใจไหม ว่าทำไม โทรศัพท์ ใน iPhone มันไม่ดีเท่าที่ควร (และไม่มี FM จนกว่าจะหาทางทำเงินกับฟังก์ชันนี้ได้)

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 November 2009 - 09:29 #136153 Reply to:136092

ดังนั้นถ้าซื้อมาโทรศัพท์ไม่ควรใช้ไอโฟน เพราะศาสดาไม่เหลียวแล?

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 November 2009 - 12:10 #136613 Reply to:136092

จะซื้อโทรศัพท์ซักเครื่อง นี่มันต้องคิดลึกซึ้ง ต้องพยายามเข้าใจผู้ผลิตขนาดนั้นเลย

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 5 November 2009 - 16:44 #135981

ถ้าวัดกันตรงการโทรศัพท์ มันอาจจะห่วยจริงๆครับ แต่ไม่รู้ว่าห่วยที่สุดในโลกเลยหรือเปล่า เพราะมันก็ยังอยู่ในระดับที่ผมพอรับได้นะครับ อาจจะมีข้อผิดพลาดเล็กๆมากวนใจแค่นั้นเอง

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 5 November 2009 - 18:56 #136014
i_heatie's picture

พวกโทรศัพท์+ฟังก์ชั่นเยอะ ๆ ก็อาการนี้กันเกือบทุกตัวล่ะ จะว่าไป

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
on 5 November 2009 - 20:04 #136035
lunakizz's picture

แรว๊งงงงงงงงงงงง แต่ก็จริงของเขาน่ะครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 20:55 #136043

อ่านมายืดยาว ขอเสริมนิด

ใช้ iPhone อยู่ที่ญี่ปุ่น ขอบอกว่า ที่ญี่ปุ่นนี่ iPhone มันโลว์เทคมั่กมั่ก
จริงๆ ก็ไม่ได้มากมายอะไร แต่หลักๆ เลย 2 สิ่ง ที่มันทำไม่ได้คือ

  • การอ่านบาร์โค๊ด
    ไม่มีโปรแกรมอ่านบาร์โค๊ดในตัว ต้องไปโหลดมาลง แต่ที่ถามมาคือ กล้องของ iPhone มันถ่ายบาร์โค๊ดได้ลำบากมั่กมั่ก ผมเคยพยายามถ่ายแล้ว ถ่ายอีก ก็อ่านไม่ได้อะที เลยเลิกยุ่งกะบาร์โค๊ดไปละ

  • ไม่สามารถนำข้อมูลของบัตรสำคัญๆ ใส่ลงไปได้
    อันนี้พูดลำบาก ยกตัวอย่างเลยแล้วกัน ที่ญี่ปุ่น มันจะมีบัตรสารพัดชนิด ที่ดังๆ ก็เช่น Suica ที่ใช้เก็บแต้มจากร้านค้ามากมาย และที่สำคัญคือ ของบริษัทJR (Japan Railway), แล้วก็พวกบัตรของห้างที่ไปใช้บริการบ่อยๆ เช่น โยโดบาชิคาเมร่า หรือบิ๊กคาเมร่าเป็นต้น
    ถ้าเป็นมือถือญี่ปุ่น ทั่วๆ ไป เราสามารถเอาข้อมูลจากบัตร บันทึกลงไปในมือถือได้ แล้วก็ไม่ต้องใช้บัตรอีกแล้ว เอามือถือวางบนเครื่องอ่าน ก็จะใช้ได้อัตโนมัติ (ทันสมัยโคตรๆ สะดวกมากเช่นกัน) แต่... iPhone มันทำไม่ได้อะ...

ซึ่งไอ่ 2 อย่างนี่ ในญี่ปุ่น จัดว่าเป็นเรื่องใหญ่ และสำคัญ ซึ่งคาดว่า มือถือส่วมใหญ่ของญี่ปุ่น สามารถทำได้
แต่ iPhone มันดันอยู่ในส่วนน้อย ที่ทำไม่ได้อะดิ

By: nagaa on 5 November 2009 - 21:14 #136048 Reply to:136043

แล้วมือถือ ยี่ห้ออื่นทำได้หรืออ????

โนเกีย HTC ซัมซุง moto ??

