Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกทอดทิ้งมานาน ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็เจรจากับ HoYoverse ให้ทำเกม Genshin Impact ลง Xbox Series X|S มีกำหนดให้เล่นกันวันที่ 20 พฤศจิกายน 2024

Genshin Impact ออกเวอร์ชันพีซี มือถือ และ PS4 ในเดือนกันยายน 2020 และออกเวอร์ชัน PS5 ตามมาในปี 2021 ถึงแม้ว่ากระแสเริ่มซาลง และต้นสังกัด MiHoYo/HoYoverse ได้ออกเกมใหม่มาอีก 2 เกม (ซึ่งไม่มีเวอร์ชัน Xbox ทั้งคู่อยู่ดี) คือ Honkai: Star Rail และ Zenless Zone Zero มาแล้ว แต่ฐานผู้เล่น Genshin ก็ยังถือว่ามากอยู่ ในขณะที่ Xbox เองก็พยายามดึงเกมสไตล์ JRPG และเกมฝั่งเอเชียไปลงแพลตฟอร์มมากขึ้นเรื่อยๆ การออก Genshin เวอร์ชัน Xbox จึงถือว่าสมประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เกม Genshin Impact ยังมีอัพเดตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ และล่าสุดก็ประกาศเพิ่มประเทศใหม่ (นับเป็นประเทศที่ 6) ชื่อว่า Natlan ที่ภูมิประเทศเป็นภูเขาเข้ามาด้วย ดูตัวอย่างได้จากในเทรลเลอร์ท้ายข่าว

ที่มา - Xbox

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 August 2024 - 14:13 #1320006
0FFiiz's picture

เกมนี้มันยังเล่นแบบสายฟรีได้อยู่ไหมนะครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 August 2024 - 14:23 #1320008 Reply to:1320006
aeksael's picture

ได้​แต่ผ่านคอนเท้นเอนเกมไม่ได้แล้ว เพราะโคตรยากโหดหิน​ จนขนาดผมที่เปนสายรายเดือนถอดใจยอมแพ้เลิกเล่นไปเลยครับ​ ยิ่งฟาร์มยิ่งท้อเหมือนไอโง่เสียฟรีๆ


The Last Wizard Of Century.

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 21 August 2024 - 14:59 #1320014 Reply to:1320008

End Game ของเกมนี้มีแค่ Spiral Abyss ชั้น 12 กับระดับความยากขั้นสูงสุดในอีเวนต์ต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นต่อ Gameplay Progression เลย ถ้าค่อยๆ เล่นไป ไม่มีปัญหาครับ อยู่ได้แน่นอน อาศัยเพชรฟรีที่แจกรายวัน แจกในเควสต์ อีเวนต์ กล่อง ก็พอจะช่วยได้ จับ Meta ให้ได้ซักชุดก็พอแล้วครับ

By: deaknaew on 21 August 2024 - 15:07 #1320018 Reply to:1320014

เพิ่ม เธียร์เตอร์มาแล้ว คอนเท้นท์ นี้ endgame จริงๆ ต้องปั้นเป็น 10ตัว

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 21 August 2024 - 15:17 #1320020 Reply to:1320018

น่าจะเจอคนบ่นว่า Spiral Abyss ชั้น 12 เริ่มง่ายไป เลยจัดให้เลย หนักๆ สาแก่ใจ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 August 2024 - 22:01 #1320059 Reply to:1320008
ZeaBiscuit's picture

ผมเติมแค่รายเดือน (Blessing of the Welkin Moon + Battle pass "บ้าง" ในช่วงแรกๆที่เล่น) ก็จบ 36 ดาว Abyss ได้นะครับ
อันยากของจริงคือ imaginarium theater มากกว่า แต่มันยากกันคนละแบบ

