เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 บริษัท Nintendo และบริษัท Pokemon ได้ยื่นฟ้องบริษัท Pocketpair ต่อศาลในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยข้อหาละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ โดยอ้างว่าเกม Palworld ที่พัฒนาโดย Pocketpair ละเมิดสิทธิบัตรของตน
การฟ้องร้องครั้งนี้ต้องการคำสั่งห้ามการละเมิดและการชดใช้ค่าเสียหาย โดยอ้างว่าเกม Palworld ซึ่งพัฒนาและเผยแพร่โดยจำเลย ละเมิดสิทธิบัตรหลายฉบับ
ทางบริษัท Nintendo ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทต่อไป
ที่มา - Nintendo
Comments
น่าสนใจตรงใช้คำว่าสิทธิบัตร ไม่ใช่ดีไซน์ตัวละคร แสดงว่าค้นจนเจอถึงได้ฟ้องในญี่ปุ่น
ถ้าฟ้องชนะนี้น่าจะหลายตังเพราะมีอวดกำไรจากยอดขาย ไหนจะเงินลงทุนจากโซนี่
+1 ใช่ครับ น่าสนใจตรงคำว่าสิทธิบัตรนี่แหละ
..: เรื่อยไป
ในที่สุด ถถถ
ปู่เอ้ย กระจอกจีๆ
มาจนได้นึกว่าจะผ่านซะแล้ว
คนที่ชอบละเมิดลิขสิทธิ์ คงมองเป็นเรื่องตลก นินเทนโดกระจอก
คนที่บอกลุงกระจอกแสดงว่าไม่รู้จักตำนาน Kirby
เชือดทีหลัง เจ็บกว่า
คิดไว้อยู่ละว่าต้องฟ้องแค่จะเมื่อไหร่ เพราะปกติปู่นินนี่ห่วงเกมตัวเองมากไม่มีปล่อยลอยชายง่ายๆหรอก ส่วนพวกที่บอกไม่ลอกนี่ก็รอไปดูผลในศาลเอาละกัน เกมที่มันดูลอกกับเกมที่ได้แรงบันดาลใจมันต่างกันอย่างเกมก้อปเซลด้าก่อนหน้านี้ปู่นินก็ไม่ได้ฟ้องอะไรเพราะมันไม่ได้ก้อปแค่ได้แรงบันดาลใจเฉยๆ
สไตล์ปู่ก็ต้องมีหลักฐานแน่นหนาและมั่นใจว่าจะชนะถึงจะฟ้องแหละ
The Dream hacker..
ประเด็นสำคัญคือมันเป็นการฟ้องละเมิดสิทธิบัตรไม่ใช่ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ครับ
ซึ่งสิทธิบัตรเนี่ย มันคือการจดไอเดีย (ในวงการเกมมักจะเป็นระบบภายในเกมซะส่วนใหญ่) ต่อให้มันบังเอิญเหมือนกันก็สามารถฟ้องได้ครับ เพราะงั้นไม่ว่าจะลอกหรือแรงบันดาลใจก็โดนฟ้องได้หมดถ้าไอเดียตรงกัน ต่อให้เกมจะไม่มีความคล้ายกันเลย หรือต่อให้นินเทนโดไม่ได้เอาไอเดียนั้นมาทำเกมก็ตาม ก็สามารถฟ้องได้ครับ