เท่าที่ทราบ คนญี่ปุ่่นมือถือเค้าจะสร้างขึ้นมาเพื่อ ใช้ในชีวิตประจำวันในประเทศเค่้าเลย
ก็เหมือนกับว่า เอามีอถือ ยี่ปุ่นมาใช้เมืองไทย มันก็ทำอย่างว่าไม่ได้นี่......

มันคนละเรื่องกันเลย

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 November 2009 - 21:38 #136052 Reply to:136048

ก็เขาบอกอยู่นี่ว่าใช้ที่ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่โทรศัพท์มือถือที่ขายในญี่ปุ่นมันก็ทำอย่างที่เขาว่ามาได้ทั้งนั้นแหละ ยกเว้น iphone

By: nagaa on 5 November 2009 - 22:01 #136053 Reply to:136052

ก็มันเอามาเปรียบกันไม่่ได้หนิ มือถือยี่ปุ่นมันทำขึ้นมาเองเลยหนิ ยี่ห้อ โคโดโมะงี้ (เหมือนยาสีฟัน) แล้วถ้าไอโฟนเชย
ในยี่ปุ่นแล้วคิดว่า ยี่ห้ออื่นจะไม่เชยหรือออ ถามหน่อย พวกยี่ปุ่นเค้าอนุรักษ์นิยมจะตาย

อยากถามว่า เพื่อประดับความรู้นะ โนเกีย HTC Plam Pre มันสามารถทำอย่างว่าได้มั้ยยยย

คือ สงสััยการจ่ายตังแบบนั้น เป้นการ ถ่าย บาร์โค็ตใช้มะ จำเป็นต้องเป็นมือถือญี่ปุ่นหรือป่าว
หรือว่า มือถือใดๆ ก็ได้ ช่วยชีแนะด้วยครับ

ขอบคุณ

แก็ไขนิดหน่อย งง?

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 22:21 #136061 Reply to:136053

เรื่องบาร์โค๊ตนี่ เป็นระบบของญี่ปุ่นน่ะครับ ที่จะมีพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ในพื้นที่นั้น ก็จะมีสี่เหลี่ยมเล็กๆ จุดๆ อยู่
โดนทั่วไป โทรศัพท์ที่มีกล้อง ก็จะอ่านได้ มันเป็นการถ่ายรูปโค๊ดนั่นๆ เข้าไปในเครื่อง แล้วโปรแกรมอ่านบาร์โค๊ด ก็จะถอดรหัสออกมา แล้ ก็จะส่งโค๊ดนั้นๆ ไปยังเว็บที่มันกำหนด เพื่อใช้บริการต่างๆ เช่นรับส่วนลดสินค้า, เป็นโค๊ดเข้าโฮมเพจ หรืออะไรก็ว่าไป

เรื่องที่ถามว่า ต้องเป็นมือถือญี่ปุ่นนี่ แน่นอนครับ เพราะมันเป็นโค๊ดที่ใช้ในประเทศนี้ (ประเทศอื่นมีเปล่าไม่รู้ ไม่ได้ไปประเทศอื่น)

แล้วก็ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่ต้องไปเปรียบเทียบ iPhone กับอะไรนี่ครับ

ผมพูดในฐานะของคนที่ใช้ "iPhone" อยู่ที่ญี่ปุ่น
โนเกีย HTC Plam Pre หรือยี่ห้ออะไรจะทำได้ ทำไม่ได้ ผมไม่รู้ เพราะผมใช้ "iPhone" อยู่ แต่มันทำไมได้ ก็เท่านั้น
ก็แค่บอกเล่าเก้าสิบ

By: nagaa on 5 November 2009 - 22:32 #136063 Reply to:136061

อ่ออ ครับ ก็แสดงว่า ไม่แน่ใจว่ายี่ห้ออื่นนอกจากโทรศัพท์ยี่ปุ่นมันใช่ได้หรือเปล่าาา

ถ้าคุณไม่ได้ใช้ไอโฟน แต่ใช้ยี่ห้ออื่น ซึ่งถ้ามันทำอย่างที่คุณว่าไม่ได้ มันก็เชย โลวเทคเหมือนกันใช่หรือไม่?

