Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดบริการ App Studio บริการโฮสต์แอปพลิเคชั่นแบบ low code ที่ชูจุดเด่น AI ช่วยเขียนแอปตามความต้องการใช้งาน

เมื่อผู้ใช้ล็อกอินเข้า App Studio และพยายามสร้างแอปใหม่จะมี AI มาคุยกับผู้ใช้ก่อนว่าต้องการสร้างแอปอะไร และมี requirement อย่างไรบ้าง จากนั้นจึงร่าง requirement และ flow การใช้งานอย่างละเอียดมาให้เราอ่านอีกทีหนึ่งก่อนจะสร้างแอป เมื่อได้เอกสารฟีเจอร์ต่างๆ ของแอปพลิเคชั่นจนครบแล้วจึงสั่งสร้างแอปมาให้เราปรับแต่งต่อ

จากการทดลองใช้งานพบว่า AI ขึ้นโครงคร่าวๆ ได้ แต่ก็ทำฟีเจอร์ลึกๆ ที่คุยไว้ในแชต requirement หายไปเสียดื้อๆ ระหว่างการพัฒนาแม้จะมีฟีเจอร์ Ask AI ช่วยพัฒนาแอปแต่ก็ไม่ได้เชื่อมต่อหน้าจอพัฒนาโดยตรง เราไม่สามารถพูดถึงแอปของเรา เช่น "ต้องการให้แสดง username แทน user_id" เพื่อให้แนะนำวิธีทำในหน้าต่างๆ ได้โดยตรง

แม้ฟีเจอร์ AI จะมีจุดไม่สมบูรณ์บ้าง แต่ App Studio ก็เป็นแพลตฟอร์ม low code เต็มตัวที่เชื่อมต่อกับบริการต่างๆ ของ AWS ได้หลากหลาย เช่น การวางไฟล์บน S3, คิวรีฐานข้อมูล Aurora หรือ DynamoDB

ตอนนี้ App Studio ยังอยู่ในสถานพรีวิว ค่าใช้งานคิวเฉพาะผู้ใช้ ราคา 0.25 ดอลลาร์ต่อคนต่อชั่วโมง แต่การพัฒนาและทดสอบแอปใช้งานได้ฟรี

ที่มา - AWS

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 14 July 2024 - 00:16 #1316781

requirment

requirement

By: Fzo
ContributorAndroid
on 14 July 2024 - 02:54 #1316785
Fzo's picture

คุ้นๆ...มันคือ Devin AI ป่ะ


WE ARE THE 99%

By: Tasksenger on 14 July 2024 - 13:10 #1316792

ถ้าเป็น Multimodal น่าจะทำได้ง่ายกว่า วาดรูปฟอร์มง่ายๆ ด้วยภาพพื้นฐานที่ต้องการ แล้วใช้ Vision AI จับโครงสร้างเทียบกับ Object แล้วเขียนลูกศรโยงไปหน้าอธิบายรายละเอียดค่อยกำหนด Require อาจใช้พิมพ์ หรือสั่งงานด้วยเสียงเฉพาะจุดน่าจะทำให้การออกแบบง่ายกว่า แต่สำหรับคนที่วาดไม่เก่งก็อาจมี Object พื้นฐานแบบแปะ label เพื่อกำหนดค่าเอาน่าจะง่ายกว่าขึ้นรูปด้วย prompt ทั้งหมด

เพราะ prompt มันก็มีปัญหาของมันหากไปตั้งตัวแปรชื่อใกล้เคียงกันมากๆ และมันยังไม่รู้จัก ซึ่งมันเป็นปรกติซะด้วยซิในการจัดกลุ่มตัวแปรสำหรับบางคน เช่น register_x, register_y ถ้ามันพยากรณ์ได้เกิน 80% เมื่อเทียบกันก็อาจทำให้มันหลงตัวแปรได้เหมือนกัน ซึ่งอาจต้องใช้วิธีซับซ้อนขึ้นการประกาศค่าตัวแปรสำหรับ prompt ทำให้ยุ่งยากเปล่าๆ แต่มันก็ทำได้นะ โดยประกาศใน thread ก่อนหน้าก่อนเข้าสู่หน้าจอออกแบบ ให้มันรู้จักค่าก่อนว่าตัวแปรแต่ละตัวหมายถึงอะไร ผมยังไม่เคยใช้ของ AWS นะ แต่ Gemini มันทำแบบนี้