Tags:
Node Thumbnail

OpenAI ออกคำแถลงตอบโต้ หลังจาก Elon Musk หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ยื่นฟ้อง OpenAI และผู้บริหาร รวมทั้ง Sam Altman ซีอีโอ ในหลายประเด็น ทั้งการละเมิดข้อสัญญานำบริษัทไปแสวงหากำไร, ไม่เปิดเผยเทคโนโลยีต่อสาธารณะ ตามแนวทางที่ระบุไว้เมื่อตอนก่อตั้ง

ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นการภายในกับพนักงาน ยืนยันว่าแนวทางทุกอย่างที่ทำนั้นถูกต้องแล้ว

แถลงการณ์ของ OpenAI ลำดับเรื่องราวของการก่อตั้ง OpenAI และสิ่งที่เกิดขึ้น โดยใช้อีเมล 4 ฉบับ ที่ส่งจาก Elon Musk มานำเสนอให้เห็นเรื่องราวเหตุการณ์ เพื่อบอกว่า OpenAI ยังรักษาแนวทางตามเป้าหมายที่จะสร้าง AGI (AI ใช้งานได้ทั่วไป) ตลอดจนความสัมพันธ์ขององค์กรกับ Musk

อีเมลฉบับแรก Musk เสนอว่าในการเปิดตัว OpenAI นั้น ต้องสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ให้เห็นว่าเป้าหมายองค์กรยิ่งใหญ่ ตัวเลขเงินทุนที่เสนอมาตอนแรก 100 ล้านดอลลาร์ นั้นน้อยเกินไป เพราะตัวเลขนี้ Google หรือ Facebook ก็จ่ายได้ไม่ยาก เขาเสนอให้ประกาศไปเลยว่าจะใช้เงินระดมทุนรวมถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ และเงินนี้จะมีมาจริง ๆ ใครไม่จ่ายเขาก็พร้อมจะจ่ายให้

ผ่านไปสองปี OpenAI พบว่า เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายการสร้าง AGI นั้น ต้องใช้ทรัพยากรประมวลผลจำนวนมหาศาล จึงต้องการเงินทุนเพิ่มอีกจำนวนมากระดับหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี ตัวเลขนี้มากกว่าที่ทุกคน รวมทั้ง Elon เคยคิดไว้ในวันแรกที่ก่อตั้ง OpenAI ในรูปแบบองค์กรไม่แสวงหากำไร

OpenAI จึงเริ่มหารือถึงแผนการปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นแบบมีส่วนที่แสวงหากำไร (For-Profit) ซึ่งใช้แนวทางนี้ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามตอนนั้น Elon เสนอทางเลือกว่า เขาต้องได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่-ควบคุมบอร์ดบริหาร-และเป็นซีอีโอ หรือไม่อย่างนั้นก็ให้ Tesla ซื้อกิจการ OpenAI ไปเลย ในช่วงการต่อรองนี้ Elon ก็หยุดให้เงินทุนกับ OpenAI ด้วย การเจรจานี้ไม่บรรลุ ทำให้ Elon Musk ประกาศลาออกจากบอร์ด OpenAI โดยบอกว่าเขาจะทำ AI เองผ่าน Tesla

อีเมลฉบับที่สองและสาม เป็นเนื้อหาที่ Elon Musk บอกว่า OpenAI ต้องรวมกับ Tesla เท่านั้น จึงจะแข่งขันกับ Google และ DeepMind ได้ เขายังประเมินว่าหาก OpenAI ดำเนินงานต่อไปในรูปแบบที่เสนอมานี้ โอกาสสำเร็จก็คือ 0% ซึ่งเขาก็หวังว่าจะคิดผิด

ทีมวิจัยของ OpenAI รุ่นก่อตั้ง

สุดท้าย OpenAI ยืนยันว่าเทคโนโลยีที่องค์กรพัฒนาขึ้น ถูกนำไปใช้งานในระดับสาธารณะ เช่น โครงการปรับปรุงเกษตรกรรมในเคนย่าและอินเดีย, โครงการ Lifespan ที่ปรับปรุงระบบสุขภาพของรัฐโรดไอแลนด์ หรือโครงการอนุรักษ์ภาษาไอซ์แลนด์ด้วย GPT-4 ของประเทศไอซ์แลนด์ แต่ยิ่งพัฒนา AI เข้าใกล้ AGI มากเท่าใด วิทยาศาสตร์เบื้องหลังของการทำงานก็ต้องถูกปิดมากขึ้นด้วย Open ในชื่อองค์กร OpenAI หมายถึงการเปิดกว้างในการเข้าถึงและใช้งานเทคโนโลยี ให้ทุกคนได้ประโยชน์

