NVIDIA เปิดตัวเทคโนโลยีจอภาพ G-Sync มาตั้งแต่ปี 2013 เพื่อแก้ปัญหาภาพฉีกขาด (screen tearing) โดยใช้วิธีผูกโยงอัตรารีเฟรชของจอภาพเข้ากับเฟรมเรตของเกม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ G-Sync คือจำเป็นต้องเพิ่มโมดูลฮาร์ดแวร์เฉพาะในจอภาพด้วย ทำให้ต้นทุนของจอสูงขึ้น เราจึงไม่ค่อยเห็นจอ G-Sync วางขายมากนัก ในขณะที่คู่แข่ง AMD ออกเทคโนโลยี FreeSync ที่ไม่เสียค่าใช้งาน-ไม่ต้องมีฮาร์ดแวร์เฉพาะ จึงได้รับความนิยมแพร่หลายกว่า
ล่าสุด NVIDIA ประกาศจับมือกับ MediaTek นำเทคโนโลยี G-Sync เข้าไปฝังในชิปสเกลหน้าจอ (scaler) ของ MediaTek ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์โมดูล G-Sync แยกอีกต่อไป ซึ่ง NVIDIA บอกว่าแนวทางนี้จะช่วยให้ขยายฐาน G-Sync ไปยังเหล่าเกมเมอร์ได้กว้างขวางขึ้น
จอภาพรุ่นใหม่ที่ใช้ชิปของ MediaTek ที่ประกาศชื่อแล้วคือ ASUS ROG Swift 360Hz PG27AQNR, Acer Predator XB273U F5, AOC AGON PRO AG276QSG2 โดยทุกรุ่นมีความละเอียด 2560×1440, อัตรารีเฟรช 360Hz และรองรับ HDR สินค้าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมประกาศราคาภายในปีนี้
ที่มา - NVIDIA, Ars Technica
Comments
ทำไมถึงพึ่งจะทำนะ 555
รอให้ครบรอบ 10 ปีค่อยทำครับ
เปรียบเทียบกับชายหญิง คบกัน 10 ปีค่อยแต่ง
ไปเรื่อยผม 😂
ตอนนี้ nintendo switch รอ cpu ตัวใหม่จาก nvidia อยู่
ไม่รู้ต้องรออีกนานแค่ไหน...
สรุปก็คือต้องมีg-syncบนจออยู่ดีแค่ไปรวมร่างกับชิปตัวอื่น
ต่างกันนิดหน่อยครับ เพราะปกติจอมันต้องมีชิปอะไรสักอย่างอยู่่แล้ว mediatek ก็เป็นหนึ่งในนั้น
ทีนี้จอ g-sync มันต้องติดตั้งบอร์ดเฉพาะเพิ่มทำให้ต้นทุนสูงขึ้น จอบางตัวออกรุ่นมีและไม่มี g-sync ก็ราคาต่างกันเห็นๆ เช่น alienware qd oled ultrawide ที่ตัวใหม่ถูกกว่าเพราะเอา gsync ออก
อันนี้มันจะทำให้ต้นทุน gsync ถูกลงครับ
อนึ่งจอ freesync ใช้กับการ์ดจอ nvidia ได้อยู่แล้ว
g-sync นี่มีอะไรเด่นดีกว่า freesync แบบชัดๆ มั้ยนะฮะ 🤔 ทำไมถึงขั้นต้องมีชิปทำงานแยกขนาดนั้น
แล้ว v-sync ของใคร?