Abyss ต้องการ 8 ตัว อัพของให้สุด + Skill อันนี้สำคัญมาก Rotation ต้องแม่น ทีมต้องทำงานร่วมกันได้ดี
มี Youtuber หลายๆช่อง ก็จบ 36 ดาว ด้วย 4 stars ล้วนๆ (แต่แม่มเล่นโคตรเก่ง บอกเลย)

imaginarium theater ต้องการ 8-12 ตัว ต้องมีเลเวลระดับนึง (คุ้นๆว่า 70+) อัพไม่ต้องสุดก็ได้ มีตัว Trial ให้หลายตัว มีตัวเลือกให้ยืมตัวเพื่อนได้ด้วย (แต่ต้องมีเพื่อนนะ)
ศัตรูไม่ยากเท่า Abyss ถ้าตัวไม่แย่จนเกินไป ผมว่าผ่านได้แหละ
แต่สำคัญคือ "ดวง" เพราะพวก Buff กับตัวละครของเรา มัน RNG มาให้ ต่อให้มีตัวดีๆเทพๆ แต่ไม่ออกมาให้เล่น ก็จบข่าว

ยากกันคนละแบบ แต่ส่วนตัวถ้าจะเล่นเพื่อเสพเนื้อเรื่องกับฟังเพลง (ซึ่งโคตรรรรดี) อันนี้เล่นได้เลย ไม่ต้องเติมซักบาท ก็เล่นได้จบ

ส่วนตัว ผมมองว่า Genshin เป็นเกมส์กาชาที่ไม่ต้องเติม และไม่ได้รู้สึกถูก "บังคับให้เติม" ซักเท่าไหร่ เล่นเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ สำรวจไปเรื่อยๆ คุณจะได้ Primogem ของเอาไว้เปิดกาชา โดยที่ไม่ต้องเติมเลย ยิ่งพวก Event ต่างๆ (ที่มาโคตรบ่อย) ก็จะแจก Primogem เรื่อยๆ วางแผนดีๆ เล่นได้ยาวๆครับ

ถ้าใครชอบฟังเพลง ผมโคตรแนะนำให้เล่น Genshin เลยครับ เพลงมันดีมากๆๆๆๆๆ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 August 2024 - 20:07 #1320126 Reply to:1320059
aeksael's picture

ในไทยไม่น่ามีช่องไหนทำได้แล้วมั้งครับ Hookhuuk กับ พจ ก็ไม่ทำabyss4ดาวแล้ว furu ก็ใช้ตัว4ดาวจริงแต่อาวุธ5ดาวทั้งนั้น


The Last Wizard Of Century.

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 August 2024 - 21:35 #1320140 Reply to:1320126
ZeaBiscuit's picture

บอกตรงๆว่าไม่เคยดูช่องไทยเลยครับ (ฮา)
ช่องที่เอา 4 star มาลงประจำก็ Savvy, iWinToLose, SlaN และอีกหลายช่องที่ผมไม่ได้ตามประจำ และส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธ 4 star ด้วยครับ
ช่องของทางญี่ปุ่นก็เอา 4 star จบ 36 ดาวอยู่หลายช่องเหมือนกัน แต่ผมไม่ค่อยได้ตามทางฝั่งนั้นเท่าไหร่

สำคัญคืออย่าลืมว่า Abyss เป็น End game content นะครับ มันสร้างมาให้เทพทรูได้ปล่อยพลังกัน
ช่วงปีแรกๆที่ผมเล่น ไม่เคยได้ 36 ดาวเลย จนมีหลายๆครั้งผม PTSD กับ Abyss chamber 12 ไปเลยก็มี (ฮา)

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 August 2024 - 07:11 #1320160 Reply to:1320140
aeksael's picture

ผมได้36ดาวมาตลอด2ปี หลังจากแพทไม้เข้ามันก็ยากขึ้นๆไปอีก จนไม่ไหว ไม่อยากฝืนไม่ได้เปน PDFd แต่หัวร้อนจนทนไม่ไหว dota2ยังไม่ร้อนเท่า abyss


The Last Wizard Of Century.