อีเมลฉบับสี่ เป็นการโต้ตอบระหว่าง Musk กับ Ilya Sutskever หัวหน้าฝ่าย Scientist ของ OpenAI ซึ่ง Ilya พูดถึงประเด็นนี้ว่าหากเราโอเพนซอร์สทุกอย่าง จะมีคนพยายามมองหาช่องโหว่และสร้าง AI ที่ไม่ปลอดภัยขึ้นมาได้ ยิ่งพัฒนา AI ที่ฉลาดมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องเปิดเผยน้อยลง ซึ่ง Musk ก็ตอบกลับมาสั้น ๆ ว่า "Yup"

OpenAI ปิดท้ายคำแถลงว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจมาก ที่คนซึ่งพวกเราเคารพและช่วยเหลือ ตลอดจนผลักดันให้ทุกคนมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งเคยเตือนว่าเราจะล้มเหลว ตอนนี้มาฟ้องร้องพวกเรา เพราะว่า OpenAI ก้าวไปข้างหน้าได้ดี โดยไม่ต้องมีเขาอยู่

ที่มา: OpenAI

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2024 - 13:00 #1307209
hisoft's picture

พูดถึงประเด็นนี้ว่าหากเราโอเพนซอร์สทุกอย่าง จะมีคนพยายามมองหาช่องโหว่และสร้าง AI ที่ไม่ปลอดภัยขึ้นมาได้ ยิ่งพัฒนา AI ที่ฉลาดมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องเปิดเผยน้อยลง

เคยพูดประเด็นนี้เหมือนกัน แต่คิดว่าหน่วยงานที่ควบคุมควรเป็นรัฐบาลร่วมหลายชาตินี่สิ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 6 March 2024 - 15:08 #1307220 Reply to:1307209
tontan's picture

สำหรับ AI ยังไงโมเดลโอเพนซอร์สยังดีกว่าปิดไม่ให้เข้าถึงโมเดลตรง ๆ ครับ ตรงนี้ทาง stanford เขาออกรายงานวิเคราะห์มาแล้วว่า Open Foundation Models ช่วยเรื่องอะไร กับ ไม่ช่วยเรื่องอะไร รวมถึงความเสี่ยงครับ https://crfm.stanford.edu/open-fms/


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2024 - 16:22 #1307232 Reply to:1307220
hisoft's picture

โอ้ ขอบคุณครับ ข้อมูลดี

By: krithome
AndroidWindows
on 6 March 2024 - 14:05 #1307214

สรุปว่าตอนนี้เพิ่งรู้ว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ไม่หวังกำไรที่จะทำเพื่อมนุษยชาติได้จริงๆ แม้ว่าตอนแรกจะตั้งใจให้เป็นอย่างนั้น

By: zerost
AndroidWindows
on 6 March 2024 - 14:08 #1307215
zerost's picture

ประโยคทิ้งท้ายนี่แรงส์อยู่นะ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 6 March 2024 - 14:41 #1307217
tontan's picture

แสดงว่า น่าจะผิดสัญญาจริง ถึงออกมาขนาดนี้ Elon Musk น่าจะมีโอกาสชนะสูง


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 6 March 2024 - 15:24 #1307224
Fasndee's picture

เหตุผลฟังมีน้ำหนัก แต่ผิดเงื่อนไขแต่แรกไหม ก็ตอบว่าผิด และจุดประสงค์จริง ๆ ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าทำไปอย่างสุจริตใจ หรือแค่หวังจำนวนเงินมาเพื่อทำให้พัฒนาได้ง่าย สะดวก หรืออาจจะเอาเงินมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งไอ้คำกล่าวหานี้ก็ส่วนกล่าวหาละนะ แต่อย่างไงก็ผิดเงื่อนไขตอนแรก แต่เหตุผลมีน้ำหนัก

