Tags:
Node Thumbnail

Hironobu Sakaguchi บิดาแห่ง Final Fantasy ลาออกจาก Square Enix เมื่อปี 2003 เพื่อไปเปิดบริษัท Mistwalker ของตัวเอง และห่างหายไม่ยุ่งกันมานานกว่า 20 ปี

แต่ล่าสุด Square Enix ประกาศจัดจำหน่ายเกม Fantasian ของ Mistwalker บนพีซีและคอนโซล ทำให้ Sakaguchi ได้กลับมาร่วมงานกับ Square Enix อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

Sakaguchi ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ถึงเรื่องราวเบื้องหลังการกลับมาร่วมงาน Square Enix ว่าเป็นอย่างไร

  • เขาบอกว่าหลังออกจาก Square Enix แล้วเขาก็หลีกเลี่ยงไม่ยุ่งเกี่ยวมาโดยตลอด เพราะกลัวไปมีผลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจต่อซีรีส์ Final Fantasy
  • แต่ในปี 2017 ช่วงที่ Final Fantasy ฉลองครบ 30 ปี ทาง Square Enix ได้เชิญเขาไปร่วมงานสัมมนาต่างๆ ทำให้เขามีโอกาสกลับไปคุยกับเพื่อนร่วมงานเก่าๆ เช่น Yoshinori Kitase ผู้กำกับ FF 6-8 ที่ปัจจุบันเป็นผู้บริหารของ Square Enix
  • จุดเปลี่ยนจริงๆ เกิดขึ้นในปี 2021 เมื่อเขาได้รับเชิญไปร่วมงาน Final Fantasy XIV เขาจึงเปิดเกมมาลองเล่นเป็นครั้งแรก กลายเป็นว่าตอนนี้ติดงอมแงมไปเรียบร้อย ตัวเขาเองบอกว่าใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่ใน FF14 แล้ว ก่อนมาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เขายังเล่นเกมอยู่เลย
  • หลังจากนั้น Sakaguchi จึงเริ่มสนิทกับ Naoki Yoshida ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของ FF14 โดยมีการนัดกินข้าวกันอยู่เสมอ
  • มีอยู่วันหนึ่งที่นัดกัน Sakaguchi เปรยขึ้นมาว่าเขาอยากนำเกม Fantasian ที่มีเฉพาะบน Apple Arcade ไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย โดย Mistwalker ตั้งใจเป็นผู้จัดจำหน่ายเอง ซึ่ง Yoshida ก็เสนอขึ้นมาว่าถ้าให้ Square Enix เป็นผู้จัดจำหน่ายจะได้ไหม
  • หลังจากนั้นดีล Fantasian เวอร์ชันพีซีและคอนโซลจึงเกิดขึ้น โดย Sakaguchi บอกว่าเชื่อมั่นในตัวของ Yoshida จึงมั่นใจที่จะให้ Square Enix เป็นผู้จัดจำหน่าย
  • Sakaguchi บอกว่าการกลับมายัง Square Enix รอบนี้ เขามีความกังวลอยู่บ้างว่าพนักงานในบริษัทจะรู้สึกกับเขาอย่างไร แต่พบว่าได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เมื่อข่าว Fantasian ประกาศสู่สาธารณะ เขาได้รับข้อความทวีตจากพนักงาน Square จำนวนมากบอกว่า "ยินดีต้อนรับกลับมาอีกครั้ง"
  • เขาบอกว่าจะไม่เข้าไปยุ่งกับ Final Fantasy หรือเกมอื่นๆ ที่เขาเคยมีส่วนร่วมในอดีตอีก เพราะเปลี่ยนสถานะจากผู้สร้างมาเป็นผู้เล่นเรียบร้อยแล้ว และไม่สนใจนำเกมเก่าๆ ของ Mistwalker อย่าง Lost Odyssey หรือ Blue Dragon มารีมาสเตอร์-รีเมคใหม่ลงคอนโซลยุคปัจจุบัน
  • เกมเดียวที่เขาอยากนำกลับมาคือ Terra Battle เกมมือถือของ Mistwalker ที่ออกในปี 2014 และปัจจุบันเล่นไม่ได้แล้ว ปิดเซิร์ฟเวอร์ไปแล้ว
  • ตอนนี้เขากำลังทำเกมใหม่ที่เคยประกาศไว้ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นเกมอะไร แม้บริษัทเพิ่งจดเครื่องหมายการค้าคำว่า Fantasian Dark Edge แต่เขาก็ไม่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ที่มา - Bloomberg

Hironobu Sakaguchi และ Naoki Yoshida ภาพจาก Sakaguchi

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: shub on 5 July 2024 - 08:14 #1316162

ลุงแกแก่เกินจะทำเกมยุคใหม่ๆแล้วละมั้งขืนทำไม่ดีโดนด่าอีก ยิ่งมีแอนตี้แฟนซีรี่นี้เยอะๆอยู่