NEO NPCs โครงการโปรโตไทป์ตัวใหม่ของ Ubisoft ที่ใช้ Generative AI สร้าง NPC รูปแบบใหม่ที่ผู้เล่นสามารถสนทนาได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งบทสนทนาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อสร้างบทสนทนาที่สมจริง
NEO NPCs พัฒนาโดย Ubisoft Paris ใช้เทคโนโลยี 2 อย่างคือ
เป้าหมายหลักของ NEO NPCs คือให้ดีไซน์เนอร์ด้านการเล่าเรื่องสร้างตัวละคร เขียนบุคลิกภาพและเรื่องราวเบื้องหลังของตัวละคร และสอนโมเดลให้ตอบสนองต่อผู้เล่นตามนั้น โดยที่ยังสามารถป้องกันพฤติกรรมของผู้เล่นที่พิเรนอยากทำลายเกม หรือพูดคำหยาบใส่ NPC ได้
ปัจจุบัน NPC ที่สร้างขึ้นจากโครงการนี้ ยังไม่สามารถตอบสนองผู้เล่นได้อย่างอิสระ พวกมันจะถูกจำกัดด้วยบทบาทในเนื้อเรื่องและเส้นทางชีวิตของตัวละคร
ในขณะที่เป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้คือการสร้าง NPC ที่สามารถสร้างบทสนทนาของตัวเองแบบเรียลไทม์ได้ แต่ Guillemette Picard รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีการผลิตของ Ubisoft ยืนยันว่า โครงการนี้ยังคงขับเคลื่อนโดยคนจริง ๆ อยู่ เธอบอกว่าโครงการนี้จะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อมันใช้งานได้จริงกับผู้เล่น ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยนักพัฒนาและความคิดสร้างสรรค์ของคนอยู่
NEO NPC ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา และยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนาก่อนที่จะพร้อมใช้งานจริงในเกม โดยนักพัฒนาต้องการให้เครื่องมือมีความยืดหยุ่นและมีประโยชน์ให้ได้มากที่สุด และใช้ได้กับทั้งเกม AAA ไปจนถึงและเกมขนาดเล็ก
Comments
เกมออนไลน์เสมือนจริงเหมือนในนิยายยังอยู่อีกไกลสินะ 55
มาดูว่าต่อไปคนไทยกับ AI อันไหนจะพูดไปเรื่อยมากกว่ากัน