ส่วนเรื่องเปิดแล้วเสี่ยง มันก็เป็นมานานแล้วไม่ใช่หรอในทุก ๆ เรื่อง แต่ข้อดีมันก็มี ผมมองว่าอันนี้มีน้ำหนักแต่ฟังไม่ขึ้นอยู่ดี

การได้เงินเยอะ ๆ พัฒนาไว ๆ ผมมองว่า มันเสี่ยงกว่า เพราะมันพัฒนาเร็วมาก มนุษย์ส่วนใหญ่ และสังคมต้องการเวลาปรับตัวประมาณหนึ่ง อะไรที่มาเยอะ มาเร็ว ส่วนใหญ่จะทำให้หลาย ๆ อย่างพังทลาย และจะเหลือคนไม่กี่คนได้ผลประโยชน์เยอะมาก ๆ ประเด็นคือ AI มันส่งผลกระทบเยอะเกินไป การพัฒนาเร็วมาก ๆ และไม่ให้มนุษย์ปรับตัว หรือวางแผนรับมือได้ทัน เรียนรู้การอยู่ร่วมกับ AI ได้อย่างเหมาะสม มันจะเป็นผลร้ายมากกว่าอีก


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 March 2024 - 00:23 #1307261 Reply to:1307224
tontan's picture

หรืออาจจะเอาเงินมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่

ผมคิดว่าอันนี้มีมูล จากข่าว OpenAI เคยเตรียมสั่งซื้อชิปจากบริษัทที่ Sam Altman ลงทุนไว้เอง


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 6 March 2024 - 17:09 #1307234
specimen's picture

หากเราโอเพนซอร์สทุกอย่าง จะมีคนพยายามมองหาช่องโหว่และสร้าง AI ที่ไม่ปลอดภัยขึ้นมาได้ ยิ่งพัฒนา AI ที่ฉลาดมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องเปิดเผยน้อยลง

ตอบซะหล่อเลย ตัวเองเป็นคนดี คุ้มครองโลก คนอื่นเป็นคนร้ายหมด มีอะไรยืนยันว่า เราจะเชื่อใจคุณได้ล่ะ ในเมื่อตอนนี้ ในบริษัทคุณเอง ก็เปลี่ยนจากจุดเริ่มต้นมาแล้ว ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามเถอะ

ไอ้เหตุผลแบบนี้ หลายบริษัทชอบใช้เหลือเกิน เราไม่ให้คุณเลือกเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของคุณ, เราไม่เปิดเผย เพื่อความปลอดภัยของชาวโลก, เราขังคุณในคุกกระจก เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

จริงหรือไม่จริงก็ไม่รู้ แต่ดูเป็นคนดีย์ และหล่อมากเลยยยยยยย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2024 - 17:46 #1307239 Reply to:1307234
hisoft's picture

+1 จนกว่ารัฐจะเข้าไปจัดการได้นี่ฟังดูอันตรายอยู่ดี

By: pd2002 on 6 March 2024 - 21:16 #1307254 Reply to:1307239

แต่ก็นั่นแหละครับ รัฐ​ น่าเชื่อถือมากเลย...

By: shub on 7 March 2024 - 09:41 #1307278 Reply to:1307234

อันนี้เรื่องจริงเลยอะไรที่มีแค่คนกลุ่มเดียวครอบครองนั่นคือสิ่งที่เป็นอันตรายมากที่สุด เช่นมีนิวเคลียอยู่ประเทศเดียว ผลก็คือไปยิงถล่มชาวบ้านเค้า แต่พอมีกันหลายประเทศก็ต้องมานั่งทบทวนแล้วว่าจะยิงกันจริงเหรอเพราะไม่ใช่แค่ประเทศตัวเองแล้วนะที่ไปยิงเค้าแต่โดนเค้ายิงคืนด้วยผลก็คือไม่มีใครกล้ายิงเลยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หรืออย่างAiเลยถ้าเราไม่รู้ว่าAiมันทำอะไรได้หรือทำงานยังไงแล้วเราจะป้องกันมันยังไง เมื่อสิบปีที่แล้วเจอคลิปที่Aiสร้างถามว่าเค้ารู้กันมั้ยว่าเป็นคลิปปลอมจากAiก็คงไม่มีใครนึกถึงหรอก ข้ออ้างของopen aiคือฟังไม่ขึ้นเลยแค่จะmake profitเท่านั้นแหละอุดมการ์ณตอนแรกก็แค่หลอกหาเงินทุนเฉยๆ ปกติผมก็ไม่ชอบแนวคิดของelonนะแต่เรื่องนี้ต้องยอมรับเลยว่าopen aiแม่งเหลี่ยมพอกัน