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 September 2024 - 01:02 #1322011 Reply to:1320008
Bigkung's picture

ผมก็รายเดือนนะ แต่เล่นตอนเกมเพิ่งเปิดตัวไป 3 วัน แล้วอยู่ยาว ตอนนี้มีปัญหาแค่โรงละคร แต่ยังผ่านครบได้อยู่ ตัวที่ผมขาดคือ สายฟ้ากับหิน

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 21 August 2024 - 14:27 #1320009 Reply to:1320006
Elysium's picture

ถ้าไม่มีอาการ FOMO, ส่วนตัวก็ว่ายังได้อยู่นะครับ เล่นไปเรื่อยๆ หมดแต้มฟรีใดๆ ก็พัก

ส่วนตัวก็มาสายฟรี แต่เลิกไปแล้ว เพราะหัวเสียตอนสุ่มตัวละคร เพราะมันเอาตัว 5* จากป้ายธรรมดา มาใส่ในดรอปเทเบิลของป้ายเวียนนี่แหละ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 August 2024 - 14:52 #1320012 Reply to:1320009
0FFiiz's picture

เคยเล่นตอนมันเปิดใหม่ ๆ พอเติมจนหมดไปเกือบหมื่นปุ๊บ
รู้สึกแปลก ๆ เลยเลิกเล่นเลยครับ 555

ไม่คิดว่ามันจะอยู่มาได้นานขนาดนี้

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 August 2024 - 17:29 #1320034 Reply to:1320012

แง เสียเป็นหมื่นจริง แล้วก็เลิก แล้วก็นะ เสียเงินไปตั้งมากมายทำไมกันนะ?

By: Tasksenger on 21 August 2024 - 14:33 #1320011 Reply to:1320006

เกมส์แบบนี้ยิ่งนานยิ่งยากครับ สายฟรีถ้าอยากเล่นเกมส์พวกนี้ต้องเล่นตั้งแต่เปิดเล่นใหม่ๆ สายฟรีจะไปได้ไกล บางเกมส์นี่เล่นจบเกมส์ได้เลยก็มี

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 August 2024 - 15:04 #1320017 Reply to:1320011
aeksael's picture

เกมฟรีมันไม่มีวันจบนี่สิครับ.... มีแต่บริษัทเจ๊งทำข้อมูลเราหายไปในหลุมดำอย่างเกมเชี่ยๆเกมนึง...


The Last Wizard Of Century.

By: shub on 22 August 2024 - 09:40 #1320073 Reply to:1320011

ต้องถามว่าจบของแต่ละคนคือจบอะไรเอาจริงๆผมว่าคอนเท้นหลักของเกมคือเนื้อเรื่องสำรวจแล้วก็อีเว้น ส่วนend gameพวกโรงละครหรืออบิสไม่จำเป็นต้องเล่นให้ครบก็ได้มันเป็นคอนเท้นสำหรับไว้แจกเพชรเฉยๆกไม่เล่นก็ทำคอนเท้นหลักได้ลงเอาเท่าที่ไหวก็พอ ถ้าเงินไม่ขัดสนอย่างน้อยก็เติมพรเติมแบทเทิ้ลพาสไปเรื่อยๆก็พอหมุนตู้ได้อยู่เพชรจากend gameเล่นสักปีจะได้พอไขการันตีสักกี่ตู้กันจริงๆมันน้อยนะแล้วถ้าเราลงไม่ต้องทำดาวครบขี้หมูขี้หมาก็ได้รางวัลไปกว่าครึ่งแล้ว

By: Rainbanana
AndroidUbuntuWindows
on 21 August 2024 - 15:28 #1320021 Reply to:1320006

เล่นได้สบายๆ ถ้าเข้าใจเกมส์ คนที่บอกไม่ได้ คือ คนไม่เข้าใจ เพราะเกมส์นี้มันมีสายธาตุไม้ ที่เล่น EM แทนคริ/คริแดม ได้ คอมโบได้หลากหลาย ถ้าคนไม่ยึดติดกับทีมเมต้า ที่เป็นกระแส เล่นจบทุกอย่างได้หมด บางคนต้องเล่นเซ็ต 4 เท่านั้น ซึ่งจริงๆ ยำมั่วๆ ขอแค่ออฟรองได้ก็พอแล้ว ตัว Patch 1.0 จบได้หมด

