Pocketpair บริษัทผู้สร้างเกม Palworld เปิดเผยรายละเอียดของคำฟ้องที่นินเทนโดและ Pokemon Company ได้ฟ้องว่าบริษัทละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ มีข้อมูลดังนี้
สิทธิบัตรที่นินเทนโดบอกว่าถูกละเมิดมี 3 รายการคือหมายเลข 7545191, 7493117, 7528390 ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบการเล่นคือ การขว้างลูกบอลเพื่อจับมอนสเตอร์, การขี่มอนสเตอร์เพื่อเดินทาง และระบบการต่อสู้ในเกม
นินเทนโดและ Pokemon Company เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดสิทธิบัตรนี้บริษัทละ 5 ล้านเยน รวมเป็นเงิน 10 ล้านเยน หรือประมาณ 2.2 ล้านบาท ซึ่ง Pocketpair บอกว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนในศาลต่อไป
Krafton บริษัทเกมจากเกาหลีใต้ที่เป็นบริษัทแม่ของ PUBG ประกาศความร่วมมือกับ Pocketpair ในการใช้ไลเซนส์คาแรกเตอร์ของ Palworld เพื่อพัฒนาเป็นเกมเวอร์ชันมือถือ
ในประกาศนี้ Krafton ไม่ได้ระบุว่าเกมเวอร์ชันมือถือที่เตรียมออกมาในอนาคต จะนำมาลงบนแพลตฟอร์มอื่นด้วยหรือไม่ โดยบอกว่าบริษัทจะนำองค์ประกอบต่าง ๆ ใน Palworld มาทำให้เหมาะสมกับการเล่นบนมือถือ
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Palworld ได้ออกเกมเวอร์ชัน PS5 ขณะเดียวกันบริษัท Pocketpair ก็ถูกนินเทนโดฟ้องเรื่องการละเมิดสิทธิบัตร Pokemon มีผลเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น
Palworld ออกเวอร์ชัน PS5 แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีเฉพาะเวอร์ชันพีซีและ Xbox โดย เกมวางขายบน PlayStation Store แล้ว ราคาไทยอยู่ที่ 845 บาท
สถิติยอดขายของ Palworld ล่าสุด แถลงไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ทำยอดขายบน Steam 15 ล้านชุด และผู้เล่นบน Xbox อีก 10 ล้านคน ถึงแม้ว่าความนิยมในช่วงหลังๆ ตกลงตามกาลเวลา แต่การออกเวอร์ชัน PS5 ก็น่าจะยังช่วยเพิ่มยอดขายให้เกมได้ในระดับหนึ่ง
Pocketpair บริษัทผู้สร้างเกม Palworld ออกแถลงการณ์เรื่องการถูกนินเทนโดฟ้องสิทธิบัตร ว่ากำลังเตรียมตัวเข้ากระบวนการศาล และตอนนี้ยังไม่รู้ว่าโดนฟ้องจากสิทธิบัตรรายการใด
Pocketpair ยืนยันว่าตัวเองเป็นสตูดิโอเกมอิสระขนาดเล็กๆ มีเป้าหมายสร้างเกมที่สนุก ซึ่งเกม Palworld ประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาดไว้ และบริษัทจะยังเดินหน้าพัฒนา Palworld ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ การที่บริษัทต้องแบ่งเวลาไปสู้คดี ย่อมทำให้เสียทรัพยากรไปกับสิ่งที่ไม่ใช่การพัฒนาเกม แต่บริษัทก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อแฟนๆ และผู้เล่นทุกคน
ที่มา - Pocketpair
เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 บริษัท Nintendo และบริษัท Pokemon ได้ยื่นฟ้องบริษัท Pocketpair ต่อศาลในโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยข้อหาละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ โดยอ้างว่าเกม Palworld ที่พัฒนาโดย Pocketpair ละเมิดสิทธิบัตรของตน
