Tags:
Node Thumbnail

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก University of California San Diego และ University of California Berkeley ตีพิมพ์เปเปอร์วิชาการ ที่พบข้อมูลว่ามี "น้ำในสภาพของเหลว" อยู่ใต้ดินของดาวอังคาร

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์พบน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกของดาวอังคาร และพบร่องรอยของน้ำในสภาพของเหลวบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อ 3 พันล้านปีก่อน แต่คาดว่าระเหยออกนอกชั้นบรรยากาศไปหมดแล้ว คำถามสำคัญคือยังมีน้ำอยู่ในชั้นใต้ดินของดาวอังคารหรือไม่

งานวิจัยนี้อาศัยข้อมูลจากยาน Mars Insight Lander ของ NASA ที่ส่งไปปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคารระหว่างปี 2018-2022 ยานสำรวจลำนี้มีเซ็นเซอร์วัดแผ่นดินไหว (seismometer) เก็บสถิติของแผ่นดินไหวบนดาวอังคารรวม 1,319 ครั้ง

ข้อมูลของคลื่นแผ่นดินไหวถูกนำมาวิเคราะห์ เพื่อดูว่าวัสดุที่อยู่ใต้ดินของดาวอังคารมีอะไรบ้าง โดยใช้เทคนิคเดียวกับการหาแหล่งน้ำมันและก๊าซก่อนขุดเจาะ จากการวิเคราะห์พบว่าใต้ดินของดาวอังคารมีน้ำอยู่ลึกลงไปราว 10-20 กิโลเมตร ภายใต้เปลือกของดาวอังคาร (Martian crust)

การพบหลักฐานว่ามีน้ำในสภาพของเหลวบนดาวอังคาร อาจเป็นสัญญาณที่ดีต่อการตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดาวอังคารในอนาคต แต่ข่าวร้ายคือน้ำอยู่ในระดับชั้นที่ลึกมากกว่าที่คาดไว้ การขุดเจาะเพื่อเอาน้ำมาใช้งานจึงเป็นเรื่องยากเช่นกัน

ที่มา - เปเปอร์ฉบับเต็ม (Liquid water in the Martian mid-crust), BBC

ภาพตัดแสดงให้เห็นแกนของดาวอังคาร และวิธีการวัดคลื่นแผ่นดินไหวของยาน Mars Insight Lander (ภาพจาก NASA)

No Description

หน้าตาของยาน Mars Insight Lander อุปกรณ์วัดแผ่นดินไหวอยู่ในโดมสีขาว

No Description

ภาพตัดของ seismometer

No Description

Get latest news from Blognone