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 August 2024 - 17:54 #1320041 Reply to:1320006
big50000's picture

ก่อนที่โรงละครบัดซบจะเข้ามา ผ่านได้สบาย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ได้ใส่ใจเรื่องสกุลเงินพรีเมียมที่จะได้น้อยกว่าเดิม

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 21 August 2024 - 18:52 #1320047 Reply to:1320041

โรงละครต้องการตัวน้ำแข็ง
แต่พรี่เนิร์ฟเมต้าน้ำแข็ง....อ้าววววววว 5555+

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 21 August 2024 - 18:24 #1320044 Reply to:1320006

ได้ครับ แต่ต้องจริงจังเกมมิ่ง

คือตั้งแต่ 4.0 ผมดูแล้วหละว่า
ตัวแจกฟรีจะครบเครื่องพอให้ผ่านไปถึง
เลทเกมได้ (เพราะถึงตอนนั้นคุณ
จะมีเพชรพอสุ่มกาชาเอาตัว
5 ดาวเก่งๆได้)

ต้องบอกว่าเกมนี้เควส หลัก เควสรองใหญ่ๆ
มันปรับความยากให้เล่นผ่านได้
(ความยากน้อยกว่าตอนไปเล่นฟาร์ม ของอัพ)
แต่ถ้าคุณไม่ปั้น.....แม่มก็ดาร์คโซลดีๆนี่หละ
ฮิทบ็อกกว้าง เร็ว เจอดีเลย์จากปิงอีก

แล้วเดี๋ยว 5.0 จะแจก 5 ดาวฟรี ก็เลือกตัวที่
อัพตอนต้นเกมได้ มันก็จะลากไปถึงจบเมือง 2-3 ได้
(เมือง เวลาสู้กับไรเด็น2-3ครั้งแรก
ผมนึกว่าดาร์คโซลหัวร้อนชิบ***)

ติงนิดนึงคือบางท่าที่บอสใช้มันมี Frame
ให้หลบได้แต่คนปกติกดหลบไม่ได้หรอก
ต้องใช้สกิล มันบังคับเปิดตัว 5 ดาวมาแทงค์
มาหลบหนะหละ

แต่ถ้าคุณเก๋าพอไม่ต้องใช้ตัวละคร คอนเทนต์หลักทำได้หมด

ส่วนเอนด์เกมคอนเทนท์เกมนี้มัน เป็น DPS Check ครับ
คุณตอ้งเติมหนักจริงๆเพื่อเอาอาวุธ 5 ดาว กับฟาร์ม อาร์ติแฟค 5 ดาว
เพื่อให้สามารถผ่าน เอนด์เกมคอนเทนท์ได้

แต่ถ้าคุณไม่ซีเรียสมันก็แทบจะไม่มีผลกับเนื้อเรื่องเลย
ไม่ต้องเข้าก็ได้ถ้าไม่ได้อยากได้รางวัล

By: SKiM on 22 August 2024 - 12:15 #1320090 Reply to:1320006

ผมสายฟรีเริ่มเล่นช่วงท้ายเวอร์ชั่น 1.6 จนทุกวันนี้เข้า spiral abyss กับ imaginarium theater จบแบบได้ดาวครบสบายๆ ไม่เคยเสียเงินเลยครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 August 2024 - 14:22 #1320007
aeksael's picture

เจ้ายังรอลงนินสวิชอยุ่​อีกหรือ?

ตลอดไป.....


The Last Wizard Of Century.