การฟ้องร้องครั้งนี้ต้องการคำสั่งห้ามการละเมิดและการชดใช้ค่าเสียหาย โดยอ้างว่าเกม Palworld ซึ่งพัฒนาและเผยแพร่โดยจำเลย ละเมิดสิทธิบัตรหลายฉบับ
ทางบริษัท Nintendo ยืนยันว่าจะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทต่อไป
ที่มา - Nintendo
Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair ผู้สร้างเกม Palworld ให้สัมภาษณ์นิตยสารเกม ASCII Japan มีประเด็นพูดถึงอนาคตของเกม Palworld ซึ่งเขาพูดถึงทางเลือกระหว่างการเป็นเกมที่ขาย และเกม live service ที่ใช้โมเดล free-to-play (F2P)
บทสัมภาษณ์นี้ชวนให้เข้าใจผิดได้ว่า Palworld จะมุ่งไปสู่เกม F2P จนทำให้ Palworld ต้องออกมาชี้แจงผ่านโซเชียล ว่าข้อมูลในบทสัมภาษณ์เก่าหลายเดือนแล้ว และช่วงนั้นทีมงานกำลังหารือกันว่าแนวทางของเกมควรไปทางไหนดี ซึ่งตอนนี้ตัดสินใจเรียบร้อยแล้วว่า จะเป็นเกมเสียเงิน (buy-to-play) แบบเดิม ไม่ไปแนวทาง F2P หรือ Game as a Service (GaaS)
Pocketpair ผู้พัฒนาเกม Palworld ประกาศร่วมมือกับ Sony Music Japan และ Aniplex สตูดิโอแอนิเมชัน จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Palworld Entertainment ที่จะดูแลเรื่องไลเซนส์ของชื่อ Palworld และขยายชื่อของ Palworld ในรูปแบบของสื่ออื่นๆ ทั่วโลก
Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair จะนั่งเป็นประธานบริษัทและ Representative Director ของ Palworld Entertainment ด้วย
ที่มา - Palworld Entertainment
เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานจาก Bloomberg ว่าสตูดิโอสร้างเกมภายในของ Tencent กำลังพัฒนาเกมมือถือที่สไตล์คล้ายกับ Palworld อยู่
ล่าสุดทาง Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair ผู้พัฒนาเกม Palworld ได้โพสผ่าน X ว่าตัวเขาไม่รู้สึกว่า Tencent ทำอะไรผิด และรู้สึกภูมิใจที่เห็นสตูดิโออื่น ๆ กำลังสร้างเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Palworld พร้อมบอกว่าในอดีตสิ่งใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมเกมมักหยิบยืมไอเดียมาจากเกมที่ผู้พัฒนาชอบทั้งนั้น
Palworld เกม Early Acess แนวผสมผสานระหว่างการเอาชีวิตรอด Open World กับการเลี้ยงและจับมอนสเตอร์ ได้รับความนิยมอย่างมากมีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง 2.1 ล้านคนในช่วงแรกของการวางจำหน่ายเกม กลายเป็นเกมที่มีผู้เล่นสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ Steam
ข้อมูลปัจจุบันของ SteamDB พบว่าจำนวนผู้เล่น Palworld บน Steam ลดลงกว่า 97% ของเมื่อเทียบกับจำนวนผู้เล่นช่วงพีคที่สุด โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่จำนวนผู้เล่นมีอยู่ที่ประมาณ 275,000 คนต่อวัน และจำนวนผู้เล่นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องหลายพันคนต่อวัน จนปัจจุบันเหลือเพียง 63,603 คน
ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับวัน April Fool's ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งยังคงหาแก๊กมาอำคนอ่านกันต่อไป แม้หลายบริษัทเช่น Google ที่ยืนเด่นต่อเนื่องมานานจะประกาศหยุดการเล่นมุก April Fool's ไปแบบไม่มีกำหนด
