Tags:
Node Thumbnail

Meta เผยรายละเอียดของการปรับเปลี่ยนแอพแชททั้ง WhatsApp และ Messenger ให้คุยกับแอพแชทตัวอื่นได้ ตามเงื่อนไขกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ของยุโรป ตามที่บริษัทเคยประกาศไว้เมื่อเดือนมีนาคม 2024 และใช้เวลาราว 6 เดือน พัฒนาฟีเจอร์นี้จนออกมาเป็นรูปเป็นร่าง

ทั้ง WhatsApp และ Messenger จะแสดงข้อความแจ้งเตือนในแอพ บอกให้ผู้ใช้ทราบว่าสามารถแชทคุยกับแอพแชทตัวอื่นๆ ได้ จากตัวอย่างในภาพคือแอพ Spruce และ Blurb

No Description

ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้รวมแชททุกค่ายไว้ในหน้าจอเดียวกัน (Combined) หรือแยกแชทจาก third party เป็นอีกโฟลเดอร์ต่างหาก (Separated)

No Description

ฟีเจอร์ของแอพแชทแต่ละตัวไม่เหมือนกัน แนวทางของ Meta เลือกใช้โปรโตคอลแชท Signal Protocol สำหรับเข้ารหัสข้อมูลแชท ส่วนฟีเจอร์การแชทเพิ่มเติม ระบุว่าจะรองรับ 4 อย่าง ได้แก่ การใส่ reaction, สถานะตอบข้อความ replies, สถานะว่ากำลังพิมพ์ type indicator และสถานะการอ่าน read receipts

Meta ยังบอกว่าจะเพิ่มฟีเจอร์ Groups ตามมาในปี 2025 และ voice/video calling ในปี 2027

No Description

ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีแอพแชทตัวใดเข้ามาเชื่อมกับ WhatsApp/Messenger บ้าง โดย Meta มีเอกสารอธิบายกระบวนการ ตั้งแต่สมัครเข้าร่วม เซ็นสัญญา ทดสอบความเข้ากันได้ และเปิดให้บริการเชื่อมต่อจริง (ทั้งหมดเฉพาะในยุโรปเท่านั้น)

ที่มา - Meta

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 September 2024 - 10:41 #1321379
KuLiKo's picture

ถ้าแชทไลน์สามารถดึงมารวมกับแชทอื่นอย่าง Messenger / Telegram ได้ คงจะสวรรค์น่าดู

วาน EU ช่วยที