Tags:
Node Thumbnail

โครงการ PGlite ฐานข้อมูล PostgreSQL ตัวเต็มที่รันบน PostgreSQL ออกเวอร์ชั่น 0.2 พร้อมกับความสามารถในการโหลดส่วนขยายเพิ่มเติม เช่น pgvector สำหรับการเก็บข้อมูลในกลุ่มงานปัญญาประดิษฐ์

โครงการนี้พัฒนาโดย ElectricSQL ผู้พัฒนาบริการซิงก์ข้อมูลข้ามฐานข้อมูล PostgreSQL จึงมีฟีเจอร์ในการซิงก์ข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์เข้าสู่เบราว์เซอร์ด้วย การเรียกใช้งานเบื้องต้นนั้นมองเห็นเป็นไลบรารีไคลเอนต์อย่างเดียว แต่สามารถใช้งานใส่ข้อมูลและคิวรีได้ทันที แม้ไม่ได้คอนฟิกการเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ใดๆ เลยก็ตาม หากต้องการเก็บข้อมูลระยะยาวสามารถใช้ IndexedDB ในเบราว์เซอร์ก็ได้

ความพยายามพอร์ต PostgreSQL มารันในเบราว์เซอร์นั้นมีมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น Supabase นำเสนอแนวทางนี้มาตั้งแต่ปี 2022 แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ส่วนหนึ่งเพราะใช้งานในเบราว์เซอร์ได้ยาก แนวทางของ PGlite นั้นต่างออกไป คือยอมตัดฟีเจอร์บางส่วนของ PostgreSQL ออก แต่ออกแบบให้รันในเบราว์เซอร์ได้จริง มีแนวทางใช้งานชัดเจน เช่น การซิงก์ฐานข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังเบราว์เซอร์เพื่อความเร็วในการคิวรี

ตอนนี้โครงการยังมีบั๊กค่อนข้างมาก สำหรับผู้สนใจทดลองใช้งานมีหน้าจอ REPL ให้ทดลองใช้ได้ทันที และผู้ใช้บางส่วนรายงานว่าสามารถใช้งานกับเฟรมเวิร์ค เช่น NextJS ได้ดี ทำให้สามารถทำเว็บเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องการฐานข้อมูลเลย

ที่มา - Hacker's News

No Description

Get latest news from Blognone