รวบรวมแก๊กและไอเดียที่น่าสนใจมาไว้แล้วดังนี้
Cyberpunk 2077 ขายแผ่นเกมเวอร์ชันพิเศษผลิตจำนวนจำกัด Cyberpunk 2077 Floppy Edition เพื่อให้ผู้เล่นได้ย้อนกลับไปวันวานที่ถอดสลับแผ่นดิสก์กันวนไป ในเซตมีดิสก์ 3.5 นิ้ว 97,619 แผ่น กดสั่งดูรายละเอียดได้ที่นี่ cp2077.ly/FloppyEdition
Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg โดยเปิดเผยว่าเกม Palword มีทุนสร้างอยู่ต่ำกว่า 1 พันล้านเยน (ประมาณ 6.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 239 ล้านบาท) ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า งบประมาณดังกล่าวรวมไปถึงค่าการตลาดด้วยหรือไม่ แต่ในทางกลับกัน Palworld ทำกำไรได้หลายหมื่นล้านเยน และเน้นย้ำว่าเกมที่ใช้งบประมาณระดับเกม AAA ไม่เหมาะสำหรับ Pocketpair
Takuro กล่าวว่า ถึงแม้บริษัทจะพอใจที่จะยังคงเป็นอิสระ แต่ก็เปิดกว้างต่อการพิจารณาข้อเสนอสำหรับการเป็นพันธมิตรหรือการเข้าซื้อกิจการ โดยเขาเสริมว่าขณะนี้สตูดิโอไม่ได้อยู่ระหว่างการเจรจาใด ๆ กับทาง Microsoft และไม่มีแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์
แม้มีกระแส Helldivers 2 เข้ามาเบียดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ Palworld เกมฮิตเกมแรกของปี 2024 ยังแรงดีไม่ตก ล่าสุดประกาศยอดผู้เล่นรวม 25 ล้านคน เพิ่มจาก 19 ล้านคนที่เพิ่งประกาศเมื่อต้นเดือนนี้
หากแยกสถิติตามแพลตฟอร์ม แบ่งเป็น Steam 15 ล้านคน และ Xbox อีก 10 ล้านคน (สถิติรอบที่แล้วคือ 12 และ 7 ล้าน เพิ่มขึ้นแพลตฟอร์มละ 3 ล้านในเวลา 3 สัปดาห์)
นอกจากปัญหาเซิร์ฟเวอร์ที่ดูบรรเทาลงแล้ว ทีมพัฒนา Palworld ยังบอกว่ากำลังเร่งพัฒนามาตรการป้องกันการโกง ที่ทำให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่สนุกตามไปด้วย เสียบรรยากาศของชุมชนผู้เล่น ส่งผลให้มีผู้เล่นจำนวนหนึ่งโดนแบนเพราะการโกงเกมแล้ว
Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair บริษัทผู้สร้างเกม Palworld โพสต์ภาพว่าต้นทุนค่าเซิร์ฟเวอร์ของเกมพุ่งขึ้นไปถึง 70 ล้านเยน (เติบโต 359%) หรือคิดเป็นเงินไทยราว 16.8 ล้านบาท พร้อมกับเล่นมุขว่าเราจะล้มละลายจากค่าเซิร์ฟเวอร์ไหม
Chujo Hiroto พนักงานอีกคนของ Pocketpair ที่ทำงานตำแหน่ง network engineer มาตอบเจ้านายของเขา โดยเสริมว่าคำสั่งที่เขาได้รับคือห้ามให้เซิร์ฟเวอร์ล่มในทุกกรณี ให้เตรียมเครื่องไว้ให้พอโดยไม่ต้องสนใจเรื่องงบประมาณ และเขาสัญญาว่าจะทำงานเต็มที่เพื่อให้ผู้เล่นสนุกกับเกมได้มากที่สุดด้วย
ตัวเลขผู้เล่นล่าสุดที่ Palworld เปิดเผยคือ 19 ล้านคน
Hideki Yasuda นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Toyo Securities ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg พยากรณ์ว่าเกม Palworld จะสามารถทำยอดขายได้ถึง 30 ล้านชุดในระยะยาว โดยวัดจากกระแสความนิยมและเสียงชื่นชมจากบรรดาผู้เล่น