By: Rapier
AndroidWindows
on 21 August 2024 - 16:03 #1320026 Reply to:1320007
Rapier's picture

555
ผมก็ว่าจะถามอยู่เหมือนกัน สวิทช์นี่ประกาศตั้งแต่มีข่าวเกมออกใหม่ๆเลยไม่ใช่เหรอครับ
ติดตรงไหนทำไมตอนนี้ถึงยังไม่ออกเหรอครับ หรือว่ายกเลิกไปด้วยเหตุผลอะไรไปแล้ว

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 August 2024 - 17:31 #1320036 Reply to:1320026

ไม่ได้ประกาศยกเลิก แต่ก็ไม่ได้พัฒนาต่ออะครับ เห็นว่าเพราะฮาร์ดแวร์มันเก่าเกินไป.

By: aechanexe
iPhone
on 21 August 2024 - 16:24 #1320029

เกมอิหมีนี่เอื้อสายฟรีที่สุดแล้ว คือเข้าไปเล่นเนื้อเรื่องได้เลย กิจก็มีตัวฟรีให้ใช้ จบเนื้อเรื่องหยุดรอแพทซ์ใหม่เล่นเนื้อเรื่องประหนึ่งเกม single player ได้เลย
อยู่ได้นานไม่แปลกใจครับ เนื้องานถ้าตัดอคติเกมกาชาไป เกมมัน polish มาก หลายอย่างนี่งานคราฟชัดๆ เอาจริงดีกว่าเกม aaa หลายเกมอีก

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 August 2024 - 18:08 #1320043 Reply to:1320029
big50000's picture

ข้อด้อยของเกมกาชาไม่ใช่อคติ มันคือข้อเท็จจริงที่ว่ามันเป็นองค์ประกอบของเกมที่ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสจ่ายมากกว่าเกมอื่น ๆ ที่ปรับใช้การสร้างรายได้แบบอื่น ๆ ด้วย ซึ่งค่าย Hoyoverse (ในชื่อเดิม MiHoYo) รวมไปถึงค่ายเกมจีน/ญี่ปุ่นอื่น ๆ สามารถปรับใช้ได้อย่างชาญฉลาด โดยผู้เล่นที่ไม่จ่ายเงินนั้นรู้สึกถึงองค์ประกอบนี้น้อยมาก และมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นผู้เล่นจ่ายเงินในท้ายที่สุด และยังดึงดูดผู้เล่นที่จ่ายเงินหนักตั้งแต่เริ่มต้นมาช่วยแบกค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

ถ้าลองเอาไปเทียบกับเกมเดียวกันจากค่ายตะวันตกจะเห็นได้ชัดเลยว่าเกมจากจีน/ญี่ปุ่นนั้นดูเป็นมิตรกว่ามาก ๆ เอาตัวอย่างตรงกันข้ามแบบเลว ๆ อย่าง The Sims Mobile เลย ถามหาเงินผู้เล่นจากแทบจะทุกปุ่มในเกมเลยมั้งรายนั้น (เล่นอยู่ เลยรู้ดี) เทียบกับขั้วตรงข้ามอย่าง Genshin หรืออีกค่ายที่ทำเกมแนวเดียวกันอย่าง Wuthering Waves บอกตามตรงว่าเกมกาชาจีนญี่ปุ่นที่ตีตลาดนอกทั้งหลายผมแทบไม่เจอโอกาสที่เกมจะบอกให้ผมเติมเงินเลยสักครั้ง นอกจากว่าผมจะกดเข้าไปในร้านค้าพรีเมียมโดยตรง มันทำให้ผมรู้สึกว่าเกมไม่ได้บังคับเรา แต่พยายามแฝงโอกาสที่จะทำให้เราเติมเงินให้ได้ในท้ายที่สุดแบบที่เราไม่รู้สึกเลยว่าถูกบังคับ บางเกมอย่าง Wuthering Waves บอกด้วยซ้ำว่า "โปรดใช้จ่ายอย่างมีวิจารณญาณ" ซึ่งตรงกันข้ามสุด ๆ จากเกมฝั่งตะวันตกที่ทำการตลาดแบบเดียวกันแต่โหดกว่า