ส่วนเรื่องที่เป็นประเด็นหนักๆในช่วงแรกที่เถียงกันเรื่องลอกหรือแรงบันดาลใจมันคือเรื่องของดีไซน์ตัวละครซึ่งอยู่ขอบเขตของลิขสิทธิ์มากกว่าครับ (ซึ่งไม่ได้ถูกฟ้องในครั้งนี้)
ปล. ดักไว้ก่อนว่าผมเองก็ไม่สนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์หรือทรัพย์สินทางปัญญาใดๆครับ เพียงแต่ไม่อยากให้หลงประเด็นไปเฉยๆ
ผมว่าไม่มีใครหลงประเด็นนะคุณมองแคบไปลองไปอ่าน คห ของคุณkazeด้านล่างดูก็ได้ผมเองก็คิดเหมือนกับเค้า บางเรื่องการที่เอาผิดทางกฎหมายไม่ได้ มันไม่ได้แปลว่าเค้าจะไม่ผิด บางเรื่องมันพิสูจน์ยากหรือมีความละเอียดอ่อนสูงการบิดนิดหน่อยก็อาจจะทำให้เค้าใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายเพื่อรอดพ้นความผิดได้ ยกตัวอย่างเช่นพวกของก้อปแบรนเนมPumaเป็นTunaเงี้ยบิดนิดเดียวก็รอดแล้ว แน่นอนว่าเค้าฟ้องเรื่องที่อยากเล่นไม่ได้เค้าก็ต้องไปหาช่องฟ้องทางอื่นแทน แต่สิ่งที่ทำให้เค้าอยากฟ้องมันอาจจะไม่ใช่จุดที่ทำให้ปู่นินอยากฟ้องเข้าใจมั้ย แล้วอย่างที่คุณKazeบอกไว้ว่ามันมีเกมหลายเกมที่สามารถฟ้องได้แต่ไม่มีใครเค้าฟ้องกันเพราะเค้าเห็นว่าทางDevของเกมนั้นๆไม่ได้มีเจตนาจะก๊อป ซึ่งการที่เค้าจดสิทธิบัตรไว้ก็เพื่อเป็นช่องทางเอาไว้เล่นงานพวกที่เจตนาก๊อปพวกนี้นี่แหละ ไม่เกี่ยวว่าเค้าจะเอาไอเดียไปสร้างอะไรใหม่ขึ้นมา(ซึ่งไม่รู้ใหม่ยังไงก็แค่ก๊อปหลายๆเกมฮิตรวมมายำเป็นเกมเดียวกัน)ไม่ได้เป็นอินโนเวชั่นอะไรเลยที่ดังได้ก็เพราะเอากระแสจากเกมดังมาเล่น อยากจะบอกว่าถ้าก๊อปกันได้อิสระมันมีคนที่สามารถทำเกมมาให้ดีกว่าเกมหลักได้เยอะแยะอยู่แล้วแต่ที่ยากมันคือการเริ่มจาก0จากไอเดียที่ไม่มีอะไรเลย ถ้ายังไม่เข้าใจจุดนี้ผมว่าคุณก็ยังจะเข้าข้างpocketpairต่อไปอยู่ดี จะเห็นได้เลยว่าเค้าไม่มีสำนึกเลยเกมใหม่ที่ทำก็คอนเซปเดิมไปเอาเกมดังที่เค้าประสบความสำเร็จมาดัดแปลงต่อยอดเป็นเกมตัวเองอย่าเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นการสร้างอะไรดีๆมันคือข้ออ้างที่จะเอาของๆคนอื่นมาหากิน
???
