Tags:
Node Thumbnail

Jack Huynh รองประธานอาวุโสฝ่าย Computing and Graphics Business Group ของ AMD ให้สัมภาษณ์สื่อไอทีที่งาน IFA 2024 ในเยอรมนี เปิดเผยแผนการรวมสถาปัตยกรรมจีพียู RDNA และ CDNA เข้าด้วยกันเป็น UDNA

หลังจากหมดยุค Graphic Core Next (GCN) AMD ใช้แนวทางแยกสถาปัตยกรรม RDNA สำหรับงานเกมมิ่ง เริ่มใช้ในจีพียูตระกูล Radeon RX 5000 ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ส่วน CDNA ใช้สำหรับจีพียูฝั่งศูนย์ข้อมูลตระกูล Instinct เริ่มปี 2020

ถึงแม้ RDNA และ CDNA มาจากรากเหง้าเดียวกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องทำงานเพิ่มขึ้น ในขณะที่คู่แข่ง NVIDIA เลือกใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันกับจีพียูเกมมิ่ง-ศูนย์ข้อมูล จึงเป็นข้อเสียเปรียบของ AMD ที่ส่วนแบ่งตลาดตามหลังอยู่แล้ว

Huynh บอกว่าเดิมที AMD แยกสถาปัตยกรรมย่อยเพื่อปรับแต่งประสิทธิภาพของงานแต่ละประเภท แต่เมื่อแนวทางนี้ทำให้นักพัฒนาทำงานยากขึ้น บริษัทจึงต้องรวมสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน แผนการรวมสถาปัตกรรมจะค่อยๆ เกิดขึ้นในระยะยาว (เขาพูดว่าไปจนถึง RDNA 7 และ UDNA 7) โดยยังรักษาความเข้ากันได้ย้อนหลัง (backward compatibility) เอาไว้ด้วย

AMD น่าจะเปิดตัวจีพียู Radeon สถาปัตยกรรม RDNA 4 ในปีนี้ (RDNA 3 ออกปี 2022) ดังนั้นเราน่าจะได้เห็นการหลอมรวมสถาปัตยกรรม UDNA เริ่มขึ้นในเจ็นถัดไปคือ RDNA 5

ที่มา - Tom's Hardware

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 10 September 2024 - 11:17 #1321615

อย่า รวมเลยกลัวเหมือนยุค GCN พลังอย่างเยอะ ปั่นเฟรม ไม่ออก