และผมเห็นด้วยมาก ๆ เกมกาชาจากจีนญี่ปุ่นเหล่านี้หลายเกมงานดีกว่าเกม AAA หลายเกมที่ออกมาเสียอีก แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเนื้อเรื่อง Genshin เท่าไร มันเนิบเกินไปในความชอบของผม ไปถูกจริตกับ Honkai: Star Rail มากกว่า เกมนั้นผมจ่ายเยอะที่สุดแล้ว

By: iqsk131 on 22 August 2024 - 13:48 #1320097 Reply to:1320029

ถ้าเทียบกับเกม single player ด้วยกัน ถ้าเล่นแบบสายฟรี ผมมองว่ามันยังขาดสิ่งที่เรียกว่า progressive gameplay อยู่ครับ (ไม่รู้ใช้คำถูกไหมนะ)

ซึ่ง progressive gameplay ในที่นี้หมายถึงการที่ทำให้ gameplay เปลี่ยนไปตามการเติบโตของตัวละครหรือเนื้อเรื่อง เช่น มี skill หรือ moveset ให้ใช้เพิ่มขึ้น แต่เกมกาชาปัจจุบัน ถึงคุณจะเสพเนื้อเรื่องหรือสำรวจได้ยันจบเกมโดยไม่เปิดกาชาเลย แต่ก็จะได้เล่นแต่ gameplay แทบเดิมๆครับ

แต่ก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ดีหรืออะไรนะครับ เพราะผมก็เข้าใจว่านี่แหละคือ business model ของเขาเพื่อให้คนเปิดกาชาไปเรื่อยๆ แล้ว GI ถึงไม่เปิดกาชา มันก็มี progressive gamplay อยู่เยอะเหมือนกัน เช่น ตัวละครหลักที่ปลดล๊อคธาตุตามเนื้อเรื่อง หรือการให้ตัวละครฟรีตามเนื้อเรื่องที่ปลดล๊อคเรื่อยๆ หรือการใส่ความเป็นเกม strategy เข้าไปมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นต้องจัดทีมและเปลี่ยน gameplay ตามสถานการณ์ (อาจจะมากกว่านี้เพราะผมเลิกไปซักพักแล้ว 55+) แต่ผมก็ยังมองว่ามันยังด้อยกว่าเกม single player ทั่วไปอยู่ครับ

คือแค่อยากจะบอกว่า ถ้าเล่นแบบสายฟรีมันก็ยังมีจุดที่ด้อยกว่าเกม single player ทั่วไปอยู่จริงๆครับ ไม่ได้เป็นอคติอย่างเดียว และเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนที่มักเล่นเกม single player อยู่แล้วถึงไม่ได้คิดอยากเล่นเกมพวกนี้ซักเท่าไหร่ (เช่นผม ทั้งที่ปกติผมก็เล่นพวก Anime RPG อยู่แล้วด้วยนะ)

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 22 August 2024 - 15:02 #1320104 Reply to:1320097
big50000's picture

*Game Progression (เรียกว่า Progression เฉย ๆ ก็ได้)