Yasuda บอกว่าความสำเร็จของ Palworld เป็นสิ่งที่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ควรศึกษา เพื่อทำความเข้าใจกับความต้องการของผู้เล่นที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเขาชี้ว่า Palworld เป็นการนำจุดเด่นของเกมหลายเกมมารวมกัน แล้วใส่ลักษณะเฉพาะของตัวเองลงไป ในกรณีนี้คือการนำเกมมอนสเตอร์สไตล์อนิเมะแบบญี่ปุ่น มาผสมกับการออกแบบคาแรกเตอร์แนวตะวันตกแบบ Fortnite
Palworld เผยยอดผู้เล่นรวมตอนนี้ 19 ล้านคนแล้ว โดยแบ่งเป็นบนพีซี Steam จำนวน 12 ล้านคน และ Xbox จำนวน 7 ล้านคน ถือเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นตัวเลขผู้เล่นบนฝั่ง Xbox (ที่นับรวม Game Pass) ด้วย
ไมโครซอฟท์ยังเปิดเผยว่า Palworld ถือเป็นเกมเปิดตัวที่มีผู้เล่นเยอะเป็นอันดับสามบน Game Pass ในช่วง 10 วันแรก และมียอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดที่เกือบ 3 ล้านคน
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ไมโครซอฟท์ส่งทีมไปช่วย Pocketpair พัฒนาเกมเวอร์ชัน Xbox ให้ดีขึ้น ทั้งการเปิดเซิร์ฟเวอร์แยกเฉพาะ (dedicated server), ส่งทีมวิศวกรไปช่วยปรับปรุงการใช้แรมและจีพียู, ปรับปรุงกระบวนการปล่อยอัพเดตของ Palworld ให้เร็วกว่าเดิม
Nexus Mods แพลตฟอร์มเกี่ยวกับ Mod เกมบนพีซีออกมาประกาศประเด็นระหว่างเกม Palworld กับ Pokemon ผ่านเว็บไซต์ว่า Nexus Mods รู้สึกไม่สบายใจที่ปล่อยให้มี Mod ของเกม Palworld ที่นำเอาองค์ประกอบของ Pokemon มาใส่ในเกมเผยแพร่บนเว็บไซต์ของตน แม้ว่าไอเดียการนำ Pokemon เข้ามาอยู่ในโลกของ Palworld จะดูน่าสนใจก็ตาม
The Pokémon Company แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ทางการว่า บริษัทได้รับการสอบถามมากมายเกี่ยวกับเกมของบริษัทอื่นที่วางขายในเดือนมกราคม 2024 (หมายถึง Palworld) The Pokémon Company จึงเน้นย้ำว่าบริษัทไม่อนุญาตใด ๆ ในการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาหรือทรัพย์สินของ Pokémon ในเกมนั้น และตั้งใจที่จะตรวจสอบ และใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับการกระทำใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon
คำแถลงของ The Pokémon Company ครั้งนี้สอดคล้องกับเหตุการณ์ก่อนหน้าที่ Nintendo ขู่ฟ้องนัก Mod โมเดล Pokémon ไปใส่ในเกม Palworld อย่างไรก็ดีตอนนี้เกม Palworld ทำยอดขายทะลุ 8 ล้านชุดแล้วใช้เวลาน้อยกว่า 6 วัน
เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้งาน X ชื่อ Toasted Shoes โพสต์คลิปวิดีโอที่นำโมเดลของโปเกม่อนไปใส่ในเกม Palworld ที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ พร้อมเชิญชวนให้ไปดูวิดีโอตัวเต็มบนยูทูบของตน
ล่าสุดเจ้าตัวออกมาโพสต์ผ่าน X ว่าตนถูก Nintendo ติดต่อมาสั่งให้ลบคลิป และหยุดเผยแพร่ Mod ดังกล่าว โดย Toasted บอกให้ผู้ใช้งาน X คนอื่น ๆ ช่วยแสดงความคิดเห็น และอวยพรให้เขาด้วย
