Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Buoyant ผู้พัฒนาหลักของ Linkerd ซอฟต์แวร์ service mesh ที่ใช้กันแพร่หลายในวงการ Kubernetes ประกาศปรับโมเดลธุรกิจใหม่ โดยนับตั้งแต่ Linkerd 2.15 เวอร์ชันล่าสุดเป็นต้นไป จะมีเฉพาะรุ่นเสถียรที่ต้องจ่ายเงินเท่านั้น

Linkerd เวอร์ชันโอเพนซอร์สจะยังมีอยู่เหมือนเดิม แต่จะมีเฉพาะ edge release ที่ออกใหม่ทุกสัปดาห์เท่านั้น ถ้าอยากได้รุ่นเสถียร (stable release) สำหรับงานโปรดักชัน การันตีว่าอัพเกรดเวอร์ชันแล้วไม่พัง จำเป็นต้องใช้ Buoyant Enterprise for Linkerd (BEL) เวอร์ชันเชิงพาณิชย์ ในราคา 2,000 ดอลลาร์ต่อคลัสเตอร์ (มีข้อยกเว้นให้องค์กรขนาดเล็กกว่า 50 คนใช้ฟรี)

William Morgan ซีอีโอของ Buoyant และผู้สร้าง Linkerd ยอมรับว่าเหตุผลที่ต้องเปลี่ยนโมเดลธุรกิจเป็นเรื่องเงิน บริษัทจำเป็นต้องหารายได้เพื่อมาหล่อเลี้ยงทีมพัฒนา Linkerd ให้ทำงานต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ซอฟต์แวร์ตระกูล service mesh เป็นเครือข่าย (mesh) ของพร็อกซีภายในคลัสเตอร์ Kubernetes ที่ใช้จัดการทราฟฟิกภายในคลัสเตอร์ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเสถียรภาพ ความปลอดภัย และความสามารถในการมอนิเตอร์สถานะ (observability) ภายในคลัสเตอร์ ในตลาดมีซอฟต์แวร์ลักษณะนี้หลายตัว แต่ที่นิยมที่สุดคือ Linkerd และ Istio ของกูเกิล นอกจากนี้ยังมี HashiCorp Consul

ปัญหาเรื่องโครงการโอเพนซอร์สกับวิธีการหารายได้ของบริษัทต้นสังกัด มีให้เห็นเรื่อยๆ โดยกรณีก่อนหน้านี้คือ HashiCorp เปลี่ยนไลเซนส์ซอฟต์แวร์ในเครือ ส่งผลให้ชุมชนนักพัฒนาแยกโครงการไปทำต่อเองในชื่อ OpenTofu และ OpenBao หรืออีกกรณีที่โด่งดังคือ Amazon แยกโครงการ OpenSearch ออกมาจาก Elasticsearch

ที่มา - Buoyant, Linkerd, TechTarget

No Description

Get latest news from Blognone