พูดถึงเรื่องนี้ผมก็นึกออกพอดีเลย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับ จขม. โดยตรง ถ้าเรานึกย้อนไปสมัยเกมออนไลน์ยุคก่อนที่กำลังบูม ๆ จะรู้สึกถึงความแตกต่างของการ "ไต่คอนเทนต์" ที่เป็นภาษาปากของ Progression ของการออกแบบเกมทันที อย่าง Ragnarok Online เองมี Obstacle ที่สูงชันมากในแต่ละขั้น แต่เกมนั้นถูกออกแบบไว้แล้วว่าเราสามารถเข้าสู่ Difficulty (ในที่นี้คือ การเผชิญกับเนื้อหาของเกม) ใหม่เรื่อย ๆ ตามระดับการ Progress ของผู้เล่น แต่การออกแบบเกมแบบนี้มีจุดด้อยคือ เราอาจจะเจอ Difficulty ที่ซ้ำซากและยาวนาน แต่ยุคนั้นทนกันได้เพราะการรับรู้ Immersion (ความรู้สึกร่วมกับเกม) ของผู้เล่นยุคนั้นไม่ได้มีมาตรฐานสูงเหมือนยุคนี้ ประกอบการเล่นกับเพื่อนแทบจะตลอดเวลาเพราะเป็น MMO ด้วย ทำให้การเกิดความหลากหลายใน Difficulty นั้น แต่เกม Single Player Live Service ทำแบบนั้นยากเพราะปฏิสัมพันธ์มีอยู่แค่สองบุคคลคือผู้เล่นและผู้พัฒนา การจะป้อนระดับความยากที่สามารถทำให้คนพึงพอใจและมีจำนวนมากจึงทำได้ยากมาก ทำให้ผู้พัฒนาเกิดไอเดียที่ผมเกลียดที่สุดในการออกแบบเกมขึ้นมา คือ Dynamic Difficulty Adjustment

โดยทั่วไป DDA ออกแบบมาเพื่อทำให้ Difficulty ในเกมปรับตัวเข้าหาผู้เล่น ทำให้เกิดความยากของการเอาชนะ Difficulty ของเกมและสร้างความรู้สึกร่วมที่เพิ่มมากขึ้น โดยปกติระบบนี้ก็เป็นระบบที่ดี และก็ไม่ได้ก่อปัญหาอะไรในการออกแบบในยุคก่อนเพราะเป็นระบบเลือกความยากตั้งแต่ก่อนจะเริ่มเล่นเกมเพื่อให้ความยากของเกมเข้ากับระดับฝีมือผู้เล่น แต่เกมกาชาพวกนี้ ด้วยความที่ต้องการรักษา User Retention (การหวนกลับมาใช้งานบริการ) ไว้ แต่การออกแบบ Difficulty จำนวนมากก็เปลืองต้นทุน ทำให้ระบบนี้ถูกผนวกกับแทบจะทั้งระบบของเกมเลย โดยมุ่งเป้าหมายจากที่ปรับเกมให้ยากขึ้นสำหรับผู้เล่นมีฝีมือ กลายเป็นว่าเอามาเป็นคานค้ำระดับความสามารถของตัวละครที่ผู้เล่นได้ Progress เกมจนเก่งซะงั้น สำหรับคนที่เล่นเกมเหล่านี้อยู่แล้วก็จะคุ้นเคยกันดีกับระบบ World Level ที่ปรับให้มอนสเตอร์ในเกมต่อสู้ด้วยยากขึ้น ทำให้เราต้องขยันพัฒนาตัวละครของเราให้สามารถต่อกรได้ แต่จุดอ่อนร้ายแรงของมันคือ มันทำให้ผมรู้สึกกว่าผมต้องมาปั้นตัวละครเดิมให้เก่งขึ้น เพื่อจะเอาชนะมอนฯ "ตัวเดิม" ที่เก่งขึ้นได้ยังไงก็ไม่รู้ (สงสัยคงไปแอบฝึกรอบนอกเพื่อมาต่อกรกับเรา ถถถถถ) และที่เก่งก็ไม่ใช่เทคนิคการต่อสู้หรือชั้นเชิงด้วยนะ พลังเพิ่มขึ้นเฉย ๆ นี่แหละ มันกลายเป็นว่าทั้งเกมนั้นสาละวนอยู่กับเกมประเภท DMG1 Check เพื่อโค่นมอนสเตอร์เดิม ๆ ที่เก่งขึ้น ถ้าสู้ไม่ไหวก็กลับไปปั้นใหม่ เป็นวงจรอุบาทว์ไปเรื่อย ๆ นอกจากจะเป็นความซ้ำซากที่ยากขึ้นแล้ว มันยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเกมไม่ได้พัฒนาขึ้นอีกด้วยแม้ว่ามันจะมีส่วนอื่น ๆ ที่น่าสนใจอยู่ก็ตาม