By: orchidkit on 6 March 2024 - 17:19 #1307237

เราทำผิดสัญญาเพราะเรามีเหตุผลนะ มุแง

By: tom789
Windows Phone
on 6 March 2024 - 20:09 #1307249

ประโยคสุดท้าย เจ็บ

By: IDCET
Contributor
on 6 March 2024 - 21:03 #1307253

ดูยังไงก็ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองล้วนๆ ไม่มีหรอกที่หน่วยงานแบบนี้จะทำเพื่อสังคมแบบจริงจังและไม่แสวงหาผลกำไรเนี่ย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 March 2024 - 13:43 #1307316 Reply to:1307253
tontan's picture

+1 จริง ๆ ถ้าทำแบบ Mozilla น่าจะไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Fzo
ContributorAndroid
on 6 March 2024 - 21:16 #1307255
Fzo's picture

OpenAI เป็นอิสระ เลี้ยงดูเองจริงๆ ผมก็พอเข้าใจ
แต่ MS เข้ามามีบทบาทมากแบบปัจจุบัน ผมว่าเริ่มไม่น่าใช่ มาไกลจากเจตจำนงแรกอย่างมาก


WE ARE THE 99%

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 March 2024 - 01:38 #1307264 Reply to:1307255
hisoft's picture

ว่าแต่ เอาจริงๆ แล้วเราเห็นว่า MS มีบทบาทมากแค่ไหนนะฮะ

By: pd2002 on 6 March 2024 - 21:17 #1307256

Elon เก่ง ทำไมไม่ปล่อยของดีมาสู้อะครับ FSD ไปถึงไหนแล้วนะ มุแง

By: chieffy on 7 March 2024 - 06:35 #1307268

ถ้าเทียบว่า OpenAI เป็นศัตรูกับองค์กรระดับโลกระดับ ถ้าไม่ได้ก็คงต้องทำลาย

เรื่องการเปลี่ยนจาก NGO เป็นหากำไรในแบบปัจจุบันไอ้คนด่าอย่าโลกสวยครับการเป็นองค์กรแสวงหากำไรไม่ได้จะแปลว่าจะหาผลประโยชน์อย่างเดียวมองด้านบริหารเงินเดินไม่ถึงคุมคนไม่อยู่ใครจะมาทำวะอย่าชินกับประเทศที่ค่าแรงครู 5000

MS รู้ไหมว่าทำไม MS เอา Bing มาเองและภาพจาก DALLE ทางฝั่ง MS ใข้เชิงพาณิชย์ไม่ได้ เพื่อดันคนไปทาง GPTs ก่อนแม้แต่ตอนนี้ออกโคไพลอตมาก็ไม่ได้เปิดตัวโม้หมอยอะไร แล้วบอกเลยว่า GPTs ของ OpenAI เดิมทีเข้าเวบได้ทุกตัวแม้แต่ 3.5 และสามารถเป็นตัวแทนเราสำรวจเว็บได้ และไม่ถูกควบคุมด้วยด้วยระบบบังคับเห็นแบบที่ google ทำ นอกจากนี้การได้ AGI เลิกยุ่งกับ MSไม่เดือดร้อนสิ่งสำคัญคือระหว่างทางต่างหาก