By: ch1wat on 5 November 2009 - 22:52 #136072 Reply to:136063

ถ้าเป็นโทรศัพท์ที่ญี่ปุ่น รุ่นไหนที่ทำพวกนี้ไม่ได้ ก็ถือว่าเชยนะครับ พูดกันตรง ๆ ไอโฟนเองเวลาแลกเบอร์กับ
คนอื่นก็ลำบาก เพราะว่าใช้อินฟาเรตหรือไม่ก็เอาเครื่องมาแตะกันส่งข้อมูลผ่าน ic ก็ไม่ได้ เครื่องพวก LG
Samsung รวมถึง iphone เองเลยไม่ได้รับความนิยม เพราะมันไม่เข้ากับ lifestyle ของคนที่นี่

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 November 2009 - 23:53 #136088 Reply to:136063

ความเห็นเป็นกลางครับ ดีไม่ดี ว่ากันตามเนื้อผ้า

ถ้ามันห่วยจริงอยากที่คุณกลัว ผมคงไม่ใช่หรอกครับไอโฟน
ที่ผมใช้ก็เพราะ มันก็มีหลายๆ อย่าง ที่ผมเห็นว่ามันดีกว่าเครื่องอื่นๆ ไงครับ
มันเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผม ไม่ว่าจะเป็น เอาไว้โทรศัพท์ได้, เอาไว้ฟังเพลงได้, เอาไว้จดโน๊ตแบบรวดเร็ว (ด้วยโปรแกรมเขียนตามนิ่้วที่โหลดมา), เอาไว้ถ่ายรูป (เจ็บใจ... ซูมไม่ได้), เอาไว้เข้าเน๊ต เช็คเมลล์ หรือเช็ดโปรแกรมหนัง, เป็นนาฬิกาปลุก...

แต่ Notthing Perfect ครับ ของทุกอย่างมันก็ต้องมีขีดจำกัดของมัน ก็แค่นั้น
หรือคุณอยากจะยืนยัน ว่ามัน Perfect ครับ ?

By: nagaa on 6 November 2009 - 08:00 #136137 Reply to:136088

ครับ!!!!!!! ไม่ได้กลัวครับ

ที่ผมสนใจคือประเทศญี่ปุ่นต่างหากละ ว่าต่อให้มือถือยุโรป มีมัลติคอร์ มัลติทัช ฟั่งชัดเลศหรูมากมาย
แต่ถ้าในประเทศนี้ มือถือ ที่ใช้ฟั่งชั่นธรรมดาแต่อำนวยในชีวิตประจำวันของพวกเค้าต่างได้รับความนิยมมากกว่า
น่าคิด น่าคิด...

ถ้าเป็นบ้านเรา ก็ ทัชซิม ทรูมูฟ ซินะครับ แค่ทัชก็จ่ายได้แล้ว ไปซื้อ mr. donut ก็ได้.......

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2009 - 22:52 #136071 Reply to:136061

QR code ฮะ ;p
ข้างบน DoCoMo ไม่ใช่ Kodomo อย่ามั่ว ยาสีฟันกับไอ้นี่มันคนละเรื่อง

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 November 2009 - 00:24 #136098 Reply to:136071

+1

By: nagaa on 6 November 2009 - 07:52 #136136 Reply to:136071

คือผมจำชื่อยี่ห้อจริงๆ ชัดๆ ไม่ได้ เลย เล่นมุข ประมาณยาสีฟัน ไม่ขำหรืออออออออ?????????

By: s911 on 8 November 2009 - 20:15 #136533 Reply to:136071

ขำตรง "DoCoMo ไม่ใช่ KoDoMo" นี่ละ
มันโอๆโม๊ะๆคล้ายกัน อ่านข้างบนยังไม่รู้ว่าผิด หากไม่มาเฉลย

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 5 November 2009 - 22:57 #136074 Reply to:136053

Android G1 อ่านได้ครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 November 2009 - 09:31 #136154 Reply to:136074

คอนเฟิร์มใช้อยู่ฮะ (แถมบ้าลงไว้สองตัว อันนึงไว้ Gen Code ใน contactlist อีกอันไว้อ่าน Matrix QR Code)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 November 2009 - 15:15 #136267 Reply to:136074

WinMo ก็ลงได้ครับ เคยลงให้เพื่อนที่ใช้ HTC คิดว่าที่ iPhone อ่านไม่ได้คงเป็นเพราะยังไม่มีใครทำแอพมากกว่า ไม่ใช่ขีดจำกัดที่เครื่องมันหรอก เพราะมันก็ใช้ภาพถ่ายธรรมดามาวิเคราะห์เท่านั้น