คุณพูดถึงพวกที่บอกไม่ลอกกับเรื่องการลอกและแรงบันดาลใจ ซึ่งเรื่องพวกนี้มันคือเรื่องของลิขสิทธิ์ และไม่เกี่ยวกับการฟ้องครั้งนี้ที่เป็นสิทธิบัตร ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าคุณเข้าใจถูกไหม ผมก็เลยคอมเมนต์ครับ
และคุณก็คอมเมนต์ว่าคุณรับรู้ว่าสิ่งเขาว่าฟ้องคือสิทธิบัตรและไม่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ (ที่คุณคิดว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาอยากฟ้อง) ซึ่งก็โอเคครับ ไม่มีใครหลงประเด็น ทุกคนเข้าใจตรงกัน ผมแค่เข้าใจคุณผิดครับ
ประเด็นอื่นๆ... ผมก็มีเห็นด้วยบ้างไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ขอละไว้ละกันครับ ไม่งั้นมันจะยาว
แต่ขอทิ้งท้ายไว้เรื่องหนึ่งคือ ผมไม่ได้เข้าข้างไหนทั้งนั้นครับ ไม่ว่า Pocketpair และ Nintendo ก็ตาม ถ้าจะถามว่าผมเข้าข้างอะไร ผมเข้าข้างข้อเท็จจริงครับ จะตำหนิหรือโจมตีฝ่ายไหนก็อยากให้อยู่บนข้อเท็จจริง แค่นั้นเองครับ (ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่คุณพูดไม่ใช่ข้อเท็จจริงนะ แค่บอกจุดยืนของผมเฉยๆ)
ตามนั้นครับผมก็ไม่ได้กล้าฟันธงว่าสิ่งที่ผมคาดเดาไว้มันจะถูกแต่ก็หวังไว้ว่าน่าจะโดนอะไรบ้าง การทำเกมสนุกเป็นสิ่งที่ดีแต่ก็ไม่ควรสนุกจากการเอาเกมดังมาดัดแปลงเป็นเกมตัวเองอย่างโจ่งแจ้งยังงี้
เลี้ยงให้อ้วนค่อยเชือด
ฟ้องสิทธิบัตร พวกเคสแบบโปเกบอลอันนี้ก็น่าจะโดนอยู่มั้ง
ลิขสิทธิ์กับสิทธิบัตรมันแตกต่างกันนะครับ เห็นหัวข้อใช้ลิขสิทธิ์กับเนื้อข่าวใช้สิทธิบัตร ส่วนตัวผมคิดว่าใช้คำว่าสิทธิบัตรให้ตรงกับในต้นทางดีกว่าครับ
จะได้ไม่มีคนเข้าใจผิดว่าที่ฟ้องคือเรื่องตัวละครแบบที่เป็นประเด็นกันเยอะๆในตอนแรก(ซึ่งถ้าเป็นเรื่องนั้นมันเป็นเรื่องของลิขสิทธิ์หรือเครื่องหมายการค้ามากกว่า) ถ้าเป็นสิทธิบัตรนี่น่าจะเป็นเรื่องของระบบ Gameplay อะไรบางอย่างมากกว่า
น่าจะตามรอยCOLOPLไปแหล่ะ
COLOPLใหญ่กว่าPocketpairหลายเท่ายังเอาตัวไม่รอด
รอดูเลยว่าระบบเหมือนอะไรบ้างใน Pokémon มั่นใจมาก ๆ ว่าต้องเป็นระบบที่เกมอื่นมีเหมือนกัน แต่ถ้า Palworld ทำเหมือนเกินไปก็ไม่รอด
เอาจริงๆ เรื่องสิทธิบัตรในวงการเกม ไม่ว่าจะทำเกมอะไรออกมา มันก็ต้องไปละเมิดสิทธิบัตรของมใครซักใบอยู่แล้วหล่ะครับ ไม่ละเมิดเลยนี้เรียกว่าเป็นไปไม่ได้เลย แต่ในวงการเกมอาจจะเฉพาะในญี่ปุ่น คือจะไม่เอาสิทธิบัตรมาฟ้องกัน นอกจากจะไปทำอะไรซักอย่างที่กระทบวงการเกม บ.หลักๆที่จะออกมาฟ้องก็จะเป็นบ.ที่ถือสิทธิบัตรเยอะๆ อย่างนิน โซนี SE Capcom
อย่างเคส COLOPL COLOPLเอาสิทธิบัตรเรื่องจอยของตัวเองไปไล่เก็บเงินกับไล่ฟ้องบ.เกมขนาดเล็กถึงกลาง น่าจะมีบ.ที่โดนคาบเรื่องไปบอกนิน นินก็เลยออกมาฟ้องCOLOPL เพราะนินก็มีสิทธิบัตรจอยเหมือนกัน
+++
ธรรมดาผมเห็นจดสิทธิบัตรนวัตกรรมเกมก็เน้นจดไว้เฉย ๆ เป็นไม้กันหมามากกว่าจะเอาไปไล่ฟ้อง แต่เคสนี้ Pocketpair เองเป็นบริษัทใหญ่และออกเกินหน้าเกินตาไปหน่อย ฟ้องยังไงก็คุ้ม กองเชียร์พร้อมหนุนเต็มที่