ผมยกตัวอย่างเกมที่โดนขนานนามจากใครก็ไม่รู้ว่าจะเป็น "ผู้โค่นเกนชิน" อย่าง 鳴潮 (Míng cháo; Meichou; 명조; Myeongjo) หรือชื่ออังกฤษคือ Wuthering Waves ที่มีระบบปรับความยากที่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าจะมีอยู่ในแค่ Hologram หรือ "คอนเทนต์หลัก" อย่าง Tower of Adversity มอนสเตอร์ในส่วนนี้จะปรับ Difficulty ของตัวเองไปด้วย แต่ไม่ได้ปรับแค่พลัง แต่จะรวมไปถึงสิ่งที่หมู่นักเล่นเกมต่อสู้เรียกกว่า Moveset หรือกระบวนท่าโจมตีของมอนสเตอร์ไปด้วย ทำให้ผู้เล่นรู้สึกได้เลยว่าไม่ได้เล่นเนื้อหาที่ซ้ำซากเกินไป ถ้าเกมกาชาอื่น ๆ สามารถปรับตามได้ก็จะเป็นผลดีกับภาพลักษณ์ของเกมกาชาในระยะยาว แต่ส่วนนี้เองผมก็เข้าใจว่าหลายเกมรวมถึงเกนชินจะจับตลาดไปทางผู้เล่นทั่วไปที่ไม่ได้อยากใส่ใจในระบบเกมที่ล้ำลึก แต่ผมเองก็คิดว่าถ้าไม่ปรับอะไรเลยเกมมันจะเพิ่มความน่าเบื่อตามเวลา

___________________________________

  1. DMG: Damage ความเสียหายที่ยูนิต/ตัวละครหนึ่งสร้างขึ้น
By: phoopa on 22 August 2024 - 11:00 #1320080

ตัวเกมเล่นบน Steam Deck ได้อยู่แต่เหมือนว่าเป็นบัคหรือว่าจงใจวางยาให้เวลาเข้าเกมแล้วมันกิน CPU จนเกมกระตุก จนต้องกดปิดเน็ตก่อนเข้าเกมแล้วไปเปิดในหน้า login ถึงจะเล่นได้ปกติ
ตอนนี้คิดว่าน่าจะอำลาเกมนี้ได้แล้วเพราะแมพใหญ่ขึ้นเวลาในการสำรวจนานขึ้น จากเดิมที่เคยสนุกไปกับมันแต่ตอนนี้ไปเริ่มไม่ไหว แล้วที่สำคัญคือเกมเป็นแบบออนไลน์คิดไว้ว่าสักวันหนึ่งจะต้องยุติให้บริการ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไว้หายหมด หันไปเล่นเกมออฟไลน์แทน

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 22 August 2024 - 15:10 #1320105 Reply to:1320080
big50000's picture

ZFGameBrowser.exe กินเครื่องอยู่ ไม่ใช่บั๊กจากฝังหมี ผมก็เป็น และกินแรมจัด ๆ ด้วยนะ ถ้ารวมทั้ง System Memory และ VRAM คือปาเข้าไป 800 MB เลย ผมอาศัยไปลบออกแล้วเล่นเกม ให้ทำหลังล็อกอินเสร็จแล้ว มันจะเข้าไว้ (เกือบ) ถาวร อาการหายเป็นปลิดทิ้ง

By: crisis_xiii
iPhone
on 22 August 2024 - 12:50 #1320093
crisis_xiii's picture

เกมนี้สายฟรีเล่นเสพเนื้อเรื่อง เสพคอนเท้นได้สบาย

พวกคอนเท้นยากๆ เค้าทำมาให้สายเติมได้ปลดปล่อยพลัง คุณก็ไม่ต้องไปเล่นก็แค่นั้นเอง

By: gjkllb01
Windows
on 22 August 2024 - 15:26 #1320106

ไม่ใช่บังเอิญ ที่สายฟรีก็เล่นยาวได้