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: nagaa on 5 November 2009 - 21:51 #136054 Reply to:136052

กดสองครั้งมันเกินมา โทษทีครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 6 November 2009 - 00:14 #136093 Reply to:136048
mr_tawan's picture

มันก็พอจะเทียบกันได้นะครับ (ระดับนึง) คือ ระบบมือถือของญี่ปุ่นล้ำหน้ามากเพราะีญี่ปุ่นเค้าเป็นประเทศต้นแบบเทคโนโลยี + โอเปอร์เรเตอร์หัวก้าวหน้ามาก (สร้างเทคโนโลยีของตัวเองขึ้นมาด้วยซ้ำ) ดังนั้นถ้าเอามือถือที่ผลิตสำหรับส่วนอื่นของโลกมาเทียบกับมือถือญี่ปุ่นแล้วมันก็เลยกลายเป็นโลว์เทคไป 5ปี

อีกอย่างคือผมรู้สึกว่าโทรศัพท์ของญี่ปุ่นมัน "มีชีวิต" พอดีเคยได้เล่นโทรศัพท์ญี่ปุ่นเมื่อสิบปีที่แล้ว (เป็นของเพื่อนที่ไป AFS ที่ญี่ปุ่นมาเมื่อตอนนั้นครับ) เห็นเลยว่านอกจากเรื่องเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าบ้านเรา (ตอนนั้นเป็นจอสี + เสียงริงโทนแบบโมโนโทนิคแต่ไม่ใช่เสียงแบบโนเกียอ่ะครับ มันเป็นเสียงคล้าย ๆ พวก xylophone หรือ mellowphone มากกว่าจะเป็นเสียงบิ๊บ ๆ อ่ะ) เวลาถึงวันเกิดผู้ใช้ก็มีออกมาแสดงความยินดี เวลาถึงวันสำคัญ (ของญี่ปุ่น) ก็มีการเปลี่ยน wallpaper ออกมารับกับเทศกาล และอื่น ๆ ที่ผมยังเล่นไม่ถึงครับ (ก็มันของเพื่อนผมน่ะ)

การเปรียบเทียบมือถือญี่ปุ่นกับระบบมาตรฐานออกจะเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ค่อยยุติธรรมนัก ... ในแง่ของฟีเจอร์บางอย่าง แต่ฟีเจอร์พื้น ๆ ง่าย ๆ อย่างที่พูดข้างบนดันไม่เคยเห็นใครทำ มันก็แปลกดีเหมือนกันนะครับ ?

ปล. เห็นว่า SE ตัวใหม่ๆ ที่ออกมา (AINO ?) เนี่ยคุ้น ๆ ว่าเคยออกที่ญี่ปุ่นมาก่อนเหมือนกันนะ ผมไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันแฮะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 November 2009 - 00:46 #136106 Reply to:136048
lew's picture

ผมใช้ Symbian อ่าน QR Code อยู่ทุกวันนะ

ต้องลงโปรแกรมเพิ่มแต่ก็เวิร์คดีไม่มีติดขัดอะไร


lewcpe.com, @wasonliw

By: ch1wat on 5 November 2009 - 22:49 #136070 Reply to:136043

ถ้าเทียบกัน ช๊อตต่อช๊อตแล้ว iphone คงสู้มือถือที่ญี่ปุ่นไม่ได้ เพราะทำอะไรได้น้อยมากถ้าเทียบกับมือถือญี่ปุ่น
ที่นี่ลืมอะไรก็ลืมได้อย่าลืมมือถือ เพราะถึงลืมกระเป๋าตังส์แล้วมีมือถือ ก็ซื้อข้าวกินได้ด้วยเงินจากมือถือ แล้วก็
ระบบบาร์โค๊ท กล้องที่ล่าสุดไปถึง 12M แล้ว บางรุ่นก็กันน้ำ ชาร์จไฟกับแสงอาทิตย์ หน้าจอ E-Ink หน้าจอ
OLED สารพัดที่จะยัดเข้าไป ที่ผมใช้ Iphone อยู่ก็เพราะว่าเป็นรุ่นเดียวในตลาดที่ใช้ภาษาไทยได้ครับ
เวลาส่งข้อความหาคนที่เมืองไทยก็สะดวกหน่อย แต่ตอนนี้ก็ยังมีมือถือ Docomo อยู่ก็ด้วยเหตุผลที่ iphone
มันทำอะไรไม่ได้หลาย ๆ อย่างเนี่ยแหละครับ