ข้อมูลจาก IGN บอกว่าโพสต์ของ Toasted Shoes ที่เผยแพร่วิดีโอที่เป็นประเด็นถูกลบออก โดยถูกแจ้งลบลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย Digital Millennium Copyright Act (DMCA) จาก Nintendo เอง แต่ Toasted Shoes ยังมีแผนจะปล่อยคลิปวิดีโอสาธิต Mod ตัวนี้ออกมาให้ชมฟรีอยู่ดี แต่จะคอยดูสถานการณ์ต่อไปก่อน เพราะไม่อยากเจอปัญหาด้านกฎหมาย
Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocket Pair ผู้พัฒนาเกม Palworld เกม Early Access ที่ทำยอดขายทะลุ 5 ล้านชุดตั้งแต่ 3 วันแรกที่วางขาย และกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ โพสต์ใน Note.com เผยถึงเบื้องหลังการสร้างเกมว่าใช้ทุนสร้างกว่า 1 พันล้านเยน หรือประมาณ 240 ล้านบาท
Takuro กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่บริษัทสร้างเกมดี ๆ จะพัฒนาเกมได้โดยไม่บริหารงบประมาณ แต่ Pocket Pair ไม่ใช่บริษัทที่ดีเลยทำแบบนั้นได้ พร้อมบอกว่าการจำกัดงบประมาณนั้นไม่คุ้มค่ากับความพยายามของทีมสร้าง
Palworld เกมแอ็คชันเซอร์ไววัลที่กำลังมาแรงตอนนี้ (ล่าสุดขายได้ 5 ล้านชุดแล้ว) แต่ก็มาพร้อมประเด็นว่ามอนสเตอร์หรือที่ในเกมเรียกว่า Pal นั้นดูคล้ายกับโปเกมอน จนบางคนเรียกเกมนี้ว่าโปเกมอนที่มีปืน
โดยทีมผู้ดูแลชุมชนของ Pocketpair บริษัทผู้พัฒนา Palworld ชี้แจงและยืนยันว่า Palworld นั้นมีรูปแบบเกมที่ได้ต้นแบบมาจาก Ark Survival Evolved กับ Valheim มากกว่า Pokémon เสียอีก นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าบริษัทได้รับข้อความคำขู่จำนวนมากทั้งใน DM และอีเมล ซึ่งบางกรณีเป็นการขู่มุ่งหวังเอาชีวิตด้วย
Palworld เกมแนวแอ็คชันเซอร์ไววัลมีมอนสเตอร์ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวมาไม่กี่วัน ยังคงมาแรงทำสถิติใหม่ โดย Pocketpair ผู้พัฒนาเกมรายงานว่าตอนนี้เกมขายได้แล้วมากกว่า 4 ล้านชุด ภายในระยะเวลา 3 วัน
นอกจากนี้ข้อมูลจาก SteamDB ระบุว่า Palworld ยังทำสถิติจำนวนผู้เล่นพร้อมกันสูงสุด 1.1 ล้านคน เป็นตัวเลขสูงสุดสำหรับเกมแบบเสียเงิน แซงทั้ง Cyberpunk 2077 และ ELDEN RING ทั้งนี้สถิติสูงสุดรวมเกมทุกประเภทคือ PUBG ที่ 3.2 ล้านคน
กระแสความแรงของ Palworld ยังทำให้เกมพบปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่ม ทำให้ผู้เล่นบางส่วนประสบปัญหาการเล่นเป็นระยะ ซึ่ง Pocketpair บอกว่าจะเร่งแก้ปัญหาทั้งหมดโดยเร็ว
Palworld เกมแนวแอ็คชันเซอร์ไววัล ที่ผู้เล่นต้องเก็บมอนสเตอร์ (เรียกว่า Pal) มาช่วยในการต่อสู้และทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งถูกเรียกกันว่าเป็นโปเกมอนเวอร์ชันมีปืน ได้เปิดตัวให้เล่นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาและประสบความสำเร็จอย่างสูง
โดย Pocketpair ผู้พัฒนาเกมประกาศตัวเลขล่าสุดว่าตอนนี้เกมขายไปได้แล้วมากกว่า 3 ล้านชุด ในเวลา 40 ชั่วโมงหลังเกมเปิดตัว และขายได้ 2 ล้านชุด ใน 24 ชั่วโมงแรก จำนวนผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดอยู่ที่ 7.3 แสนคน เป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลอันดับ 10 ใน Steam
Palworld มีในแพลตฟอร์ม พีซี (Steam) และ Xbox
ที่มา: VGC