สังเกตกันดีๆนะว่า AI ในโลกทำไมมีตัวเดียวที่โดนข่าวดิสเครดิตตลอด รู้กันไหมว่าผลการฟ้องร้องคดีข้อมุลมาใช้ฝึกยกฟ้องไปเมื่อพฤศจิกา และปัจจุบัน OpenAI กำลังใช้การฝึกสอนที่ไม่พึ่งข้อมูลภายนอกและเรียนรู้เกือบ real time ปัจจุบัน ไม่ได้อับข้อมูลมาจะครบปี google สู้ไม่ได้ ทั้งที่ว่าการวางแผนพัฒนาทาง OpenAI ไม่เคยคิดจะเร่งทำ AI ที่สมบูรณ์แบบเลย นี่ถ้าเอา DALLE SORA มารวมไม่ตกใจกว่านี้หรอ ถ้าคาใจว่าผมเอาข้อมูลมาจากไหนทิ้งเมลไว้ครับ ไม่ขอตอบในที่สาธารณะ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 March 2024 - 13:53 #1307317 Reply to:1307268
tontan's picture

MS มี research lab ของตัวเองและเก่งพอสมควรอันดับต้น ๆ ของวงการนะครับ แถม OpenAI ยังต้องพึ่ง pipeline ของ MS กับ PyTorch (Meta) อยู่เลย ผมว่าถ้า OpenAI แยกทางกับ MS ยังไงก็ตาย แพ้ MS ราบคาบ

ส่วน

ทำไม MS เอา Bing มาเองและภาพจาก DALLE ทางฝั่ง MS ใข้เชิงพาณิชย์ไม่ได้

ไม่จริง ยกตัวอย่างเช่น https://huggingface.co/datasets/microsoft/orca-math-word-problems-200k อันนี้ใช้ GPT-4 gen ล้วน ๆ MS เอามาใช้เชิงพาณิชย์ได้ เดี๋ยวว่าไม่ใช่ Image gen อีก อย่าลืมว่า OpenAI มีกฎว่าห้ามนำข้อมูลไปทำโมเดลแข่ง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือข้อความ นอกจากนั้นยังมี phi-1 phi-2 ที่ใช้ชุดข้อมูล GPT-4 gen ล้วน ๆ MS เหมือนใช้ในเชิงพาณิชย์ได้เลย

ส่วน

ทำไมมีตัวเดียวที่โดนข่าวดิสเครดิตตลอด

ไม่จริง Google จากกรณีล่าสุด mistralai ก็โดนเพราะไปจับมือ MS ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายจริยธรรมเอไอในยุโรป แล้วกำลังโดนตรวจสอบจาก EU อยู่


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: langisser
In Love
on 7 March 2024 - 18:32 #1307343 Reply to:1307268

หาเงินก็เรื่องนึงครับ
ผิดวัตถุประสงค์จากที่ก่อตั้งก็เรื่องนึงครับ

ก็แค่ Open AI ไม่ทำตัวปิดๆ และเปิดเผยข้อมูลเหมือน Open อื่นๆ เค้าทำกัน ก็น่าจะพ้นข้อกล่าวหาเรื่องผิดวัตถุประสงค์จากที่ก่อตั้ง มันก็แค่นี้หรือเปล่าครับ

ส่วนเรื่องต้องใช้เงินในการพัฒนากับเรื่องกำไรมันก็คนละเรื่องกันนะครับ ก็มันไม่แสวงหากำไรดังนั้นคนที่ร่วมลงทุนก็ไม่ควรคาดหวังจะได้ปันผลหรือกำไรหรือถูกชักจูงว่าจะได้กำไร - แต่ไม่เถียงมันทำมีเงินเยอะพัฒนาเร็ว แต่มันขัดวัตุประสงค์ไง แล้วมันก็จะไปในแนวทางนั้นเรื่อยๆ

นี่ถ้าไปตั้ง บ. ใหม่แล้วเริ่มใหม่ด้วยวัตุประสงค์ใหม่จะเอากำไรแค่ไหน จะปิดเทคโนโลยีแค่ไหน ก็ทำได้นะไม่น่าจะมีข้อโต้แย้งอะไรให้แย้งนะ

By: YongZ on 7 March 2024 - 13:03 #1307312

ไม่แปลกที่จะโดนฟ้องตอนแรกคืออีลอนออกทุนร่วมกันสร้างเพื่อให้สาธารณะคานอำนาจaiของbig tech พอมาตอนนี้กลายเป็นจับมือกับbig tech(ms)รวมอำนาจมากกว่าเดิมอีก คำพูดหล่อๆที่อ้างมันข้อแก้ตัวทั้งนั้น