By: Night on 5 November 2009 - 23:14 #136079 Reply to:136070

เพิ่งรู้ ว่าญี่ปุ่นไปไกล ขนาดนั้น

อยากอยู่ญี่ปุ่นบ้าง

3G ทะเลาะกันเสร็จแล้วค่อยกลับมา

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 November 2009 - 00:24 #136099 Reply to:136070

+1
รุ่นอื่นต่อให้ไฮเทคแค่ไหนก็ใช้ภาษาไทยไม่ได้แน่ๆ

By: nagaa on 6 November 2009 - 08:10 #136138 Reply to:136070

เพิ่งรู้น่ะครับ ว่ามือถือยี่ปุ่่นทำได้ถึงขนาดนี้ ชาร์จไฟกับแสงอาทิตย์ได้ด้วยแล้วหรือครับ? ทำไมเค้าไมตีตลาดโลกไปเลย

แต่ ไอที่จ่ายแทนตังค์ได้อ่ะ เมืองไทยก็ทำได้บ้างแล้วแต่คนละแบบไม่แปลกใจ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 6 November 2009 - 10:13 #136165 Reply to:136138
Blltz's picture

Samsung ก็ออกตัวเป็นๆ มาแล้วนะครับ

ตามข่าวของเจ้าอื่นบ้างก็ดีนะ

By: nagaa on 6 November 2009 - 10:33 #136169 Reply to:136165

หรือครับ จะค่อยดูครับว่าจะไปถึงไหน แล้วมันมีความเป็นญี่ปุ่นที่ข้างบนบอกมายังไงบ้าง มีชาร์ตกับแสงอาทิตย์ได้มั้ย??
ถ้าบอกว่า โทรศัพท์ญี่ปุ่นไปไกลถึงขนาดนั้นแล้ว ก็อยากจะเห็นอะนะครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 November 2009 - 17:31 #136289 Reply to:136169

ลองไปญี่ปุ่นดูสิครับ แล้วคุณจะตกใจกับเทคโนโลยีของเค้า

By: Thaina
Windows
on 6 November 2009 - 17:36 #136290 Reply to:136289

บาปนะครับคุณ

เค้ามีบอกว่า อย่าทำลายความฝันของใคร เพราะนั่นอาจจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในชีวิตเขา
การเปิดกะลาแอปเปิ้ลออกจากเหล่าสาวก อาจทำให้เขาช็อคตายกับท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ไปเลยก็ได้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 November 2009 - 20:01 #136415 Reply to:136290

ขำเกือบจะตกจากเก้าอี้จริงๆ ไม่รู้เพราะอะไร :D

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 7 November 2009 - 22:08 #136431 Reply to:136290

ไม่บาปหรอกครับ ถึงไปเห็นมา เขาก็ต้องบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้ มันเป็นภาพหลวงตา ตัวกู ของกู เนี้ยแหละของจริง

By: latesleeper
Android
on 5 November 2009 - 22:05 #136058

i can feel the heat.
flame, huh?

:] clever

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 5 November 2009 - 22:38 #136066

comment เยอะมาก

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 November 2009 - 23:05 #136077
illusion's picture

อ่านหลายเมนต์แล้วรู้สึกเลย ว่าสาวกแอปเปิ้ลนี่แรงจริงๆ พร้อมเถียงชนฝาให้ศาสดาได้เสมอ

เรื่อง mobile computer ของ iphone น่ะมันสุดยอดแน่นอน (ถ้าไม่นับว่ามันกั๊กจนน่าเกลียด) แต่เรื่องโทรศัพท์ไม่ดีนักนี่ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ยอมรับกันได้ ก็แอปเปิลไม่ได้ทำมือถือมาก่อนนี่นา เขาไม่ใช่โนเกีย ไม่ใช่โมโต ไม่ใช่อิริกสัน การที่ iphone มันออกมาแบบนี้ก็นับว่าสมศักดิ์ศรีแล้วสำหรับบริษัทที่เก๋าในวงการคอมพิวเตอร์อย่างแอปเปิ้ล

ปล. ถ้ารู้ตัวว่าไม่ใช่สาวก ก็อย่าร้อนตัวนะครับ :)

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 November 2009 - 00:26 #136101 Reply to:136077

ผมว่าเค้าเถียงกันแค่ว่ามันห่วยจริง แต่ไม่ได้ห่วยที่สุดมากกว่ามั้งครับ

By: mrfah on 6 November 2009 - 00:46 #136105 Reply to:136077

ถ้าสู้เค้าไม่ได้ต้องเขียนใก้เค้าเสียๆหายๆ ไง...

ผมเป็นหนึ่งคนที่ใช้ iMac/Macbook iPhone iPod แต่คำว่า iPhone มือถือที่ห่วยที่สุดในโลก มันก็เป็นคำพูดที่ไม่ถูกน่า...

แต่วันนี้ ยินดีด้วย กับ Steve Jobs: CEO of the Decade http://money.cnn.com/magazines/fortune/steve_jobs/2009/index.html

แล้วไม่รู้ว่าเค้าจะเขียน ว่า Steve Jobs เป็น CEO ห่วยที่สุดในโลก อีกหรือเปล่าวน่า...

By: nagaa on 6 November 2009 - 08:14 #136140 Reply to:136077

สาวกร้อนตัวได้นะ

ถ้ามันใส่ร้ายอย่างโอเวอร์ขนาดนี้ละต้องเถียงชนฝาซิ

เพื่อศาสดาทำได้เสมอ 555555

By: username
AndroidSUSEWindows
on 5 November 2009 - 23:23 #136083
username's picture

ในที่สุดผมก็มีเพื่อน 555... นึกว่าบ้าอยู่คนเดียว

By: pawinpawin
Writer
on 5 November 2009 - 23:42 #136087

ขำข้อสรุป

แต่ก็จริงนะ วันๆ ก็ไม่ได้อยากใช้โทรศัพท์เพื่อโทรซะเท่าไหร่ ถ้าตั้งใจซื้อคงไม่ได้ซื้อมาโทรเป็นหลักละมั้ง คงซื้อเพราะจะได้ไม่ต้องพกโทรศัพท์อีกเครื่อง 55

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 5 November 2009 - 23:53 #136089

ใช้เป็นโทรศัพท์ห่วยจริงๆ ครับ แต่ใช้ tweet,chat มันส์สุดยอด... !!

AIS Super 3G ขึ้นราคาล่ะ เซ็งจิ๊บเป๋ง

By: oakyman
ContributorAndroid
on 6 November 2009 - 00:27 #136102

จะว่าไป HTC Touch Cruise ของข้าพเจ้าก็ห่วยหลายอย่าง
โดยเฉพาะตอนที่สายเข้าแล้วเครื่องแฮง -_-"

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 November 2009 - 02:19 #136119

เข้ามามุง


By: boykeng on 6 November 2009 - 03:04 #136122
boykeng's picture

ผมว่า ข่าวเขียนเกินไปว่า iphone เป็น มือถือห่วยหน่ะ

คือ คนเขียนข่าวก็ต้องจับประเด็นอะไรที่โดนๆ

ลองสังเกตสิ ของขายดีที่สุดในโลก
จะโดนด่าว่าเป็นของห่วยที่สุดในโลกประจำ

เพราะใครๆก็มี มันขายดี
พอเขียนถึง คนก็เข้ามา่อ่านกันเยอะ

แต่บางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็เสริมให้ข่าวน่าสนใจ

By: KaedeChan
iPhone
on 6 November 2009 - 12:26 #136219

ลองพิจารณาแล้ว

iphone เพิ่งเกิดมาได้ไม่นาน
จะให้ใช้ดีจนเลิศชนะค่ายอื่นที่พัฒนามาเกือบสิบปีก็คงเป็นไปไม่ได้

แต่ก็อย่างว่าล่ะครับ ของมันทำได้ดีจนเป็นข่าวแบบนี้ทั้งที่เพิ่งเกิดได้ไม่นาน
ก็ต้องยอมรับล่ะว่าของเค้าดีจริง

ไม่แน่ถ้าลองให้ iphone ออกมาเป็นสิบรุ่นดูํ อาจจะช่วยลดข่าวตรงนี้ลงได้นะครับ

By: s911 on 8 November 2009 - 20:30 #136537

iPhone ช่วงนี้ฟังชั่นโทรศัพท์น่าจะยังอยู่ในช่วง Beta Test 123